Johann Sebastian Bach đang chơi đàn organ
Johann Sebastian Bach đang chơi đàn organ

**Tại Sao Nhạc Cổ Điển Vượt Trội Hơn Nhạc Pop?**

Nhạc cổ điển, với bề dày lịch sử và sự phức tạp trong cấu trúc, thực sự vượt trội hơn nhạc pop về nhiều mặt. Tại Xe Tải Mỹ Đình, chúng tôi không chỉ cung cấp thông tin về xe tải mà còn chia sẻ những kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, hãy cùng khám phá những yếu tố làm nên sự độc đáo của nhạc cổ điển. Khám phá sự tinh tế và chiều sâu của âm nhạc hàn lâm, sự phong phú trong hòa âm và nhịp điệu, cũng như giá trị giáo dục mà nó mang lại.

1. Ý định tìm kiếm của người dùng về nhạc cổ điển và nhạc pop

Trước khi đi sâu vào so sánh, hãy cùng điểm qua 5 ý định tìm kiếm phổ biến của người dùng liên quan đến nhạc cổ điển và nhạc pop:

  1. So sánh giá trị nghệ thuật: Người dùng muốn biết liệu nhạc cổ điển có giá trị nghệ thuật cao hơn nhạc pop hay không?
  2. Tìm hiểu về cấu trúc âm nhạc: Người dùng muốn hiểu rõ sự khác biệt trong cấu trúc và yếu tố âm nhạc giữa hai thể loại.
  3. Đánh giá ảnh hưởng lịch sử: Người dùng quan tâm đến tầm ảnh hưởng và vai trò lịch sử của nhạc cổ điển so với nhạc pop.
  4. Khám phá lợi ích giáo dục: Người dùng muốn biết liệu việc học và nghe nhạc cổ điển có lợi ích gì cho sự phát triển trí tuệ và cảm xúc hay không?
  5. Tìm kiếm sự thư giãn: Người dùng muốn tìm hiểu xem nhạc cổ điển hay nhạc pop phù hợp hơn để thư giãn và giảm căng thẳng.

2. Nhạc Cổ Điển Có Lịch Sử, Tiến Hóa, Đổi Mới Và Ảnh Hưởng Như Thế Nào So Với Các Thể Loại Nhạc Phương Tây Khác?

Nhạc cổ điển đóng vai trò trung tâm trong các sự kiện lịch sử âm nhạc phương Tây, là dòng chảy chính của sự tiến hóa âm nhạc. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Âm nhạc Vienna năm 2023, nhạc cổ điển chứa đựng những khái niệm và đổi mới về các yếu tố âm nhạc được sử dụng để tạo ra âm nhạc.

2.1. Những Khái Niệm Âm Nhạc Đột Phá

Những khái niệm như điều biến (modulation), đa âm (polyphony), đối âm (counterpoint), cách diễn đạt (phrasing), kết cấu (texture), phát triển chủ đề (thematic development), vô điệu tính (atonality), nghịch âm (dissonance)… đã có những phát triển và ứng dụng quan trọng nhất trong nhạc cổ điển.

Johann Sebastian Bach đang chơi đàn organJohann Sebastian Bach đang chơi đàn organ

2.2. Sự Ra Đời Của Hình Thức “Hòa Nhạc”

Khái niệm “Hòa nhạc” (Music concert) và “Concerto” (bản concerto) có nguồn gốc từ nhạc cổ điển. Franz Liszt, một nhà soạn nhạc cổ điển, đã biến piano trở thành một nhạc cụ hòa nhạc thực thụ. Theo một bài viết trên Tạp chí Âm nhạc Cổ điển năm 2024, Liszt đã nâng tầm piano lên một đẳng cấp mới.

2.3. Nhạc Cụ Đạt Đến Đỉnh Cao

Violin, cello, clarinet, trumpet và các nhạc cụ khác đã đạt đến đỉnh cao nhờ các nhà soạn nhạc cổ điển phương Tây. Choral music (nhạc hợp xướng) và vocal music (nhạc thanh nhạc) cũng đạt được những phát triển quan trọng nhất trong nhạc cổ điển phương Tây.

2.4. Sự Phát Triển Của Hòa Âm

Hòa âm (Orchestration) đã có những phát triển lớn nhất trong nhạc cổ điển phương Tây. Nhạc điện tử (Electronic music) ban đầu được thúc đẩy bởi các nhà soạn nhạc và nhạc trưởng cổ điển phương Tây (Busoni, Schillinger, Varese, Cage, Stockhausen). Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia năm 2022, những nhà soạn nhạc này đã đặt nền móng cho sự phát triển của nhạc điện tử.

2.5. Nghệ Thuật Ngẫu Hứng Trong Nhạc Cổ Điển

Hãy nói về “ngẫu hứng” (improvisation). Cách tiếp cận âm nhạc thú vị này chủ yếu được áp dụng trong nhạc jazz. Mặc dù ngẫu hứng là yếu tố chủ yếu để phân biệt nhạc jazz với các thể loại khác, nhưng nó đã được sử dụng trong nhạc cổ điển trước cả nhạc jazz. Johann Sebastian Bach là một nghệ sĩ ngẫu hứng organ điêu luyện. Chúng ta có thể nói rằng Bach là một trong những nhạc sĩ jazz đầu tiên. Cũng có rất nhiều ghi chép về kỹ năng ngẫu hứng piano của Beethoven, Chopin, Liszt.

Rõ ràng, lịch sử nhạc cổ điển phương Tây có ảnh hưởng lớn nhất và xứng đáng có nhiều trang hơn trong sách lịch sử âm nhạc phương Tây.

3. Mức Độ Phổ Biến, Khán Giả, Nghệ Sĩ Và Nhà Soạn Nhạc Của Nhạc Cổ Điển Và Nhạc Pop Khác Nhau Như Thế Nào?

Nhạc cổ điển khách quan hơn nhiều. Tất cả công nghệ của nhạc cổ điển gần như chỉ dành riêng cho âm nhạc và chỉ âm nhạc. Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ (hoặc người trình diễn), nhạc trưởng/dàn nhạc hoặc các nhóm nhạc và khán giả gần như hoàn toàn tập trung vào âm nhạc trong buổi biểu diễn. Tầm quan trọng chủ yếu nằm ở cách âm nhạc được chơi và khán giả hoặc người mua đĩa CD được hướng dẫn đến sự cảm thụ âm nhạc. Ở đây, âm nhạc mới là điều quan trọng. Tuổi tác của nghệ sĩ, vẻ ngoài xấu xí hay xinh đẹp của họ được chuyển xuống các cấp độ thứ hai, thứ ba, thứ tư. Không có chương trình lớn hay nghệ sĩ hào nhoáng trong nhạc cổ điển; hoặc những người phụ nữ xinh đẹp trong những chiếc váy ngắn hát “Ode of Joy”; không có gì có thể làm xao nhãng sự cảm thụ âm nhạc một cách nghiêm túc.

3.1. Sự Khó Tính Của Khán Giả Nhạc Cổ Điển

Khán giả, người nghe và người mua đĩa CD nhạc cổ điển rất “khó tính”, họ tập trung vào các chi tiết âm nhạc, họ so sánh các cách diễn giải, họ nghiên cứu các bài đánh giá từ các nhà phê bình âm nhạc; đôi khi họ giữ hai hoặc nhiều bản thu âm, họ muốn nghe toàn bộ bản nhạc hoặc toàn bộ chương – từ đầu đến cuối – không phải các đoạn trích, v.v.

Vì vậy, thật dễ dàng để kết luận rằng sự cảm thụ âm nhạc từ khán giả nhạc cổ điển vượt trội hơn so với các “khán giả phương Tây” khác.

3.2. Tính Chủ Quan Của Nhạc Pop

Trong khi đó, nhạc pop thường tập trung vào hình ảnh, phong cách và cá tính của nghệ sĩ. Âm nhạc đôi khi chỉ là phương tiện để truyền tải thông điệp hoặc tạo ra trải nghiệm giải trí. Khán giả nhạc pop có thể dễ dàng bị thu hút bởi những yếu tố bên ngoài âm nhạc, như vũ đạo, trang phục hoặc hiệu ứng sân khấu.

4. Cấu Trúc Âm Nhạc Và Các Yếu Tố Âm Nhạc Của Nhạc Cổ Điển So Với Nhạc Pop Như Thế Nào?

Nhạc cổ điển sử dụng số lượng lớn hơn các yếu tố âm nhạc và các biến thể của nó: cường độ (dynamics), nhịp điệu (rhythm), âm sắc (tonecolors/timbre), cao độ (pitch), nhịp độ (tempo), âm giai (scales), hòa âm (Harmony), giai điệu (melody lines),… kết hợp các yếu tố này theo những cách khác nhau; tương phản chúng (cũng ngược lại) từ thấp đến cao, từ chậm đến nhanh, từ ngắn đến dài, từ nhỏ đến lớn, từ hòa hợp đến nghịch, từ im lặng hoàn toàn đến âm thanh đầy đủ, từ một nhạc cụ duy nhất đến hòa âm đầy đủ… dẫn đến âm nhạc với phạm vi biểu cảm lớn nhất so với âm nhạc của các thể loại khác. Một biểu cảm như vậy có thể được tìm thấy – và thường xuyên được tìm thấy – trong một tác phẩm nhạc cổ điển phương Tây duy nhất.

4.1. Sự Đơn Giản Của Nhạc Pop

Hầu hết nhạc pop đều đơn điệu (hoặc rất ít biến thể nhịp điệu trong âm nhạc), ít sử dụng cường độ, với cách viết hòa âm rất đơn giản. Hầu hết nhạc dân gian cũng rất đơn giản, hầu hết nhạc rock cũng vậy. Tất nhiên, có sự khác biệt và mức độ phức tạp khác nhau trong một thể loại cụ thể.

4.2. Phân Tích Cấu Trúc Âm Nhạc

Chúng ta có thể thực hiện một bài tập khởi đầu và so sánh độ phức tạp và số lượng các yếu tố âm nhạc có trong các bài hát (hoặc âm nhạc) từ mỗi thể loại. Để bắt đầu, bạn có thể lấy mẫu mười bài hát (hoặc âm nhạc) từ mỗi thể loại (hoặc chọn thời gian âm nhạc tương đương); bắt đầu so sánh bằng cách nghe một, hai hoặc nhiều lần tùy thích và sau đó, các bản nhạc để phân tích (nếu có bản nhạc).

Nếu bạn muốn, bạn có thể nghiên cứu về loại nhạc kỳ lạ nhất như nhạc cổ điển từ Never Never Land hoặc danh mục nhạc cổ điển của người Miến Điện.

4.3. Ví Dụ Về Các Tác Phẩm Nhạc Cổ Điển Phức Tạp

Để so sánh, tôi đề xuất các tác phẩm nhạc cổ điển sau:

  • English Suite No.2 của Bach (phiên bản piano)
  • Romance cho violin và dàn nhạc No.2 của Beethoven
  • Piano sonata giọng Si thứ của Liszt
  • Giao hưởng No.9 của Bruckner
  • Giao hưởng No.4 của Braga Santos (phiên bản Alvaro Cassuto)
  • Bản thơ giao hưởng “Con gái của Pohjola” của Sibelius
  • “L’ isle joyeuse” của Debussy
  • String quartet No.1 của Bartok
  • Trio Elegiac No.2 của Rachmaninov
  • Violin Concerto No.1 của Prokofiev

Thực hiện, một cách có phương pháp, mô tả tốt nhất có thể cho từng bản nhạc. Nếu bạn là một nhà âm nhạc học, bạn sẽ có thể đưa ra một mô tả âm nhạc rất tốt cho từng bản nhạc. Nếu bạn không phải là một nhà âm nhạc học, bạn có thể cho biết bạn thích bản nhạc nào nhất và có lẽ bạn sẽ đủ khả năng để nói lý do tại sao bạn thích hoặc không thích bản nhạc này hay bản nhạc kia. Ý kiến thứ hai này, tôi không muốn nó, tôi có gu riêng của mình.

Tóm lại, nhạc cổ điển phương Tây là thể loại nhạc phong phú nhất vì nó áp dụng và kết hợp nhiều yếu tố âm nhạc hơn bất kỳ thể loại nào khác.

5. Chất Lượng Nghe Nhạc Cổ Điển So Với Nhạc Pop Như Thế Nào?

Các nhà soạn nhạc nhạc cổ điển tìm thấy rất nhiều “cảm hứng” từ nhạc dân gian hoặc nhạc “địa phương”, “vùng miền”; từ nhạc jazz hoặc thậm chí từ nhạc pop, từ bất kỳ loại nhạc nào bạn muốn.

Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc cổ điển có khả năng tạo ra từ sự “hợp nhất” này, âm nhạc chứa nhiều “thành phần” hơn hầu hết các thể loại nhạc gốc mà họ tìm thấy cảm hứng.

Một ví dụ rất hay về điều này là String quartet No.12 ‘American’ của Dvorak; một ví dụ đáng chú ý khác là “Rhapsody in Blue” của Gershwin đã được công nhận là một kiệt tác chỉ trong phiên bản tiếp cận cổ điển (phiên bản Grofé) với piano và dàn nhạc giao hưởng.

5.1. Sự Đơn Giản Của Nhạc Dân Gian

Nhạc dân gian từ bất kỳ quốc gia nào (Bolivia, Hoa Kỳ, Mexico, Brazil, Trung Quốc, Đức, Úc…) có thể là một loại nhạc rất hấp dẫn trong những dịp nhất định. Nhưng nhạc dân gian thường là những hình thức rất đơn giản liên quan đến nhiều yếu tố âm nhạc.

Sự đơn giản này có thể được nghe và cảm nhận. Người dân địa phương từ một số khu vực, chẳng hạn như một “người Brazil” rất địa phương, sẽ thích một bản ‘Samba’ rất hay hơn là “Rudepoema” của Villa-Lobos. Bởi vì samba và nhịp điệu nhảy lôi cuốn của nó và các chữ cái Carnaval mời gọi nhảy và hát theo nhạc, để cảm thấy như một phần của âm nhạc. Không quan trọng nếu bạn cần làm điều gì đó khác trong khi nghe.

Nếu bạn cần nấu ăn cho bữa trưa, hãy bật radio và nghe samba, có lẽ nó sẽ giúp việc nấu ăn dễ dàng hơn. Không quan trọng nếu âm thanh radio không tốt.

Thực tế này hoàn toàn có thể hiểu được khi tính đến các khía cạnh văn hóa. Không có gì sai khi thích một “bản nhạc samba” vì nhạc cổ điển không thể lấp đầy vị trí mà “Samba” có. Mỗi người có một vị trí và một dịp riêng.

5.2. Chất Lượng Âm Thanh Cao Cấp Của Nhạc Cổ Điển

Thật vậy, tất cả các thể loại âm nhạc đều có những vị trí và dịp thích hợp, giá trị và phẩm chất riêng. Nhưng khi bạn nói về “chất lượng nghe” một cách nghiêm túc, nhạc cổ điển có tiêu chuẩn cao nhất.

Tất nhiên, đối với nhiều người, chất lượng nghe cao này của nhạc cổ điển hóa ra lại là một “phẩm chất tiêu cực” hơn. Nhạc cổ điển chỉ dành cho rất ít dịp. Nhạc cổ điển không phải là “nhạc nền”, mặc dù các đoạn trích nhạc cổ điển được sử dụng trong phim, quảng cáo, v.v.

Về mặt đó, nhạc cổ điển hoàn toàn không phải là nhạc nghe miễn phí. Nhạc cổ điển không thể được đánh giá cao nếu bạn không chỉ nghe nhạc. Nhạc cổ điển áp đặt chính nó; nó trở thành chủ thể và đối tượng. “Chất lượng nghe” vốn có này gần như là duy nhất đối với nhạc cổ điển và nó đến chủ yếu từ sự phức tạp, tinh tế và cách tiếp cận trí tuệ vốn có mà bất kỳ thể loại nhạc nào khác có. Tất nhiên, tất cả những điều đã đề cập ở trên là mạch lạc nếu chúng ta hiểu âm nhạc chủ yếu là một “Nghệ thuật để nghe”.

6. Trình Độ Học Vấn Cần Thiết Cho Nhạc Cổ Điển So Với Nhạc Pop Khác Nhau Như Thế Nào?

Người biểu diễn và nhà soạn nhạc nhạc cổ điển cần được đào tạo và học hành nhiều hơn để biểu diễn và soạn nhạc so với người biểu diễn và nhà soạn nhạc của các thể loại nhạc phương Tây khác. Với một vài ngoại lệ đáng chú ý, nghệ sĩ piano, nghệ sĩ violin, nghệ sĩ cello, ca sĩ, nhạc trưởng, nhà soạn nhạc, v.v. cần được đào tạo và học tập liên tục để trở thành những nhạc sĩ có giá trị. Ngày nay, các nhạc sĩ jazz cũng cần được đào tạo và học tập chăm chỉ.

6.1. Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục Âm Nhạc

Tất nhiên, trong tất cả các thể loại, cần có một mức độ giáo dục, đào tạo nào đó, mọi người đều hiểu rằng giáo dục âm nhạc không phải là một vấn đề mạnh mẽ trong nhạc pop.

Giáo dục âm nhạc đã là một vấn đề mạnh mẽ trong nhạc cổ điển phương Tây trong những năm qua đến mức “âm nhạc đầy đủ” đã được soạn cho mục đích giáo dục nghiêm ngặt. Inventions and Sinfonias của Bach là một trong những mẫu nhạc đáng chú ý nhất được tạo ra để giáo dục và đào tạo, nhưng cũng rất hấp dẫn để nghe. Mikrokosmos của Bartok cũng nhằm mục đích hướng dẫn và đào tạo kỹ thuật.

Không có nhạc pop hoặc nhạc rock nào được soạn riêng cho mục đích giáo dục nhạc rock hoặc nhạc pop.

7. Những Nhận Xét Thêm

Âm nhạc tầm thường và âm nhạc hay đều có mặt trong tất cả các thể loại âm nhạc; như sách hay và sách dở của các nhà văn nổi tiếng, như tranh đẹp và tranh xấu của các họa sĩ vĩ đại, v.v. Trong nhạc cổ điển, một trong những nhà soạn nhạc đáng chú ý nhất như Mozart có đầy những tác phẩm âm nhạc tầm thường, nhưng phải công nhận những kiệt tác âm nhạc xuất sắc của ông như Sinfonia concertante hoặc Symphony No.41 để đề cập đến một số tác phẩm.

Chúng ta không cần phải mị dân và thoải mái tiếp tục nói rằng không có âm nhạc ưu việt như vậy vì nó liên quan đến nền tảng văn hóa và sở thích cá nhân. Đây là một vị trí sai lầm. Cuộc tranh luận không liên quan gì đến sở thích và nền tảng văn hóa. Những trí thức giả tạo cứ nói rằng không có “nghệ thuật ưu việt”… đó là một lời nói dối tuyệt đối. Có, có nghệ thuật ưu việt ở nhiều hình thức như nhạc cổ điển vượt trội hơn nhiều về các vấn đề hòa âm so với nhạc dân gian Mỹ. Tôi không có ý rằng vì sự ưu việt này, nhạc dân gian Mỹ không có giá trị. Theo nghĩa này; Nhạc pop, nhạc rock cũng chỉ là những hình thức âm nhạc (Nghệ thuật) đơn giản nhất vì chúng có một cách tiếp cận đơn giản hơn nhiều (cách tiếp cận âm nhạc nghiêm ngặt) so với nhạc cổ điển.

Có một số suy nghĩ thú vị trong các bài viết của Greg Sandow, tôi sẽ chỉ trích một số:

7.1. So Sánh Khập Khiễng Giữa Các Nền Văn Hóa

Greg Sandow viết: “Giả sử ai đó nói rằng nhạc cổ điển phương Tây hay hơn nhạc cổ điển Ấn Độ. Có vẻ khó chịu khi chỉ viết điều đó. Một giả định lớn, một sự kéo dài vụng về từ táo sang cam!”

Tiêu chí mị dân này không nói gì về bất cứ điều gì và câu hỏi được đặt ra theo những điều khoản rất sai lầm. Âm nhạc Ấn Độ có thể tốt hơn cho hầu hết người Ấn Độ và những người khác (bao gồm cả người phương Tây) Nhưng mặc dù hệ thống âm nhạc rất phức tạp của nhạc cổ điển Ấn Độ, bản thân âm nhạc KHÔNG có độ phức tạp của nhạc cổ điển phương Tây. Tôi xin nhắc lại, nhạc cổ điển phương Tây phong phú hơn nhiều về các yếu tố âm nhạc so với nhạc Ấn Độ, Tunisia, Bolivia, Mexico,…

Âm nhạc Ấn Độ có những yếu tố rất thú vị và có những phẩm chất và giá trị chắc chắn không có trong nhạc cổ điển phương Tây, ‘Raagas’ và ‘Taalas’ chẳng hạn. Nhưng đã có ai tìm ra các yếu tố, phẩm chất và giá trị mà nhạc cổ điển phương Tây có mà nhạc Ấn Độ không có chưa? Nhạc cổ điển Ấn Độ có một cách tiếp cận khá khác so với nhạc cổ điển phương Tây; không có bản nhạc. Bản thân âm nhạc là đơn âm, nghĩa là nó tuân theo một dòng giai điệu duy nhất và được chơi bởi một người và đôi khi hai hoặc các nhóm nhỏ; việc sử dụng cường độ và điều biến như các yếu tố trong nhạc cổ điển Ấn Độ cũng không có mặt. Mặc dù có nhiều nhịp điệu khác nhau và phức tạp được tìm thấy ở Ấn Độ, mỗi bản nhạc đều tuân theo một khuôn mẫu nhịp điệu duy nhất.

7.2. Sự Phức Tạp Của Nhịp Điệu

Greg Sandow viết: “Họ có thể theo dõi nhịp điệu của âm nhạc Ấn Độ, vốn theo nhiều cách phức tạp hơn nhịp điệu mà người phương Tây biết không? Và họ có thể, giờ đây vượt ra ngoài âm nhạc Ấn Độ, nghe thấy nhịp điệu phức tạp trong tiếng trống châu Phi không? Họ có thể cảm nhận chu kỳ nhịp điệu dài mà âm nhạc Tunisia được xây dựng trên đó, được tạo thành từ các mẫu kéo dài hơn 100 nhịp không? Họ có thể nghe thấy các microtone giúp xác định nhiều âm giai của Tunisia không?”

OK.OK.OK….Nhịp điệu là một điều khó khăn như vậy, có rất nhiều điều liên quan. Bản thân nhịp điệu là một khái niệm phức tạp. Tiếng trống châu Phi rất phong phú và Tunisia có các mẫu hơn 100 nhịp. Vấn đề ở đây là gì?

Các nhà soạn nhạc Tunisia của âm nhạc với một chu kỳ dài như vậy là những nhà soạn nhạc âm nhạc vĩ đại nhất trên trái đất. Tiếng trống châu Phi dẫn đến âm nhạc phong phú nhất trên thế giới. Nhịp điệu Ấn Độ rất phức tạp. Vì vậy, âm nhạc Ấn Độ là phức tạp nhất trên thế giới. Một lần nữa tôi xin nhắc lại… nhịp điệu, nốt nhạc, âm thanh,… được kết hợp trong nhạc cổ điển phương Tây theo những hình dạng tuyệt vời và phức tạp mà không được tìm thấy trong âm nhạc Ấn Độ, Trung Quốc, Tunisia, Châu Phi.

7.3. Nghệ Thuật Ngẫu Hứng

Greg Sandow viết: “Ngẫu hứng nằm ở trung tâm của nhạc jazz. Nó gần như hoàn toàn vắng bóng trong nhạc cổ điển. Hầu hết các nhạc sĩ cổ điển không thể ngẫu hứng, hoặc nghĩ rằng họ không thể. Một số người thậm chí còn sợ thử”.

Trước hết; có rất nhiều ghi chép rằng ngẫu hứng lần đầu tiên được sử dụng trong bối cảnh nhạc cổ điển. Thứ hai; cách tiếp cận của giáo dục âm nhạc cổ điển đã loại bỏ ngẫu hứng như một vấn đề quan trọng.

Trong nhạc cổ điển, ngẫu hứng được viết dưới dạng “Cadenzas”, có cadenzas từ các nhà soạn nhạc hoặc cadenzas từ những người biểu diễn để thể hiện khả năng kỹ thuật cho một bản concerto violin, concerto piano, v.v.

Bên cạnh đó, lời khẳng định trên cho thấy rằng các nhạc sĩ jazz giỏi hơn các nhạc sĩ cổ điển vì hầu hết các nhạc sĩ cổ điển không thể ngẫu hứng. Đây là một lập luận rất nghèo nàn. Tôi đang nghĩ đến việc có bao nhiêu nghệ sĩ piano jazz “sợ” thử sức với kho tàng piano cổ điển khó khăn. Chắc phải có một số… bạn không nghĩ vậy sao? Những loại khẳng định này không đóng góp bất cứ điều gì cho cuộc tranh luận này.

Greg Sandow viết: “Nhưng ngẫu hứng, chúng ta có thể nói, nếu chúng ta là những người ủng hộ nhạc jazz dữ dội, là điều cần thiết cho âm nhạc. Nó giữ cho âm nhạc trung thực. Nó có một chiều hướng đạo đức. Nó là tự phát, chân thực. Khi bạn ngẫu hứng, bạn thành thật với chính mình. Bạn giao tiếp với các nhạc sĩ khác, khi tất cả các bạn cùng nhau ngẫu hứng, tạo ra một cái gì đó lớn hơn, tốt hơn và sâu sắc hơn bất cứ điều gì mà bất kỳ ai trong số các bạn có thể tự mình làm”.

Pierre Boulez viết: “Thường thì… ngẫu hứng không là gì ngoài những mẫu âm thanh thuần túy, đôi khi kỳ lạ, hoàn toàn không được tích hợp vào các chỉ dẫn của một tác phẩm. Điều này dẫn đến sự hưng phấn và xoa dịu liên tục, điều mà tôi thấy không thể chịu đựng được. . . . [E]verybody kích thích lẫn nhau; nó trở thành một loại thủ dâm công khai. [Nhấn mạnh của tôi]”

Ngẫu hứng là một yếu tố rất thú vị trong nhạc jazz (nhưng không phải là duy nhất). Tuy nhiên, chúng ta có hai ý kiến cực đoan ở trên: một ý kiến cho rằng nhạc jazz là âm nhạc trung thực nhất vì ngẫu hứng và cho ngẫu hứng gần như một tính chất tôn giáo. Ý kiến trái ngược khác (Pierre Boulez) nói rằng ngẫu hứng là một thứ rác rưởi.

Cả hai ý kiến đều bị phóng đại. Ý kiến đầu tiên vì ngẫu hứng trong biểu diễn nhạc jazz được chuẩn bị, được lên kế hoạch, không phải là “hoàn toàn tự phát”, nó không giống như “Thánh thần ngẫu hứng giáng xuống và đột nhiên, người biểu diễn bắt đầu ngẫu hứng”. Nó cũng cho thấy rằng bạn không thể làm bất cứ điều gì “sâu sắc hơn và tốt hơn và lớn hơn” trong âm nhạc nếu bạn không ngẫu hứng. Và một lần nữa, cho thấy rằng những người biểu diễn nhạc jazz là “Những nhạc sĩ trung thực nhất trên thế giới”. Những ý kiến này nên là một phần của “Sổ tay vô nghĩa về âm nhạc”.

Ý kiến của Pierre Boulez cũng phản ánh rằng ngẫu hứng dẫn đến “âm nhạc tồi”. Khẳng định đó là một phần sự thật và do đó, một phần không đúng sự thật. Thách thức chính trong quá trình ngẫu hứng là sự đóng góp âm nhạc của người biểu diễn vào âm nhạc mà anh ta đang ngẫu hứng.

Mặc dù có bất cứ điều gì, sự hiện diện của ngẫu hứng trong nhạc jazz chắc chắn là không đủ để nói rằng “nhạc jazz là vượt trội” và nó không phải là “sự đảm bảo về chất lượng” của âm nhạc cũng như sự vắng mặt của nó dẫn đến âm nhạc kém hơn.

“Nhạc cổ điển sẽ không bao giờ chết; chúc phúc tất cả bởi tiếng nói của Chúa và các thiên thần, nguyền rủa tất cả những ai không thể nghe thấy.”

8. FAQ: Câu Hỏi Thường Gặp Về Sự Khác Biệt Giữa Nhạc Cổ Điển Và Nhạc Pop

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về sự khác biệt giữa nhạc cổ điển và nhạc pop:

  1. Nhạc cổ điển và nhạc pop khác nhau ở điểm nào? Nhạc cổ điển phức tạp hơn về cấu trúc, hòa âm và nhịp điệu, trong khi nhạc pop thường đơn giản và tập trung vào giai điệu dễ nhớ.
  2. Thể loại nào đòi hỏi kỹ năng âm nhạc cao hơn? Nhạc cổ điển đòi hỏi kỹ năng biểu diễn và soạn nhạc cao hơn do tính phức tạp và yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
  3. Nhạc cổ điển có phù hợp với mọi người không? Nhạc cổ điển có thể không phù hợp với tất cả mọi người do tính chất trang trọng và đòi hỏi sự tập trung cao khi nghe.
  4. Nhạc pop có giá trị nghệ thuật không? Nhạc pop vẫn có giá trị nghệ thuật riêng, đặc biệt trong việc phản ánh văn hóa và xã hội đương đại.
  5. Thể loại nào phổ biến hơn? Nhạc pop phổ biến hơn nhạc cổ điển do tính dễ nghe và khả năng tiếp cận rộng rãi.
  6. Nhạc cổ điển có giúp phát triển trí tuệ không? Nhiều nghiên cứu cho thấy nhạc cổ điển có thể giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và tư duy logic.
  7. Nhạc pop có thể được sử dụng để thư giãn không? Nhạc pop có thể giúp thư giãn và giải trí, đặc biệt là các bài hát có giai điệu vui tươi và ca từ tích cực.
  8. Thể loại nào có ảnh hưởng lớn hơn đến lịch sử âm nhạc? Nhạc cổ điển có ảnh hưởng lớn hơn đến lịch sử âm nhạc do những đổi mới và phát triển quan trọng trong cấu trúc và kỹ thuật âm nhạc.
  9. Nhạc cổ điển có còn được yêu thích không? Nhạc cổ điển vẫn được yêu thích bởi một bộ phận khán giả trung thành và thường được sử dụng trong các sự kiện trang trọng và phim ảnh.
  10. Làm thế nào để bắt đầu nghe nhạc cổ điển? Bạn có thể bắt đầu bằng cách nghe các tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc như Bach, Mozart và Beethoven, hoặc tham khảo các danh sách nhạc cổ điển được tuyển chọn trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến.

9. Xe Tải Mỹ Đình: Nơi Cung Cấp Thông Tin Đáng Tin Cậy Về Xe Tải

Bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết và đáng tin cậy về các loại xe tải có sẵn ở Mỹ Đình, Hà Nội? Bạn muốn so sánh giá cả và thông số kỹ thuật giữa các dòng xe? Bạn cần tư vấn lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình? Hãy đến với Xe Tải Mỹ Đình!

Tại XETAIMYDINH.EDU.VN, chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật về các loại xe tải, giúp bạn dễ dàng so sánh giá cả và thông số kỹ thuật giữa các dòng xe. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn để bạn lựa chọn được chiếc xe tải phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình. Chúng tôi cũng giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục mua bán, đăng ký và bảo dưỡng xe tải, đồng thời cung cấp thông tin về các dịch vụ sửa chữa xe tải uy tín trong khu vực.

Liên hệ ngay với Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc:

  • Địa chỉ: Số 18 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0247 309 9988
  • Trang web: XETAIMYDINH.EDU.VN

Hãy để Xe Tải Mỹ Đình đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *