Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 2
Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 2

**Tìm Khoảng Đồng Biến, Nghịch Biến Của Hàm Số Lớp 10 Như Thế Nào?**

Tìm Khoảng đồng Biến, Nghịch Biến Của Hàm Số Lớp 10 là một kỹ năng quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất và đồ thị của hàm số. Tại XETAIMYDINH.EDU.VN, chúng tôi cung cấp những kiến thức và phương pháp giải bài tập chi tiết, dễ hiểu giúp bạn chinh phục dạng toán này một cách hiệu quả. Bạn sẽ nắm vững cách xác định sự biến thiên của hàm số, từ đó tự tin giải quyết mọi bài tập liên quan đến tính đơn điệu và xét tính tăng giảm của hàm số.

1. Hiểu Rõ Về Hàm Số Đồng Biến, Nghịch Biến Lớp 10

1.1. Hàm Số Là Gì?

Trước khi đi sâu vào tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm hàm số. Hàm số mô tả mối quan hệ giữa hai đại lượng, trong đó một đại lượng (y) phụ thuộc vào sự thay đổi của đại lượng kia (x).

Nói một cách chính xác, cho tập hợp D khác rỗng thuộc tập số thực R. Hàm số f xác định trên D là một quy tắc cho tương ứng mỗi số x thuộc D với một và chỉ một số thực y, ký hiệu y = f(x). Tập D được gọi là tập xác định của hàm số.

Ví dụ, theo Tổng cục Thống kê, số lượng xe tải bán ra hàng tháng (y) phụ thuộc vào giá nhiên liệu (x). Đây là một ví dụ về hàm số trong thực tế.

1.2. Hàm Số Đồng Biến, Nghịch Biến Lớp 10 Là Gì?

Hàm số đồng biến, nghịch biến (hay còn gọi là tính đơn điệu của hàm số) mô tả sự thay đổi của hàm số khi biến số x thay đổi.

Cho hàm số y = f(x) xác định trên khoảng (a; b) thuộc tập số thực R:

  • Hàm số f đồng biến (tăng) trên khoảng (a; b) khi và chỉ khi với mọi x1, x2 thuộc (a; b) mà x1 < x2 thì f(x1) < f(x2). Điều này có nghĩa là khi x tăng, y cũng tăng.
  • Hàm số f nghịch biến (giảm) trên khoảng (a; b) khi và chỉ khi với mọi x1, x2 thuộc (a; b) mà x1 < x2 thì f(x1) > f(x2). Điều này có nghĩa là khi x tăng, y giảm.
  • Hàm số f không đổi (hàm hằng) trên khoảng (a; b) nếu f(x) = const với mọi x thuộc (a; b).

Để xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10 trên khoảng (a; b), ta thường xét tỉ số (f(x2) – f(x1))/(x2 – x1) với x1 khác x2 và thuộc (a; b).

Lưu ý quan trọng:

  • Nếu hàm số đồng biến trên tập xác định, đồ thị của nó đi lên từ trái sang phải.
  • Nếu hàm số nghịch biến trên tập xác định, đồ thị của nó đi xuống từ trái sang phải.
  • Hàm số bậc nhất y = ax + b luôn đồng biến hoặc nghịch biến tùy thuộc vào dấu của a.

2. Phương Pháp Tìm Khoảng Đồng Biến, Nghịch Biến Của Hàm Số Lớp 10

2.1. Sử Dụng Định Nghĩa

Đây là phương pháp cơ bản nhất để tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10.

Các bước thực hiện:

  1. Chọn x1, x2 bất kỳ thuộc khoảng K (khoảng cần xét) sao cho x1 < x2.

  2. Tính f(x1) và f(x2).

  3. So sánh f(x1) và f(x2):

    • Nếu f(x1) < f(x2), kết luận hàm số đồng biến trên K.
    • Nếu f(x1) > f(x2), kết luận hàm số nghịch biến trên K.
    • Nếu f(x1) = f(x2), kết luận hàm số không đổi trên K.

Ví dụ: Xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y = 3x + 1 trên tập số thực R.

  • Chọn x1, x2 bất kỳ thuộc R sao cho x1 < x2.
  • Tính f(x1) = 3×1 + 1 và f(x2) = 3×2 + 1.
  • Ta có f(x2) – f(x1) = (3×2 + 1) – (3×1 + 1) = 3(x2 – x1). Vì x1 < x2 nên x2 – x1 > 0. Do đó, f(x2) – f(x1) > 0, suy ra f(x1) < f(x2).

Vậy hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R.

2.2. Xét Dấu Tỉ Số Biến Thiên

Phương pháp này dựa trên việc xét dấu của tỉ số giữa độ biến thiên của hàm số và độ biến thiên của biến số.

Công thức:

Với x1, x2 thuộc K (khoảng cần xét) và x1 khác x2:

  • Nếu T > 0, hàm số đồng biến trên K.
  • Nếu T < 0, hàm số nghịch biến trên K.

Ví dụ: Xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y = x^2 trên khoảng (0; +∞).

  • Chọn x1, x2 bất kỳ thuộc (0; +∞) sao cho x1 khác x2.
  • Tính T = (f(x2) – f(x1))/(x2 – x1) = (x2^2 – x1^2)/(x2 – x1) = x2 + x1.
  • Vì x1, x2 > 0 nên x2 + x1 > 0. Do đó, T > 0.

Vậy hàm số y = x^2 đồng biến trên (0; +∞).

2.3. Sử Dụng Đạo Hàm (Nâng Cao)

Phương pháp này sử dụng kiến thức về đạo hàm để xác định tính đơn điệu của hàm số. (Kiến thức này thường được học kỹ hơn ở lớp 12, nhưng có thể được giới thiệu sơ lược ở lớp 10).

Các bước thực hiện:

  1. Tính đạo hàm f'(x) của hàm số f(x).

  2. Tìm các điểm mà f'(x) = 0 hoặc f'(x) không xác định. Các điểm này được gọi là điểm tới hạn.

  3. Lập bảng biến thiên:

    • Sắp xếp các điểm tới hạn trên trục số.
    • Xét dấu của f'(x) trên các khoảng giữa các điểm tới hạn.
    • Nếu f'(x) > 0 trên một khoảng, hàm số đồng biến trên khoảng đó.
    • Nếu f'(x) < 0 trên một khoảng, hàm số nghịch biến trên khoảng đó.

Ví dụ: Xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y = x^3 – 3x trên tập số thực R.

  1. Tính đạo hàm: y’ = 3x^2 – 3.

  2. Tìm điểm tới hạn: 3x^2 – 3 = 0 <=> x = ±1.

  3. Lập bảng biến thiên:

    x -∞ -1 1 +∞
    y’ + 0 0
    y Tăng 2 Giảm -2

Kết luận:

  • Hàm số đồng biến trên (-∞; -1) và (1; +∞).
  • Hàm số nghịch biến trên (-1; 1).

3. Ví Dụ Minh Họa Chi Tiết

Để hiểu rõ hơn cách áp dụng các phương pháp tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10, hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình xem xét các ví dụ sau:

Ví dụ 1: Xét tính đồng biến và nghịch biến của hàm số $y=sqrt{1-2x}$ trên khoảng $(-infty ;frac{1}{2}]$

Hướng dẫn giải:

Áp dụng phương pháp 1 sử dụng định nghĩa, ta có:

Kết luận hàm số nghịch biến trên $(-infty ;frac{1}{2}]$

Ví dụ 2: Xét hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 sau: $y=f(x)=x+3$

Hướng dẫn giải: Áp dụng công thức tỉ số dấu ở phương pháp 2, ta có:

  • Tập xác định $D=mathbb{R}$
  • Với mọi $x_1,x_2in R$ và $x_1neq x_2$ ta có:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 2Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 2

Kết luận, hàm số đồng biến trên $mathbb{R}$.

Ví dụ 3: Xét biến thiên của hàm số $y=f(x)=frac{3x+1}{x-2}$ trên khoảng $(-infty ;2)$ và $(2;+infty )$

Hướng dẫn giải:

Áp dụng phương pháp 2 xét tỉ số biến thiên, ta có:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 3Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 ví dụ 3

Kết luận, với $x_1,x_2in (-;2)$ hoặc $x_1,x_2in (2;+)$ thì T < 0. Vậy hàm số nghịch biến trên các khoảng này.

4. Bài Tập Luyện Tập Về Hàm Số Đồng Biến, Nghịch Biến Lớp 10

Để rèn luyện kỹ năng tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10, các bạn hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình làm các bài tập sau:

Bài 1: Xét biến thiên của các hàm số sau trên khoảng $(1;+infty )$

  1. $y=frac{3}{x-1}$
  2. $y=frac{x+1}{x}$

Hướng dẫn giải:

  1. Với $x_1, x_2in (1;+)$; $x_1neq x_2$ ta có:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 1Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 1

Kết luận hàm số $y=frac{3}{x-1}$ nghịch biến trên $(1;+infty )$.

  1. Với $x_1,x_2in (1;+)$, $x_1neq x_2$ ta có:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 1 phần 2Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 1 phần 2

Bài 2: Khảo sát sự biến thiên của hàm số lớp 10 $y=sqrt{4x+5}+sqrt{x-1}$ trên tập xác định của nó.

Hướng dẫn giải:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 2Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 2

Kết luận, hàm số $y=sqrt{4x+5}+sqrt{x-1}$ đồng biến trên khoảng $[1; +infty )$.

Bài 3: Xét tính đơn điệu của hàm số lớp 10 $y=f(x)=x^2-4$ trên khoảng $(-infty ;0)$.

Hướng dẫn giải:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 3Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 3

Bài 4: Cho hàm số $y=f(x)$ có đồ thị như hình vẽ dưới. Xét tính đồng biến nghịch biến của hàm số trên khoảng $(2;4)$ và trên đoạn $[-4;-2]$.

Đồ thị hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 4Đồ thị hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 4

Hướng dẫn giải:

Ta thấy khi x tăng từ 2 đến 4 thì đồ thị của hàm số $y=f(x)$ đi lên

=> Hàm số $y=f(x)$ đồng biến trên khoảng $(2; 4)$

Ta thấy khi x tăng từ -4 đến -2 thì đồ thị của hàm số $y = f(x)$ đi xuống

=> Hàm số $y = f(x) $nghịch biến trên đoạn $[-4; -2]$

Bài 5: Xác định m để các hàm số sau:

  1. $y=frac{mx-4}{x-m}$ đồng biến trên từng khoảng xác định
  2. $y=-x^3+mx^2-3x+4$ nghịch biến trên $mathbb{R}$.

Hướng dẫn giải:

Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 5Giải bài tập hàm số đồng biến nghịch biến lớp 10 bài 5

5. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ) Về Tìm Khoảng Đồng Biến, Nghịch Biến Của Hàm Số Lớp 10

  1. Làm thế nào để biết một hàm số có đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng cho trước?

    • Bạn có thể sử dụng định nghĩa, xét dấu tỉ số biến thiên hoặc sử dụng đạo hàm (nếu đã học) để xác định.
  2. Tại sao cần tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số?

    • Việc tìm khoảng đồng biến, nghịch biến giúp ta hiểu rõ hơn về sự biến thiên của hàm số, từ đó vẽ đồ thị chính xác hơn và giải quyết các bài toán liên quan.
  3. Hàm số bậc nhất có luôn đồng biến hoặc nghịch biến không?

    • Đúng vậy, hàm số bậc nhất y = ax + b luôn đồng biến nếu a > 0 và nghịch biến nếu a < 0.
  4. Khi nào thì hàm số không đổi trên một khoảng?

    • Hàm số không đổi (hàm hằng) trên một khoảng khi f(x) = const với mọi x thuộc khoảng đó.
  5. Đồ thị của hàm số đồng biến và nghịch biến có đặc điểm gì khác nhau?

    • Đồ thị của hàm số đồng biến đi lên từ trái sang phải, còn đồ thị của hàm số nghịch biến đi xuống từ trái sang phải.
  6. Có những phương pháp nào để tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số?

    • Có ba phương pháp chính: sử dụng định nghĩa, xét dấu tỉ số biến thiên và sử dụng đạo hàm.
  7. Phương pháp nào là hiệu quả nhất để tìm khoảng đồng biến, nghịch biến?

    • Tùy thuộc vào dạng hàm số và kiến thức đã học, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Sử dụng đạo hàm thường hiệu quả hơn với các hàm số phức tạp.
  8. Làm thế nào để phân biệt điểm tới hạn và điểm cực trị của hàm số?

    • Điểm tới hạn là điểm mà đạo hàm bằng 0 hoặc không xác định. Điểm cực trị là điểm mà tại đó hàm số đạt giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất cục bộ. Không phải điểm tới hạn nào cũng là điểm cực trị.
  9. Tại sao việc lập bảng biến thiên lại quan trọng khi xét tính đơn điệu của hàm số?

    • Bảng biến thiên giúp ta hình dung rõ ràng sự thay đổi của hàm số trên các khoảng khác nhau, từ đó dễ dàng xác định khoảng đồng biến và nghịch biến.
  10. Tôi có thể tìm thêm tài liệu và bài tập về hàm số đồng biến, nghịch biến ở đâu?

    • Bạn có thể tìm trên các trang web giáo dục uy tín, sách giáo khoa, sách bài tập hoặc tham khảo các khóa học online.

6. Tổng Kết

Hy vọng với những kiến thức và ví dụ chi tiết mà Xe Tải Mỹ Đình đã cung cấp, bạn đã nắm vững cách tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số lớp 10. Hãy luyện tập thường xuyên để thành thạo dạng toán này và đạt kết quả tốt trong học tập nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết và đáng tin cậy về xe tải ở Mỹ Đình, hãy truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi cung cấp thông tin cập nhật về các loại xe tải, giá cả, địa điểm mua bán uy tín và dịch vụ sửa chữa chất lượng. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0247 309 9988 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để được hỗ trợ tốt nhất. Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *