Thị Trường Lốp Xe Tải Việt Nam: Tiềm Năng Và Thách Thức

Thị trường ô tô đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, tạo điều kiện cho ngành sản xuất lốp xe phát triển. Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong công nghệ sản xuất lốp xe trong vài thập kỷ qua, từ phương pháp đúc thủ công và lưu hóa sang thiết kế hỗ trợ bởi CAD, sản xuất hỗ trợ bởi CAM và công nghệ in 3D.

Xuất Khẩu Cao Su Và Lốp Xe Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 2,14 triệu tấn cao su với tổng giá trị 2,89 tỷ USD. So với năm 2022, cả lượng và giá trị xuất khẩu đều giảm, lần lượt là 0,1% và 12,8%. Giá xuất khẩu cao su bình quân giảm còn 1.350 USD/tấn, giảm 12,7% so với năm 2022. Tuy nhiên, giá cao su đã tăng trở lại vào những tháng cuối năm, hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Lốp xe là sản phẩm cao su xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam. Năm 2022, giá trị xuất khẩu lốp xe ước tính đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 22,7% so với năm 2021 và chiếm 52,5% tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm cao su. Thị trường xuất khẩu chính là Hoa Kỳ, với nhu cầu nhập khẩu chủ yếu là lốp ô tô con và lốp xe tải.

Tiềm Năng Tăng Trưởng Của Thị Trường Lốp Xe Tải

Bộ Công Thương dự báo tiêu thụ ô tô tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt khi các Hiệp định Thương mại Tự do Song phương (FTA) có hiệu lực. Dự kiến năm 2025, nhu cầu ô tô tại Việt Nam sẽ đạt từ 800.000 đến 900.000 xe và tăng lên từ 1,5 đến 1,8 triệu chiếc vào năm 2030. Việc tăng tỷ lệ sản xuất và lắp ráp xe trong nước sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho thị trường săm lốp nội địa. Do đó, doanh số lốp xe ô tô, đặc biệt là lốp Radial (sợi mạnh thép), sẽ tăng trưởng đáng kể. Theo một báo cáo thị trường, ngành sản xuất lốp xe tải tại Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Dự kiến, ngành này sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 8,4% trong giai đoạn 2020-2025. Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) dự báo nhu cầu tiêu thụ lốp xe sẽ tăng trưởng đều đặn, với mức tăng trưởng kép dự kiến là 4,11%/năm trong giai đoạn 2024-2029.

Cạnh Tranh Trên Thị Trường Lốp Xe Tải

Cạnh tranh trong ngành sản xuất lốp xe tải Việt Nam ngày càng gay gắt do sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài như Bridgestone Việt Nam (Nhật Bản) và Kumho Tire (Hàn Quốc). Các doanh nghiệp sản xuất lốp xe hàng đầu của Việt Nam như Công ty Cao su Đà Nẵng và Công ty Công nghiệp cao su Miền Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Thị Trường Lốp Xe Tải Việt Nam chứng kiến sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước như Kumho, DRC, Bridgestone, Michelin, Yokohama, SRC, Goodyear và Hankook. Mỗi thương hiệu đều có những chiến lược riêng để cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Thách Thức Và Cơ Hội

Mặc dù Việt Nam có giá trị xuất khẩu lớn về lốp xe, nhưng vẫn cần phải nhập khẩu nhiều loại lốp mà nước ta chưa thể sản xuất hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu. Thị trường nhập khẩu chính là Thái Lan. Sự gia tăng dân số và nhu cầu di chuyển thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp xe tại Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng nhận biết rõ hơn về việc sử dụng lốp xe chất lượng. Chính phủ đang tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và lên kế hoạch tăng sản lượng phương tiện, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành sản xuất lốp xe.

Thị trường lốp xe tải Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tiềm năng nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Nguồn: Báo cáo thị trường lốp xe ô tô năm 2022 của Vietdata.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *