Cầu Xe Tải Là Gì? Cấu Tạo Và Phân Loại

Cầu xe tải là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Vậy Cầu Xe Tải Là Gì? Cấu tạo ra sao và có những loại nào? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Cầu xe tải, hay còn gọi là bộ vi sai, là bộ phận nối liền hai trục bánh của xe, thường nằm ở trục sau. Nó đóng vai trò then chốt giúp xe tải vận hành bình thường, phân bổ lực kéo đều cho hai bánh xe, cho phép xe di chuyển ổn định khi vào cua hoặc trên đường không bằng phẳng.

Cơ chế hoạt động:

Bên trong cầu xe tải là hệ thống bánh răng vi sai, kết nối với động cơ thông qua láp dọc hình trụ và nối với hai bánh xe sau bằng hai láp ngang. Khi động cơ hoạt động, láp dọc quay, tác động lực đến bộ vi sai. Hai láp ngang sẽ chuyển động theo chiều quay tương ứng, giúp bánh xe lăn bánh dễ dàng.

Cấu Tạo Của Cầu Xe Tải

Cầu xe tải gồm 4 bộ phận chính:

  • Trục các đăng: Truyền lực cuối, chứa các bánh răng chủ động ăn khớp với bánh răng bị động, giúp giảm số vòng quay và tăng mô men.
  • Vỏ bộ vi sai: Phần vỏ của bộ vi sai, được gắn lên phía bánh răng bị động.
  • Bánh răng hành tinh: Kết nối và điều khiển tốc độ của các bánh răng bán trục, cho phép bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi vào cua.

Nguyên Lý Hoạt Động

Cầu xe tải hoạt động như một cơ cấu giảm tốc cuối cùng, cách thức hoạt động phụ thuộc vào việc xe di chuyển thẳng hay vào cua:

  • Xe chạy thẳng: Lực cản tác động đều lên cả hai bánh xe. Các bộ phận trong cầu xe (bánh răng vi sai, bánh răng vành chấu, bánh răng bán trục) quay như một khối, truyền lực đến hai bánh xe, giúp xe chạy trơn tru trên đường thẳng.
  • Xe vào cua: Lực cản tác động lên bánh xe bên trong cua nhiều hơn bánh xe bên ngoài. Bánh xe bên trong quay chậm hơn bánh xe bên ngoài. Cầu xe giúp giảm thiểu tình trạng lật bánh khi vào cua hoặc trượt trên đường trơn.

Phân Loại Cầu Xe Tải

Cầu Lắp và Cầu Dầu

  • Cầu lắp: Phổ biến trên xe tải thùng, xe ben, xe đầu kéo. Trục lắp nối từ bộ vi sai đến bánh xe qua hệ thống bu lông bắt vào mặt bích. Cầu lắp thường được bôi trơn bằng mỡ bò.
  • Cầu dầu: Thường dùng trên xe ben, xe đầu kéo hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Thanh láp nối từ bộ vi sai truyền mô men xoắn đến hệ thống bánh răng hành tinh trên ổ trục bánh xe. Cầu dầu được bôi trơn bằng dầu, giúp cơ chế khớp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt hơn, chịu lực xoắn tốt hơn cầu lắp.

Xe 1 Cầu và Xe 2 Cầu

  • Xe 1 cầu (2WD hoặc 4×2): Dẫn động 2 bánh, cầu xe đặt ở 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau. Có hai loại: dẫn động cầu trước (khả năng bám đường kém hơn) và dẫn động cầu sau (khả năng tăng tốc tốt hơn).
  • Xe 2 cầu (4WD): Dẫn động 4 bánh, cung cấp lực cho cả 4 bánh xe, di chuyển linh hoạt trên mọi địa hình, độ bám đường tốt nhưng chi phí bảo dưỡng cao hơn.

Kết Luận

Cầu xe tải là bộ phận quan trọng không thể thiếu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và tải trọng của xe. Việc hiểu rõ về cầu xe tải là gì, cấu tạo và các loại cầu xe sẽ giúp bạn lựa chọn được loại xe phù hợp với nhu cầu sử dụng. Liên hệ Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn chi tiết về các dòng xe tải chính hãng với giá cả tốt nhất và chế độ bảo hành chuyên nghiệp.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *