Cán bộ đang kiểm tra tải trọng xe tải
Cán bộ đang kiểm tra tải trọng xe tải

Xử Lý Sai Số Cân Xe Tải: Thách Thức Và Giải Pháp Từ Bộ GTVT

Việc kiểm soát tải trọng xe tải luôn là vấn đề quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Tuy nhiên, quá trình cân xe tải và xử lý sai số vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Bài viết này sẽ phân tích những thách thức và giải pháp mà Bộ GTVT đề ra để Xử Lý Sai Số Cân Xe Tải, đảm bảo tính công bằng cho doanh nghiệp và lái xe.

Những Thách Thức Trong Việc Xử Lý Sai Số Cân Xe Tải

Bộ GTVT đã ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu trong việc kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục:

  • Triển khai chưa quyết liệt: Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong việc triển khai kiểm tra tải trọng xe.
  • Năng lực lực lượng thực thi: Lực lượng thực thi công vụ tại nhiều trạm cân xe tải chưa nắm vững quy trình, nghiệp vụ.
  • Quy định chưa rõ ràng: Các quy định liên quan đến tính toán tải trọng phương tiện còn chưa rõ ràng, dễ gây hiểu sai cho lái xe, chủ xe và lực lượng chức năng.
  • Công tác phổ biến pháp luật: Việc phổ biến các quy định pháp luật về vận tải hàng hóa và xếp hàng hóa lên xe ô tô chưa đạt hiệu quả cao.

Cán bộ đang kiểm tra tải trọng xe tảiCán bộ đang kiểm tra tải trọng xe tải

Giải Pháp Xử Lý Sai Số Cân Xe Tải Từ Bộ GTVT

Để giải quyết những thách thức trên, Bộ GTVT đã đưa ra một số giải pháp cụ thể:

  • Khắc phục sai số cân: Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo việc bảo dưỡng, sửa chữa các trạm cân xe tải lưu động để đảm bảo hoạt động liên tục và duy trì độ chính xác, hạn chế sai số đến mức thấp nhất.
  • Điều chỉnh phần mềm: Nghiên cứu điều chỉnh phần mềm để in kết quả cân đồng thời in biên bản xử lý vi phạm hành chính, quyết định xử lý vi phạm hành chính và gửi dữ liệu báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
  • Tăng cường kiểm tra: Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ, thành lập các tổ công tác lưu động để kiểm tra thường xuyên công tác kiểm tra tải trọng xe tại các địa phương. Đồng thời, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, phổ biến các quy định pháp luật kịp thời cho lực lượng làm nhiệm vụ.
  • Rà soát lại hồ sơ đăng kiểm: Yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại toàn bộ hồ sơ đăng kiểm của các đầu kéo và sơ mi rơ moóc, xác định và thống kê toàn bộ các trường hợp cùng một loại phương tiện nhưng cơ quan đăng kiểm lại xác nhận giá trị Trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông khác nhau; thẩm tra, thống nhất giá trị Trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định; cấp lại Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho những phương tiện bị ghi sai giá trị.
  • Kiểm tra đột xuất: Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tăng cường phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông ở các địa phương thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa hai kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện và xử lý hiện tượng tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe để phục vụ cho việc chở hàng hóa quá tải trọng.
  • Phối hợp liên ngành: Thanh tra Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Thanh tra Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Vụ: Vận tải, An toàn giao thông, Khoa học – Công nghệ kiểm tra đột xuất lực lượng liên ngành làm công tác kiểm tra tải trọng tại các địa phương.

Kết Luận

Xử lý sai số cân xe tải là một nhiệm vụ quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải và lái xe. Bộ GTVT đang nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng tới mục tiêu kiểm soát tải trọng xe hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Việc thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tất cả các bên liên quan là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *