alt
alt

Xe Tải 18 Bánh: Vai Trò Và Lý Do Hình Thành Tiêu Chuẩn

Xe Tải 18 Bánh, thường được gọi là “hung thần” trên đường phố Việt Nam, thực chất lại là lực lượng vận tải hùng hậu, đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế. Từ hàng điện tử, nhiên liệu đến nông sản, xe tải 18 bánh đảm nhiệm việc chuyên chở hàng hóa hàng ngày, hoàn thiện khâu cuối cùng trong chuỗi cung ứng phức tạp. Tuy tàu hỏa và máy bay có thể xử lý các lô hàng khẩn cấp, nhưng xe tải 18 bánh mới là phương tiện chủ lực vận chuyển hàng hóa số lượng lớn trên khắp cả nước.

altalt

Tại Sao Xe Tải Lại Có 18 Bánh?

Câu trả lời nằm ở sự phát triển của công nghệ vận tải, cụ thể là “côngtenơ hóa” (containerization). Côngtenơ là những thùng chứa hàng tiêu chuẩn ISO, được sử dụng trong vận tải đa phương thức, cho phép vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, tàu hỏa và xe tải một cách liền mạch. Sự ra đời của côngtenơ đã cách mạng hóa ngành vận tải trong thế kỷ 20.

altalt

Từ Vận Chuyển Phân Kiện Đến Công Ten Nơ Hóa

Trước khi xe tải 18 bánh và côngtenơ ra đời, hàng hóa được vận chuyển bằng phương pháp phân kiện, tốn nhiều thời gian và công sức. Hàng hóa được chia thành nhiều kiện nhỏ, chất lên tàu hoặc xe tải. Việc bốc dỡ và sắp xếp lại hàng hóa rất phức tạp, gây tốn kém và kém hiệu quả.

Cuối thế kỷ 18, phương pháp vận chuyển bằng côngtenơ bắt đầu xuất hiện với những chiếc thuyền hộp và xe ngựa. Các công ty vận tải bắt đầu sử dụng thùng chứa lớn để đóng gói và xếp chồng hàng hóa lên tàu, sau đó vận chuyển bằng đường bộ đến điểm đến cuối cùng.

Tiêu Chuẩn Hóa Công Ten Nơ Và Sự Ra Đời Của Xe Tải 18 Bánh

Từ năm 1968 đến 1970, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đã ban hành các tiêu chuẩn về kích thước và trọng lượng của côngtenơ. Một côngtenơ 12,2m tiêu chuẩn có thể chứa tới 27.215 kg hàng hóa. Để vận chuyển khối lượng hàng hóa khổng lồ này, cần phải có những chiếc xe tải đặc biệt.

Việc vận chuyển hàng nặng chịu sự quản lý nghiêm ngặt về trọng tải. Bộ Giao thông Hoa Kỳ quy định trọng lượng tối đa cho xe tải là 40 tấn, phân bổ trọng lượng cụ thể cho từng trục và bánh xe. Để đáp ứng các quy định này, xe tải cần nhiều bánh xe và trục hơn. Kết quả là, xe tải 18 bánh ra đời với cấu hình: 2 bánh ở trục lái, 16 bánh ở 4 trục của rơ-moóc.

altalt

Xu Hướng Tăng Trọng Tải Và Số Lượng Bánh Xe

Hiện nay, có nhiều đề xuất tăng giới hạn trọng lượng xe tải lên 45,5 tấn với 6 trục xe. Điều này sẽ giúp giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả vận chuyển. Nếu đề xuất này được thông qua, xe tải có thể sẽ có 22 bánh thay vì 18 bánh như hiện nay.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *