Soạn Văn Lớp 7 Lời Của Cây: Phân Tích Chi Tiết Và Hướng Dẫn

Soạn văn lớp 7 “Lời của cây” không chỉ là bài tập, mà còn là cơ hội để khám phá thế giới quan độc đáo và sâu sắc về thiên nhiên. Hãy cùng XETAIMYDINH.EDU.VN khám phá vẻ đẹp của bài thơ này, từ đó cảm nhận tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Bài viết này sẽ cung cấp một hướng dẫn toàn diện và chi tiết, giúp bạn hoàn thành bài soạn văn một cách xuất sắc.

1. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng Về “Soạn Văn Lớp 7 Lời Của Cây”

Người dùng tìm kiếm từ khóa “Soạn Văn Lớp 7 Lời Của Cây” với các ý định sau:

  1. Tìm kiếm bài soạn văn mẫu: Học sinh cần một bài soạn văn tham khảo để hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa và cách phân tích bài thơ “Lời của cây”.
  2. Phân tích nội dung và ý nghĩa: Người đọc muốn hiểu sâu sắc hơn về các tầng ý nghĩa mà tác giả gửi gắm trong bài thơ, đặc biệt là thông điệp về tình yêu thiên nhiên.
  3. Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm: Nắm bắt thông tin cơ bản về tác giả Trần Hữu Thung và hoàn cảnh ra đời của bài thơ để hiểu rõ hơn về giá trị của nó.
  4. Tìm kiếm các biện pháp tu từ: Nhận diện và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ, từ đó cảm nhận được vẻ đẹp nghệ thuật của ngôn ngữ.
  5. Hướng dẫn trả lời câu hỏi: Cần gợi ý và hướng dẫn chi tiết để trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa một cách đầy đủ và chính xác.

2. Chuẩn Bị Đọc Bài “Lời Của Cây”

2.1. Câu hỏi (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Em đã bao giờ quan sát quá trình lớn lên của một cái cây, một bông hoa hay một con vật chưa? Điều đó gợi cho em suy nghĩ hoặc cảm xúc gì?

Trả lời:

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng ít nhất một lần quan sát sự sinh trưởng của một loài cây, loài vật nào đó. Bản thân em đã từng chăm sóc một cây hoa hồng từ khi nó còn là một nhánh nhỏ mới được chiết.

  • Suy nghĩ: Quá trình lớn lên của cây hoa hồng cho em thấy sự kỳ diệu của thiên nhiên, từ một nhánh cây nhỏ bé, nó dần dần phát triển thành một cây hoa có sức sống mãnh liệt, đơm hoa kết trái.
  • Cảm xúc: Em cảm thấy yêu thiên nhiên hơn, trân trọng những gì mà thiên nhiên ban tặng. Đồng thời, em cũng nhận ra rằng để có được một bông hoa đẹp, mình cần phải chăm sóc và bảo vệ nó.

3. Trải Nghiệm Cùng Văn Bản “Lời Của Cây”

3.1. Tưởng tượng:

Em hình dung thế nào về hiện tượng nảy mầm qua hình ảnh “nhú lên giọt sữa”?

  • Hình ảnh “nhú lên giọt sữa” gợi cho em về một mầm non nhỏ bé, trắng nõn, vừa mới vươn mình lên khỏi mặt đất. Nó giống như một giọt sữa tinh khiết, chứa đựng sự sống và hy vọng. Hình ảnh này vừa gợi cảm giác non nớt, yếu ớt, vừa thể hiện sự trân trọng, nâng niu của tác giả đối với mầm non.

3.2. Theo dõi:

Chú ý những động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm ở các khổ thơ 2, 3 và 4?

Các động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm trong các khổ thơ 2, 3 và 4 bao gồm:

  • Nảy (mầm)
  • Nhú (lên)
  • Thì thầm
  • Ghé
  • Nghe
  • Nằm
  • Vỗ
  • Kiêng
  • Mở (mắt)
  • Đón

Những động từ này gợi tả một cách sinh động quá trình phát triển của mầm cây, từ khi còn nằm im trong lòng đất đến khi vươn mình đón ánh nắng mặt trời. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự quan sát tỉ mỉ và tình cảm yêu mến của tác giả dành cho mầm cây.

4. Suy Ngẫm Và Phản Hồi Về Bài Thơ “Lời Của Cây”

4.1. Nội dung chính:

Bài thơ “Lời của cây” của Trần Hữu Thung thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng đối với mầm xanh và những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên, cũng như ý thức bảo vệ môi trường.

Hình ảnh mầm cây non vươn lên từ đất, tượng trưng cho sức sống và hy vọng

4.2. Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Trả lời:

  • Năm khổ thơ đầu là lời của tác giả (nhân vật trữ tình). Điều này được thể hiện qua cách xưng hô “mình” và việc sử dụng các động từ chỉ hành động của con người như “cầm”, “ghé tai nghe”.
  • Khổ thơ cuối là lời của hạt mầm (cây). Dấu hiệu nhận biết là cách xưng hô “tôi” của hạt mầm và nội dung thể hiện sự phát triển của hạt mầm thành cây, đóng góp vào sự sống của đất trời.

4.3. Câu 2 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.

Trả lời:

  • Hình ảnh, từ ngữ đặc sắc:
    • Nhú lên giọt sữa
    • Ghé tai nghe rõ
    • Nghe mầm mở mắt
    • Vài lá bé
    • Lá nghe màu xanh
    • Bắt đầu bập bẹ
  • Sơ đồ quá trình từ hạt thành cây:
Giai đoạn Hình ảnh, từ ngữ
1. Hạt Cầm trong tay mình
2. Nảy mầm Nhú lên giọt sữa
3. Phát triển Ghé tai nghe rõ, nghe mầm mở mắt, vài lá bé
4. Trưởng thành Lá nghe màu xanh, bắt đầu bập bẹ
5. Cây Cây chính là tôi

4.4. Câu 3 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Theo em, những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang “Ghé tai nghe rõ”?

Trả lời:

Những dòng thơ “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện mối quan hệ gần gũi, thân thiết và đồng cảm giữa hạt mầm và nhân vật trữ tình. Nhân vật trữ tình không chỉ quan sát mà còn lắng nghe, cảm nhận sự phát triển của mầm cây như một người bạn, một người thân.

4.5. Câu 4 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì?

Trả lời:

  • Hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả:
    • Cầm trong tay mình
    • Giọt sữa
    • Ghé tai nghe rõ
    • Mầm kiêng… Kiêng nhất…
    • Nghe mầm mở mắt
    • Vài lá bé
    • Lá nghe màu xanh
    • Bắt đầu bập bẹ
  • Tình cảm: Yêu thương, trân trọng, nâng niu, quan tâm, chăm sóc.

4.6. Câu 5 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của chúng.

Trả lời:

  • Các biện pháp tu từ chủ yếu:
    • Nhân hóa: Mầm kiêng, mầm mở mắt, lá nghe, bập bẹ.
    • Ẩn dụ: Nhú lên giọt sữa.
    • Điệp từ, điệp ngữ: Nghe, kiêng.
  • Tác dụng:
    • Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi với con người.
    • Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả đối với thiên nhiên.
    • Gợi hình ảnh, âm thanh một cách cụ thể, sinh động.

Hình ảnh cây cối được nhân hóa, mang đặc điểm của con người

4.7. Câu 6 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết vần và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện “lời của cây”.

Trả lời:

  • Gieo vần: Vần chân (mình – thinh, mầm – thầm, …).
  • Ngắt nhịp: Chẵn (2/2).
  • Tác dụng: Tạo nhịp điệu nhẹ nhàng, du dương, phù hợp với giọng điệu tâm tình, thủ thỉ của bài thơ. Đồng thời, nó cũng giúp thể hiện “lời của cây” một cách tự nhiên, chân thành và sâu lắng.

4.8. Câu 7 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

Trả lời:

  • Chủ đề: Tình yêu thiên nhiên và sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên.
  • Thông điệp: Hãy trân trọng và bảo vệ thiên nhiên, bởi vì thiên nhiên là một phần không thể thiếu của cuộc sống và mang lại cho con người những giá trị tinh thần to lớn.

4.9. Câu 8 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Hãy tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi mình hóa thân.

Trả lời (ví dụ hóa thân thành một cây hoa hồng):

Tôi là một cây hoa hồng nhỏ trong vườn nhà. Mỗi buổi sáng, tôi đều thức dậy đón những tia nắng ấm áp. Tôi vươn mình đón lấy những giọt sương mai trong lành. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi những cánh hoa của mình khoe sắc thắm, tô điểm cho khu vườn. Tôi thầm cảm ơn người đã chăm sóc tôi mỗi ngày. Tôi mong muốn được mãi mãi ở đây, mang lại niềm vui cho mọi người.

5. FAQ – Câu Hỏi Thường Gặp Về Bài “Lời Của Cây”

  1. Bài thơ “Lời của cây” thuộc thể thơ gì?
    • Bài thơ thuộc thể thơ bốn chữ.
  2. Ai là tác giả của bài thơ “Lời của cây”?
    • Tác giả của bài thơ là Trần Hữu Thung.
  3. Chủ đề chính của bài thơ là gì?
    • Chủ đề chính của bài thơ là tình yêu thiên nhiên và sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên.
  4. Bài thơ sử dụng những biện pháp tu từ nào?
    • Bài thơ sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ.
  5. Thông điệp mà bài thơ muốn gửi đến người đọc là gì?
    • Thông điệp là hãy trân trọng và bảo vệ thiên nhiên.
  6. Hình ảnh “nhú lên giọt sữa” trong bài thơ có ý nghĩa gì?
    • Nó gợi tả một mầm non nhỏ bé, trắng nõn, vừa mới vươn mình lên khỏi mặt đất, chứa đựng sự sống và hy vọng.
  7. Vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ là “Lời của cây”?
    • Vì tác giả muốn thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu đối với thiên nhiên, đặc biệt là cây cối.
  8. Bài thơ có giọng điệu như thế nào?
    • Giọng điệu nhẹ nhàng, tâm tình, thủ thỉ.
  9. Em học được điều gì từ bài thơ “Lời của cây”?
    • Em học được cách yêu thương, trân trọng và bảo vệ thiên nhiên.
  10. Bài thơ có ý nghĩa gì đối với cuộc sống hiện nay?
    • Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

6. Liên Hệ Xe Tải Mỹ Đình Để Được Tư Vấn

Bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết và đáng tin cậy về các loại xe tải? Bạn muốn so sánh giá cả và thông số kỹ thuật giữa các dòng xe khác nhau? Bạn cần tư vấn lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình? Đừng lo lắng, Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Hãy truy cập ngay XETAIMYDINH.EDU.VN để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc về xe tải ở Mỹ Đình. Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác, cập nhật và hữu ích nhất để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0247 309 9988
  • Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn giải quyết mọi khó khăn và tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho nhu cầu vận tải của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *