Cầu Nhật Lệ 2, một biểu tượng mới của Quảng Bình, không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là minh chứng cho sức mạnh nội lực và trí tuệ Việt Nam. Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp hùng vĩ và sự hiện đại của cây cầu dây văng nhịp đối xứng lớn thứ hai Việt Nam này (sau cầu Rạch Miễu) là sự đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng của những chiếc Xe Cẩu Tải Nhật Lệ mạnh mẽ và bền bỉ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu Nhật Lệ 2 – Quảng Bình
Để xây dựng nên một công trình tầm cỡ như cầu Nhật Lệ 2, việc vận chuyển và lắp đặt các cấu kiện khổng lồ là một thách thức không nhỏ. Chính những chiếc xe cẩu tải Nhật Lệ đã trở thành cánh tay đắc lực, đảm bảo quá trình thi công diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ. Từ việc nâng hạ dầm cầu nặng hàng trăm tấn, cẩu lắp các trụ tháp cao vút, đến việc di chuyển vật liệu xây dựng trên công trường, xe cẩu tải Nhật Lệ đã thể hiện vai trò không thể thiếu của mình.
Cầu Nhật Lệ 2 được khởi công vào tháng 8/2012, mang trong mình sứ mệnh thúc đẩy tiềm năng du lịch bán đảo Bảo Ninh và tạo đà phát triển mạnh mẽ cho thành phố Đồng Hới. Công trình này không chỉ là điểm nhấn du lịch hấp dẫn, thu hút đầu tư, mà còn là một phần quan trọng của dự án đường ven biển miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt. Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, sự góp mặt của xe cẩu tải Nhật Lệ là vô cùng quan trọng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Cầu Nhật Lệ 2, Quảng Bình
Với thiết kế cầu dây văng một trụ tháp hai nhịp, mỗi nhịp dài 150 mét, tháp cầu cao 97,45 mét hình chữ A, cầu Nhật Lệ 2 là một kỳ công kỹ thuật đáng tự hào. Mặt cầu rộng 23,6 mét với 4 làn xe, tổng chiều dài toàn cầu 515,2 mét và đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Để đạt được những thông số ấn tượng này, không thể không kể đến sự hỗ trợ của xe cẩu tải Nhật Lệ trong suốt quá trình xây dựng.
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, nhấn mạnh rằng cầu Nhật Lệ 2 là cầu dây văng khẩu độ lớn thứ hai Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực. Từ thiết kế, thi công, quản lý dự án đến tư vấn giám sát, 100% do các đơn vị trong nước thực hiện. Chủ đầu tư dự án cũng là Sở GTVT địa phương. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của các doanh nghiệp và lực lượng lao động trong nước, trong đó có những người vận hành và sử dụng xe cẩu tải Nhật Lệ, đã góp phần tạo nên thành công của dự án.
Cầu Nhật Lệ 2 không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là công trình cầu đường bộ vượt sông quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Kiến trúc hiện đại, hoành tráng của cầu tạo điểm nhấn du lịch cho Đồng Hới, mở ra cơ hội đầu tư và khai thác gần 2.000ha vùng biển. Trong tương lai, khu vực này sẽ được quy hoạch thành khu đô thị sầm uất, gắn liền với du lịch độc đáo. Để những kế hoạch này trở thành hiện thực, sự đồng hành của xe cẩu tải Nhật Lệ và các phương tiện vận tải chuyên dụng khác sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Quảng Bình.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2, chính thức đưa cây cầu vào khai thác, sử dụng. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Quảng Bình, và là minh chứng cho năng lực xây dựng và tinh thần tự lực tự cường của Việt Nam. Trong thành công đó, hình ảnh những chiếc xe cẩu tải Nhật Lệ miệt mài làm việc trên công trường sẽ mãi là một phần ký ức đẹp, ghi dấu ấn vào lịch sử cây cầu.