Bài Thơ Thôn Vĩ Dạ: Phân Tích Sâu Sắc Nhất?

Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử có gì đặc biệt mà khiến bao thế hệ độc giả say mê? Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) sẽ giúp bạn khám phá vẻ đẹp ẩn sâu trong từng câu chữ, từ đó hiểu rõ hơn về tâm hồn và tài năng của nhà thơ tài hoa bạc mệnh này. Bài viết này không chỉ phân tích “Đây thôn Vĩ Dạ” một cách chi tiết mà còn đặt nó trong bối cảnh rộng lớn hơn của sự nghiệp thơ ca Hàn Mặc Tử, từ đó làm nổi bật những giá trị nghệ thuật độc đáo và những tầng ý nghĩa sâu sắc mà tác phẩm mang lại.

1. “Đây Thôn Vĩ Dạ” và Cuộc Hành Hương Về Vĩ Dạ

1.1 Tại Sao “Đây Thôn Vĩ Dạ” Lại Đặc Biệt Trong Sự Nghiệp Hàn Mặc Tử?

“Đây thôn Vĩ Dạ” không chỉ là một bài thơ, nó còn là một biểu tượng cho sự nghiệp sáng tạo đầy thăng trầm của Hàn Mặc Tử. Trong thế giới thi ca Việt Nam, Hàn Mặc Tử nổi bật như một ngôi sao chổi, vừa rực rỡ vừa bí ẩn, thu hút vô số nhà nghiên cứu và phê bình văn học. Theo Chế Lan Viên, ví Hàn Mặc Tử với ngôi sao chổi là xác đáng. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông cũng đầy rẫy những tranh cãi và diễn giải khác nhau. Dù có nhiều “cuộc thám hiểm” vào thế giới thơ của Hàn Mặc Tử, câu hỏi “Hàn Mặc Tử, anh là ai?” vẫn còn bỏ ngỏ.

1.2 Những “Truân Chuyên” Mà “Đây Thôn Vĩ Dạ” Đã Trải Qua?

“Đây thôn Vĩ Dạ” từng trải qua nhiều “truân chuyên” khi bị đánh giá chủ quan và phiến diện. Trước khi được đưa vào chương trình phổ thông cải cách, “Đây thôn Vĩ Dạ” ít gây tranh cãi. Tuy nhiên, sau đó, bài thơ đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, từ việc bị cho là “tô” tình với Hoàng Cúc, tả cảnh Huế đơn thuần, đến việc bị khai trừ khỏi danh sách những kiệt tác của Hàn Mặc Tử. Ngay cả những người đồng tình tôn vinh bài thơ cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng đó chỉ là tình yêu với Hoàng Cúc, người lại vội vã bảo rằng tả cảnh (cảnh Huế và người Huế), người khôn ngoan thì làm một gạch nối: tình yêu – tình quê. Kẻ bảo hướng ngoại, người khăng khăng hướng nội. Nhiều người dựa hẳn vào mối tình Hoàng Cúc như một bảo bối để tham chiến. Người khác lại dẹp béng mảng tiểu sử với cái xuất xứ không ít quan trọng ấy sang bên để chỉ đột phá vào văn bản không thôi. Người khác nữa lại hoàn toàn “dùng ngoài hiểu, trong, dùng chung hiểu riêng”, ví như dùng lý sự chung chung về cái tôi lãng mạn và tâm trạng lãng mạn để áp đặt vào một trường hợp rất riêng này, v.v… Hàn Mặc Tử có lẽ sẽ mỉm cười độ lượng với những ý kiến có phần “nghiêng lệch” này.

1.3 Vẻ Đẹp “Trong Trẻo” Của “Đây Thôn Vĩ Dạ” Che Giấu Những “Bí Ẩn” Gì?

“Đây thôn Vĩ Dạ” là một bài thơ trong trẻo nhưng ẩn chứa nhiều bí ẩn. Những gì chúng ta “gỡ gạc” được mới chỉ là phần “dễ dãi” nhất của bài thơ. Để hiểu sâu sắc “Đây thôn Vĩ Dạ”, cần phải lần ra “mạng vi mạch” của thi phẩm cùng tinh hoa tinh huyết của thi sĩ.

1.4 Phân Tích Văn Bản “Đây Thôn Vĩ Dạ” Có Đủ Để Hiểu Thấu Đáo Tác Phẩm?

Chỉ phân tích văn bản “Đây thôn Vĩ Dạ” là chưa đủ để hiểu thấu đáo tác phẩm. Mặc dù mỗi tác phẩm sống trong đời như một sinh mệnh riêng, có một thân phận riêng, một giá trị riêng, tự thân. Đọc văn, căn cứ tin cậy nhất, trước sau, vẫn là văn bản tác phẩm. Đó là một nguyên tắc. Và nhiều khi không biết gì về tác giả, vẫn có thể cảm nhận được tác phẩm. Nhưng hiểu và hiểu thấu đáo là hai cấp độ. Không am tường tác giả thì khó mà thấu đáo tác phẩm. Trường hợp trong trẻo mà đầy bí ẩn như “Đây thôn Vĩ Dạ”, với một vị thân,sinh đầy phức tạp như Hàn Mặc Tử càng cần phải thế.

1.5 Những Yếu Tố Nào Cần Thiết Để “Soi Sáng” Thôn Vĩ Dạ Của Hàn Mặc Tử?

Để “soi sáng” thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, không thể không nhắc đến tình yêu tuyệt vọng, lối thơ điên và lớp trầm tích những biểu tượng và ngôn ngữ thuộc hệ thống thi pháp của thi sĩ này. Nếu tình yêu tuyệt vọng quyết định đến điệu tình cảm chung, thì,lối thơ điên quyết định trình tự cấu tứ, cơ cấu không gian. Trong khi lớp biểu tượng và ngôn ngữ ở,tầng trầm tích lại quyết định đến hệ thống hình tượng, hình ảnh của thi phẩm đặc sắc này.

Vẻ đẹp thanh bình của một khu vườn thôn Vĩ, nơi khơi nguồn cảm hứng cho bài thơ nổi tiếng.

2. Vĩ Dạ Trong Đau Thương và Thơ Điên

2.1 “Đau Thương” và “Điên”: Hai Khía Cạnh Không Thể Tách Rời Trong Thơ Hàn Mặc Tử?

“Đau thương” và “điên” là hai khía cạnh không thể tách rời trong thế giới thơ của Hàn Mặc Tử. Tập thơ quan trọng nhất của Hàn Mặc Tử chính là “Đau thương”. Ban đầu, Hàn Mặc Tử đã đặt cho nó một tên khác, dễ sợ hơn: “Thơ điên”. Hai cái tên có thể hoán cải cho nhau, là một điều đáng để cho ta lưu ý. Nó nói rằng Tử ý thức rất sâu sắc về mình. Thì “Đau thương” và “Điên” chính là Hàn Mặc Tử vậy. “Đau thương” là cội nguồn sáng tạo, còn “Điên” là hình thức của sáng tạo ấy.

2.2 Bản Chất Của “Đau Thương” Trong Thơ Hàn Mặc Tử Là Gì?

Bản chất của “đau thương” trong thơ Hàn Mặc Tử là một tình yêu tuyệt vọng. Ta thường tự giam tù trong định kiến về tuyệt vọng. Thực ra, tuyệt vọng chả như ta vẫn tưởng. Không phải nỗi tuyệt vọng nào cũng làm cho con người gục ngã. Còn có nỗi tuyệt vọng làm tình yêu thăng hoa. Tuyệt vọng có thể chấm dứt hi vọng, nhưng không chấm dứt tình yêu. Càng mãnh liệt càng tuyệt vọng, càng tuyệt vọng càng mãnh liệt.

2.3 Vì Sao Hàn Mặc Tử Thường “Tự Đẩy” Mình Đến Điểm Chót Cùng Của Tuyệt Vọng?

Hàn Mặc Tử thường “tự đẩy” mình đến điểm chót cùng của tuyệt vọng để níu giữ cuộc sống. Ai cũng biết chết là một cuộc chia lìa tất yếu và đáng sợ. Sống có nghĩa là đang chia lìa. Nhưng, may thay, hết thảy chúng ta đều có khả năng quên đi mà vui sống. Còn ở những người như Tử lại không được trời phú cho cái khả năng quên. Càng mắc những bệnh trầm trọng lại càng ám ảnh. Sống trong dự cảm khôn nguôi về thời khắc chia lìa, Tử thường tự đẩy mình (giỏi xô đẩy thì đúng hơn) đến điểm chót cùng của tuyệt vọng để nuôi đời, níu đời.

2.4 Thơ Hàn Mặc Tử Đã “Ánh Lên” Những Vẻ Khác Thường Như Thế Nào?

Thơ Hàn Mặc Tử thường “ánh lên” những vẻ khác thường của cảnh sắc trần gian: lộng lẫy, rạng rỡ, thanh khiết hơn bao giờ hết. Và trong lăng kính lạ lùng của niềm yêu ấy, cảnh sắc trần gian này thường ánh lên những vẻ khác thường: lộng lẫy, rạng rỡ, thanh khiết hơn bao giờ hết. Mà càng đẹp, càng tuyệt vọng; càng tuyệt vọng, lại càng đẹp! Thế là “Đau thương” chứ sao! “Đau thương” không chỉ là cung bậc mà còn chính là dạng thức cảm xúc đặc thù của Hàn Mặc Tử. Mỗi lần cầm bút khác nào một lần nói lời tuyệt mệnh, lời nguyện cuối. Cho nên mỗi lời thơ Tử thực là một lời bày tỏ da diết đến đau đớn của một tình yêu tuyệt vọng.

2.5 Tuyệt Vọng Đã Trở Thành “Cảm Quan” Của Hàn Mặc Tử Như Thế Nào?

Tuyệt vọng đã trở thành một “cảm quan”, một cách thế yêu đời đặc biệt của Hàn Mặc Tử. Có thể nói, đó là nghịch lý đau xót của một thân phận. Và nghịch lý này lại cũng là cấu trúc của tiếng nói trữ tình Hàn Mặc Tử: Niềm yêu là một nỗi đau, mỗi vẻ đẹp là một sự tuyệt vọng, cảnh sắc lộng lẫy chỉ là phía sáng của tấm tình tuyệt vọng.

2.6 Phân Tích Âm Điệu Của “Đây Thôn Vĩ Dạ”?

Âm điệu của “Đây thôn Vĩ Dạ” được cất lên từ một niềm thiết tha với cuộc đời đến mức thương tâm của một hồn đau. Âm điệu của những câu hỏi ấy được cất lên từ một niềm thiết tha với cuộc đời đến mức thương tâm của một hồn đau. Ở bài thơ vốn được xem là kiệt tác này, niềm yêu đau đáu đến tuyệt vọng còn hóa thân thành một mặc cảm sâu xa, thấm đẫm vào toàn thể thi phẩm: mặc cảm chia lìa.

2.7 “Mặc Cảm Chia Lìa” Đã Ảnh Hưởng Đến Không Gian Nghệ Thuật Trong “Đây Thôn Vĩ Dạ” Như Thế Nào?

“Mặc cảm chia lìa” đã quyết định đến hình ảnh cái Tôi của thi sĩ và cảm quan không gian của Hàn Mặc Tử. Sau khi mắc bệnh nan y, Hàn Mặc Tử đã coi mình như một cung nữ xấu số bị số phận oan nghiệt đày vào lãnh cung. Ấy là lãnh cung của sự chia lìa (tôi không nhầm nói đến Gò Bồi hay Qui Hòa, bởi đó chỉ là hai địa chỉ hạn hẹp trong cái lãnh – cung – định – mệnh ấy thôi). Cơ hội về lại cuộc đời cơ hồ không còn nữa.

2.8 Hai Không Gian “Ngoài Kia” và “Trong Này” Trong Thơ Hàn Mặc Tử Tượng Trưng Cho Điều Gì?

Hai không gian “ngoài kia” và “trong này” trong thơ Hàn Mặc Tử tượng trưng cho sự đối lập giữa sự sống và cái chết. Từ bấy trong thơ Tử hình thành hai không gian với sự phân định nghiệt ngã: “Ngoài kia” và “Trong này”. Nó là sự cách nhau của hai cõi, mà khoảng cách bằng cả một tầm tuyệt vọng. Đọc thơ Hàn, dễ thấy “Ngoài kia” và “Trong này” (hay ở đây) là hai thế giới hoàn toàn tương phản.

Hình ảnh sông trăng thơ mộng, một biểu tượng quen thuộc trong thơ Hàn Mặc Tử, gợi lên vẻ đẹp vừa thực vừa ảo.

3. Bước Vào Thi Phẩm

3.1 Cảm Hứng Sáng Tạo “Đây Thôn Vĩ Dạ” Đến Từ Đâu?

Cảm hứng sáng tạo “Đây thôn Vĩ Dạ” đến từ tấm thiệp phong cảnh Hoàng Cúc gửi cho Hàn Mặc Tử. Tấm thiệp phong cảnh của Hoàng Cúc gửi vào lập tức đánh động khát vọng về “ngoài kia” trong hồn Tử. Thôn Vĩ Dạ hiện lên như một địa danh khởi đầu, một địa chỉ cụ thể của “ngoài kia”.

3.2 Vĩ Dạ Trong Cảm Nhận Của Hàn Mặc Tử Vừa “Cụ Thể” Vừa “Tượng Trưng” Như Thế Nào?

Vĩ Dạ trong cảm nhận của Hàn Mặc Tử vừa là một địa danh cụ thể vừa được tượng trưng hóa. Trong ý thức sáng tạo của Hàn Mặc Tử, Vĩ Dạ vừa là một địa danh cụ thể vừa được tượng trưng hóa. Trong văn bản của thi phẩm này, có thể thấy tương quan không gian như thế ở hai nơi chốn: “thôn Vĩ” (ngoài kia) và “ở đây” (trong này).

3.3 Hình Ảnh Cái “Tôi Thi Sĩ” Trong “Đây Thôn Vĩ Dạ” Hiện Ra Như Thế Nào?

Hình ảnh cái Tôi thi sĩ hiện ra như một người đang “ở đây”, ở “trong này” mà khắc khoải ngóng trông hoài vọng về “thôn Vĩ”, về “ngoài kia”. Đó là hình ảnh một cá thể nhỏ nhoi tha thiết với đời mà đang phải lìa bỏ cuộc đời, đang bị số phận bỏ rơi bên trời quên lãng, đang chơi vơi trong cô đơn, đang níu đời, nuôi đời. Đây thôn Vĩ Dạ chẳng phải là lời tỏ tình với thế giới “ngoài kia” của kẻ đang bị lưu đày ở “trong này” hay sao?

3.4 “Thơ Điên” Đã Ảnh Hưởng Đến “Đây Thôn Vĩ Dạ” Như Thế Nào?

“Đau thương” đã tìm đến “thơ điên” như một hình thức đặc thù đối với Hàn Mặc Tử. Tử đã buộc chúng ta phải xét lại cái quan niệm hẹp hòi lâu nay về “điên” và “thơ điên”. Ta quen thấy điên chỉ như một trạng thái bệnh lý mà quên hẳn rằng còn có điên như một trạng thái sáng tạo.

3.5 “Thơ Điên” Của Hàn Mặc Tử Có Những Đặc Trưng Gì?

“Thơ điên” của Hàn Mặc Tử thường có những đặc trưng sau: a) là tiếng nói của đau thương với nhiều biểu hiện phản trái nhau; b) chủ thể như một cái Tôi li – hợp bất định; c) một kênh hình ảnh kỳ dị, kinh dị; d) mạch liên kết siêu logic; e) lớp ngôn từ cực tả. Với những đặc trưng ấy (đặc biệt là điểm d) đã khiến cho mỗi bài thơ khác nào những xao động tâm linh được tốc ký trọn vẹn.

3.6 Vì Sao “Đây Thôn Vĩ Dạ” Vẫn Mang Dáng Dấp Của “Thơ Điên”?

“Đây thôn Vĩ Dạ” vẫn mang dáng dấp của “thơ điên” dù chưa hội tụ đầy đủ mọi đặc trưng. Không có những hình ảnh kỳ dị ma quái, những tiếng kêu kinh dị, nhưng ngôn từ đây đó đã là cực tả và mạch liên kết toàn bài thì rõ ra là “đứt đoạn”, “cóc nhảy”. Mạch thơ như một dòng tâm tư bất định, khước từ vai trò tổ chức chặt chẽ của lý trí. Nhìn từ văn bản hình tượng, có thể thấy thi phẩm được dệt bằng một chuỗi hình ảnh liên kết với nhau rất bất định.

3.7 Phân Tích Chi Tiết Khổ Thơ Đầu Tiên Của “Đây Thôn Vĩ Dạ”?

Khổ thơ đầu tiên của “Đây Thôn Vĩ Dạ” mở ra với một câu hỏi đầy sắc thái:

  • “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”

Đây là câu hỏi vừa hỏi, vừa nhắc nhở, vừa trách, vừa mời mọc. Trong khổ thơ này, cảnh sắc là thôn Vĩ mà cũng là “ngoài kia”, vườn Vĩ Dạ mà cũng là vườn trần gian. Qua lăng kính của mặc cảm chia lìa, cả những cảnh vật đơn sơ cũng trở nên vô cùng lộng lẫy.

3.8 Phân Tích Chi Tiết Khổ Thơ Thứ Hai Của “Đây Thôn Vĩ Dạ”?

Khổ thơ thứ hai của “Đây Thôn Vĩ Dạ” chuyển sang một cảnh khác:

  • “Gió theo lối gió, mây đường mây
    Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
    Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
    Có chở trăng về kịp tối nay?”

Ở đây, gió mây dường như đang bỏ đi, chỉ còn trăng là niềm hy vọng cuối cùng.

3.9 Phân Tích Chi Tiết Khổ Thơ Cuối Cùng Của “Đây Thôn Vĩ Dạ”?

Khổ thơ cuối cùng của “Đây Thôn Vĩ Dạ” lại càng thêm da diết:

  • “Mơ khách đường xa, khách đường xa
    Áo em trắng quá nhìn không ra
    Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
    Ai biết tình ai có đậm đà?”

Khát khao lớn nhất vẫn là dành cho con người, hướng tới những người tình xa.

Hình ảnh áo trắng tinh khôi, một biểu tượng cho vẻ đẹp thanh khiết trong thơ Hàn Mặc Tử.

4. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng Khi Tìm Về “Bài Thơ Thôn Vĩ Dạ”

  1. Tìm hiểu về tác giả Hàn Mặc Tử: Người đọc muốn khám phá cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ tài hoa này để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và cảm hứng sáng tác của bài thơ.
  2. Phân tích chi tiết bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”: Người đọc tìm kiếm các bài phân tích chuyên sâu về nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của từng câu chữ trong bài thơ.
  3. Giải mã những biểu tượng và hình ảnh trong bài thơ: Người đọc muốn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các hình ảnh như vườn thôn Vĩ, dòng sông trăng, áo trắng, sương khói… và cách chúng liên kết với nhau để tạo nên một bức tranh nghệ thuật độc đáo.
  4. Tìm kiếm cảm hứng và sự đồng cảm: Người đọc muốn tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn với những cảm xúc mà bài thơ truyền tải, như tình yêu, nỗi nhớ, sự cô đơn và khát vọng.
  5. Nâng cao kiến thức về văn học Việt Nam: Người đọc muốn mở rộng hiểu biết về phong cách thơ ca lãng mạn Việt Nam và vị trí của Hàn Mặc Tử trong nền văn học nước nhà.

“Đây thôn Vĩ Dạ” vẫn còn nhiều bí ẩn đang chờ đợi những cuộc hành hương khác. Để tìm hiểu sâu hơn về vẻ đẹp và ý nghĩa của bài thơ này, hãy truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN ngay hôm nay. Chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết, phân tích chuyên sâu và các góc nhìn độc đáo về “Đây thôn Vĩ Dạ” và các tác phẩm khác của Hàn Mặc Tử.

Bạn muốn khám phá thêm về thế giới thơ ca Hàn Mặc Tử và những bí ẩn đằng sau “Đây thôn Vĩ Dạ”? Hãy liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0247 309 9988

Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN

FAQ Về Bài Thơ Thôn Vĩ Dạ

1. Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của ai?

Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là của nhà thơ Hàn Mặc Tử, một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ Mới Việt Nam.

2. Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Bài thơ được sáng tác khi Hàn Mặc Tử đang mắc bệnh phong và sống tại Quy Hòa. Ông nhận được một tấm bưu thiếp phong cảnh Huế từ Hoàng Cúc, một người bạn gái ở xa.

3. Nội dung chính của bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là gì?

Bài thơ thể hiện tình yêu tha thiết của Hàn Mặc Tử đối với cảnh vật và con người xứ Huế, đồng thời bộc lộ nỗi cô đơn, buồn bã và khát vọng về một cuộc sống tươi đẹp.

4. Ý nghĩa nhan đề “Đây thôn Vĩ Dạ” là gì?

Nhan đề “Đây thôn Vĩ Dạ” vừa giới thiệu về địa danh cụ thể (thôn Vĩ Dạ ở Huế), vừa gợi mở về một không gian tươi đẹp, thanh bình trong tâm tưởng của nhà thơ.

5. Các hình ảnh tiêu biểu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là gì?

Các hình ảnh tiêu biểu bao gồm: vườn thôn Vĩ, nắng hàng cau, lá trúc, dòng sông trăng, thuyền đậu bến sông, sương khói, áo trắng.

6. Biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào được sử dụng trong bài thơ?

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc như: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, câu hỏi tu từ, và đặc biệt là bút pháp lãng mạn, tượng trưng.

7. Vì sao nói “Đây thôn Vĩ Dạ” là một bài thơ “điên”?

Bài thơ mang phong cách “thơ điên” của Hàn Mặc Tử, với những hình ảnh kỳ dị, sự kết hợp các yếu tố thực và ảo, và những cảm xúc mãnh liệt, đầy ám ảnh.

8. Tình cảm chủ đạo trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là gì?

Tình cảm chủ đạo là tình yêu sâu sắc đối với quê hương, con người và cuộc sống, xen lẫn nỗi buồn, sự cô đơn và khát vọng.

9. “Đây thôn Vĩ Dạ” có giá trị như thế nào trong nền văn học Việt Nam?

“Đây thôn Vĩ Dạ” được xem là một trong những bài thơ hay nhất của Hàn Mặc Tử và của phong trào Thơ Mới, có giá trị lớn về nội dung và nghệ thuật, góp phần làm phong phú thêm nền văn học Việt Nam.

10. Có những cách hiểu nào khác nhau về bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”?

Có nhiều cách hiểu khác nhau về bài thơ, tùy thuộc vào góc nhìn và trải nghiệm của người đọc. Một số cách hiểu tập trung vào tình yêu của Hàn Mặc Tử với Hoàng Cúc, trong khi những cách khác nhấn mạnh đến tình yêu quê hương và nỗi cô đơn của nhà thơ.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *