Ông Hoàng Phú Hiến – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến của cử tri
Ông Hoàng Phú Hiến – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến của cử tri

Xử Lý Xe Quá Khổ Quá Tải: Giải Pháp và Thực Trạng Nhức Nhối tại Nghệ An

Tình trạng xe quá khổ, quá tải không chỉ là vấn đề của riêng Nghệ An mà còn là bài toán nan giải của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, theo phản ánh từ cử tri và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An, vấn nạn này đang có dấu hiệu phức tạp trở lại và gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề Xử Lý Xe Quá Khổ Quá Tải hiện nay? Xe Tải Mỹ Đình, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực xe tải, sẽ phân tích sâu hơn về thực trạng này.

Ông Hoàng Phú Hiến – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến của cử triÔng Hoàng Phú Hiến – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến của cử tri

Ông Hoàng Phú Hiến – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An, đang trao đổi về các biện pháp xử lý xe quá khổ quá tải, một vấn đề nhức nhối được cử tri đặc biệt quan tâm.

Thực trạng đáng báo động của xe quá khổ quá tải tại Nghệ An

Ông Hoàng Phú Hiến, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An, đã thẳng thắn thừa nhận tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, quá kích thước đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Theo ông, sau thời gian dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh và vận tải hàng hóa phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự hồi phục này đi kèm với sự gia tăng trở lại của tình trạng xe quá khổ, quá tải, gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

Nghệ An là một tỉnh có diện tích lớn, địa hình phức tạp với nhiều tuyến quốc lộ và đường nhánh. Lợi dụng địa bàn rộng lớn và lực lượng chức năng mỏng, nhiều chủ xe đã tìm cách trốn tránh các đợt kiểm tra, tuần tra, hoạt động trên các tuyến đường vắng hoặc vào thời điểm lực lượng chức năng ít hoạt động. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến các chủ xe bất chấp quy định, chở quá tải để bù đắp chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận.

Mặc dù lực lượng Công an và Sở GTVT đã có sự phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên, việc xử lý chủ yếu vẫn theo các đợt chuyên đề, chưa thực sự thường xuyên và liên tục. Tình trạng xe quá khổ, quá tải thường xuyên hoạt động vào ban đêm hoặc thời điểm giao ca, gây khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, việc triển khai đồng loạt nhiều dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này. Các chủ đầu tư và đơn vị thi công, dưới áp lực tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công, đôi khi đã tạo điều kiện cho xe quá khổ, quá tải hoạt động tại các công trường.

Giải pháp đồng bộ để xử lý xe quá khổ quá tải tại Nghệ An

Trước thực trạng đáng lo ngại này, ngành GTVT Nghệ An đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và xử lý xe quá khổ quá tải.

Các biện pháp đã và đang triển khai:

  • Tăng cường tuần tra, kiểm soát: Sở GTVT đã ban hành kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng xe. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt tuần tra, xử lý vi phạm.
  • Xử phạt nghiêm minh: Trong thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện hàng trăm ca tuần tra với hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản hàng nghìn trường hợp xe chở quá tải. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng đã kiểm tra và xử phạt hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Các giải pháp lâu dài và mang tính chiến lược:

  • Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành: Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, với nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra đường bộ và chính quyền địa phương để xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải.
  • Công khai đường dây nóng: Thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ II trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cung cấp thông tin về xe quá tải, quá khổ, phục vụ công tác xử lý nhanh chóng và kịp thời.
  • Ký quy chế phối hợp liên ngành: Công an tỉnh, Sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ II ký Quy chế phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe, tạo cơ sở pháp lý và sự đồng bộ trong hoạt động.
  • Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, thường xuyên rà soát và kiểm tra việc thực hiện cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ đối với các đơn vị vận tải, chủ xe.
  • Ưu tiên đầu tư thiết bị, phương tiện: Bố trí kinh phí đầu tư thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, nâng cao hiệu quả công tác.
  • Kiểm soát tải trọng tại nguồn hàng: Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ nghiêm ngặt quy định về tải trọng, kích thước thành thùng xe.
  • Rà soát và bổ sung biển báo: Tổ chức rà soát, cắm đầy đủ các biển báo hạn chế tải trọng của cầu đường bộ trên các tuyến đường huyện, đường xã theo quy định.
  • Quy định về kiểm soát tải trọng tại mỏ khoáng sản: Đề xuất bổ sung quy định về điều kiện hoạt động của các mỏ khoáng sản, mỏ vật liệu, bắt buộc phải lắp đặt cân kiểm tra tải trọng tại vị trí xe ra vào mỏ và camera giám sát bàn cân; yêu cầu xe chở khoáng sản, vật liệu phải đi qua bàn cân và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành, giám sát giao thông.

Xe Tải Mỹ Đình đồng hành cùng các giải pháp xử lý xe quá khổ quá tải

Với kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực xe tải, Xe Tải Mỹ Đình nhận thấy rằng, việc xử lý xe quá khổ quá tải đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội. Bên cạnh các giải pháp từ cơ quan chức năng, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ xe, doanh nghiệp vận tải cũng đóng vai trò then chốt.

Xe Tải Mỹ Đình cam kết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về tình hình kiểm soát tải trọng xe, các quy định pháp luật liên quan và chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp hữu ích để góp phần nâng cao nhận thức và chung tay giải quyết vấn nạn xe quá khổ, quá tải, vì một môi trường giao thông an toàn và bền vững.

NPV

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *