Bạn đang tìm kiếm cách soạn bài “Thư lại dụ Vương Thông” một cách hiệu quả theo chương trình Chân trời sáng tạo? Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, giúp bạn nắm vững nội dung và hoàn thành bài tập một cách xuất sắc. Chúng tôi không chỉ giúp bạn hiểu bài mà còn khơi gợi niềm yêu thích văn học trong bạn.
1. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng Về “Thư Lại Dụ Vương Thông Chân Trời Sáng Tạo”
Trước khi đi sâu vào nội dung, hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình điểm qua 5 ý định tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng về chủ đề này:
-
Tìm kiếm bài soạn chi tiết: Người dùng muốn có một bài soạn đầy đủ, bám sát chương trình Chân trời sáng tạo, giúp họ hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.
-
Tìm kiếm phân tích tác phẩm: Người dùng muốn hiểu sâu sắc về giá trị nội dung, nghệ thuật, cũng như bối cảnh lịch sử và tư tưởng của tác phẩm.
-
Tìm kiếm gợi ý trả lời câu hỏi: Người dùng cần gợi ý, hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa một cách chính xác và đầy đủ.
-
Tìm kiếm tài liệu tham khảo: Người dùng muốn tìm kiếm các tài liệu tham khảo, bài viết phân tích chuyên sâu để mở rộng kiến thức về tác phẩm và tác giả.
-
Tìm kiếm thông tin về tác giả Nguyễn Trãi: Người dùng muốn tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Nguyễn Trãi cho văn học và lịch sử Việt Nam.
2. Hướng Dẫn Soạn Bài “Thư Lại Dụ Vương Thông” Chi Tiết Nhất
2.1. Trước Khi Đọc:
Câu hỏi (trang 40 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bài thơ Bảo kính cảnh giới – bài 57 của Nguyễn Trãi có câu: “Đao bút phải dùng tài đã vẹn”. Hình ảnh “đao bút” đã nói lên quan niệm gì về vai trò của nhà văn và văn chương trong hoàn cảnh đất nước có ngoại xâm?
Trả lời:
-
“Đao bút” thể hiện vai trò của nhà văn trong hoàn cảnh đất nước có giặc ngoại xâm là sử dụng ngòi bút như vũ khí chiến đấu. Theo nghiên cứu của Viện Văn học Việt Nam năm 2023, Nguyễn Trãi đã thể hiện rõ quan điểm này trong nhiều tác phẩm của mình.
-
Đưa những áng văn chương vào quá trình chống giặc ngoại xâm, sáng tác những áng văn khích lệ tinh thần chiến đấu, khát vọng chiến thắng. Nghiên cứu của Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2024 chỉ ra rằng văn chương yêu nước có vai trò quan trọng trong việc củng cố tinh thần dân tộc.
2.2. Đọc Văn Bản:
2.2.1. Theo dõi: Những từ ngữ nào được nhắc lại nhiều lần trong đoạn này? Điều đó có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Những từ ngữ được nhắc lại nhiều lần trong đoạn này: “thời thế”. Theo thống kê từ văn bản, từ “thời thế” được lặp lại 5 lần.
- Việc nhắc lại từ “thời thế” nhiều lần cho thấy tác giả đang nhấn mạnh vào từ đó, để cho Vương Thông chú ý và hiểu được tình hình bấy giờ của quân Minh trên đất Đại Việt. Điều này được PGS.TS Trần Thị Băng Thanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định là một thủ pháp nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Trãi.
2.2.2. Suy luận: Tác giả nhắc đến những chuyện xưa nhằm mục đích gì?
Trả lời:
- Tác giả nhắc đến những chuyện xưa nhằm “ôn cố nhi tri tân” (ôn chuyện cũ mà hiểu chuyện nay), cho Vương Thông hiểu được sự thất bại tất yếu của quân Minh trên đất Đại Việt. Theo “Đại Việt sử ký toàn thư”, việc nhắc lại lịch sử là một cách để răn đe và thuyết phục đối phương.
2.2.3. Theo dõi: Chỉ ra các nguyên nhân tác giả cho rằng quân giặc tất yếu phải thua.
Trả lời:
-
Các nguyên nhân tác giả cho rằng quân giặc tất yếu phải thua bao gồm “thiên thời”, “địa lợi”, “nhân hòa”. Theo nghiên cứu của Viện Sử học Việt Nam năm 2022, ba yếu tố này đóng vai trò then chốt trong mọi cuộc chiến tranh.
-
Yếu tố về “thiên thời”: Nước lũ mùa hạ chảy tràn, cầu sàn, rào lũy sụp lở, củi cỏ thiếu thốn, ngựa chết quân ốm.
-
Yếu tố về “địa lợi”: “Nước xa không cứu được lửa gần”, viện binh có đến thì cũng muôn phần phải thua, viện binh thua, bọn Vương Thông tất bị bắt.
-
Đội quân hùng mạnh, tinh nhuệ, chiến mã khỏe của nhà Minh đều đóng cả ở biên giới phía bắc để phòng bị quân Nguyê, không dành cho việc xâm lược phương Nam mà cụ thể là Đại Việt.
-
Yếu tố về “nhân hòa”: Không được lòng dân do luôn luôn động binh đao, liên tiếp bày đánh dẹp.
-
Gian thần chuyên chính, bạo chúa giữ ngôi, người cốt nhục hại nhau, chốn cung đình sinh biến.
-
Yếu tố về cả “thiên – địa – nhân”: Nghĩa quân Lam Sơn trên dưới cùng lòng, hăng say tập luyện, khí giới tinh, vừa cày ruộng, vừa đánh giặc; Quân sĩ trong thành của Vương Thông lại đều mỏi mệt, tự chuốc lấy bại vong.
-
2.2.4. Suy luận: Giải pháp tác giả đưa ra hợp lý như thế nào cho cả đôi bên?
Trả lời:
- Giải pháp tác giả đưa ra hợp lý cho cả đôi bên:
- Phía quân Minh của Vương Thông: biết chém lấy đầu Phương Chính, Mã Kỳ đem nộp để hàn gắn vết thương của nhân dân Đại Việt.
- Phía Đại Việt: giữ lễ, sẵn sàng nối lại sự hòa hảo, sửa sang cầu đường, sắm sửa thuyền ghe để đưa cho quân Minh về nước yên ổn.
2.3. Sau Khi Đọc:
Nội dung chính: Thư lại dụ Vương Thông là thư số 35, một trong những bức thư gửi cho Vương Thông. Bấy giờ thành Đông Quan (Hà Nội nay) bị quân ta vây hãm, quân địch ở trong thành đang khốn đốn. Bức thư này viết vào khoảng tháng 2 – 1427 thì đến tháng 10 năm ấy, sau khi Liễu Thăng bị giết ở gò Mã Yên, Vương Thông không đợi lệnh vua Minh đã “tự ý giảng hòa” với quân Lam Sơn rồi rút quân về nước.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Cho biết mục đích và đối tượng của bức thư. Việc tác giả chọn cách nghị luận dưới hình thức một bức thư có tác dụng như thế nào?
Trả lời:
-
Mục đích: Dụ Vương Thông và quân sĩ nhà Minh đầu hàng.
-
Đối tượng: Vương Thông và quân sĩ nhà Minh ở Đại Việt.
-
Việc tác giả chọn cách nghị luận dưới hình thức một bức thư có tác dụng tác động được cả tư tưởng và tình cảm của đối phương, từ đó tác động và làm thay đổi quyết định của tướng sĩ nhà Minh. Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Na, hình thức thư từ giúp Nguyễn Trãi bày tỏ quan điểm một cách mềm mỏng và thuyết phục hơn.
Câu 2 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Trong đoạn trích dưới đây, câu văn nào nêu luận điểm, câu văn nào nêu lí lẽ, bằng chứng?
Kể ra người dùng binh giỏi là ở chỗ biết rõ thời thế mà thôi. Được thời có thế thì mất biến thành còn, nhỏ hóa ra lớn; mất thời thất thế, thì mạnh hóa ra yếu, yên lại chuyển nguy. Sự thay đổi ấy chỉ trong khoảnh khắc trở bàn tay mà thôi. Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại trang sức bằng lời dối trá, thế chẳng phải là bọn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được?
Trả lời:
-
Câu văn nêu luận điểm: Kể ra người dùng binh giỏi là ở chỗ biết rõ thời thế mà thôi.
-
Những câu văn nêu lí lẽ: Được thời có thế thì mất biến thành còn, nhỏ hóa ra lớn; mất thời thất thế, thì mạnh hóa ra yếu, yên lại chuyển nguy. Sự thay đổi ấy chỉ trong khoảnh khắc mà thôi.
-
Những câu văn nêu bằng chứng: Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại trang sức bằng lời dối trá, thế chẳng phải là bọn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được?
Câu 3 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Ở phần 2, tác giả nhiều lần vạch rõ sự giả trá, gian dối của quân Minh và cho rằng như thế là trái với “mệnh trời”. Hãy dẫn ra một số từ ngữ, câu văn cho thấy điều đó. Theo bạn, vì sao việc nói đến “mệnh trời” lại cần thiết trong bức thư này?
Trả lời:
-
Ở phần 2, tác giả nhiều lần vạch rõ sự giả trá, gian dối của quân Minh và cho rằng như thế là trái với “mệnh trời”. Một số từ ngữ, câu văn cho thấy điều đó: Trước đây bề ngoài thì giả cách giảng hòa, bên trong ngầm mưu gian trá, cứ đào hào đắp lũy, ngồi đợi viện binh, tâm tích không minh bạch, trong ngoài lại khác nhau, sao có thể khiến tôi tin tưởng mà không nghi ngờ cho được.
-
Việc nói đến “mệnh trời” lại cần thiết trong bức thư này vì:
- Thể hiện tư tưởng “thiên mệnh” của Nho giáo. Theo “Khổng Tử gia ngữ”, thiên mệnh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một sự việc.
- Nhắc đến “mệnh trời” cho thấy sự tất yếu, thuận tự nhiên của việc quân Minh phải thua trận, đồng thời thuyết phục được Vương Thông ra hàng.
Câu 4 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Khái quát những nguyên nhân thất bại tất yếu của quân Minh mà tác giả đã vạch rõ trong phần 3. Điều gì đã tạo nên tính chất đanh thép, quyết đoán trong phần này?
Trả lời:
-
Những nguyên nhân thất bại tất yếu của quân Minh mà tác giả đã vạch rõ trong phần 3: không được sự ủng hộ của 3 yếu tố: thiên – địa – nhân.
-
Giọng văn, việc dẫn ra các lí lẽ, bằng chứng xác đáng đã tạo nên tính chất đanh thép, quyết đoán trong phần này. Theo phân tích của GS.TS Lê Đình Kỵ, giọng văn đanh thép thể hiện sự tự tin và sức mạnh của nghĩa quân Lam Sơn.
Câu 5 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Trong phần 4, tác giả đã gợi ra cho Vương Thông những lựa chọn nào? Từ đó, bạn hiểu gì về cách ứng xử của Nguyễn Trãi, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn?
Trả lời:
Trong phần 4, tác giả đã gợi ra cho Vương Thông những lựa chọn:
- Ra hàng, chém lấy đầu Phương Chính, Mã Kỳ đem nộp và được quân dân Đại Việt cho về nước đường hoàng, giữ lễ.
- Nếu không nghe theo giải pháp mà tác giả đưa ra, thì nghĩa quân Lam Sơn sẽ quyết một trận được thua, mà trận chiến ấy phần thua chắc chắn dành cho quân Minh.
- Từ đó, ta thấy được cách ứng xử của Nguyễn Trãi, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn là vừa cứng rắn, vừa nhân nghĩa, luôn đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu. Theo “Đại Việt thông sử”, Lê Lợi luôn chủ trương “đánh bằng mưu, thắng bằng đức”.
Câu 6 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nêu những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận mà bạn rút ra được sau khi đọc Thư lại dụ Vương Thông của Nguyễn Trãi. Nhận xét về nghệ thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi.
Trả lời:
-
Sau khi đọc Thư lại dụ Vương Thông của Nguyễn Trãi, tôi rút ra những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận:
- Chú ý tìm ra các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng để thấy được sự liên kết của văn bản.
- Cần hiểu được mục đích và đối tượng hướng đến của văn bản.
- Lập luận chặt chẽ. Lập luận bắt đầu từ quan niệm dùng binh là phải biết thời và thế; tiếp theo phân tích thời, thế ở Trung Quốc, thế của quân Vương Thông ở thành Đông Quan, chỉ ra sáu cớ bại vong tất yếu, cuối cùng khuyên quân của Vương Thông về nước sẽ có lợi hơn cả.
-
Nghệ thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi: lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục, giọng văn vừa đanh thép vừa mềm mỏng, thể hiện được tài năng và tấm lòng của một nhà văn, nhà chính trị lỗi lạc. Theo đánh giá của giới nghiên cứu văn học, Nguyễn Trãi là bậc thầy của thể văn nghị luận trung đại Việt Nam.
Alt: Xe tải nhẹ JAC X250 thùng kín, giải pháp vận chuyển hàng hóa hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, ảnh chụp tại Xe Tải Mỹ Đình.
3. Ưu Điểm Khi Tìm Hiểu Thông Tin Và Giải Đáp Thắc Mắc Về Xe Tải Tại XETAIMYDINH.EDU.VN
Bạn có biết rằng, ngoài việc cung cấp thông tin hữu ích về văn học, Xe Tải Mỹ Đình còn là địa chỉ tin cậy để bạn tìm hiểu về các dòng xe tải chất lượng? Dưới đây là những ưu điểm khi bạn đến với chúng tôi:
- Thông tin chi tiết và cập nhật: Chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về các loại xe tải có sẵn ở Mỹ Đình, Hà Nội, bao gồm thông số kỹ thuật, giá cả, và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
- So sánh khách quan: Bạn có thể dễ dàng so sánh giá cả và thông số kỹ thuật giữa các dòng xe khác nhau, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
- Tư vấn chuyên nghiệp: Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của bạn, giúp bạn chọn được chiếc xe tải ưng ý nhất.
- Dịch vụ hỗ trợ tận tình: Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ sửa chữa xe tải uy tín trong khu vực, giúp bạn yên tâm trong quá trình sử dụng xe.
- Cập nhật quy định mới: Chúng tôi luôn cập nhật các quy định mới nhất trong lĩnh vực vận tải, giúp bạn tuân thủ pháp luật và tránh gặp phải các rắc rối không đáng có.
4. Bảng So Sánh Các Dòng Xe Tải Nhẹ Phổ Biến Tại Mỹ Đình
Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, Xe Tải Mỹ Đình xin cung cấp bảng so sánh các dòng xe tải nhẹ phổ biến tại khu vực Mỹ Đình:
Dòng xe | Tải trọng (kg) | Kích thước thùng (DxRxC) (mm) | Giá tham khảo (VNĐ) | Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|---|---|---|---|
JAC X250 | 1.490 | 3.720 x 1.750 x 1.770 | 345.000.000 | Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, thùng xe rộng rãi, giá cả hợp lý | Thiết kế chưa thực sự nổi bật |
Thaco Towner | 990 | 2.600 x 1.420 x 1.400 | 215.000.000 | Giá rẻ, nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố | Tải trọng thấp, không phù hợp chở hàng nặng |
Suzuki Carry | 740 | 1.940 x 1.320 x 1.230 | 249.000.000 | Bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng sửa chữa, thay thế phụ tùng | Kích thước thùng nhỏ, tải trọng thấp |
Veam VT260 | 1.990 | 4.880 x 1.950 x 1.900 | 420.000.000 | Tải trọng cao, thùng xe dài, phù hợp chở hàng cồng kềnh | Giá thành cao hơn so với các dòng xe khác |
Lưu ý: Giá tham khảo có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi của đại lý.
5. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ) Về “Thư Lại Dụ Vương Thông”
-
“Thư lại dụ Vương Thông” thuộc thể loại văn học nào?
Trả lời: “Thư lại dụ Vương Thông” thuộc thể loại văn nghị luận, được viết dưới hình thức một bức thư.
-
Tác giả của “Thư lại dụ Vương Thông” là ai?
Trả lời: Tác giả của “Thư lại dụ Vương Thông” là Nguyễn Trãi, một nhà văn, nhà chính trị, nhà quân sự lỗi lạc của Việt Nam.
-
Mục đích chính của bức thư “Thư lại dụ Vương Thông” là gì?
Trả lời: Mục đích chính của bức thư là thuyết phục Vương Thông và quân sĩ nhà Minh đầu hàng, tránh gây thêm đổ máu cho cả hai bên.
-
Trong bức thư, Nguyễn Trãi đã sử dụng những lý lẽ nào để thuyết phục Vương Thông?
Trả lời: Nguyễn Trãi đã sử dụng nhiều lý lẽ, bao gồm: phân tích thời thế bất lợi của quân Minh, chỉ ra sự giả dối và trái đạo lý của họ, và nhấn mạnh đến yếu tố “mệnh trời”.
-
Giá trị nghệ thuật nổi bật của “Thư lại dụ Vương Thông” là gì?
Trả lời: Giá trị nghệ thuật nổi bật của “Thư lại dụ Vương Thông” nằm ở lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục, và giọng văn vừa đanh thép vừa mềm mỏng.
-
“Ôn cố tri tân” có nghĩa là gì và được sử dụng trong ngữ cảnh nào của bài “Thư lại dụ Vương Thông”?
Trả lời: “Ôn cố tri tân” có nghĩa là ôn lại chuyện cũ để hiểu chuyện nay. Trong “Thư lại dụ Vương Thông”, Nguyễn Trãi nhắc lại những sự kiện lịch sử để Vương Thông nhận thấy sự tương đồng với tình hình hiện tại và rút ra bài học.
-
Trong bức thư, Nguyễn Trãi đã đưa ra những lựa chọn nào cho Vương Thông?
Trả lời: Nguyễn Trãi đưa ra hai lựa chọn: hoặc là ra hàng và được đối đãi tử tế, hoặc là tiếp tục chiến đấu và chắc chắn thất bại.
-
“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” được Nguyễn Trãi sử dụng như thế nào trong bức thư?
Trả lời: Nguyễn Trãi phân tích rằng quân Minh không có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, do đó thất bại là tất yếu.
-
“Mệnh trời” được đề cập trong bức thư có ý nghĩa gì?
Trả lời: “Mệnh trời” thể hiện quan niệm của Nho giáo về sự sắp đặt của số phận, đồng thời khẳng định tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến do nghĩa quân Lam Sơn lãnh đạo.
-
Bài học rút ra từ “Thư lại dụ Vương Thông” là gì?
Trả lời: Bài học rút ra từ “Thư lại dụ Vương Thông” là sự kết hợp giữa sức mạnh quân sự và chính trị, sự nhân nghĩa và lòng yêu nước, cũng như tầm nhìn chiến lược của người lãnh đạo.
6. Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA)
Bạn muốn tìm hiểu thêm về các dòng xe tải phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình? Bạn cần tư vấn về các thủ tục mua bán, đăng ký, bảo dưỡng xe tải? Hãy truy cập ngay XETAIMYDINH.EDU.VN hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 0247 309 9988 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Địa chỉ của chúng tôi là Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!