Bài viết này của Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn khám phá bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp phim dài tập (soap opera) tại Mỹ, từ những thách thức đến sự thay đổi về bản chất và cách chúng ta thưởng thức chúng. Tìm hiểu về những yếu tố đang ảnh hưởng đến sự tồn tại của thể loại phim này và liệu chúng có thể thích nghi để tồn tại trong kỷ nguyên truyền thông mới hay không. Hãy cùng XETAIMYDINH.EDU.VN khám phá về sự thay đổi của văn hóa xem phim và những cơ hội mới cho phim dài tập trong tương lai. Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và hữu ích nhất.
1. Phim Dài Tập Tại Mỹ Ngày Nay: Thực Trạng Ra Sao?
Phim dài tập ở Mỹ đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội vào tháng 6 năm 2024, phim dài tập đang phải đối mặt với rating giảm sút, áp lực tăng cao về lợi nhuận và sự thay đổi của bối cảnh truyền thông, khiến tương lai của thể loại này trở nên bấp bênh. Trong khoảng một năm rưỡi gần đây, hai chương trình lâu đời của CBS/Procter & Gamble là Guiding Light (series kịch bản dài nhất trong lịch sử phát sóng) và As The World Turns đã bị hủy bỏ. Tiếp theo đó là thông báo về việc SOAPnet, mạng cáp thuộc sở hữu của Disney/ABC, sẽ ngừng hoạt động vào tháng 1 năm 2012. Lượng người xem phim dài tập đã giảm đáng kể trong 20 năm qua, với ba phần tư khán giả biến mất.
Trong thời kỳ hoàng kim trên đài phát thanh vào đầu những năm 1940, người ta có thể nghe tới 65 phim dài tập khác nhau mỗi ngày. Năm 1970, số lượng phim dài tập trên truyền hình nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác – tổng cộng 19 phim. Ngày nay, chỉ còn lại sáu phim. Những thay đổi mang tính tiến hóa trong ngành và cách kể chuyện đã đưa chúng ta đến tình trạng hiện tại của phim dài tập. Trong sáu mươi năm đầu tiên (1930-1990), có rất ít thay đổi trong cách kể chuyện của phim dài tập, phần lớn là do mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà văn, nhà sáng tạo với người khởi xướng hình thức này, Irna Phillips. Chỉ chưa đầy 20 năm trước, chín trong số 12 phim dài tập phát sóng trên truyền hình được viết và/hoặc sản xuất điều hành bởi những cá nhân có liên hệ trực tiếp với Irna Phillips – những người mà tôi gọi là “thế hệ thứ hai” của các nhà sáng tạo phim dài tập. Hầu hết những cá nhân này đến nay đã được thay thế, và một số đã qua đời, khiến các nhà văn ngày nay ngày càng xa rời Irna và cách sáng tạo và viết phim dài tập của bà. Những thay đổi rõ rệt trong cách kể chuyện phản ánh sự xa cách này.
Các yếu tố ngành công nghiệp cũng đang tác động. Ngày nay, ngay cả những biên kịch chính quyền lực nhất cũng không được bảo vệ khỏi các giám đốc điều hành tập đoàn, những người có nhiệm vụ đảm bảo rằng các nhánh sáng tạo của họ vẫn có lãi. Ngành công nghiệp phim dài tập đã thực hiện nhiều nỗ lực để giảm chi phí và đồng thời lấy lại hoặc xây dựng khán giả mới. Một số nỗ lực cắt giảm chi phí không thể thấy được đối với người xem, chẳng hạn như chuyển sang lịch sản xuất 4 ngày. Tuy nhiên, việc giảm quy mô dàn diễn viên và loại bỏ những nhân vật lâu năm do các diễn viên được trả lương cao đóng sẽ làm thay đổi bối cảnh phim dài tập và có khả năng khiến người xem xa lánh. Các biện pháp cắt giảm chi phí khác đã ảnh hưởng đến phim dài tập bao gồm ít bối cảnh hơn, nhân viên sản xuất ít hơn và việc gần như loại bỏ các cảnh “roxie” sản xuất lớn và các cảnh quay từ xa khi câu chuyện lên đến cao trào.
Các phương tiện phân phối mới đã được triển khai nhằm nỗ lực lấy lại khán giả đã mất và xây dựng khán giả mới. SOAPnet, ra mắt vào năm 2000, cung cấp phát lại cùng ngày các bộ phim và các buổi chiếu marathon cuối tuần nhằm cung cấp cho người xem phim dài tập cơ hội xem các chương trình của họ vào thời điểm thuận tiện. DVR cung cấp một con đường khác để chuyển đổi thời gian. Internet cung cấp các trang web phim dài tập của mạng, YouTube và các nền tảng khác, qua đó người xem có thể xem toàn bộ tập, clip và các tính năng liên quan đến phim dài tập. Nhưng với những công nghệ mới này, thói quen xem theo nghi thức, theo thói quen đã chấm dứt.
Webisode và phim dài tập trực tuyến thể hiện một sự đổi mới trong cách kể chuyện phim dài tập, mặc dù với các vòng cung câu chuyện hạn chế và các điểm bắt đầu và kết thúc xác định, những điều này khác với phim dài tập truyền thống. Hình thức kể chuyện này còn sơ khai, nhưng nó mang đến khả năng thu hút những người xem đã mất trở lại các bộ phim mạng của họ và xây dựng một lượng khán giả mới và khác biệt. Với sự gia tăng của các thiết bị di động, việc cung cấp phim dài tập cho người xem khi đang di chuyển có thể hứa hẹn một điều gì đó.
Công nghệ tiên tiến là một con dao hai lưỡi. Mặc dù nó có tiềm năng giúp ngành công nghiệp phim dài tập đang gặp khó khăn, nhưng nó cũng đã tạo ra một môi trường trong đó người xem có nhiều lựa chọn trên TV và một thế giới trực tuyến không giới hạn, điều này đã làm tăng sự cạnh tranh để xem phim dài tập một cách vô cùng lớn.
1.1. Điều Gì Đã Làm Thay Đổi Vị Thế Của Phim Dài Tập Trong Văn Hóa Mỹ?
Phim dài tập, với tư cách là một thể loại, đang ở một thời điểm khó khăn. Có nhiều lý do khác nhau, nhưng lý do chính, theo quan điểm của tôi, là chúng khó nắm bắt và do đó khó “đọc”. Về bề ngoài, chúng có vẻ dễ theo dõi. Trên thực tế, việc gán ý nghĩa cho những gì được nhìn thấy trên màn hình đòi hỏi thời gian và sự cam kết với chương trình. Tôi yêu thích thể loại này, nhưng ý tưởng theo dõi một bộ phim dài tập mới khiến tôi rùng mình. Tôi không quan tâm đến nó. Tôi biết rằng nếu tôi muốn theo dõi một bộ phim, tôi phải cho mình thời gian, biết phải học hỏi các nhân vật là ai và các mối quan hệ là gì. Giống như trong cuộc sống thực: tình yêu sét đánh có thể xảy ra, nhưng phần lớn, bạn cần thời gian để quan tâm đến ai đó và tìm hiểu điều gì khiến họ trở nên đặc biệt, khi họ có một ngày tốt hay xấu, điều gì là bình thường hay kỳ lạ về họ. Nó không xảy ra ngay lập tức. Sự thay đổi trong hành vi của mọi người và việc họ không cho mình thời gian, tôi tin rằng, phản ánh sự thay đổi trong mức độ phổ biến của ngành công nghiệp phim dài tập. Phim dài tập luôn thay đổi, nhưng bạn phải giữ một phẩm chất xem giống như thiền: bạn đang ở trong khoảnh khắc, luôn luôn. Bạn không biết tương lai sẽ ra sao. Người ta nói rằng phải mất ít nhất sáu tháng để xây dựng một lượng khán giả xem phim dài tập và đó là có lý do.
Ngoài ra, người xem ngày càng nhận thức rõ hơn về các thể loại và hình tượng truyền hình và có những kỳ vọng mà họ không có trong quá khứ. Họ được giáo dục và phê bình về mặt thị giác hơn. Tin tưởng kiến thức này và những kỳ vọng mà họ thường gặp phải là một quan niệm sai lầm phổ biến. Hầu hết người xem khi tiếp cận phim dài tập đều mong đợi nhìn thấy Caravaggio, không phải Picasso, và họ đánh giá nó một cách phù hợp. Mặc dù có vẻ bề ngoài, phim dài tập mang tính khái niệm hơn là mô phỏng. Chúng không miêu tả thực tế; chúng sử dụng các yếu tố thực tế để tạo ra một thực tế khác: một thực tế của tâm trí, trừu tượng và mang tính biểu tượng, gần với “ảo ảnh thực tế” hời hợt. Một số mặt phẳng của thực tế giao nhau và thực tế cảm xúc nổi lên. Các quy ước của thể loại, tường thuật và các loại khác (như thay đổi diễn viên, trở lại từ cõi chết, anh chị em sinh đôi hoặc những câu chuyện cười bên trong) là bằng chứng cho thấy người xem cần một bước nhảy vọt trí tuệ vượt ra ngoài thực tế. Nhận thức về khoảng cách này chỉ đến dần dần. Người xem thỉnh thoảng không tin tưởng và đánh giá sai những khía cạnh cụ thể của thể loại này. Tôi tin rằng sự đánh giá sai này ít có khả năng xảy ra hơn trong quá khứ vì mọi người có ít kỳ vọng hơn về TV nói chung.
1.2. Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Sự Suy Giảm Lượng Người Xem Phim Dài Tập Tại Mỹ?
Hai yếu tố quan trọng dường như có liên quan đến sự suy giảm lượng khán giả. Hầu hết người xem ngày nay, từ lớn tuổi nhất đến trung niên trẻ tuổi, có khả năng thiết lập thói quen xem phim dài tập trực tiếp do việc xem của mẹ hoặc bà của họ. Nhưng, khi tổng lượng người xem giảm, khả năng được “dạy” xem phim dài tập khi còn bé của một người đang giảm dần. Nếu những người sáng tạo phim dài tập muốn khởi xướng một thế hệ mới trong thói quen xem phim, họ sẽ phải kết nối trực tiếp với họ. Và yếu tố thứ hai tác động đến việc giảm lượng khán giả của phim dài tập ngày nay là sự gia tăng của các lựa chọn xem thay thế. Với sự gia tăng đáng kể về số lượng kênh truyền hình có sẵn trong các hộ gia đình ở Hoa Kỳ và thời gian dành cho trực tuyến ngày càng tăng, sự cạnh tranh về thời gian xem là rất khốc liệt.
Nhận thức của khán giả xem phim dài tập về các lựa chọn xem thay thế có thể liên quan đến việc phát sóng phiên tòa xét xử O.J. Simpson năm 1995. Trong ba mươi bảy tuần liên tiếp, đội hình phim dài tập hàng ngày đã bị bỏ qua và gián đoạn thường xuyên. Phiên tòa cũng nhận được sự đưa tin từ đầu đến cuối trên Court TV của cáp (nay là truTV). Có thể lập luận rằng bộ phim дра trên đời thực diễn ra trước mắt người xem còn дра hơn những gì phim dài tập mang lại. Nhiều người xem đã không quay lại với phim dài tập của họ sau khi phiên tòa kết thúc, vì đã phát hiện ra rằng thực tế được phát trên Court TV và các mạng cáp khác đáng xem hơn thời gian xem của họ.
Mặc dù phiên tòa Simpson không thể bị đổ lỗi vì đã đơn phương gây ra cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp phim dài tập, nhưng nó chỉ ra một bức tranh lớn hơn. Trong thời gian này, những người xem phim dài tập trung thành đã nhận thức được vô số lựa chọn xem có sẵn cho họ, và các nhà lập trình phát sóng và cáp đã lưu ý đến các loại chương trình mà người xem phản hồi. Chương trình dựa trên thực tế bắt đầu phát triển mạnh mẽ, và cuộc sống nhơ nhuốc của những người thực được phát trên vô số chương trình trò chuyện, chương trình tòa án, tạp chí và chương trình lá cải, tất cả đều cạnh tranh để giành lấy – và nhiều chương trình đã giành được – khán giả xem phim dài tập.
1.3. Cách Thức Quảng Bá Phim Dài Tập Ảnh Hưởng Đến Sự Suy Giảm Như Thế Nào?
Tôi thực sự tin rằng hai yếu tố chính đang chống lại phim dài tập và giúp chúng suy giảm ở thời điểm hiện tại: vị thế văn hóa của chúng trong dư luận và cách chúng được bán cho khán giả. Trong dòng chính, sự tôn trọng đối với tính chuyên nghiệp và kỹ năng của phim dài tập là khá thấp. Trong một nền văn hóa thích thú với việc am hiểu về truyền thông và sành điệu, việc chọn phim dài tập là không mong muốn, hoàn toàn ngược lại. Đây là một trở ngại vì, để đi ngược lại dòng chảy, bạn phải thực sự yêu thích thể loại này. Nếu không, nó đơn giản là không đáng, bởi vì bạn không được “thưởng” cho nó; bạn bị “trừng phạt”. Người hâm mộ bị bắt nạt khi nghĩ rằng họ không круто và, phần lớn, họ sợ xuất hiện với tư cách là người bảo vệ một thể loại mà họ yêu thích. Do đó, sự suy giảm.
Ngoài ra, tôi tin rằng cách phim dài tập được quảng bá là sai lầm ở mức tốt nhất. Quảng cáo quảng cáo chứa đầy những điểm chính của những khúc quanh: các phân đoạn ngắn, nhanh. Đây là cách nó được thực hiện trong giờ vàng; đây là lẽ thường. Nhưng tôi không nghĩ đó là sự lựa chọn thông minh cho phim dài tập. Nó có thể đưa một người xem đến xem một bộ phim dài tập, nhưng nó không đảm bảo bạn ở lại. Bạn thấy nhanh; bạn muốn nhanh. Tôi tranh luận rằng bạn nên đi theo hướng ngược lại. Chỉ cần hiển thị một phân đoạn: đơn giản, bình thường nhưng có ý nghĩa. Đừng đi tìm những gì thu hút; hãy tìm những gì lôi kéo bạn vào, những gì cuối cùng cho phép bạn ở lại và mang lại cho bạn niềm vui khi xem phim dài tập. Cung cấp một bộ phim dài tập nửa phút trong quảng cáo khiến bạn có ý tưởng rằng có sự phong phú, rằng có nhiều hơn và bạn có thể có được nó bằng cách xem chương trình. Bạn muốn hai điều từ khán giả bạn cần thu hút: rằng nó khao khát sự trở lại nghi lễ, nhẹ nhàng với chương trình và rằng nó có thể nhìn xa hơn những lời lẽ và quy ước của thể loại và sử dụng chúng như những công cụ để thưởng thức câu chuyện. Bạn không muốn một người xem quá tập trung vào ngữ pháp và cú pháp của thể loại đến mức anh ta hoặc cô ta không thể hiểu nó mà là một người nói ngôn ngữ tường thuật của nó. Cách duy nhất để làm điều đó là tập trung vào những gì phim dài tập làm tốt nhất mà không bắt chúng cố gắng trở thành một thứ gì đó khác và được bán như một thứ gì đó khác. Cách ngành công nghiệp bán sản phẩm của mình giúp nó suy giảm.
1.4. Sự Thay Đổi Trong Cách Xem Phim Ảnh Hưởng Đến Phim Dài Tập Như Thế Nào?
Sự thay đổi về mức độ phổ biến và vị trí của ngành công nghiệp phim dài tập trong văn hóa Hoa Kỳ trong vài thập kỷ qua một phần liên quan đến sự suy giảm số lượng người xem phim dài tập ở Hoa Kỳ trong vài thập kỷ qua. Có hai lý do nổi bật có liên quan với nhau: Thứ nhất, sự gia tăng mức độ phổ biến và tính khả dụng của chương trình truyền hình theo yêu cầu và DVD có nghĩa là sẽ có sự suy giảm số lượng người xem các chương trình có tính khả dụng hạn chế. Bằng “tính khả dụng hạn chế”, tôi đề cập đến chương trình chỉ có sẵn thông qua phát sóng truyền thống, chẳng hạn như trường hợp của hầu hết các bộ phim dài tập. Thứ hai, sự thay đổi trong chương trình giờ vàng từ chủ yếu là một định dạng theo tập sang định dạng nối tiếp mang lại những thú vui tương tự hoặc tương đương với định dạng phim dài tập ban ngày. Tôi không nói rằng các bộ phim nối tiếp giờ vàng giống như các bộ phim dài tập ban ngày, nhưng chúng có những điểm tương đồng mạnh mẽ ngày càng làm mờ ranh giới giữa các bộ phim nối tiếp ban ngày và giờ vàng. Ngành công nghiệp có thể cung cấp các bộ phim nối tiếp kinh phí cao được coi là “chất lượng cao” và có những câu chuyện đủ khép kín cho phép tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả (DVD và theo yêu cầu), trái ngược với bản chất bỏ ngỏ và mở rộng của bộ phim dài tập ban ngày mà tính năng chính của nó là nó không kết thúc. Tóm lại, sự gia tăng tiêu thụ và tính khả dụng của các văn bản truyền hình nối tiếp kinh phí cao đương đại theo yêu cầu (DVD và internet) một phần giải thích sự suy giảm mức độ phổ biến và vị trí của bộ phim dài tập trong văn hóa Hoa Kỳ trong vài thập kỷ qua. Một quan sát: Bộ phim dài tập có thể quay trở lại khi công nghệ bắt kịp bản chất mở rộng của định dạng. Đó là, việc bán phim dài tập và/hoặc cung cấp chúng để xem theo yêu cầu sẽ trở nên có lợi nhuận.
1.5. Ngân Sách Bị Cắt Giảm Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Phim Như Thế Nào?
Nhiều người sẽ nói rằng đó là do Internet, nhiều lựa chọn hơn trong chương trình truyền hình và phong cách kể chuyện phim dài tập hiện đang thuộc về nhiều thể loại. Đây đều là những lý do chính đáng và tất cả đều đóng một vai trò. Điều thường bị bỏ qua trong cuộc thảo luận là xếp hạng Nielsen. Chúng tôi chưa bao giờ, từng đo lường chính xác khán giả truyền hình trong quá khứ, vì vậy rất khó để thảo luận về sự suy giảm. Chúng tôi thực sự không biết có bao nhiêu người đã xem, vì vậy chúng tôi không biết tại sao họ rời đi và họ là ai.
Điều đó nói rằng, ngay cả khi chúng ta không thể định lượng một số lượng phù hợp, chúng ta có thể nói một cách định tính rằng lượng người xem phim dài tập đã giảm. Tại sao? Rất đơn giản là khán giả không còn tin tưởng vào các chương trình nữa. Họ không tin rằng chương trình của họ sẽ tiếp tục phát sóng. Họ không tin rằng, nếu họ đầu tư vào một cốt truyện, sẽ có bất kỳ phần thưởng nào. Họ không còn tin rằng sẽ có sự nhất quán. Khoản đầu tư của bạn với tư cách là một người hâm mộ phim dài tập được đền đáp bởi vì, nếu bạn xem hôm nay, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về các sự kiện của ngày mai. Khán giả không còn tin rằng điều này sẽ xảy ra, vì vậy họ đã ngừng đầu tư ngay từ đầu.
2. Ngân Sách Bị Cắt Giảm Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Của Phim Dài Tập Như Thế Nào?
Thật khó có thể nói rằng việc cắt giảm ngân sách đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phim dài tập. Về cơ bản, tất cả phụ thuộc vào cách các chương trình được quản lý và điều này đã bắt đầu từ trước khi việc cắt giảm ngân sách bắt đầu. Bạn có thể truy ngược điều này về những năm 80. Đối với cá nhân tôi, tất cả bắt đầu trên General Hospital khi Gloria Monty từ chức. Cô ấy nhận ra những gì đang xảy ra và đã lên kế hoạch để thoát ra. Ngay sau đó, Capital Cities tiếp quản ABC và nhiều thứ đã thay đổi, mặc dù, ở cấp độ sân khấu, điều này không bao giờ rõ ràng. Ở cấp độ quản lý, nó đã xảy ra. Những ngày “tự do” đã qua. Tuy nhiên, đây không bao giờ là một vấn đề đối với chương trình. Những thay đổi đã được thực hiện ở cấp độ cao hơn nhiều. Tôi không bao giờ có cảm giác có mong muốn bảo tồn những gì chúng tôi “đã có”. Có một mong muốn liên tục để theo đuổi “thời kỳ hoàng kim của những năm 80 đầu”, và chúng đã biến mất. Do đó, việc sử dụng các cảnh quay tại địa điểm đã tăng lên, điều mà tôi cảm thấy là lãng phí thời gian. Tốt hơn là quay lại câu chuyện và sử dụng những gì đang xảy ra “trong thời gian thực”, điều mà chưa bao giờ được khai thác đầy đủ.
Ban ngày luôn bị cản trở bởi những hạn chế được đặt ra đối với những gì có thể được thực hiện và nói. Tôi sẽ thừa nhận rằng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn trong lĩnh vực ngôn ngữ. Bạn có thể nói những điều không thể mơ tới vào những năm 80, nhưng sự lỏng lẻo này không được mở rộng sang câu chuyện. Bạn vẫn không thể ra ngoài và thực sự nắm bắt một tình huống hiện tại và dự án nó với bộ phim дра và lợi thế mà nó yêu cầu. Điểm phải được “làm cùn”. Và vì vậy, chúng ta có được “vòng quay vui vẻ” này của các tình huống và mối quan hệ. Tôi rất thích có một nhân vật phát triển với một mặt tối có bản chất “Dexterish”. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Hoặc, nếu nó xảy ra, nhân vật sẽ phải được làm cho “hoạt hình” để có thể chấp nhận được. Những câu chuyện có loại cạnh và nền đó không phải là lĩnh vực của ban ngày. Và đây chính xác là những gì chúng cần phải có, nếu không chúng ta sẽ còn lại những gì chúng ta hiện đang có. Ban ngày cần phản ánh nhiều hơn về những gì đang xảy ra trên thế giới. Ý tôi là, ngoài sự ghê rợn và bộ phim дра của các mối quan hệ cá nhân, mà ban ngày làm tốt và khá nhiều người tiên phong. Mọi người đã học hỏi từ ban ngày và sau đó tiếp tục từ đó. Chúng ta cần được trao “một số” giấy phép đó. Và điều này không đòi hỏi một ngân sách lớn hơn. Cuối cùng, tất cả quay trở lại câu chuyện, không phải ngân sách lớn hơn, mánh lới quảng cáo hoặc pha nguy hiểm.
3. Sự Thay Đổi Về Cách Kể Chuyện Ảnh Hưởng Đến Phim Dài Tập Như Thế Nào?
Nếu chúng ta truy tìm dòng dõi tổ chức của truyền hình về những ngày phát thanh của nó, chúng ta thấy rằng phương tiện này bắt nguồn sâu xa từ sân khấu và văn học. Vào những năm 1990, truyền hình trở thành một phương tiện trực quan hơn khi nó áp dụng các kỹ thuật điện ảnh cho màn hình nhỏ hơn. Điều đó không có nghĩa là phim dài tập không thể tuyệt đẹp về mặt hình ảnh trước năm 1990, nhưng các màn hình quy mô lớn, phức tạp về mặt kỹ thuật thường được dành riêng để thúc đẩy câu chuyện chính. Theo thời gian, các vụ nổ, vụ đắm xe, thảm họa thiên nhiên và các cảnh quay tại địa điểm đã trở nên được mong đợi. Tiền đã được thách thức đối với các yếu tố hình ảnh của phim dài tập.
Ngân sách giảm cũng có nghĩa là hạn chế nghiêm trọng về người chơi trong ngày, dưới năm tuổi và người chơi không theo hợp đồng. Phim dài tập chỉ có một nhân vật: cộng đồng của nó. Khi cộng đồng đó không còn cư dân, bạn sẽ mất đi chính cấu trúc liên kết tất cả lại với nhau.
Thứ ba, trong phim dài tập, các nhân vật được xác định bởi các mối quan hệ của họ. Không chỉ các mối quan hệ lãng mạn, mà cả người này là ai với tư cách là cha mẹ, đồng nghiệp, bạn thân, hàng xóm, v.v. Ngân sách giảm có nghĩa là các nhân vật cốt lõi không thể được sử dụng thường xuyên, điều này làm suy yếu mối quan hệ của họ với những người khác và làm loãng danh tính của nhân vật. Việc cắt giảm ngân sách cũng có nghĩa là việc sử dụng cùng một nhóm nhỏ các nhân vật chỉ có mối quan hệ với nhau chứ không phải cộng đồng lớn hơn sẽ có lợi hơn. Cách tiếp cận này điều kiện khán giả xem các nhân vật và/hoặc cặp đôi cụ thể và không đầu tư vào bộ phim dài tập như một thị trấn lớn hơn. Do đó, phim dài tập đã phát triển một lượng khán giả фрагментированные nơi Pine Valley, Oakdale hoặc Springfield được người xem định nghĩa theo những cách không thể hòa giải. Do đó, cộng đồng đã chuyển từ có nhiều định nghĩa và hiểu biết sang có danh tính cứng nhắc và cố định.
Vậy, tóm lại, việc giảm ngân sách đã ảnh hưởng đến:
a) Kênh tiền cho hình ảnh và xa cách khỏi cách kể chuyện
b) Mất liên kết cộng đồng
c) Các nhân vật có ít mối liên hệ
4. Sự Khác Biệt Giữa Phim Dài Tập Ngày Nay Và Ngày Xưa Là Gì?
Trước đây, phim dài tập đối với cuộc sống ở thị trấn nhỏ của Mỹ giống như các chương trình như Cheyenne và Gunsmoke đối với miền Tây nước Mỹ. Springfields và Pine Valleys của chúng tôi tôn vinh và thần thoại hóa các cộng đồng và gia đình gắn bó mà người xem của chúng tôi đến từ đó hoặc ước họ có. Đối với những bà mẹ ở nhà một mình với con cái hoặc những phụ nữ độc thân làm việc ở các trung tâm đô thị, полотно lớn mà chúng tôi làm việc trên đó đã cung cấp một cảm giác cộng đồng ersatz và cả gia đình mở rộng, đã bị mất hoặc gặp nguy hiểm trong cuộc sống thực của họ. Lời kêu gọi Cảm thấy như ở nhà đó được thể hiện một cách thô thiển trong các bộ phim nối tiếp phát thanh sớm nhất. Biết hàng xóm của bạn. Sợ những kẻ lắm chuyện trong thị trấn. Cha mẹ không bao giờ buông tay, của nhau hoặc của bạn. Gặp anh chị em của bạn mỗi ngày.
Các chiến lược kể chuyện nối tiếp本身 hầu như không thay đổi kể từ thời Homer. Nhưng sự khăng khăng, bởi các giám đốc chương trình và quảng cáo từ các thể loại khác và các phương tiện truyền thông khác, về tình dục và tình yêu фантастика như raisons d’être của bộ phim дра đã thể hiện một sự đọc sai chết người về những gì phim дра đã làm mà đã đẩy nhanh chúng ta đến diệt vong. Đã đủ khó để thiết kế những câu chuyện lớn trong thời điểm mà thái độ xã hội đối với tình dục và hôn nhân đang chia rẽ. Nhưng sự nhấn mạnh theo quy định của mạng về cảm xúc cá nhân, lựa chọn cá nhân, những khó xử yêu-tôi-yêu-tôi-không tồn tại trong chân không vì bây giờ chúng không phải là việc của ai khác; sự nhấn mạnh không ngừng về ngay cả cơ thể cá nhân, sáng bóng và xoắn trong những cảnh nến và ga trải giường kéo dài. Tất cả điều này đã đánh dấu sự kết thúc của những gì phim dài tập làm tốt nhất và biến chúng ta thành một phiên bản rẻ hơn, sến súa hơn của các trò giải trí được thực hiện tốt hơn ở nơi khác.
5. Phim Dài Tập Cần Làm Gì Để Tồn Tại Trong Kỷ Nguyên Số?
Các bộ phim dài tập ngày nay, vốn dài một tiếng, kể những câu chuyện sâu sắc hơn các chương trình dài nửa tiếng ngày xưa. Các nhà sản xuất phim dài tập ngày nay cảm thấy bắt buộc phải vượt qua chính họ và sự cạnh tranh của họ bằng các hiệu ứng đặc biệt quy mô lớn và các cảnh quay từ xa kỳ lạ. Phim dài tập cảm thấy bắt buộc phải cho chúng ta thấy lốc xoáy, lũ lụt và các vụ nổ để thu hút khán giả vào. Tuy nhiên, bối cảnh không cần phải công phu, cũng như các hiệu ứng đặc biệt không cần phải quá đỉnh. Phim dài tập đã mất đi sự thân mật của chúng. Một người xem phim dài tập lâu năm như tôi không cảm thấy như thể họ đang nhìn vào cửa sổ của hàng xóm và thấy hai người trò chuyện bên tách cà phê và lắng nghe cuộc trò chuyện của họ. Ngày nay, tất cả sự thân mật đã biến mất vì người xem biết rằng đây là “việc lớn” và mọi thứ đang được thực hiện trên quy mô lớn.
Cuối cùng, và điều này hoàn toàn từ quan điểm cá nhân của tôi, phim dài tập đã vượt qua ranh giới và, trong một số trường hợp, gần như khiêu dâm. Thông thường, tôi sẽ chuyển sang CBS để dự đoán xem As the World Turns và sẽ bắt gặp một số The Bold and the Beautiful, và những gì tôi thấy trên màn hình của mình sẽ là thứ mà tôi mong đợi sẽ thấy trong một bộ phim dành cho người lớn. Tôi cũng nghe về một cảnh trong đó một trong những grande dame của thể loại này, Robin Strasser, đã (ám chỉ) quan hệ tình dục bằng miệng với một đối tác nam trên One Life to Live. Tôi vô cùng tôn trọng và ngưỡng mộ Robin Strasser và sự nghiệp của cô ấy đã kéo dài bốn thập kỷ, nhưng da tôi rùng mình khi nghe về điều này. Trái tim tôi đau nhói cho cô ấy khi tôi nghe điều này. Và, trên Guiding Light có một nhân vật nam, tôi nghĩ đó là Coop, người đã có một cuộc trò chuyện với bộ phận cơ thể quan trọng của mình. Gọi tôi là lỗi thời, nhưng tôi nhớ, khi tôi mới 4 hoặc 5 tuổi, đã nghe Lisa trên As the World Turns nói trong chín tháng dài đơn giản rằng cô ấy đang ‘mang thai đứa con của Bob’. Các bộ phim dài tập đã đi một chặng đường dài kể từ đó, và theo tôi, không phải là tốt hơn.
Sự khác biệt giữa phim dài tập ngày nay và phim dài tập ngày xưa bắt nguồn từ hai ảnh hưởng rời rạc. Thứ nhất, những thay đổi trong chiến lược kinh doanh trong ngành công nghiệp truyền hình đã ảnh hưởng đến cả ban ngày và giờ vàng. Nhìn chung, có cách kể chuyện nhanh hơn, cách truyền tải đối thoại nhanh hơn, nhấn mạnh hơn vào tuổi trẻ và sắc đẹp và ít linh hoạt hơn để phát triển khán giả. Những thay đổi này đã tác động tiêu cực đến phim dài tập vì thể loại này, trái với ý kiến phổ biến, thực sự là về sắc thái, nghịch lý và tính đa dạng: những khái niệm khó truyền tải trong một môi trường rất nhịp độ nhanh. Khi một người cố gắng dịch một cách tinh tế và phức tạp thành một môi trường nhịp độ nhanh, hướng đến hình ảnh, ám ảnh với sự hài lòng ngay lập tức, bạn sẽ mất đi tính xác thực về mặt cảm xúc, điều quan trọng đối với phim dài tập.
Áp dụng trực tiếp cho phim dài tập là vai trò ngày càng tăng mà mạng đóng trong các quyết định sáng tạo và các nguồn lực giảm sút mà phim dài tập phải quản lý phản hồi đó. Hãy nói rõ. Các mạng luôn đóng một vai trò nào đó và phim dài tập luôn đưa ra một số quyết định tồi tệ. Không phải là bây giờ có nhiều quyết định tồi tệ hơn, mà là có nhiều người có nhiều quyền lực hơn đối với câu chuyện dài hạn có cơ hội đưa ra nhiều quyết định hơn. Các nguồn lực mà phim dài tập từ lâu đã sử dụng để tạo điều kiện cho các quyết định này – nhiều buổi diễn tập, đội ngũ viết kịch bản được đào tạo như các nhà văn, sự tự phát sinh ra từ một chương trình đang chạy ngắn – đã bị loại bỏ. Phim dài tập đã biến thành các tổ chức không linh hoạt, nơi một sai lầm dẫn đến một sự phá vỡ vĩnh viễn hơn là một sự định tuyến lại tạm thời. Cùng nhau, trong bầu không khí phim dài tập hiện tại ngày nay, sự không linh hoạt này và sự thay đổi tổng thể trong các chiến lược kinh doanh ảnh hưởng đến những câu chuyện nào được kể, ai được kể chúng và như thế nào.
6. Kết Luận
Tương lai của phim dài tập Mỹ vẫn còn bỏ ngỏ. Sự suy giảm lượng người xem, ngân sách bị cắt giảm và sự thay đổi trong thói quen xem phim đã tạo ra những thách thức lớn. Tuy nhiên, với sự sáng tạo và khả năng thích ứng, phim dài tập vẫn có thể tìm thấy chỗ đứng trong kỷ nguyên truyền thông mới.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về thị trường xe tải tại Mỹ Đình? Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tải phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình? Hãy truy cập XETAIMYDINH.EDU.VN ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0247 309 9988 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
7. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)
7.1. Phim dài tập (soap opera) là gì?
Phim dài tập là một thể loại chương trình truyền hình hoặc phát thanh được phát sóng theo định kỳ (thường là hàng ngày hoặc hàng tuần), có cốt truyện liên tục và nhiều nhân vật.
7.2. Tại sao phim dài tập lại được gọi là “soap opera”?
Tên gọi “soap opera” xuất phát từ việc các chương trình này thường được tài trợ bởi các công ty sản xuất xà phòng và các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác.
7.3. Những yếu tố nào dẫn đến sự suy giảm của phim dài tập ở Mỹ?
Sự suy giảm của phim dài tập ở Mỹ là do nhiều yếu tố, bao gồm sự cạnh tranh từ các chương trình truyền hình khác, sự thay đổi trong thói quen xem phim của khán giả, và sự cắt giảm ngân sách sản xuất.
7.4. Phim dài tập có còn phổ biến ở các quốc gia khác không?
Có, phim dài tập vẫn còn phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ Latinh và châu Á.
7.5. Những thách thức nào mà phim dài tập phải đối mặt trong kỷ nguyên số?
Trong kỷ nguyên số, phim dài tập phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng phát trực tuyến, sự thay đổi trong thói quen xem phim của khán giả, và nhu cầu tạo ra nội dung hấp dẫn và phù hợp với khán giả trực tuyến.