Tại Sao Giáo Viên Sử Dụng Giàn Giáo Để Soạn Bài Mới?

Giàn giáo trong giáo dục là một phương pháp sư phạm hiệu quả, nơi giáo viên chia bài học thành các phần nhỏ, cung cấp sự hỗ trợ giảm dần khi học sinh nắm vững các khái niệm mới. Tại XETAIMYDINH.EDU.VN, chúng tôi hiểu rằng việc áp dụng giàn giáo giúp học sinh xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và phát triển khả năng tự học. Hãy cùng tìm hiểu cách giàn giáo giúp giáo viên chuẩn bị những bài học chất lượng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của từng học sinh, đồng thời nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

1. Giàn Giáo Trong Giáo Dục Là Gì?

Giàn giáo trong giáo dục là một kỹ thuật giảng dạy trong lớp học, nơi giáo viên chia bài học thành các phần riêng biệt, cung cấp ít hỗ trợ hơn khi học sinh nắm vững các khái niệm hoặc tài liệu mới. Tương tự như giàn giáo trên một tòa nhà, kỹ thuật này nhằm mục đích cung cấp cho học sinh một khuôn khổ để học tập khi họ xây dựng và củng cố sự hiểu biết của mình. Khi học sinh đạt đến mức độ hiểu hoặc thành thạo dự kiến, giáo viên có thể lùi lại và dần dần loại bỏ sự hỗ trợ của họ.

Ví dụ, một giáo viên sinh học trung học cơ sở có thể cho học sinh xem một video về quá trình nguyên phân, sau đó cho các em làm một bài kiểm tra ngắn, có sách mở với sự hỗ trợ của bảng chú giải thuật ngữ. Sau một cuộc thảo luận trên toàn lớp về chủ đề này, trong đó giáo viên đưa ra các ví dụ về quá trình nguyên phân và trả lời các câu hỏi của học sinh, học sinh có thể làm lại bài kiểm tra mà không cần sách giáo khoa để đo lường mức độ hiểu của mình.

Phương pháp giàn giáo khác với mô hình “tự học” truyền thống, trong đó giáo viên yêu cầu học sinh đọc một bài báo làm bài tập về nhà, viết một bài luận năm trang và nộp vào cuối tuần mà không cung cấp bất kỳ hỗ trợ có cấu trúc bổ sung nào. (Học sinh thường có thể đặt câu hỏi, nhưng nhiều em do dự.) Trong tình huống này, học sinh sẽ chịu trách nhiệm tự mình điều hướng nội dung khóa học mới, điều này có thể chứng tỏ là một thách thức đối với những học sinh không học tốt thông qua tự học.

Thuật ngữ “giàn giáo” lần đầu tiên được sử dụng trong bối cảnh giáo dục vào giữa những năm 1970, do nhà tâm lý học người Mỹ Jerome Bruner đặt ra. Trong The Child’s Conception of Language (ed. A. Sinclair, et al, 1978) Bruner mô tả giàn giáo như sau:

“…các bước được thực hiện để giảm các mức độ tự do trong việc thực hiện một nhiệm vụ nào đó để đứa trẻ có thể tập trung vào kỹ năng khó mà nó đang trong quá trình tiếp thu.”

Giàn giáo cũng có thể được giải thích bằng cụm từ “Tôi làm, chúng ta làm, bạn làm”, trong đó giáo viên trình bày, hướng dẫn, sau đó trao lại quyền điều hành cho học sinh.

2. Phân Biệt Giữa Giàn Giáo và Phân Hóa Trong Giáo Dục

Vậy sự khác biệt giữa giàn giáo và phân hóa là gì? Khác với giàn giáo, liên quan đến việc tất cả học sinh tuân theo các bước riêng biệt để nắm vững một khái niệm, phân hóa trình bày cho học sinh các loại bài học khác nhau dựa trên khả năng và sở thích của họ.

Ví dụ: giáo viên có thể giao cho hầu hết lớp đọc một chương của cuốn sách, sau đó viết một đoạn văn ngắn thảo luận về chương đó. Tuy nhiên, có thể có một hoặc nhiều học sinh trong lớp mà loại bài tập này gây ra thách thức. Đối với những học sinh này, giáo viên có thể yêu cầu họ đọc một phiên bản rút ngắn hoặc thay đổi của văn bản, sau đó cho thấy họ hiểu bằng cách trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm về văn bản. Giáo viên đang phân hóa loại đánh giá mà những học sinh này cần để thành công.

Nâng cao sự nghiệp của bạn với các khóa học Giáo dục chuyên biệt của chúng tôi. Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm! >

Giàn giáo và phân hóa được sử dụng để đạt được các mục tiêu tương tự, ở chỗ chúng cung cấp một cách để các nhà giáo dục giúp học sinh thành công trong khi vẫn bị thử thách và xây dựng dựa trên kiến thức hiện có. Cả hai phương pháp cũng có thể được kết hợp trong một bài học duy nhất. Giáo viên có thể xác định những học sinh cần các bài học phân hóa bằng cách giàn giáo các bài học của họ trước, sau đó xác định xem học sinh có cần các bài tập thay thế để theo kịp bạn bè hay không.

Giàn giáo Phân hóa
Chia nhỏ một bài học, khái niệm hoặc kỹ năng thành các đơn vị hoặc phần riêng biệt Trình bày cho các học sinh khác nhau các phương pháp học tập khác nhau
Giáo viên giảm sự hỗ trợ của họ khi học sinh tiến bộ trong các bài học Các bài học có thể tuân theo một định dạng khác nhau cho các học sinh khác nhau, với các mức độ hỗ trợ khác nhau của giáo viên
Cho phép học sinh phát triển quyền tự chủ Cho phép học sinh tương tác với nội dung khóa học theo những cách thoải mái hoặc hiệu quả nhất đối với họ
Ví dụ: Đọc tóm tắt một chương sách, định nghĩa các từ vựng chính, sau đó đọc chương đó theo nhóm và trả lời một bài kiểm tra ngắn. Ví dụ: Xem một video về chương đó, định nghĩa các từ vựng chính bằng từ điển, sau đó xem lại video và tóm tắt to cho giáo viên.

Có thể mất một thời gian để giáo viên xác định học sinh nào phản ứng tốt nhất với giàn giáo hoặc phân hóa, nếu họ không nhận được thông tin chi tiết từ giáo viên và cố vấn hướng dẫn trước đây của học sinh. Tuy nhiên, biết cách thu hút hiệu quả tất cả học sinh của họ có thể cực kỳ có lợi cho quản lý lớp học tổng thể. Các khái niệm về giàn giáo và “vùng phát triển gần” đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, vì cả hai đều được phát triển cùng thời điểm. Nhà tâm lý học Lev Vygotsky đã giải thích vùng phát triển gần, hay ZPD, của mình là sự khác biệt giữa những gì người học có thể làm mà không cần trợ giúp và những gì họ có thể đạt được với sự hướng dẫn của giáo viên. Do đó, ZPD đề cập đến các kỹ năng mà người học đang trên bờ vực làm chủ, trong khi giàn giáo cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để học sinh đạt đến các điểm hiểu liên tiếp.

3. Lợi Ích Của Giàn Giáo Trong Giáo Dục

Ngay cả trước khi nó được đặt tên, khái niệm về giàn giáo đã chứng tỏ là một cách tiếp cận thiết yếu đối với giáo dục. Giáo viên thấy rằng giàn giáo:

  • Cải thiện khả năng học sinh sẽ giữ lại thông tin mới
  • Giúp kết nối kiến thức nền tảng với các khái niệm mới
  • Thu hút học sinh tham gia học tập và theo dõi sự tiến bộ của chính họ
  • Mang lại cho học sinh nhiều quyền tự chủ và độc lập hơn trong lớp học
  • Thu hẹp khoảng cách học tập của học sinh trong nội dung khóa học truyền thống khó
  • Giảm bớt cảm giác thất vọng, bối rối và tự nhận thức tiêu cực của học sinh trong lớp học
  • Cải thiện giao tiếp giữa học sinh và giáo viên
  • Cho phép học sinh “thất bại hiệu quả” và khuyến khích yêu cầu giúp đỡ
  • Giữ cho các lớp học được tổ chức và đúng lịch trình

Khi cả giáo viên và học sinh có thể tuân theo một lộ trình hướng dẫn và tích cực tham gia vào việc chuyển giao kiến thức, ít học sinh có khả năng bị lạc và từ bỏ các khái niệm khó. Nếu một giáo viên chọn giàn giáo các bài học phân hóa cho một số học sinh nhất định, hiệu suất tổng thể của học sinh có khả năng tăng vọt.

Nếu giáo viên mới làm quen với giàn giáo, việc thực hiện chiến lược vào thực tế có thể gặp thách thức hoặc tốn thời gian. Tuy nhiên, những lợi ích của việc cải thiện khả năng lưu giữ kiến thức và hiệu suất tổng thể tốt hơn vượt xa nỗ lực bỏ ra. Chẳng bao lâu, giàn giáo sẽ trở thành một phần tự nhiên của quá trình lập kế hoạch bài học.

4. Bốn Chiến Lược Giàn Giáo Trong Lớp Học

Bất kể phương pháp giảng dạy nào, giáo viên nên luôn giới thiệu các khái niệm mới cho học sinh theo cách đáp ứng mức độ hiểu biết hiện tại của họ. Một giáo viên hình học lớp mười sẽ không bắt đầu một đơn vị về định lý Pitago mà không đảm bảo rằng học sinh biết cạnh huyền là gì.

Sau khi giáo viên thiết lập điểm khởi đầu của học sinh, họ có thể giàn giáo nội dung khóa học mới bằng cách làm theo quy trình này:

  • Chia bài học mới thành các đơn vị riêng biệt
  • Tạo bài tập cho mỗi đơn vị
  • Nói chuyện với học sinh qua từng bài tập trước khi họ bắt đầu làm việc
  • Giải thích mục đích của bài học hoặc bài tập — trả lời câu hỏi muôn thuở, “Tại sao chúng ta cần biết điều này?”
  • Chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về bài tập, lên kế hoạch cho cách tiếp cận của họ và hỗ trợ lẫn nhau
  • Cung cấp cho học sinh các mẹo hoặc ví dụ về bài tập đã hoàn thành để họ có thể so sánh sự tiến bộ của mình
  • Yêu cầu học sinh trình bày bài làm của họ để nhận phản hồi và/hoặc làm bài đánh giá để đánh giá mức độ hiểu biết

Ví dụ về một số bước này có thể được minh họa bằng các chiến lược giàn giáo cụ thể, bao gồm:

Chỉ và nói: Giáo viên mô hình hóa một quy trình hoặc sản phẩm cuối cùng để học sinh có thể thấy những gì họ phải tạo ra. Chỉ và nói có thể được sử dụng để chứng minh các phương trình đại số, mô hình khoa học, kỹ thuật nghệ thuật và nhiều hơn nữa. Giáo viên thậm chí có thể mở rộng chỉ và nói để thực hiện bài tập đầu tiên cùng với học sinh sau khi trình bày ban đầu của họ.

Kết nối thực tế: Đôi khi, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hiểu tại sao họ cần biết điều gì đó hoặc nó kết nối với thế giới bên ngoài trường học như thế nào. Với tư cách là giáo viên, hãy chia sẻ một ví dụ về cách một khái niệm học thuật áp dụng vào cuộc sống của bạn, sau đó hỏi học sinh xem họ có bất kỳ ví dụ tương tự nào không.

Bắt đầu với từ vựng: Nếu một học sinh bắt gặp một từ mà họ không nhận ra trong một văn bản về một khái niệm mới, họ có thể bắt đầu cảm thấy vượt quá khả năng của mình và sự tham gia của họ có thể dao động. Trước khi bắt đầu một bài học mới hoặc giao bài đọc độc lập, hãy đảm bảo rằng học sinh hiểu các từ vựng chính để họ không bị lạc. Một lần nữa, hãy kết nối các từ mới với các khái niệm mà học sinh đã quen thuộc và yêu cầu học sinh tạo thẻ ghi nhớ từ vựng hoặc “phiếu gian lận” của riêng họ (có ví dụ) để tham khảo.

Sử dụng hình ảnh: Có vô số nghiên cứu chứng minh sự gia tăng khả năng lưu giữ thông tin trực quan so với thông tin thính giác (như nghiên cứu này từ Đại học Tennessee). Cụ thể, người ta đã phát hiện ra rằng việc xem hình ảnh hoặc trình diễn trực quan giúp học sinh hiểu và ghi nhớ các khái niệm chính tốt hơn so với việc chỉ nghe giáo viên giải thích chúng. Biểu đồ, mô hình, trình chiếu, video và các công cụ trực quan khác đều có thể hỗ trợ học sinh học tập.

Không phải mọi học sinh sẽ cảm thấy họ cần cùng một lượng giàn giáo như những người khác; một số học sinh có thể chứng minh các phương trình đại số nhất định sau một bài học, trong khi những người khác có thể cần một tuần trình diễn của giáo viên và các bài tập trên lớp trước khi họ nắm bắt được khái niệm này. Tốt nhất là cấu trúc các bài học để phục vụ số lượng người học lớn nhất có thể cùng một lúc và xây dựng cơ hội để giải quyết cả những học sinh đạt thành tích cao và những người cần hỗ trợ thêm.

5. Ba Hoạt Động Học Tập Giàn Giáo

Khi giàn giáo một bài học về tài liệu mới, giáo viên trước tiên phải xác nhận rằng học sinh có đủ ngữ cảnh. Đây thậm chí có thể là thông tin cơ bản, nền tảng — ví dụ: khi một giáo viên bắt đầu một bài học về Bữa tiệc Trà Boston, họ cần xác nhận rằng học sinh của họ biết Boston ở đâu, thuế là gì, tại sao trà lại quan trọng vào thời điểm đó và tại sao Anh có thể quan tâm nếu một chuyến tàu chở trà kết thúc ở Cảng Boston. “Không đánh thuế nếu không có đại diện!” không có nghĩa gì nếu học sinh không hiểu từng từ đó có nghĩa là gì.

Sau khi giáo viên thiết lập một đường cơ sở cho sự hiểu biết của học sinh, cho dù thông qua một cuộc thảo luận trên lớp hay một bài kiểm tra thăm dò ngắn, họ có thể xác định các mục tiêu của bài học và bắt đầu tạo một kế hoạch bài học.

Dưới đây là một số hoạt động mà học sinh có thể làm theo khi họ bắt đầu khám phá các khái niệm mới:

Bể cá

Cung cấp cho học sinh một chủ đề để thảo luận, có lẽ được hướng dẫn bởi một bộ câu hỏi. Chọn khoảng một phần tư lớp để ngồi thành vòng tròn hoặc nhóm ở giữa lớp học. Yêu cầu tất cả các học sinh khác ngồi xung quanh các cạnh của nhóm trung tâm và lắng nghe trong khi nhóm này thảo luận về chủ đề. Người quan sát không được phép nói trong khi nhóm nhỏ hơn đang nói chuyện với nhau.

Sau khoảng 15–20 phút thảo luận, chia nhóm nhỏ hơn ra giữa những học sinh còn lại trong lớp và chia thành các nhóm mới có kích thước bằng nhau. Những người quan sát bây giờ có thể thảo luận về những gì họ đã nghe với các thành viên của nhóm nhỏ hơn, đưa ra các quan điểm khác nhau, đặt câu hỏi và cùng nhau đi đến những kết luận mới.

Suy nghĩ lớn

Kỹ thuật này hoạt động tốt cho các bài tập đọc hiểu, nhưng cũng có thể hoạt động cho các bài tập toán học. Giáo viên đọc to một đoạn văn khi học sinh theo dõi. Bất cứ khi nào giáo viên đạt đến một điểm có thể gây nhầm lẫn cho học sinh — chẳng hạn như một từ vựng hoặc tên địa điểm không quen thuộc — họ dừng lại và suy nghĩ về vấn đề đó một cách to tiếng, có lẽ với sự trợ giúp của một số câu hỏi được xác định trước. Khi họ tiếp tục đọc to đoạn văn, giáo viên sẽ dừng lại và đặt một số câu hỏi của họ để học sinh trả lời.

Cuối cùng, học sinh được yêu cầu tiếp quản việc đọc to (nếu họ có thể), tạm dừng để suy nghĩ hoặc đặt câu hỏi cho các bạn cùng lớp của họ.

Bản đồ tư duy và bản đồ khái niệm

Để chứng minh sự nắm bắt của họ về một chủ đề mới, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tạo một bản đồ tư duy như một biểu diễn trực quan của chủ đề đó. Ví dụ: nếu học sinh vừa học về chim cánh cụt ở Bắc Cực, họ nên bắt đầu vẽ một sơ đồ với “chim cánh cụt” ở trung tâm, sau đó tạo “nhánh” ra khỏi chủ đề trung tâm đó dẫn đến các đặc điểm của chim cánh cụt, bao gồm cả những gì nó ăn, nơi nó sống và những kẻ săn mồi của nó là ai.

Trong bản đồ khái niệm, học sinh được yêu cầu lấy mọi thứ họ biết về một chủ đề lớn hơn — ví dụ, Bắc Cực — và kết nối tất cả các khái niệm khác nhau mà họ biết về chủ đề đó. Một bản đồ khái niệm Bắc Cực có thể kết nối chim cánh cụt với các yếu tố của cảnh quan và khí hậu, các động vật khác và ảnh hưởng của con người đối với môi trường sống của chúng.

Thông thường, việc thiếu sự tham gia là do học sinh không hiểu mục đích của bài tập ở trường, hoặc kết quả cuối cùng dự kiến của một bài học hoặc bài tập nhất định. Cho học sinh thấy và giải thích những gì họ phải tạo ra hoặc đạt được không phải là đưa cho họ câu trả lời. Thay vào đó, cung cấp cho học sinh một bản thiết kế có thể giúp họ làm chủ quá trình học tập và, do đó, sản phẩm đã hoàn thành — kiến thức mới của họ.

6. FAQ Về Giàn Giáo Trong Giáo Dục

Sự khác biệt giữa giàn giáo và phân hóa là gì?

Mặc dù đây là hai phương pháp tiếp cận giảng dạy trong lớp học, nhưng chúng không thể hoán đổi cho nhau, mặc dù chúng có thể được kết hợp. Giàn giáo là quá trình chia bài học thành các đơn vị có thể quản lý được, với việc giáo viên cung cấp mức độ hỗ trợ giảm dần khi học sinh nắm bắt các khái niệm mới và làm chủ các kỹ năng mới. Phân hóa là hành động cung cấp cho một số học sinh các loại bài tập hoặc hoạt động học tập khác nhau dựa trên cách họ nhận và giữ lại thông tin, để giúp họ thành công cùng với bạn bè của mình.

Một số ví dụ về giàn giáo trong giáo dục là gì?

Giáo viên sử dụng tất cả các loại công cụ giàn giáo để giúp học sinh trên con đường đến với sự hiểu biết. Chỉ và nói, hình ảnh minh họa, thẻ ghi nhớ và kết nối thực tế đều là những cách mà giáo viên có thể chuyển giao quyền sở hữu các khái niệm cốt lõi cho học sinh.

7. Xe Tải Mỹ Đình: Địa Chỉ Tin Cậy Cho Mọi Nhu Cầu Về Xe Tải

Giáo viên sử dụng giàn giáo để soạn bài mới hiệu quả hơn, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Tương tự, Xe Tải Mỹ Đình cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy về các loại xe tải, giá cả, địa điểm mua bán uy tín và dịch vụ sửa chữa chất lượng, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định sáng suốt.

Chúng tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một chiếc xe tải phù hợp có thể là một thách thức. Vì vậy, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp để giúp bạn lựa chọn loại xe tải phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục mua bán, đăng ký và bảo dưỡng xe tải.

Hãy truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN ngay hôm nay để khám phá thêm về các loại xe tải và nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0247 309 9988
  • Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN

8. Tài Liệu Tham Khảo Hữu Ích

Quản lý lớp học

Bộ khóa học này có thể giúp giáo viên xác định những cách tốt nhất để dạy các nhóm người học đa dạng, thúc đẩy học sinh một cách hiệu quả và dẫn dắt học sinh một cách có trách nhiệm thông qua các môn học có khả năng khó khăn.

Kỹ thuật giảng dạy trong lớp học

Một số khóa học trong loạt bài này có thể giúp giáo viên thực hiện giàn giáo vào kế hoạch bài học của họ liên quan đến công nghệ, tư duy phản biện và đọc hiểu.

Chứng chỉ giải pháp quản lý lớp học hiệu quả

Ngoài việc đảm bảo rằng học sinh nắm bắt các khái niệm học thuật cốt lõi, giáo viên có thể sử dụng giàn giáo để thấm nhuần các bài học về chống bắt nạt, kỹ năng xã hội tích cực và hòa nhập.

9. Chương Trình Giảng Dạy Được Đề Cập Trong Bài Viết Này

Chương trình dành cho nhà giáo dục – Giảm giá 25% cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025

Một số hạn chế có thể áp dụng. Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong thời gian khuyến mãi. Không phải tất cả các khóa học đều áp dụng. **Chỉ có thể áp dụng một chiết khấu cho mỗi khóa học.**

Giáo dục

3 Đơn vị

Trực tuyến tự học

Thêm vào giỏ hàng

Chương trình dành cho nhà giáo dục – Giảm giá 25% cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025

Một số hạn chế có thể áp dụng. Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong thời gian khuyến mãi. Không phải tất cả các khóa học đều áp dụng. **Chỉ có thể áp dụng một chiết khấu cho mỗi khóa học.**

Giáo dục

2 Đơn vị

Trực tuyến tự học

Thêm vào giỏ hàng

Chương trình dành cho nhà giáo dục – Giảm giá 25% cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025

Một số hạn chế có thể áp dụng. Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong thời gian khuyến mãi. Không phải tất cả các khóa học đều áp dụng. **Chỉ có thể áp dụng một chiết khấu cho mỗi khóa học.**

Giáo dục

3 Đơn vị

Trực tuyến tự học

Thêm vào giỏ hàng

Chương trình dành cho nhà giáo dục – Giảm giá 25% cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025

Một số hạn chế có thể áp dụng. Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong thời gian khuyến mãi. Không phải tất cả các khóa học đều áp dụng. **Chỉ có thể áp dụng một chiết khấu cho mỗi khóa học.**

Giáo dục

2 Đơn vị

Trực tuyến tự học

Thêm vào giỏ hàng

Chương trình dành cho nhà giáo dục – Giảm giá 25% cho Ngày Nhà giáo Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025

Một số hạn chế có thể áp dụng. Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong thời gian khuyến mãi. Không phải tất cả các khóa học đều áp dụng. **Chỉ có thể áp dụng một chiết khấu cho mỗi khóa học.**

Giáo dục

2 Đơn vị

Trực tuyến tự học

Thêm vào giỏ hàng

Giáo dục

4 Đơn vị

Trực tuyến có ngày cố định

Yêu cầu thông tin

Xem tất cả các khóa học giáo dục

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *