Ảnh chụp màn hình bảng tính của Brandon Sanderson, cho thấy những thay đổi trong các chương của Stormlight Book Five trong quá trình chỉnh sửa cuối cùng.
Ảnh chụp màn hình bảng tính của Brandon Sanderson, cho thấy những thay đổi trong các chương của Stormlight Book Five trong quá trình chỉnh sửa cuối cùng.

**Khi Nào Cuốn Sách Cuối Cùng Của Tôi Ra Mắt? Cập Nhật Mới Nhất Từ Xe Tải Mỹ Đình**

Bạn đang nóng lòng muốn biết “As Soon As They My Last Book” khi nào ra mắt? Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tiến độ xuất bản, lịch trình dự kiến và những dự án thú vị khác đang được triển khai, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào. Hãy cùng khám phá!

1. Tóm Tắt Về Năm Của Tôi

1.1. Tháng 1 – 5/6: Chỉnh Sửa Stormlight 5

Tôi đã dành gần nửa năm để thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng cho Stormlight Book Five. Để hoàn thành một cuốn sách như vậy là một nhiệm vụ khổng lồ. Về cơ bản, cứ vài tuần lại có một đợt “ẩn dật” để viết, làm việc nhiều giờ liền.

Ảnh chụp màn hình bảng tính của Brandon Sanderson, cho thấy những thay đổi trong các chương của Stormlight Book Five trong quá trình chỉnh sửa cuối cùng.Ảnh chụp màn hình bảng tính của Brandon Sanderson, cho thấy những thay đổi trong các chương của Stormlight Book Five trong quá trình chỉnh sửa cuối cùng.

Tôi đã nộp bản thảo vào ngày 4 tháng 6.

1.2. 5/6 – 19/6: Kịch Bản Phim The Emperor’s Soul

Đã có những cuộc thảo luận về việc chuyển thể The Emperor’s Soul thành phim điện ảnh, vì vậy tôi quyết định dành vài tuần để viết kịch bản. Các cuộc đàm phán cuối cùng không đi đến đâu, nhưng tôi thực sự thích kịch bản mình đã viết.

1.3. Phần Còn Lại Của Tháng 6: The Girl Who Looked Up

Tôi đã thực hiện một phiên bản mới của The Girl Who Looked Up, vì nó cần được chỉnh sửa. Chúng tôi muốn tạo ra một “Tuyển Tập Truyện Tranh Hoid” dưới dạng một nhóm sách tranh. Chúng tôi muốn một trong số đó là The Girl Who Looked Up, nhưng câu chuyện từ cuốn tiểu thuyết có phần rời rạc do cách nó phù hợp với mạch truyện, được kể bởi hai người khác nhau. Tôi muốn một phiên bản mạch lạc hơn và đã hoàn thành nó ở đây.

1.4. Tháng 7: Chỉnh Sửa Isles of the Emberdark

Tôi thực sự đã bắt đầu làm việc với dự án này từ tháng 6, nhưng vì trong thời gian này, tôi đã chỉnh sửa rất nhiều thứ khác nhau nên tôi sẽ tính nó chủ yếu vào tháng 7. Isles of the Emberdark là Secret Project Five, sẽ ra mắt vào năm tới cho những người đã tham gia chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho bản bìa da Words of Radiance và có thể đầu năm 2026 cho những người chưa tham gia. Vì vậy, tôi cần phải hoàn thành việc chỉnh sửa nó.

Tôi không thực sự hào hứng khi (về cơ bản) đi thẳng từ việc chỉnh sửa Stormlight sang dự án này, nhưng tôi là người lên lịch trình và đặt ra các thời hạn, vì vậy thực sự không có ai để phàn nàn ngoài chính mình!

1.5. Tháng 8 – 9: Moment Zero

Tôi đã dành phần lớn thời gian của hai tháng này (với một vài ngày bị ảnh hưởng bởi COVID) cho Moment Zero, cuốn tiểu thuyết ngắn mới (hay còn gọi là novella rất dài) cho Tailored Realities, tựa sách năm tới cho Nexus.

Tôi nhận ra rằng một tuyển tập các truyện ngắn phi Cosmere của tôi không phải là điều mà tất cả mọi người đều hào hứng, nhưng tôi cũng biết rằng một số bạn thực sự thích nó. Tôi duy trì động lực và năng suất bằng cách viết nhiều thứ khác nhau để duy trì sự gắn kết của mình với việc kể chuyện. Vì vậy, ngay cả khi đây không phải là điều dành cho bạn, hãy biết rằng việc nạp lại năng lượng mà nó mang lại cho phép tôi làm việc hiệu quả hơn!

Khi tôi viết điều này, tôi đang thực hiện những chỉnh sửa cuối cùng cho câu chuyện đó, với dự kiến sẽ nộp bản thảo trong tháng 1.

1.6. Tháng 10 – 11: Phiên Bản Văn Xuôi White Sand

Mặc dù tôi đã không hoàn thành dự án này trong giai đoạn này, nhưng tôi có một số trực giác tốt về cách phiên bản văn xuôi White Sand cuối cùng sẽ trở thành. Mục tiêu của tôi, sau khi xem xét lại nó, là làm cho nó phù hợp với tiểu thuyết đồ họa càng nhiều càng tốt.

Lý tưởng nhất là khi nó ra mắt, nó sẽ thêm một chút chiều sâu cho mọi thứ, nhưng về cơ bản sẽ là câu chuyện từ tiểu thuyết đồ họa. Do đó, cả hai sẽ vẫn là chính thức và tôi muốn bạn có thể trải nghiệm câu chuyện thông qua bất kỳ định dạng nào bạn thích.

(Đối với những người chưa biết, White Sand là một trong những tiểu thuyết chưa được xuất bản của tôi. Phiên bản mà chúng tôi đã chuyển thể thành tiểu thuyết đồ họa được viết ngay sau Elantris. Tôi đang xem xét lại phiên bản văn xuôi để chuẩn bị cho việc xuất bản rộng rãi, không phải như một Sanderson Curiosity, mà là một cuốn sách Cosmere chính thống. Ngoài Elantris, đây là cuốn duy nhất trong số các tiểu thuyết Cosmere tiền Mistborn của tôi mà tôi nghĩ là đủ hay và đủ gần với tính liên tục hiện tại để xứng đáng được đối xử như vậy.)

1.7. Tháng 12: Nexus, SotS, Moment Zero

Và bây giờ là tháng 12. Nexus đã tốn rất nhiều công sức và tôi vẫn đang cố gắng phục hồi! Những chỉnh sửa cuối cùng của Moment Zero cần phải được hoàn thành vào tháng 1 để tôi có thời gian chuyển sang Ghostbloods, dự án tiếp theo của tôi, mà chúng ta sẽ nói đến sau.

Nửa đầu năm của tôi có phần hơi mơ hồ, nhưng tôi đã được nhảy giữa rất nhiều thứ trong sáu tháng qua và tôi cảm thấy đã hồi phục.

2. Cập Nhật Về Các Dự Án Chính

2.1. Stormlight Archive

Với việc Wind and Truth đã ra mắt, cuối cùng đã đến lúc đưa Stormlight trở lại hàng thứ yếu trong một thời gian. Phải mất mười lăm năm để hoàn thành chuỗi này và tôi cần một thời gian nghỉ ngơi khỏi bộ truyện. Tôi vẫn yêu thích nó và coi nó là tác phẩm lớn nhất của mình, nhưng viết về nó khá mệt mỏi và tôi đã sẵn sàng cho một kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, tôi đã lên lịch cho cuốn novella Horneater (về Rock, diễn ra trong Book Four) được viết trong khoảng mười tám tháng nữa, để mang đến cho chúng ta một hương vị khác của Stormlight.

Kế hoạch của tôi là hoàn thành toàn bộ bộ ba Ghostbloods, cùng với Elantris 2 và 3 (sẽ hoàn thành bộ truyện đó), trước khi quay lại Stormlight. Tôi sẽ nói thêm một chút về thời gian biểu bên dưới, nhưng chúng tôi muốn xây dựng nhiều thời gian cho việc đó. Tôi nghĩ rằng tôi có thể sẽ nhanh hơn một số dự đoán của chúng tôi, nhưng tôi muốn cẩn thận đưa ra một ước tính thận trọng về thời điểm tôi sẽ quay lại Stormlight. Vì vậy, hiện tại, hãy thưởng thức Book Five và tận hưởng nó.

2.2. Mistborn

Ghostbloods (Mistborn Era Three) sẽ là dự án chính của tôi trong khoảng năm năm tới. Mục tiêu của tôi là viết ba cuốn sách liên tiếp, chỉ với một kỳ nghỉ cho novella Rock ở giữa, sau đó giao chúng cho bộ phận sản xuất để đảm bảo tính liên tục và những thứ tương tự, cho chúng tôi nhiều thời gian để làm những gì tôi đã làm cho bộ ba đầu tiên nhiều năm trước. (Khi tôi không phải là một tác giả quan trọng đối với nhà xuất bản và họ sẽ mất hai năm trở lên để xuất bản một cuốn sách sau khi tôi nộp bản thảo. Điều đó cho tôi rất nhiều thời gian để đảm bảo ba cuốn sách có tính liên tục chặt chẽ, điều mà tôi đánh giá cao.)

Bộ truyện này sẽ đánh dấu sự trở lại của một số nhân vật quen thuộc (có phần đầy gai) từ Era One, cùng với một số nhân vật mới. Nó sẽ theo chân, như tiêu đề chỉ ra, Ghostbloods và các hoạt động của họ trên Scadrial, khoảng năm mươi năm sau khi kết thúc Era Two.

Tôi đã lên kế hoạch cho bộ ba này từ năm 2006 và tôi rất vui khi cuối cùng cũng được viết nó.

2.3. Cytoverse

Đồng tác giả của tôi, Janci Patterson, đã đảm nhận vai trò lãnh đạo của bộ truyện này và đang làm một công việc tuyệt vời. Công việc của cô ấy trên các novella (Skyward Flight) đã đóng vai trò là một lời giới thiệu tuyệt vời từ cô ấy đến người hâm mộ và đánh giá về cuốn sách đó, tôi nghĩ tất cả các bạn đều có thể thấy rằng bạn đang ở trong tay tốt. (Bạn đang ở trong tay tốt. Tôi đã đọc cuốn sách Skyward tiếp theo của cô ấy và nó rất tuyệt vời.)

Cô ấy và tôi vừa kết thúc buổi động não về cuốn sách thứ hai. Cô ấy sẽ viết nó trong sáu tháng tới và chúng tôi sẽ đưa lên một thanh tiến trình cho nó khi cô ấy cảm thấy thoải mái với việc chúng tôi làm như vậy. Tôi rất thích hướng đi của bộ truyện này và cả hai chúng tôi rất hợp nhau với tư cách là đồng tác giả, điểm mạnh của chúng tôi bổ sung cho điểm yếu của nhau. Tôi sẽ có các cuộc họp với cô ấy trong những tháng này khi cô ấy cần nói về cốt truyện và nhân vật, và sau đó lên kế hoạch đọc cuốn tiểu thuyết thứ hai vào khoảng tháng 7 như kỳ nghỉ của tôi giữa Book One và Book Two của Ghostbloods.

Những cuốn sách này cần rất nhiều thời gian chuẩn bị trước khi chúng được xuất bản, vì vậy hãy theo dõi để biết thêm thông tin từ Janci và nhà xuất bản Delacorte của chúng tôi về ngày phát hành. Tôi hy vọng vào khoảng đầu năm 2026 cho cuốn đầu tiên, nhưng chúng tôi sẽ thông báo ngày phát hành khi cuốn sách được đưa vào sản xuất.

3. Cập Nhật Về Các Dự Án Thứ Cấp

3.1. Elantris

Mục tiêu của tôi là viết Elantris Two ngay sau khi tôi hoàn thành Ghostboods Three, vì vậy vẫn còn vài năm nữa, nhưng tôi đang chuẩn bị cho nó ngay bây giờ! Tôi rất vui khi được trở lại thế giới của cuốn tiểu thuyết đầu tiên được xuất bản của mình. Vì vậy, đối với những bạn yêu thích Sel, sẽ có nhiều hơn nữa sắp tới trong thời gian không quá dài.

3.2. Wheel of Time Leatherbounds

Được công bố tại Nexus 2024 là Dragonsteel, cùng với Tor và Harriet, biên tập viên và góa phụ của Robert Jordan, sẽ phát hành bản bìa da của bộ truyện Wheel of Time. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trên những cuốn sách này trong vài năm nay và tôi rất vui được chia sẻ tin tức này với bạn. Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi đã chia sẻ tại Nexus, chưa phải là cuối cùng. (Ví dụ, hình ảnh bìa da chỉ là một bản dựng.)

Bản dựng bìa da cho The Eye of the World, cuốn đầu tiên trong bộ truyện Wheel of Time.Bản dựng bìa da cho The Eye of the World, cuốn đầu tiên trong bộ truyện Wheel of Time.

Mục tiêu của chúng tôi là cuốn đầu tiên trong số này sẽ ra mắt vào khoảng mùa đông năm sau và sau đó mỗi năm sẽ ra mắt một cuốn. Tất nhiên, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn về tiến độ!

Đây là một dự án mơ ước của tôi, điều mà tôi đã muốn trong nhiều năm. Tor, trước đây, đã làm bản bìa da của Wheel of Time, nhưng chỉ 250 bản cho mỗi tập và họ đã sử dụng lại nội thất bìa cứng thông thường mà không có tác phẩm nghệ thuật mới. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến cho Wheel of Time sự đối xử xứng đáng với các phiên bản sang trọng ngoạn mục. Dưới đây là một vài điểm chính.

  • Giá cả. Đây là một lãnh thổ mới đối với chúng tôi và chúng tôi muốn đảm bảo cả Tor và Harriet đều được trả công xứng đáng. Đối với những người chưa biết, chúng tôi không phải trả tiền bản quyền cho các bản bìa da khác của mình, vì tôi giữ lại những quyền đó. Điều này khác biệt và là lần đầu tiên chúng tôi cấp phép cho một dự án bìa da. Chúng tôi muốn những cuốn sách này có giá cả phải chăng (và ít nhất là rẻ hơn các phiên bản Tor, có giá 250 đô la vào những năm 90) nhưng chúng tôi cũng có thể phải tính phí nhiều hơn cho chúng so với những cuốn sách của riêng mình để thực sự kiếm được lợi nhuận. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét mức giá 175-200 đô la. Nhưng giá da và chi phí cho các hiệu ứng mà chúng tôi thêm vào sẽ là một yếu tố.
  • Chia sách. Harriet đã yêu cầu chúng tôi, nếu có thể, không chia bất kỳ cuốn sách nào thành hai tập và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể quản lý được điều này, đánh giá theo các thử nghiệm mà chúng tôi đã nhận được từ nhà đóng sách. Vâng, điều này có nghĩa là một số cuốn sẽ RẤT lớn. 🙂
  • New Spring. Vâng, chúng tôi dự định làm New Spring. Không chắc chắn liệu nó sẽ được phát hành theo thứ tự xuất bản hay sau AMoL.
  • The World of the Wheel of Time (hay còn gọi là Big White Book). Không có kế hoạch thực hiện nó hoặc bách khoa toàn thư, tính đến thời điểm hiện tại. Các quyền cho những cuốn sách đó sẽ tách biệt với những gì chúng tôi đang làm rồi.
  • Thiết kế. Chúng tôi dự định sử dụng da thật được làm riêng cho bộ truyện và bao gồm các hình minh họa và giấy dán cuối đầy màu sắc. Chúng tôi cũng có kế hoạch thêm các biểu tượng chương mới và hình minh họa nội thất hai màu.

3.3. Songs of the Dead

Cuốn sách này vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa giữa Peter Orullian (đồng tác giả) và nhà xuất bản, nhưng nó thực sự chắc chắn sẽ xảy ra vào thời điểm này. Lần cuối cùng tôi nghe nói, họ đang thực hiện một vòng nữa, vì vậy cuốn sách này cũng có thể là một cuốn sách năm 2026.

Như tôi đã đề cập năm ngoái, tôi đã rút lui khỏi dự án này và giao toàn bộ cho Peter. Thành thật mà nói, nếu không có niềm đam mê của anh ấy đối với câu chuyện, nó có thể đã bị lãng quên. Anh ấy đã chiến đấu vì cuốn sách này và đã xoay sở để đưa nó đến một nhà xuất bản lớn.

Tôi đã giao cuốn sách cho anh ấy vào thời điểm này vì lý do phân loại thời gian từ phía tôi và vì vậy, mặc dù nó đến từ một bản phác thảo và xây dựng thế giới của tôi (và trong khi tôi đã thực hiện hai lần chỉnh sửa với anh ấy), tôi coi đây là cuốn sách “của anh ấy”, nếu điều đó có ý nghĩa. Tôi sẽ cập nhật cho tất cả các bạn về nó, vì tôi nghĩ bạn sẽ thích cuốn tiểu thuyết này.

3.4. White Sand

Tôi đã hoàn thành phần lớn công việc cần thiết để chuẩn bị cho dự án này, như tôi đã nói ở trên, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nó không hoàn toàn giống như viết một cuốn tiểu thuyết hoàn toàn mới, nhưng nó gần như vậy. Việc cập nhật các câu chuyện 30 năm tuổi là một dự án khá lớn.

Tôi sẽ cố gắng dành thêm thời gian cho dự án này vào năm tới giữa các dự án khác.

3.5. Dark One

Giống như năm ngoái, tôi sẽ để Dan cập nhật.

3.6. Super Awesome Danger

Tôi sẽ để Isaac nói về cuốn tiểu thuyết đồ họa dành cho lứa tuổi trung học này, vì phần của tôi (viết) đã hoàn thành từ lâu và chúng tôi vẫn đang tìm thời gian giữa các nghệ sĩ để hoàn thành phần của họ.

4. Cập Nhật Về Các Dự Án Nhỏ

4.1. Warbreaker/Rithmatist

Một khi tôi hoàn thành Elantris, hai cuốn sách này sẽ nằm trong tầm ngắm của tôi để hoàn thành tiếp theo.

4.2. Reckoners/Alcatraz/Legion

Tất cả đã hoàn thành cho đến nay. Một cuốn sách Reckoners mới với Stephen Bohls vẫn là một khả năng.

4.3. The Original

Chúng tôi có ngày phát hành cho novella này! Nếu bạn chưa biết, đây là một bản gốc âm thanh mà tôi đã thực hiện với Mary Robinette Kowal xuất sắc và chúng tôi hiện đang phát hành một phiên bản ebook. Hãy tìm nó vào khoảng đầu tháng 5.

4.4. Danh Sách Lớn Các Cuốn Sách Cosmere

The Night Brigade, Dragonsteel, The Silence Divine, the Grand Apparatus, Mythos, the Aether World book series, Free Fall Seven Layer Burrito World, Unnamed Other Ashyn Book… Một ngày nào đó, một ngày nào đó. (Có thể.)

5. Gây Quỹ Cộng Đồng

Như trước đây, tôi sẽ chuyển phần này cho các bên liên quan để cung cấp cho bạn thông tin cập nhật, nhưng trước tiên tôi muốn cho bạn biết rằng chúng tôi không có kế hoạch thực hiện một chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho năm tới.

Mặc dù chúng tôi muốn cuối cùng thực hiện một trong những chiến dịch này thường xuyên mỗi năm, nhưng chúng tôi cũng muốn tránh bắt đầu những chiến dịch mới khi chúng tôi chưa hoàn thành việc thực hiện chiến dịch cuối cùng. Mặc dù bản bìa da Words of Radiance đang được gửi đi, nhưng Isles of the Emberdark sẽ không được vận chuyển cho đến mùa thu năm sau và chúng tôi vẫn còn RPG đang thực hiện việc thực hiện cũng như vậy.

Chúng tôi chân thành đánh giá cao tất cả sự quan tâm, tình yêu và hỗ trợ mà bạn đã dành cho chúng tôi với những chiến dịch này và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi luôn làm tốt nhất công việc của mình trên DỰ ÁN HIỆN TẠI, thay vì để bản thân bị phân tâm bởi những gì tiếp theo. Đó luôn là một sự cân bằng, bởi vì lập kế hoạch cho tương lai là bản chất của tôi và là một phần của những gì đã làm cho tôi thành công. Và luôn có những điều thú vị mà tôi muốn làm.

Đồng thời, tôi muốn thận trọng. Khoảnh khắc chúng tôi thực hiện chiến dịch Kickstarter lớn của mình, rất nhiều (và tôi muốn nói là RẤT NHIỀU) người đã hướng mắt về chúng tôi để cố gắng tiếp cận bạn. Bạn có lẽ sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng tôi đã phải cầm gậy bóng chày để chống lại những người muốn tôi lừa gạt tất cả các bạn bằng một số trò lừa đảo tiền điện tử hoặc NFT. Nhưng cũng có rất nhiều người thực sự tuyệt vời muốn hợp tác với chúng tôi để làm những việc khác có uy tín hơn nhiều thông qua gây quỹ cộng đồng và cho đến nay tôi đã nói không với tất cả họ.

Tôi cảm thấy rằng giữa Dragonsteel và đối tác chơi game Brotherwise của chúng tôi, chúng tôi có thể tự mình làm hầu hết mọi thứ chúng tôi muốn làm. Tôi sẽ không hoàn toàn loại trừ khả năng thực hiện một chiến dịch gây quỹ cộng đồng lớn cho một cái gì đó như một bộ phim hoặc một dòng tiểu thuyết đồ họa, nhưng hiện tại, chúng tôi cảm thấy cách tốt nhất để thực hiện tốt sự tin tưởng mà bạn đã dành cho chúng tôi là chỉ cần thực hiện những gì chúng tôi đã hứa và làm cho nó trở nên đáng kinh ngạc.

Hãy mong đợi Tuyển Tập Truyện Tranh Hoid sẽ là một chiến dịch gây quỹ cộng đồng vào năm 2026. Và có khả năng, khi chúng tôi thực hiện trò chơi hội đồng “các bạn ơi, đây là trò phức tạp” với Brotherwise, thì đó sẽ là một chiến dịch gây quỹ cộng đồng. Lưu ý rằng bản bìa da Wheel of Time sẽ KHÔNG được thực hiện thông qua gây quỹ cộng đồng.

Dù sao đi nữa, có lẽ đó là tôi lại để bản thân tập trung quá nhiều vào tương lai. Hãy nói về các chiến dịch đang diễn ra.

5.1. Chiến Dịch Words of Radiance/Isles of the Emberdark

Kara ở đây với một cái nhìn sâu sắc về Chiến Dịch Bìa Da Words of Radiance.

Cho đến nay, chúng tôi đã hoàn thành việc vận chuyển cả hai cấp độ 650 đô la và hiện đang vận chuyển 18,70% cấp độ 325 đô la. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã vận chuyển 20.330 gói hàng. Do mức độ tùy chỉnh trong chiến dịch này, mỗi hộp mất nhiều công sức hơn đáng kể so với các phần thưởng hàng tháng được vận chuyển cho chiến dịch Kickstarter Secret Project từ năm 2023, vì vậy đây là một tiến trình khá tuyệt vời, đặc biệt là khi xem xét một số chậm trễ mà chúng tôi đã phải đối mặt vào tháng 8 và tháng 9 khi chúng tôi đang chờ đợi những bộ bài chơi! Từ thời điểm này trở đi, chúng tôi có tất cả các sản phẩm cần thiết để thực hiện việc vận chuyển phần thưởng theo cấp độ và chúng tôi chỉ đang chờ đợi các tiện ích bổ sung cho người giữ tiền xu. Đó là toàn bộ động lực phía trước vào năm 2025! (Ít nhất là miễn là chúng tôi không bị Desolation bất ngờ tấn công. Giữ vững, Taln!)

Isles of the Emberdark, Secret Project mới ra mắt cùng với chiến dịch Bìa Da Words of Radiance, sẽ bắt đầu vào đầu mùa thu năm 2025. Thiết kế ghim gần như hoàn thành và nó rất dễ thương. Bạn sẽ thích nó. Nhãn dán và dấu trang hiện đang được thiết kế và chúng tôi rất mong được thấy thêm tiến trình về những thứ đó vào năm 2025. Và giống như các Secret Project khác, bìa sách và tác phẩm nghệ thuật bên trong sẽ rất tuyệt vời. Đừng để hàm của bạn chạm sàn quá mạnh khi bạn nhìn thấy chúng. Hãy chắc chắn rằng bạn nhường chỗ trên Sandershelf của mình!

Peter: Nhóm biên tập của tôi vừa hoàn thành việc đọc duyệt Isles of the Emberdark và sẽ sớm hoàn thành phần thiết lập chữ cuối cùng trước khi đặt tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp từ Esther Hiʻilani Candari. Chúng tôi sẽ giao nó cho nhà in vào giữa tháng Giêng. Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất sách nói, sẽ được kể bởi Jennifer Jill Araya và Kaleo Griffith.

5.2. Cosmere RPG của Brotherwise Games

Giám đốc sáng tạo Johnny O’Neal: Năm nay là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho các trò chơi trên bàn Cosmere. Vào tháng 9, nhờ sự hỗ trợ đáng kinh ngạc của cộng đồng này, Cosmere Roleplaying Game đã trở thành trò chơi Kickstarter số 1 mọi thời đại. Vào tháng 10, Mistborn Deckbuilding Game đã ra mắt, ngay lập tức bán hết hai lần in đầu tiên và gần đây đã đạt vị trí số 1 trên “Hotness” Top 50 của BoardGameGeek. (Lần in thứ ba sẽ có mặt tại các cửa hàng vào tháng Giêng.)

Nhóm Cosmere RPG hiện đang hoàn thành các sách nguồn Stormlight của chúng tôi. Stormlight Handbook đã được gửi đến nhà in, với World Guide và sách phiêu lưu theo sát phía sau. Mọi thứ đều đúng tiến độ cho việc giao hàng vào tháng 9 năm 2025 mà chúng tôi đã hứa và nhóm thiết kế cốt lõi đã làm việc chăm chỉ trên các sách nguồn Mistborn của chúng tôi! Bạn có thể xem bản cập nhật chiến dịch mới nhất của chúng tôi để xem một số nội dung Mistborn.

Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người đã làm cho những trò chơi này có thể thực hiện được. Chúng tôi không thể tạo ra chúng nếu không có Brandon, Karen, Dan, Isaac và Ben cung cấp sự hợp tác sáng tạo trong mọi bước. Nhưng cuối cùng, chính sự hỗ trợ và nhiệt tình của bạn đã cho phép chúng tôi dành thời gian và nguồn lực để làm cho những trò chơi này ở mức chất lượng cao nhất. Cảm ơn bạn và đây là tất cả những cuộc phiêu lưu mà chúng ta sẽ chia sẻ trong năm tới!

6. Hollywood và Trò Chơi Điện Tử

6.1. Một Lời Giải Thích

Để làm cho các cuộc trò chuyện về phim/truyền hình dễ dàng hơn một chút cho bạn, tôi sẽ đưa ra một danh sách các bước sơ bộ để thực hiện một cái gì đó ở Hollywood. Tôi dự định sử dụng lời giải thích này trong những năm tới, để bạn có thể đánh giá sự chuyển động trên các tài sản khác nhau mà không mong đợi quá nhiều. Nếu tôi nói “tài sản này đang ở Giai Đoạn Một”, bạn sẽ biết ý tôi là gì.

Thông thường, bạn sẽ nghe thấy trên tin tức “Tài sản như vậy và như vậy đang được phát triển cho phim!” Bạn sẽ phấn khích, sau đó không nghe thấy tin tức gì trong nhiều năm. Đó là bởi vì, bất chấp những gì chu kỳ tin tức (tạo ra các cú nhấp chuột bằng sự cường điệu) muốn bạn nghĩ, “Đang được phát triển cho phim” là một trong những bước SỚM, không phải một trong những bước sau. Dưới đây là một danh sách sơ bộ các sự kiện. Điều này được đơn giản hóa và không bao gồm nhiều trường hợp góc mà các chuyên gia có thể giải thích cho bạn chi tiết hơn. Điều này cũng từ góc độ của một người giữ quyền, không phải một nhà biên kịch, nhà sản xuất hoặc đạo diễn, đối với những người mà các bước ban đầu thường khác nhau.

Giai Đoạn Một: Tùy Chọn Ban Đầu

Bước Một: Chào Hàng

Nhiều tài sản bỏ qua bước này. Đó là những gì nó nghe có vẻ: bạn đến Hollywood với một tài sản và chào hàng nó xung quanh. Điều này cũng có thể xảy ra sau này, nếu bạn tự mình tập hợp thêm một gói, với những người tham gia. (Xem bên dưới.)

Bước Hai: Quan Tâm

Đây là nơi một người nào đó (thường là một công ty sản xuất) ở Hollywood đến với bạn và muốn khám phá việc mua lại quyền. Lý do bước một thường bị bỏ qua là vì nếu một bộ sách đang hoạt động tốt, bạn thường không phải đi chào hàng nó. Đôi khi, sự quan tâm này là ở tác giả, chứ không phải tài sản. Tôi đã có rất nhiều cuộc họp nơi họ chỉ muốn cảm nhận tôi như một người sáng tạo.

Bước Ba: Tùy Chọn

Đây là nơi thông báo thường xảy ra trên báo chí khiến mọi người phấn khích, mặc dù nó vẫn còn rất sớm và trong các bước “dễ dàng” hơn. Điều đó nói rằng, có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm để đi từ quan tâm đến tùy chọn, vì rất nhiều người điều tra, sau đó quyết định không đưa ra lời đề nghị.

Một tùy chọn giống như “thuê” quyền phim/truyền hình từ một tác giả. Studio trả tiền hàng năm hoặc lâu hơn để giữ cho quyền không bị bán cho người khác, với một khoản thanh toán lớn sẽ đến nếu họ thực sự làm điều đó. Tác giả nhận được một số thu nhập ổn định từ tài sản của họ, với một lời hứa về nhiều hơn. Công ty sản xuất biết rằng không ai khác sẽ cướp tài sản khỏi bên dưới họ trong khi họ trải qua các bước tiếp theo rất khó khăn.

Hợp đồng tùy chọn thường là một tài liệu rất dài nêu rõ chính xác cách công ty sản xuất có thể tiến hành để có được toàn bộ quyền (mua chúng) bất cứ lúc nào trong thời gian tùy chọn, thường là khoảng năm năm. Đây thường là những nhà sản xuất độc lập tìm cách xây dựng một gói từ một tài sản, sau đó bán nó cho một trong những người chơi lớn (một studio hoặc một streamer) với các nhà sản xuất vẫn ở một vị trí ra quyết định quan trọng trong suốt quá trình sản xuất, nơi họ sẽ kiếm lại tiền tùy chọn của mình (và hơn thế nữa) trên tiền lương và phí của họ với tư cách là nhà sản xuất trên tài sản.

Thỉnh thoảng, một studio hoặc một streamer tự thực hiện tùy chọn và điều này thường được gọi là “thỏa thuận studio”. Điều này có thể bỏ qua một số bước bên dưới, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, vì ngày nay các studio thường phát triển các tài sản giống như thể chúng là các nhà sản xuất độc lập, sau đó mua sắm chúng cho cả các bộ phận khác của studio và các địa điểm bên ngoài studio. Đôi khi có thể có nhiều giai đoạn tùy chọn, mua và tham gia của studio.

(Một ví dụ về điều này là Wheel of Time. Ban đầu được chọn bởi Red Eagle, một cặp nhà sản xuất độc lập. Sau đó, cuối cùng được thiết lập tại Sony, người đã phát triển trong một thời gian trước khi bán nó cho (hoặc có thể hợp tác với? Tôi không có tất cả các chi tiết) Amazon, người cuối cùng đã tài trợ và phát hành chương trình.)

Giai Đoạn Hai: Phát Triển

Mặc dù tôi sẽ liệt kê một thứ tự điển hình cho giai đoạn tiếp theo này, hãy biết rằng mọi thứ trong danh sách này thực sự có thể xảy ra theo bất kỳ thứ tự nào và tôi đã thấy nó diễn ra theo đủ loại cách.

Bước Bốn: Kịch Bản

Thông thường, tại thời điểm này, kịch bản được ủy quyền cho phim. Thỉnh thoảng nó được thực hiện sớm hơn (ví dụ, nếu một tác giả đang cố gắng hành động giống như một nhà sản xuất hơn, họ có thể viết hoặc ủy quyền một kịch bản và mang nó đến các bài chào hàng). Tuy nhiên, thông thường điều này chỉ xảy ra sau khi các quyền được khóa.

Đối với một chương trình truyền hình, đây là nơi bạn mang đến “người điều hành chương trình” của mình, người vừa là nhà biên kịch, vừa là người quản lý một nhóm các nhà biên kịch. Họ sẽ là người thuê và giúp đỡ các đạo diễn cho mỗi tập, điều hành phòng viết và nói chung là người đứng đầu sản xuất cho một chương trình. Đối với một bộ phim, việc tìm được một đạo diễn thường là một bước sau này và hiện tại chỉ một kịch bản được ủy quyền.

Việc tìm kiếm đúng nhà biên kịch có thể mất rất nhiều thời gian, hàng tháng trời và việc viết bản nháp đầu tiên của kịch bản cũng có thể mất một thời gian dài. Một khi nó được đưa vào, thường có các giai đoạn sửa đổi, nơi kịch bản được làm việc trên đó hoặc các nhà viết lại được đưa vào. Theo kinh nghiệm của tôi, đây là một trong những khoảnh khắc lớn khi sự phát triển chết đi – một kịch bản được đưa vào và nó không được công ty sản xuất hoặc tác giả thích đủ. Hoặc các sửa đổi không đi đến đâu. Hoặc bất cứ điều gì. Tôi đã có những cuốn sách được chọn ngồi ở giai đoạn kịch bản trong nhiều năm.

Truyền hình hoạt động tương tự, ngoại trừ việc họ đang tìm kiếm một bản xử lý (trong trường hợp này, một loại kinh thánh câu chuyện cho bộ truyện, với một bản phân tích các tập) và có thể là một kịch bản cho tập thử nghiệm.

Bước Năm: Gắn Kết

Một khi một kịch bản được hoàn thành (đôi khi trước đó trên các tài sản lớn), các nhà sản xuất sẽ cố gắng gắn kết một loại tên tuổi lớn nào đó. Một hoặc hai ngôi sao hàng đầu hoặc một đạo diễn quan tâm có đủ tên tuổi để khiến những người ở các studio/streamer chú ý. Một dự án tại thời điểm này cũng có thể chọn được những tên tuổi lớn hơn nhiều, những người là nhà sản xuất, những người thấy tiềm năng và giúp nâng tài sản lên một cấp độ cao hơn của các cuộc họp và chào hàng. Đây là, vâng, lý do tại sao bạn thường thấy rất nhiều tên công ty sản xuất khi bắt đầu phim. (Một lý do khác là các đạo diễn/diễn viên đôi khi có các công ty sản xuất riêng của họ tham gia.)

Bước Sáu: Studio Ký Hợp Đồng

Đôi khi trước khi diễn viên/đạo diễn tham gia, đôi khi sau đó, bạn cuối cùng sẽ thu hút được sự chú ý của một studio hoặc một streamer. Họ có những túi tiền lớn và hầu hết các công ty sản xuất không có tiền (chưa kể đến nền tảng) để tạo ra một bộ phim hoặc chương trình truyền hình hoàn chỉnh. Trong môi trường hiện tại của chúng tôi, đối với những thứ có ngân sách lớn, như các bộ phim hoặc chương trình của tôi sẽ phải có, bạn cần một studio hoặc một nền tảng phát trực tuyến.

Với gói, kịch bản và bài chào hàng phù hợp, bạn có thể khiến studio nhảy vào và bắt đầu tài trợ cho mọi thứ. Điều đó nói rằng, một khi họ tham gia, họ thường bắt đầu thay đổi mọi thứ về mặt cấu trúc. (Xem phần tiếp theo.)

Bước Bảy: Phát Triển Studio

Nếu bạn may mắn, bạn sẽ có được một thỏa thuận sản xuất sau tất cả công việc này, điều đó có nghĩa là studio sẽ bắt đầu cung cấp tài chính và một đèn xanh sẽ xảy ra nhanh chóng. Thông thường điều đó không xảy ra và bạn thực hiện phát triển thêm.

Nếu bạn không có thỏa thuận sản xuất, điều sẽ xảy ra là studio sẽ xem xét kịch bản và yêu cầu viết lại hoặc vứt bỏ nó và ủy quyền một kịch bản mới. Nếu bạn may mắn có một diễn viên hoặc đạo diễn tham gia, họ có lẽ sẽ vẫn tham gia, nhưng sẽ có công việc để lấp đầy các phần còn thiếu. (Sẽ vẫn còn nhiều trong số đó ngay cả khi bạn có một tên tuổi lớn tham gia.) Đây là giai đoạn phát triển của studio. Trong giai đoạn này, đối với truyền hình, một tập thử nghiệm có thể được đặt hàng và quay, mặc dù đôi khi những tập này không sử dụng dàn diễn viên cuối cùng.

Bạn có thể thấy rằng vẫn còn một số trở ngại lớn phía trước, đó là lý do tại sao bạn không nên nín thở về bất kỳ thông báo nào.

Giai Đoạn Ba: Sản Xuất

Bước Tám: Phê Duyệt Cuối Cùng

Bạn có thể nghĩ rằng chúng ta đã đến đích, nhưng chúng ta chưa đến. Bởi vì có một vài vòng phải nhảy qua. Đầu tiên, tại thời điểm này (nếu không phải trước đó, ngày nay, thường là trước đó) studio hoặc nhà sản xuất “thực hiện tùy chọn của họ” để mua tài sản và trả khoản tiền lớn chứa trong hợp đồng ban đầu, có nghĩa là họ được sở hữu tài sản cho phim và truyền hình. Thông thường, điều này là cho một khoảng thời gian năm năm, trong đó, nếu họ đưa ra một bộ phim hoặc chương trình, khoảng thời gian năm năm sẽ được đặt lại. Điều này cho phép họ giữ quyền vĩnh viễn, miễn là họ đang làm những việc với những quyền đó.

Sau đó, bạn cho tất cả những người ở trên cùng xem. Họ sẽ xem tập thử nghiệm cho một chương trình hoặc xem xét kịch bản và những người tham gia cho một bộ phim. Tất cả các bạn đều nín thở và hy vọng được phê duyệt cuối cùng. Điều này thường được gọi là “đèn xanh” và đối với một chương trình truyền hình bao gồm “đơn đặt hàng loạt” của một số tập nhất định. Một ngân sách được ký duyệt và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.

Tôi chưa bao giờ có một trong những tài sản của mình vượt qua giai đoạn này, trừ khi bạn tính Wheel of Time. Tôi đã có một vài tài sản đến rất gần, nhưng không có gì có thể vượt qua trở ngại này và có vẻ như phần lớn những thứ thậm chí còn đạt đến giai đoạn này đều chết ngay tại đây.

Bước Chín: Đèn Xanh

Bạn đang đi. Bạn tạo ra mọi thứ và chi tiêu ngân sách. Đây rõ ràng là một bước rất khó khăn, nhưng tôi sẽ không viết nhiều về nó ở đây vì tại thời điểm này, những gì bạn biết về quy trình phần lớn là đúng. Rất nhiều tính năng và phần thưởng bổ sung phía sau hậu trường nói về quy trình này.

Thông thường, khi bạn nghe nói bước này đã xảy ra, bạn có thể bắt đầu ăn mừng và mong đợi có thể thấy một tài sản xuất hiện trên màn hình. Nếu tôi là bạn, đây

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *