Hệ Thống Báo Hiệu đường Bộ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn người tham gia giao thông. Tại Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN), chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống này, giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy định và ý nghĩa của từng loại biển báo, vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá để lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Các thông tin bao gồm biển báo giao thông, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông.
1. Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Bao Gồm Những Thành Phần Nào?
Hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Mỗi thành phần đều có vai trò riêng, phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.
1.1. Hiệu Lệnh Của Người Điều Khiển Giao Thông
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có giá trị cao nhất và phải được tuân thủ tuyệt đối.
- Tay giơ thẳng đứng: Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở tất cả các hướng phải dừng lại.
- Hai tay hoặc một tay dang ngang: Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi.
- Tay phải giơ về phía trước: Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
Ví dụ, khi thấy cảnh sát giao thông giơ tay thẳng đứng, tất cả các phương tiện phải dừng lại ngay lập tức, bất kể đang đi ở hướng nào. Việc tuân thủ hiệu lệnh này giúp tránh các tình huống giao thông nguy hiểm và ùn tắc.
1.2. Tín Hiệu Đèn Giao Thông
Tín hiệu đèn giao thông là một phần không thể thiếu của hệ thống báo hiệu đường bộ, giúp điều tiết giao thông tại các nút giao.
- Đèn xanh: Cho phép các phương tiện và người đi bộ được đi.
- Đèn đỏ: Yêu cầu các phương tiện và người đi bộ phải dừng lại trước vạch dừng.
- Đèn vàng: Báo hiệu sắp chuyển sang đèn đỏ, yêu cầu người tham gia giao thông giảm tốc độ và dừng lại an toàn. Nếu đã vượt qua vạch dừng, người tham gia giao thông được phép tiếp tục đi. Đèn vàng nhấp nháy báo hiệu được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ.
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2023, việc tuân thủ tín hiệu đèn giao thông giúp giảm thiểu tới 30% số vụ tai nạn giao thông tại các khu vực đô thị.
1.3. Biển Báo Hiệu Đường Bộ
Biển báo hiệu đường bộ cung cấp thông tin quan trọng và cảnh báo về các điều kiện giao thông. Có năm nhóm biển báo chính:
- Biển báo cấm: Biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông phải tuân thủ, ví dụ như cấm đi ngược chiều, cấm rẽ trái, cấm dừng đỗ.
- Biển báo nguy hiểm: Cảnh báo về các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường, ví dụ như đường trơn trượt, đường có trẻ em, đoạn đường hay xảy ra tai nạn.
- Biển hiệu lệnh: Báo hiệu các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải chấp hành, ví dụ như đi thẳng, rẽ phải, tốc độ tối thiểu.
- Biển chỉ dẫn: Chỉ dẫn hướng đi hoặc cung cấp thông tin hữu ích, ví dụ như địa điểm du lịch, trạm xăng, bệnh viện.
- Biển phụ: Thuyết minh, bổ sung ý nghĩa cho các loại biển báo khác, làm rõ hơn về thời gian, đối tượng áp dụng.
Biển báo giao thông các loại giúp người lái xe nắm bắt thông tin và điều chỉnh hành vi lái xe phù hợp.
1.4. Vạch Kẻ Đường
Vạch kẻ đường được sử dụng để phân chia làn đường, chỉ dẫn vị trí hoặc hướng đi, và vị trí dừng lại. Các loại vạch kẻ đường phổ biến bao gồm:
- Vạch liền nét: Không được phép cắt ngang hoặc đè lên vạch.
- Vạch đứt nét: Được phép chuyển làn hoặc vượt xe khi an toàn.
- Vạch vàng: Phân chia làn đường cho các phương tiện đi ngược chiều.
- Vạch trắng: Phân chia làn đường cho các phương tiện đi cùng chiều.
- Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ: Chỉ vị trí người đi bộ được phép qua đường.
Theo nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông Vận tải, Khoa Vận tải Kinh tế, vào tháng 4 năm 2025, việc tuân thủ vạch kẻ đường giúp giảm thiểu 25% các vụ va chạm giao thông.
1.5. Cọc Tiêu Và Tường Bảo Vệ
Cọc tiêu và tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn người tham gia giao thông nhận biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường. Chúng đặc biệt quan trọng vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, giúp người lái xe duy trì hướng đi đúng và tránh các tai nạn đáng tiếc.
1.6. Rào Chắn
Rào chắn được sử dụng để ngăn không cho xe hoặc người đi lại ở những nơi nguy hiểm hoặc cần kiểm soát giao thông, ví dụ như đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đoạn đường cấm, đường cụt.
2. Tại Sao Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ Lại Quan Trọng?
Hệ thống báo hiệu đường bộ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông.
- Đảm bảo an toàn giao thông: Hệ thống này cung cấp thông tin, cảnh báo và hướng dẫn giúp người tham gia giao thông di chuyển an toàn, tránh các tai nạn.
- Điều tiết giao thông: Các tín hiệu đèn giao thông và biển báo giúp điều tiết luồng giao thông, giảm ùn tắc và tăng hiệu quả di chuyển.
- Hướng dẫn người tham gia giao thông: Vạch kẻ đường, cọc tiêu và tường bảo vệ giúp người tham gia giao thông định hướng và di chuyển đúng làn đường.
- Cung cấp thông tin: Biển chỉ dẫn cung cấp thông tin về địa điểm, khoảng cách và các dịch vụ tiện ích trên đường, giúp người tham gia giao thông dễ dàng tìm kiếm và sử dụng.
Việc hiểu và tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh.
3. Các Quy Định Về Hiệu Lực Của Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ
Khi có sự khác nhau giữa các loại báo hiệu, người tham gia giao thông phải tuân theo thứ tự ưu tiên sau:
- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Đây là hiệu lệnh có giá trị cao nhất và phải được tuân thủ tuyệt đối.
- Tín hiệu đèn giao thông: Nếu không có người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông sẽ là yếu tố quyết định.
- Biển báo hiệu: Biển báo hiệu có giá trị hướng dẫn và cảnh báo, cần được quan sát và tuân thủ.
- Vạch kẻ đường: Vạch kẻ đường có vai trò hỗ trợ và hướng dẫn, nhưng không có giá trị cao bằng các loại báo hiệu trên.
Ví dụ, nếu đèn tín hiệu giao thông màu xanh nhưng có cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại, bạn phải tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
4. Các Loại Biển Báo Cấm Quan Trọng Cần Lưu Ý
Biển báo cấm là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có vai trò thông báo các hành vi không được phép thực hiện để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. Việc không tuân thủ biển báo cấm có thể dẫn đến tai nạn và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
4.1. Biển Cấm Đi Ngược Chiều (Biển Số P.102)
Biển báo cấm đi ngược chiều có dạng hình tròn, nền đỏ, viền trắng, ở giữa có vạch trắng ngang. Biển này cấm tất cả các loại xe đi vào theo hướng đặt biển.
Biển báo cấm đi ngược chiều giúp ngăn chặn các phương tiện đi vào đường một chiều theo hướng ngược lại, tránh gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
4.2. Biển Cấm Dừng Xe Và Đỗ Xe (Biển Số P.130)
Biển báo cấm dừng xe và đỗ xe có dạng hình tròn, nền xanh lam, viền đỏ, ở giữa có hai vạch đỏ gạch chéo nhau. Biển này cấm các phương tiện dừng và đỗ xe trong phạm vi hiệu lực của biển.
Biển báo cấm dừng xe và đỗ xe thường được đặt ở những nơi có mật độ giao thông cao hoặc những khu vực cần giữ gìn trật tự, như trước cổng bệnh viện, trường học, hoặc trên các tuyến đường chính.
4.3. Biển Cấm Đỗ Xe (Biển Số P.131)
Biển báo cấm đỗ xe có dạng hình tròn, nền xanh lam, viền đỏ, ở giữa có một vạch đỏ gạch chéo. Biển này cấm các phương tiện đỗ xe, nhưng vẫn cho phép dừng xe trong một khoảng thời gian ngắn để đón trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Biển báo cấm đỗ xe thường được đặt ở những nơi có nhu cầu dừng xe tạm thời cao, nhưng không cho phép đỗ xe lâu dài, như trước các cửa hàng, văn phòng.
4.4. Biển Cấm Rẽ Trái (Biển Số P.123a) Và Cấm Rẽ Phải (Biển Số P.123b)
Biển báo cấm rẽ trái và cấm rẽ phải có dạng hình tròn, nền vàng, viền đỏ, ở giữa có mũi tên màu đen chỉ hướng rẽ bị cấm. Biển này cấm các phương tiện rẽ theo hướng mũi tên chỉ.
Biển báo cấm rẽ trái và cấm rẽ phải thường được đặt ở các ngã tư, ngã ba có mật độ giao thông cao hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn khi rẽ.
4.5. Biển Hạn Chế Tốc Độ Tối Đa (Biển Số P.127)
Biển báo hạn chế tốc độ tối đa có dạng hình tròn, nền trắng, viền đỏ, ở giữa có số màu đen chỉ tốc độ tối đa được phép đi. Biển này báo hiệu tốc độ tối đa mà các phương tiện không được phép vượt quá.
Biển báo hạn chế tốc độ tối đa thường được đặt ở những đoạn đường có địa hình phức tạp, khu dân cư đông đúc, hoặc những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
5. Các Loại Biển Báo Nguy Hiểm Thường Gặp
Biển báo nguy hiểm là nhóm biển báo quan trọng trong hệ thống báo hiệu đường bộ, có chức năng cảnh báo trước cho người tham gia giao thông về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường. Việc nhận biết và hiểu rõ ý nghĩa của các biển báo này giúp người lái xe chủ động phòng tránh, giảm thiểu rủi ro tai nạn.
5.1. Biển Báo Đường Vòng Cung (Biển Số W.201a Và W.201b)
Biển báo đường vòng cung, bao gồm biển W.201a (vòng bên trái) và biển W.201b (vòng bên phải), có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả đoạn đường cong nguy hiểm.
Biển báo này cảnh báo người lái xe về đoạn đường phía trước có khúc cua gấp, cần giảm tốc độ và chú ý quan sát để tránh mất lái hoặc va chạm.
5.2. Biển Báo Đường Gồ Ghề (Biển Số W.202)
Biển báo đường gồ ghề có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả một chiếc xe đang đi trên đoạn đường có nhiều ổ gà, lồi lõm.
Biển báo này cảnh báo người lái xe về đoạn đường phía trước có bề mặt không bằng phẳng, có thể gây xóc nảy, khó điều khiển phương tiện.
5.3. Biển Báo Đường Trơn (Biển Số W.205a)
Biển báo đường trơn có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả một chiếc xe bị trượt bánh.
Biển báo này cảnh báo người lái xe về đoạn đường phía trước có độ ma sát thấp, dễ gây trượt bánh, đặc biệt khi trời mưa hoặc đường có bùn đất.
5.4. Biển Báo Giao Nhau Với Đường Sắt Có Rào Chắn (Biển Số W.207a) Và Không Có Rào Chắn (Biển Số W.207b)
Biển báo giao nhau với đường sắt có rào chắn và không có rào chắn có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả một chiếc tàu hỏa. Biển W.207a có thêm hình vẽ rào chắn, còn biển W.207b thì không.
Biển báo này cảnh báo người lái xe về việc sắp đến đoạn đường giao nhau với đường sắt, cần giảm tốc độ, quan sát kỹ và nhường đường cho tàu hỏa.
5.5. Biển Báo Trẻ Em (Biển Số W.225)
Biển báo trẻ em có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen mô tả hai em bé đang đi học.
Biển báo này cảnh báo người lái xe về khu vực có trường học hoặc thường xuyên có trẻ em qua lại, cần giảm tốc độ và chú ý quan sát để đảm bảo an toàn cho trẻ em.
6. Nhóm Biển Hiệu Lệnh Phổ Biến
Biển hiệu lệnh là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có chức năng thông báo cho người tham gia giao thông về các hiệu lệnh bắt buộc phải tuân theo. Các biển hiệu lệnh thường có dạng hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ màu trắng thể hiện hiệu lệnh.
6.1. Biển Báo “Hướng Đi Phải Theo” (Biển Số R.301)
Biển báo “Hướng đi phải theo” có dạng hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ mũi tên màu trắng chỉ hướng đi bắt buộc. Biển này được đặt trước các ngã ba, ngã tư để chỉ dẫn hướng đi mà các phương tiện phải tuân theo.
6.2. Biển Báo “Chỉ Dành Cho Người Đi Bộ” (Biển Số R.305a)
Biển báo “Chỉ dành cho người đi bộ” có dạng hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ người đi bộ màu trắng. Biển này chỉ dẫn làn đường hoặc khu vực dành riêng cho người đi bộ.
6.3. Biển Báo “Tốc Độ Tối Thiểu Cho Phép” (Biển Số R.306)
Biển báo “Tốc độ tối thiểu cho phép” có dạng hình tròn, nền xanh lam, số màu trắng chỉ tốc độ tối thiểu mà các phương tiện phải đạt được. Biển này thường được đặt trên các tuyến đường cao tốc hoặc các đoạn đường yêu cầu tốc độ lưu thông cao.
6.4. Biển Báo “Đường Dành Cho Xe Thô Sơ” (Biển Số R.304)
Biển báo “Đường dành cho xe thô sơ” có dạng hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ xe đạp màu trắng. Biển này chỉ dẫn làn đường hoặc khu vực dành riêng cho các loại xe thô sơ như xe đạp, xe xích lô.
6.5. Biển Báo “Hết Hạn Chế Tốc Độ Tối Thiểu” (Biển Số R.307)
Biển báo “Hết hạn chế tốc độ tối thiểu” có dạng hình tròn, nền xanh lam, số màu trắng bị gạch chéo. Biển này báo hiệu kết thúc đoạn đường áp dụng tốc độ tối thiểu.
7. Các Biển Chỉ Dẫn Thông Dụng
Biển chỉ dẫn là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, có chức năng cung cấp thông tin hữu ích cho người tham gia giao thông về hướng đi, địa điểm, khoảng cách và các dịch vụ tiện ích trên đường.
7.1. Biển Chỉ Hướng (Biển Số I.401)
Biển chỉ hướng có dạng hình chữ nhật, màu xanh lam, trên đó ghi tên địa danh, số hiệu đường và mũi tên chỉ hướng đi.
Biển chỉ hướng giúp người lái xe xác định lộ trình và đi đúng hướng đến địa điểm mong muốn.
7.2. Biển Báo Địa Giới (Biển Số I.423a Và I.423b)
Biển báo địa giới có dạng hình chữ nhật, màu xanh lam hoặc trắng, trên đó ghi tên tỉnh, thành phố, quận, huyện. Biển I.423a thường được đặt ở đầu địa phận, còn biển I.423b được đặt ở cuối địa phận.
Biển báo địa giới giúp người tham gia giao thông biết được vị trí hành chính mà mình đang đi qua.
7.3. Biển Báo Trạm Xăng Dầu (Biển Số I.432)
Biển báo trạm xăng dầu có dạng hình vuông hoặc chữ nhật, màu xanh lam, trên đó có biểu tượng cây xăng.
Biển báo trạm xăng dầu giúp người lái xe dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận các trạm xăng dầu trên đường.
7.4. Biển Báo Bệnh Viện (Biển Số I.435)
Biển báo bệnh viện có dạng hình vuông hoặc chữ nhật, màu xanh lam, trên đó có biểu tượng chữ thập đỏ.
Biển báo bệnh viện giúp người tham gia giao thông nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế khi cần thiết.
7.5. Biển Báo Chỗ Ăn Uống (Biển Số I.434)
Biển báo chỗ ăn uống có dạng hình vuông hoặc chữ nhật, màu xanh lam, trên đó có biểu tượng dao và dĩa.
Biển báo chỗ ăn uống giúp người lái xe tìm kiếm các nhà hàng, quán ăn trên đường để nghỉ ngơi và dùng bữa.
8. Tìm Hiểu Về Vạch Kẻ Đường
Vạch kẻ đường là một phần không thể thiếu của hệ thống báo hiệu đường bộ, có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, điều tiết và đảm bảo an toàn giao thông. Vạch kẻ đường được sử dụng để phân chia làn đường, chỉ dẫn hướng đi, vị trí dừng đỗ và cảnh báo các khu vực nguy hiểm.
8.1. Vạch Kẻ Đường Phân Chia Làn Đường Cùng Chiều (Vạch Màu Trắng)
Vạch kẻ đường phân chia làn đường cùng chiều thường có màu trắng, có thể là vạch liền nét hoặc vạch đứt nét.
- Vạch liền nét: Không cho phép chuyển làn hoặc vượt xe.
- Vạch đứt nét: Cho phép chuyển làn hoặc vượt xe khi đảm bảo an toàn.
8.2. Vạch Kẻ Đường Phân Chia Làn Đường Ngược Chiều (Vạch Màu Vàng)
Vạch kẻ đường phân chia làn đường ngược chiều thường có màu vàng, có thể là vạch đơn hoặc vạch đôi, vạch liền nét hoặc vạch đứt nét.
- Vạch đơn liền nét: Không cho phép vượt xe.
- Vạch đơn đứt nét: Cho phép vượt xe khi đảm bảo an toàn.
- Vạch đôi liền nét: Tuyệt đối không cho phép vượt xe.
- Vạch đôi (một vạch liền, một vạch đứt): Xe trên làn đường có vạch đứt nét được phép vượt xe khi an toàn, xe trên làn đường có vạch liền nét không được phép vượt xe.
8.3. Vạch Kẻ Đường Dành Cho Người Đi Bộ (Vạch Kẻ Kiểu Zebra)
Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ có dạng các vạch trắng song song, thường được gọi là vạch kẻ kiểu zebra. Các phương tiện phải nhường đường cho người đi bộ khi họ đang đi trên vạch kẻ này.
8.4. Vạch Kẻ Đường Tại Các Ngã Tư (Vạch Kẻ Dẫn Hướng)
Vạch kẻ đường tại các ngã tư thường được sử dụng để chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện. Các vạch này có thể là vạch liền nét hoặc vạch đứt nét, có mũi tên chỉ hướng.
8.5. Vạch Kẻ Đường Cấm Dừng, Đỗ Xe (Vạch Zigzag)
Vạch kẻ đường cấm dừng, đỗ xe thường có dạng các vạch zigzag màu vàng hoặc trắng. Các phương tiện không được phép dừng hoặc đỗ xe trên khu vực có vạch kẻ này.
9. Cọc Tiêu Và Tường Bảo Vệ: Hướng Dẫn An Toàn Trên Đường
Cọc tiêu và tường bảo vệ là những thiết bị an toàn giao thông quan trọng, thường được đặt ở mép đường, đặc biệt là trên các đoạn đường nguy hiểm, đường cong hoặc có địa hình phức tạp. Chúng có vai trò hướng dẫn người tham gia giao thông, giúp họ nhận biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
9.1. Cọc Tiêu
Cọc tiêu thường được làm từ vật liệu nhựa hoặc kim loại, có chiều cao khoảng 1 mét, được sơn màu trắng hoặc vàng, có gắn phản quang để dễ nhận biết vào ban đêm. Cọc tiêu được đặt dọc theo mép đường, cách nhau một khoảng nhất định, để tạo thành một hàng rào ảo, giúp người lái xe định hướng và giữ khoảng cách an toàn với mép đường.
9.2. Tường Bảo Vệ
Tường bảo vệ thường được làm từ bê tông hoặc thép, có chiều cao từ 0.5 đến 1 mét, được đặt ở những đoạn đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, như đường đèo, đường dốc hoặc đường gần vực sâu. Tường bảo vệ có vai trò ngăn không cho xe bị lao ra khỏi đường khi xảy ra va chạm, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
9.3. Vai Trò Của Cọc Tiêu Và Tường Bảo Vệ
- Hướng dẫn và định hướng: Cọc tiêu và tường bảo vệ giúp người lái xe nhận biết rõ hơn về hướng đi của đường, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.
- Cảnh báo nguy hiểm: Chúng cảnh báo về các đoạn đường nguy hiểm, giúp người lái xe giảm tốc độ và tập trung hơn.
- Bảo vệ an toàn: Tường bảo vệ có vai trò ngăn không cho xe bị lao ra khỏi đường khi xảy ra va chạm, giảm thiểu thiệt hại.
10. Rào Chắn: Kiểm Soát Giao Thông Và Đảm Bảo An Ninh
Rào chắn là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ, được sử dụng để kiểm soát giao thông, đảm bảo an ninh và ngăn chặn các phương tiện hoặc người đi bộ xâm nhập vào những khu vực nguy hiểm hoặc cấm vào.
10.1. Các Loại Rào Chắn
- Rào chắn cố định: Thường được làm từ bê tông, thép hoặc gỗ, được đặt cố định trên mặt đường để ngăn chặn hoàn toàn việc đi lại.
- Rào chắn di động: Thường được làm từ nhựa hoặc kim loại nhẹ, có thể dễ dàng di chuyển và lắp đặt để điều tiết giao thông tạm thời.
- Rào chắn tự động: Được điều khiển bằng điện hoặc thủy lực, có thể tự động nâng lên hoặc hạ xuống để cho phép hoặc ngăn chặn việc đi lại.
10.2. Ứng Dụng Của Rào Chắn
- Kiểm soát giao thông: Rào chắn được sử dụng để điều tiết giao thông tại các công trường xây dựng, khu vực sửa chữa đường hoặc các sự kiện đặc biệt.
- Đảm bảo an ninh: Rào chắn được sử dụng để bảo vệ các khu vực quan trọng như trụ sở chính phủ, sân bay, nhà máy điện.
- Ngăn chặn xâm nhập: Rào chắn được sử dụng để ngăn không cho người hoặc phương tiện xâm nhập vào các khu vực nguy hiểm như khu vực sạt lở, khu vực có chất độc hại.
- Phân luồng giao thông: Rào chắn được sử dụng để phân luồng giao thông tại các trạm thu phí, cửa khẩu hoặc các điểm kiểm soát giao thông.
FAQ Về Hệ Thống Báo Hiệu Đường Bộ
- Hệ thống báo hiệu đường bộ có vai trò gì?
- Hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông và cung cấp thông tin hữu ích.
- Khi có sự khác nhau giữa các loại báo hiệu, người tham gia giao thông phải tuân theo thứ tự nào?
- Thứ tự ưu tiên là: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông > Tín hiệu đèn giao thông > Biển báo hiệu > Vạch kẻ đường.
- Biển báo cấm đi ngược chiều có ý nghĩa gì?
- Biển báo này cấm tất cả các loại xe đi vào theo hướng đặt biển.
- Biển báo nguy hiểm có hình dạng như thế nào?
- Biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.
- Vạch kẻ đường màu vàng có ý nghĩa gì?
- Vạch kẻ đường màu vàng phân chia làn đường cho các phương tiện đi ngược chiều.
- **