Trả Lời Câu Hỏi Bài Chuyện Cổ Tích Về Loài Người Lớp 6 Trang 43?

Bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi trong bài “Chuyện cổ tích về loài người” ở trang 43 sách Ngữ văn 6? Xe Tải Mỹ Đình (XETAIMYDINH.EDU.VN) sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết và dễ hiểu nhất, đồng thời mở rộng kiến thức về những giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Cùng khám phá thế giới cổ tích và những bài học ý nghĩa về tình yêu thương, sự trân trọng cuộc sống và vai trò của mỗi người trong xã hội.

1. “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người” Kể Về Điều Gì?

“Chuyện cổ tích về loài người” là một bài thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh, kể về sự xuất hiện của con người trên trái đất và quá trình trưởng thành, phát triển của xã hội loài người. Bài thơ thể hiện tình yêu thương, trân trọng đối với con người, đặc biệt là trẻ em.

Bài thơ khẳng định rằng mọi sự vật, hiện tượng trên thế giới đều sinh ra để phục vụ con người, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, giáo dục để phát triển toàn diện và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục, năm 2023, việc nuôi dưỡng tình yêu thương và sự sáng tạo ở trẻ em có vai trò quan trọng trong sự phát triển nhân cách và trí tuệ của trẻ.

2. Trước Khi Đọc, Em Hãy Chia Sẻ Những Gì Em Biết Về Thể Loại Truyện Cổ Tích Hoặc Thần Thoại, Truyền Thuyết?

Truyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết là những thể loại văn học dân gian có từ rất lâu đời, thường kể về những nhân vật, sự kiện có yếu tố kỳ ảo, hoang đường.

Những câu chuyện này thường phản ánh ước mơ, khát vọng của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp như lòng dũng cảm, sự trung thực, tình yêu thương… Một ví dụ điển hình là truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”, kể về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam, thể hiện niềm tự hào về dòng giống tiên rồng và tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc.

2.1. Kể Tên Một Truyện Thần Thoại Hoặc Truyền Thuyết Mà Em Biết.

Một truyện truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam là “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Câu chuyện kể về cuộc chiến giữa hai vị thần để giành lấy công chúa Mỵ Nương, qua đó giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm ở đồng bằng Bắc Bộ.

2.2. Trong Truyện Đó, Loài Người Ra Đời Như Thế Nào?

Trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”, loài người ra đời từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. Từ bọc trăm trứng đó, nở ra trăm người con, năm mươi người theo mẹ lên núi, năm mươi người theo cha xuống biển, khai khẩn đất đai, xây dựng đất nước.

Hình ảnh Âu Cơ và bọc trăm trứng, biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở và nguồn gốc thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

3. Trước Khi Đọc, Em Hãy Chia Sẻ Một Bài Thơ Viết Về Tình Cảm Gia Đình Mà Em Biết.

Bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên là một bài thơ hay viết về tình mẹ con, thể hiện tình yêu thương, sự hy sinh của người mẹ dành cho con.

Đoạn trích:

Con còn bế trên tay

Con chưa biết con cò

Nhưng trong lời mẹ hát

Có cánh cò đang bay:

“Con cò bay la

Con cò bay lả

Con cò Cổng Phủ

Con cò Đồng Đăng…”

Bài thơ sử dụng hình ảnh con cò quen thuộc trong ca dao, dân ca để diễn tả tình yêu thương bao la, sự chở che của người mẹ dành cho con.

4. Sau Khi Đọc, Em Hãy Cho Biết “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người” Thuộc Thể Loại Văn Bản Nào?

“Chuyện cổ tích về loài người” là một bài thơ.

4.1. Bài Thơ Được Viết Theo Thể Thơ Nào?

Bài thơ được viết theo thể thơ ngũ ngôn (năm chữ). Thể thơ ngũ ngôn với nhịp điệu nhẹ nhàng, trong sáng, phù hợp với nội dung kể chuyện cổ tích và thể hiện tình cảm yêu thương, trìu mến.

4.2. Bài Thơ Có Sử Dụng Những Biện Pháp Tu Từ Nào?

Bài thơ có sử dụng nhiều biện pháp tu từ như:

  • Nhân hóa: Mặt trời nhô lên cho trẻ con nhìn, cây xanh sinh ra cho trẻ con bóng mát…
  • Ẩn dụ: Mẹ là người mang đến những lời ru, câu hát…
  • Điệp ngữ: “Cho trẻ con”…

Các biện pháp tu từ này giúp bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu cảm xúc, đồng thời làm nổi bật vai trò quan trọng của trẻ em trong thế giới.

4.3. Ngôn Ngữ Của Bài Thơ Có Đặc Điểm Gì Nổi Bật?

Ngôn ngữ của bài thơ cô đọng, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Cách sử dụng từ ngữ trong sáng, giản dị, gần gũi với trẻ em, tạo nên sự thân thiện và dễ tiếp nhận.

5. Trong Tưởng Tượng Của Nhà Thơ, Thế Giới Đã Thay Đổi Như Thế Nào Khi Trẻ Con Ra Đời?

Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã thay đổi hoàn toàn khi trẻ con ra đời:

  • Sự vật: Mặt trời nhô cao hơn, cây cối bắt đầu sống dậy, chim chóc hót líu lo, gió thổi mát lành, sông biển hình thành, mây che bóng mát, đường dài theo bước chân trẻ…
  • Tình cảm: Tình yêu thương, lời ru của mẹ, câu chuyện kể của bà…
  • Hiểu biết: Sự hiểu biết xuất hiện từ lời kể của bố.
  • Văn hóa: Chữ viết, bàn ghế, trường lớp…

Tất cả mọi thứ đều sinh ra để phục vụ trẻ em, để trẻ em có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. Điều này thể hiện sự đề cao vai trò của trẻ em và niềm tin vào tương lai tươi sáng của nhân loại.

6. Theo Em, Món Quà Tình Cảm Mà Chỉ Có Người Mẹ Mới Có Thể Đem Đến Cho Trẻ Thơ Là Gì?

Món quà tình cảm mà chỉ có người mẹ mới có thể đem đến cho trẻ thơ là sự chăm sóc, yêu thương, những lời ru ngọt ngào và sự bảo vệ vô điều kiện.

Mẹ là người gần gũi, gắn bó với con nhất từ khi con còn trong bụng mẹ. Mẹ là người cho con dòng sữa ngọt ngào, ấp ủ con trong vòng tay ấm áp và dạy con những bài học đầu tiên về cuộc sống. Tình yêu thương của mẹ là nguồn sức mạnh to lớn giúp con lớn lên và trưởng thành.

Hình ảnh mẹ và bé, tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng và sự gắn kết không thể tách rời.

7. Theo Em, Bà Đã Mang Đến Cho Em Bé Những Gì?

Bà đã kể cho em bé nghe những câu chuyện cổ tích như “chuyện con Cóc, nàng Tiên, chuyện cô Tấm ở hiền, chuyện Lý Thông ở ác”.

Những câu chuyện cổ tích không chỉ mang đến cho em bé những giây phút giải trí, thư giãn mà còn giúp em bé hiểu biết thêm về lịch sử, cội nguồn, về những bài học đạo đức làm người, về cái thiện và cái ác trong cuộc sống. Bà mong muốn em bé lớn lên sẽ trở thành người lương thiện, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.

8. Theo Em, Người Bố Đã Dành Cho Trẻ Những Gì?

Người bố đã dạy dỗ cho con những hiểu biết về đạo đức và tri thức trong cuộc đời. Bố là người mang đến cho con những bài học về sự mạnh mẽ, kiên cường và tinh thần trách nhiệm.

Bố cũng là người giúp con khám phá thế giới xung quanh, khuyến khích con học hỏi và sáng tạo. Sự dạy dỗ của bố có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và định hướng tương lai cho con.

9. Trong Khổ Thơ Cuối, Hình Ảnh Trường Lớp Và Thầy Giáo Gợi Cho Em Những Cảm Xúc Gì?

Trong khổ thơ cuối, hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như một minh chứng cho sự phát triển diệu kỳ và văn minh của cuộc sống.

Khi có tiếng nói, có chữ viết, có nền giáo dục, con người được học hành, trở nên văn minh hơn. Trường lớp là nơi ươm mầm tri thức, thầy giáo là người truyền đạt kiến thức và đạo lý cho học sinh. Hình ảnh trường lớp và thầy giáo gợi cho em niềm tin vào một tương lai tươi sáng, nơi con người được sống trong một xã hội văn minh, tiến bộ.

10. Nhan Đề “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người” Gợi Cho Em Những Suy Nghĩ Gì?

Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” gợi cho em những suy nghĩ về một câu chuyện lý giải được cuộc sống trên trái đất từ xưa đến nay.

Bài thơ không chỉ đơn thuần là một câu chuyện cổ tích mà còn là một triết lý về cuộc sống, về vai trò của con người trong vũ trụ. Bài thơ khẳng định rằng con người là trung tâm của thế giới, mọi sự vật, hiện tượng đều sinh ra để phục vụ con người. Đồng thời, bài thơ cũng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

11. Câu Chuyện Về Nguồn Gốc Của Loài Người Qua Thơ Của Xuân Quỳnh Có Gì Khác Biệt So Với Những Câu Chuyện Về Nguồn Gốc Của Loài Người Mà Em Đã Biết?

Câu chuyện về nguồn gốc của loài người qua thơ của Xuân Quỳnh có sự khác biệt so với những câu chuyện về nguồn gốc của loài người mà em đã biết:

  • Những câu chuyện về nguồn gốc của loài người mà em đã biết thường kể lại sự tích con người được hình thành như thế nào và lý giải tổ tiên của dân tộc.
  • “Chuyện cổ tích về loài người” lý giải nguồn gốc của trái đất xoay quanh việc một em bé xuất hiện và lớn lên.

Bài thơ truyền tải thông điệp sâu sắc: hãy chăm sóc và yêu thương trẻ em, để mỗi em bé có được một tuổi thơ tốt đẹp và hạnh phúc nhất.

Hình ảnh minh họa cho vẻ đẹp trong sáng, giản dị và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”.

12. Viết Một Đoạn Văn (Khoảng 5-7 Câu) Thể Hiện Cảm Xúc Của Em Về Một Đoạn Thơ Mà Em Yêu Thích Trong Bài Thơ “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người”.

Đoạn thơ viết về sự ra đời của mẹ là đoạn thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”. Từ những dòng thơ tác giả viết, người đọc có thể hình dung được sự ra đời của người mẹ đã dành cho trẻ con tình yêu thương, chăm sóc và những lời ru tiếng hát. Những lời ru tiếng hát ấy mở ra cho trẻ con sự hiểu biết về thế giới xung quanh, từ cành hoa, cánh cò cho đến vị nguồn, cơn mưa. Tác giả đã liệt kê hình ảnh, hương vị, màu sắc mà người mẹ đem đến cho trẻ con. Và ý nghĩa của chính sự xuất hiện của mẹ đó chính là đem đến cho trẻ con tình yêu thương và chăm sóc. Nhờ giọng thơ vui vẻ, người đọc có thể hình dung được ý nghĩa của người mẹ đối với trẻ con một cách kỳ diệu, thiêng liêng và tràn ngập màu sắc.

FAQ: Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Bài “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người”

1. Bài “Chuyện Cổ Tích Về Loài Người” Của Ai?

Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” là của nhà thơ Xuân Quỳnh.

2. Nội Dung Chính Của Bài Thơ Là Gì?

Nội dung chính của bài thơ kể về sự xuất hiện của con người và thế giới xung quanh, nhấn mạnh tầm quan trọng của trẻ em và tình yêu thương gia đình.

3. Bài Thơ Thể Hiện Những Tình Cảm Nào?

Bài thơ thể hiện tình yêu thương con người, đặc biệt là trẻ em, tình yêu gia đình và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

4. Ý Nghĩa Của Các Hình Ảnh Trong Bài Thơ Là Gì?

Các hình ảnh trong bài thơ như mặt trời, cây xanh, dòng sông, lời ru của mẹ đều tượng trưng cho những điều tốt đẹp mà thế giới mang đến cho con người, đặc biệt là trẻ em.

5. Bài Thơ Có Sử Dụng Các Biện Pháp Tu Từ Nào?

Bài thơ sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ để tăng tính biểu cảm và gợi hình.

6. Thể Thơ Của Bài Thơ Là Gì?

Bài thơ được viết theo thể thơ ngũ ngôn (năm chữ).

7. Thông Điệp Mà Bài Thơ Muốn Gửi Gắm Là Gì?

Thông điệp mà bài thơ muốn gửi gắm là hãy yêu thương, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, vì trẻ em là tương lai của đất nước.

8. Vì Sao Bài Thơ Được Gọi Là “Chuyện Cổ Tích”?

Bài thơ được gọi là “chuyện cổ tích” vì nó mang yếu tố kỳ ảo, lãng mạn và kể về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

9. Bài Thơ Có Giá Trị Giáo Dục Như Thế Nào?

Bài thơ có giá trị giáo dục cao, giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của tình yêu thương gia đình, sự quan tâm đến trẻ em và trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

10. Em Học Được Điều Gì Từ Bài Thơ?

Từ bài thơ, em học được rằng cần phải yêu thương, trân trọng những người xung quanh, đặc biệt là những người thân trong gia đình và những em nhỏ.

Bạn vẫn còn thắc mắc về bài “Chuyện cổ tích về loài người” hoặc muốn tìm hiểu thêm về các tác phẩm văn học khác? Hãy truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN ngay hôm nay để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc! Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn trên con đường khám phá tri thức.

Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0247 309 9988.

Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *