Bài Tập Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5 Có Đáp Án Chi Tiết?

Bài Tập Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5 là một phần quan trọng trong chương trình toán học, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tính toán và tư duy logic. Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) cung cấp các bài tập đa dạng, kèm hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em nắm vững kiến thức và tự tin hơn khi đối mặt với các bài kiểm tra. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về chủ đề này, bao gồm kiến thức cần nhớ, các dạng bài tập thường gặp và bài tập nâng cao.

1. Nắm Vững Kiến Thức Nền Tảng Về Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5

Để giải quyết các bài tập tính giá trị biểu thức hiệu quả, các em học sinh cần nắm vững các quy tắc cơ bản sau đây:

1.1. Thứ Tự Thực Hiện Phép Tính Khi Không Có Dấu Ngoặc

  • Chỉ có phép cộng và phép trừ (hoặc chỉ có phép nhân và phép chia): Thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
  • Có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia: Thực hiện các phép tính nhân, chia trước, sau đó thực hiện các phép tính cộng, trừ.

Ví dụ 1: Tính 350 + 150 – 80 = ?

Hướng dẫn giải:

350 + 150 – 80

= 500 – 80

= 420

Ví dụ 2: Tính 240 x 2 : 6 = ?

Hướng dẫn giải:

240 x 2 : 6

= 480 : 6

= 80

Ví dụ 3: Tính 2.5 + 3.5 x 2 = ?

Hướng dẫn giải:

  1. 5 + 3.5 x 2

= 2.5 + 7

= 9.5

1.2. Thứ Tự Thực Hiện Phép Tính Khi Có Dấu Ngoặc

  • Thực hiện các phép tính trong ngoặc đơn trước, sau đó thực hiện các phép tính ngoài dấu ngoặc đơn.

Ví dụ: Tính: (1.5 x 4 + 0.2 x 50) x (250 x 0.4 – 100 : 2) = ?

Hướng dẫn giải:

(1.5 x 4 + 0.2 x 50) x (250 x 0.4 – 100 : 2)

= (6 + 10) x (100 – 50)

= 16 x 50

= 800

1.3. Các Tính Chất Của Phép Tính

Nắm vững và vận dụng linh hoạt các tính chất của phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia giúp các em giải bài tập nhanh và chính xác hơn.

  • Tính chất giao hoán:
    • a + b = b + a
    • a x b = b x a
  • Tính chất kết hợp:
    • (a + b) + c = a + (b + b)
    • (a x b) x c = a x (b x c)
  • Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng:
    • a x (b + c) = a x b + a x c

2. Các Dạng Bài Tập Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5 Thường Gặp

2.1. Dạng 1: Tính Giá Trị Biểu Thức Với Số Tự Nhiên

Bài 1: Tính giá trị của biểu thức: 25 + 5455 + 245 – 225

Hướng dẫn giải:

25 + 5455 + 245 – 225

= 5480 + 245 – 225

= 5725 – 225

= 5500

Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: 580450 + 250 – 25 x 85

Hướng dẫn giải:

580450 + 250 – 25 x 85

= 580450 + 250 – 2125

= 580700 – 2125

= 578575

2.2. Dạng 2: Tính Giá Trị Biểu Thức Với Số Thập Phân

Bài 1: Tính 4.78 : 0.78 x 5.5 – 14.6

Hướng dẫn giải:

  1. 78 : 0.78 x 5.5 – 14.6

= (4.78 : 0.78) x 5.5 – 14.6

= 6.13 x 5.5 – 14.6

= 33.715 – 14.6 = 19.115

Bài 2: Tính (58 x 0.85 – 250 : 10) – (17 x 0.6 – 17 : 5)

Hướng dẫn giải:

(58 x 0.85 – 250 : 10) – (17 x 0.6 – 17 : 5)

= (49.3 – 25) – (10.2 – 3.4)

= 24.3 – 6.8

= 17.5

2.3. Dạng 3: Tính Giá Trị Biểu Thức Với Phân Số

Bài 1: Thực hiện phép tính (theo cách hợp lý nhất)

Hướng dẫn giải:

(Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

Bài 2: Tính

Hướng dẫn giải:

(Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

Bài 3: Tính giá trị biểu thức

Hướng dẫn giải:

(Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

3. Bài Tập Vận Dụng Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5 (Nâng Cao)

Để thử thách khả năng tư duy và rèn luyện kỹ năng giải toán, các em học sinh có thể tham khảo thêm các bài tập vận dụng sau:

Bài 1: Tìm x, biết: (x + 1/2) x 3/4 = 5/8

Hướng dẫn giải:

(x + 1/2) x 3/4 = 5/8

x + 1/2 = 5/8 : 3/4

x + 1/2 = 5/6

x = 5/6 – 1/2

x = 1/3

Bài 2: Tính nhanh: 1/2 + 1/4 + 1/8 + 1/16 + 1/32

Hướng dẫn giải:

Đặt A = 1/2 + 1/4 + 1/8 + 1/16 + 1/32

2A = 1 + 1/2 + 1/4 + 1/8 + 1/16

2A – A = (1 + 1/2 + 1/4 + 1/8 + 1/16) – (1/2 + 1/4 + 1/8 + 1/16 + 1/32)

A = 1 – 1/32

A = 31/32

Bài 3: Một cửa hàng bán gạo, ngày thứ nhất bán được 1/3 số gạo, ngày thứ hai bán được 2/5 số gạo còn lại. Sau hai ngày bán, cửa hàng còn lại 24kg gạo. Hỏi ban đầu cửa hàng có bao nhiêu kg gạo?

Hướng dẫn giải:

Phân số chỉ số gạo còn lại sau ngày thứ nhất là: 1 – 1/3 = 2/3 (số gạo ban đầu)

Phân số chỉ số gạo bán được trong ngày thứ hai là: 2/5 x 2/3 = 4/15 (số gạo ban đầu)

Phân số chỉ số gạo còn lại sau hai ngày là: 2/3 – 4/15 = 6/15 = 2/5 (số gạo ban đầu)

Số gạo ban đầu của cửa hàng là: 24 : 2/5 = 60 (kg)

Đáp số: 60 kg

4. Bài Tập Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5 Trong Đề Thi Học Sinh Giỏi (Có Đáp Án)

Để giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài tập thường gặp trong đề thi học sinh giỏi, Xe Tải Mỹ Đình xin giới thiệu một số bài tập điển hình, kèm theo hướng dẫn giải chi tiết:

Bài 1:

a) Tính nhanh:

b) Cho dãy tính: 592 : 5 x 133 x 3 + 14 : 4. Hãy thêm dấu ngoặc đơn vào dãy tính đó sao cho kết quả là số tự nhiên nhỏ nhất?

(Đề Vòng 1 – PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 1998 – 1999)

Hướng dẫn giải

a) Tính nhanh:

(Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

b) Cho dãy tính: 592 : 5 x 133 x 3 + 14 : 4

Để có kết quả nhỏ nhất, ta phải ưu tiên phép chia lớn nhất ở cuối biểu thức:

[592 : 5 x 133 x 3 + 14] : 4

Bài 2: Viết các tổng sau thành tích của hai thừa số:

a) 353 + 397 + 77

b) 7878 + 6666 + 8989

(Đề Vòng 2 – PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 1998 – 1999)

Hướng dẫn giải

a) 353 + 397 + 77 = 11 x 32 + 11 x 36 + 11 x 7 = 11 x (32 + 36 + 7) = 11 x 75

b) 7878 + 6666 + 8989 = 78 x 101 + 66 x 101 + 89 x 101 = 101 x (78 + 66 + 89) = 101 x 233

Bài 3: Tính nhanh:

a) 60 x 35,6 + 50 x 35,6 + 35,6

b)

(Đề SGD Quảng Bình năm học 1998 – 1999)

Hướng dẫn giải

a) 60 x 35,6 + 50 x 35,6 + 35,6 = 35,6 x (60 + 49 + 1) = 35,6 x 110 = 3916

b) (Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

Bài 4: Cho biểu thức: A = (70 x 3 + 130 ) : 5; B = (40 x 5 + 130 ) : 9

Không tính giá trị nhưng giá trị của biểu thức nào lớn hơn, vì sao?

(Đề PGD Quảng Trạch,Quảng Bình năm học 1999 – 2000)

Hướng dẫn giải

A = (70 x 3 + 130 ) : 5 = (210 + 130) : 5 = 340 : 5

B = (40 x 5 + 130 ) : 9 = (200 + 130) : 9 = 330 : 9

Vì 340 > 330 và 5 < 9, nên A > B

Bài 5: Tính giá trị biểu thức:

a) Bằng 2 cách: ( 38,9 + 17,5 ) x 6

b) Bằng cách nhanh nhất: (893,92 x 0,35 + 893,92 x 0,85) x (12 x 10 – 1000 x 0,2- 10)

(Đề SGD Quảng Bình năm học 1999 – 2000)

Hướng dẫn giải

a) Cách 1: (38,9 + 17,5) x 6 = 56,4 x 6 = 338,4

Cách 2: (38,9 + 17,5) x 6 = 38,9 x 6 + 17,5 x 6 = 233,4 + 105 = 338,4

b) (893,92 x 0,35 + 893,92 x 0,85) x (12 x 10 – 1000 x 0,2- 10) = 893,92 x (0,35 + 0,85) x (120 – 200 – 10) = 893,92 x 1,2 x (-90) = -96543,36

Bài 6:

a) Tính giá trị biểu thức: 1,97 x 5,32 + ( 6,81 : 10 ) x 1,97 – 4,9

b) Tính nhanh: (267,3 + 4,9 – 28,6 + 363,6 – 208) x ( 0,3 – 3 : 10) x 3002

(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2000 – 2001)

Hướng dẫn giải

a) 1,97 x 5,32 + ( 6,81 : 10 ) x 1,97 – 4,9 = 1,97 x 5,32 + 0,681 x 1,97 – 4,9 = 1,97 x (5,32 + 0,681) – 4,9 = 1,97 x 6,001 – 4,9 = 11,82197 – 4,9 = 6,92197

b) (267,3 + 4,9 – 28,6 + 363,6 – 208) x ( 0,3 – 3 : 10) x 3002 = (267,3 + 4,9 – 28,6 + 363,6 – 208) x (0,3 – 0,3) x 3002 = (267,3 + 4,9 – 28,6 + 363,6 – 208) x 0 x 3002 = 0

Bài 7:

Câu 1: Tính kết quả rồi rút gọn.

Câu 2: Tính giá trị biểu thức.

(Đề SGD Quảng Bình năm học 2001 – 2002)

Hướng dẫn giải

Câu 1: (Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

Câu 2: (Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

Bài 8: Thực hiện tính giá trị biểu thức: 99 – 35 : 0,4 – ( 5,19 + 30,5 : 6 ) : 2,03

(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2001 – 2002)

Hướng dẫn giải

99 – 35 : 0,4 – ( 5,19 + 30,5 : 6 ) : 2,03 = 99 – 87,5 – (5,19 + 5,083) : 2,03 = 11,5 – 10,273 : 2,03 = 11,5 – 5,06 = 6,44

Bài 9: Với 4 chữ số 3 và các phép tính hãy lập các dãy tính có kết quả lần lượt là: 0; 1; 2; 3; 4; 6; 8; 9; 10

(Đề SGD Quảng Bình năm học 2001 – 2002)

Hướng dẫn giải

(3 + 3) – (3+ 3) = 0

(3 : 3) x ( 3 : 3 ) = 1

(3 + 3) : 3 = 2

3 x 3 : 3 = 3

3 + 3 : 3 = 4

3 + 3 = 6

(3 x 3) – 3 : 3 = 8

3 x 3 x 3 : 3 – (3-3) = 9

3 x 3 + 3 : 3 = 10

Bài 10:

a) Tính giá trị biểu thức (230 x 5 – 36 x 5) : (48 : 24). Sau đó, xem xét giá trị đó chia hết cho những số nào trong các số sau đây: 2; 3; 5.

b) Tính nhanh:

(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2002 – 2003)

Hướng dẫn giải

a) (230 x 5 – 36 x 5) : (48 : 24) = 5 x (230 – 36) : 2 = 5 x 194 : 2 = 970 : 2 = 485

485 chia hết cho 5, không chia hết cho 2 và 3

b) (Bạn cần cung cấp biểu thức cụ thể để có hướng dẫn giải chi tiết)

5. Luyện Tập Thường Xuyên Để Nâng Cao Kỹ Năng

Để đạt kết quả tốt trong môn Toán lớp 5, đặc biệt là dạng bài tập tính giá trị biểu thức, các em học sinh cần luyện tập thường xuyên và làm quen với nhiều dạng bài khác nhau.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa Giáo dục Tiểu học, vào tháng 5 năm 2024, việc luyện tập thường xuyên giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính toán và phát triển tư duy logic.

6. Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Khi Cần Thiết

Nếu gặp khó khăn trong quá trình giải bài tập, các em học sinh đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô giáo, bạn bè hoặc người thân. Ngoài ra, các em có thể tham khảo các tài liệu học tập, sách tham khảo hoặc các trang web học trực tuyến uy tín như Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) để được hướng dẫn và giải đáp thắc mắc.

7. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ) Về Bài Tập Tính Giá Trị Biểu Thức Lớp 5

7.1. Tại sao cần học tính giá trị biểu thức lớp 5?

Tính giá trị biểu thức là một kỹ năng toán học cơ bản và quan trọng, giúp học sinh rèn luyện khả năng tính toán, tư duy logic và giải quyết vấn đề.

7.2. Các quy tắc nào cần nhớ khi tính giá trị biểu thức?

Cần nhớ thứ tự thực hiện phép tính (nhân chia trước, cộng trừ sau; trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau) và các tính chất của phép tính.

7.3. Có những dạng bài tập tính giá trị biểu thức nào?

Các dạng bài tập thường gặp bao gồm tính với số tự nhiên, số thập phân và phân số.

7.4. Làm thế nào để giải nhanh các bài tập tính giá trị biểu thức?

Nắm vững quy tắc, vận dụng linh hoạt các tính chất của phép tính và luyện tập thường xuyên.

7.5. Khi gặp bài tập khó, tôi nên làm gì?

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè hoặc tham khảo các tài liệu học tập.

7.6. Trang web nào cung cấp bài tập tính giá trị biểu thức lớp 5 uy tín?

Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) là một địa chỉ tin cậy để tìm kiếm bài tập và tài liệu học tập môn Toán lớp 5.

7.7. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng tính toán?

Luyện tập thường xuyên, làm các bài tập từ dễ đến khó và tìm hiểu các phương pháp tính nhanh.

7.8. Có những lỗi sai nào thường gặp khi tính giá trị biểu thức?

Sai thứ tự thực hiện phép tính, nhầm lẫn các tính chất của phép tính, tính toán sai số học.

7.9. Làm thế nào để tránh sai sót khi tính toán?

Kiểm tra kỹ đề bài, thực hiện các phép tính cẩn thận và kiểm tra lại kết quả.

7.10. Học sinh cần những kỹ năng gì để học tốt dạng bài tập này?

Kỹ năng tính toán cơ bản, tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề.

Kết luận

Hy vọng rằng, với những kiến thức và bài tập được chia sẻ trong bài viết này, các em học sinh sẽ tự tin hơn khi đối mặt với các bài tập tính giá trị biểu thức lớp 5. Hãy nhớ luyện tập thường xuyên, tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết và luôn cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết và cập nhật về các loại xe tải có sẵn ở Mỹ Đình, Hà Nội, so sánh giá cả và thông số kỹ thuật giữa các dòng xe, cần tư vấn lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách, hoặc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thủ tục mua bán, đăng ký và bảo dưỡng xe tải, đừng ngần ngại truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN ngay hôm nay. Tại đây, bạn sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và được đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Xe Tải Mỹ Đình tư vấn tận tình. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ tốt nhất!

Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0247 309 9988

Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *