Xem Xe Tải Chở Cát không chỉ là quan sát hoạt động vận tải mà còn hé lộ nhiều vấn đề về khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát. Nguồn cung cát ngày càng khan hiếm khiến giá trị loại khoáng sản này tăng cao, dẫn đến nhiều hình thức khai thác và tiêu thụ khác nhau. Bài viết này sẽ dựa trên phóng sự điều tra của chương trình Chuyển động 24h, VTV để phân tích thực trạng vận chuyển cát tại Nghệ An và Thanh Hóa, tập trung vào hoạt động của xe tải chở cát.
Hoạt động tiêu thụ cát sôi nổi tại Nghệ An
Quan sát xe tải chở cát tại các bãi tập kết ven sông Lam, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho thấy hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp. Cát được phân loại thành cát bê tông, cát trát và cát xây, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng. Người bán tiết lộ, phần lớn cát được vận chuyển bằng xe tải đi tiêu thụ ở các tỉnh khác do nhu cầu lớn. Tuy nhiên, khi được hỏi về hóa đơn chứng minh nguồn gốc, người bán không xuất trình được và hướng dẫn cách đối phó với cơ quan chức năng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một bãi tập kết khác ở huyện Đô Lương, Nghệ An.
Đáng chú ý, việc mua bán cát được tính theo xe chứ không theo mét khối. Điều này dẫn đến tình trạng xe tải chở cát thường xuyên quá tải, chất đầy và che chắn sơ sài để qua mắt lực lượng chức năng. Hình ảnh xe tải chở cát ngập đường, vượt quá chiều cao cho phép là minh chứng rõ ràng cho thực trạng này.
Giám sát khai thác cát: Nhiều khó khăn
Tại mỏ cát trên sông Lam, đoạn giáp ranh giữa xã Khai Sơn và Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, việc giám sát công suất và trữ lượng khai thác gặp nhiều khó khăn. Mốc giới và phao ranh giới mỏ cát không được doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Mặc dù đăng ký 3 phương tiện khai thác, nhưng thực tế có tới 5 phương tiện hoạt động cùng lúc.
Xem xe tải chở cát ra vào bãi tập kết liên tục cho thấy quy mô hoạt động khai thác lớn. Hoạt động này diễn ra cả ngày lẫn đêm, đặc biệt nhộn nhịp vào buổi tối, trái với quy định chỉ được hoạt động trong giờ hành chính. Việc giám sát hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp liệu có đúng với công suất được cấp phép hay không là một câu hỏi lớn đặt ra cho các cơ quan quản lý.
Hành trình xe tải chở cát từ Nghệ An
Theo ghi nhận của phóng viên, xe tải chở cát từ Nghệ An chủ yếu vận chuyển ra Thanh Hóa thông qua Quốc lộ 7A và Cao tốc Bắc – Nam. Lựa chọn này giúp rút ngắn thời gian và tránh nhiều địa phương kiểm soát.
Tuy giá cát khá rẻ, chỉ khoảng 85.000 đồng/m3, nhưng cước vận chuyển lại cao gấp đôi. Một số trường hợp xe tải chở cát bị phát hiện ghi hình đã tìm cách bỏ chạy, thay đổi lộ trình và đổ cát xuống khu đất trống để trốn tránh. Việc kiểm tra cho thấy xe đã được cơi nới thành thùng để chở quá tải và không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Phát hiện điểm tập kết cát trái phép tại phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa càng khẳng định thêm thực trạng phức tạp của hoạt động vận chuyển và tiêu thụ cát.
Kết luận
Xem xe tải chở cát giúp chúng ta thấy rõ hơn về thực trạng khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát đang diễn ra. Việc thiếu hóa đơn chứng minh nguồn gốc, tình trạng xe chở quá tải, khai thác vượt công suất cho phép và các điểm tập kết trái phép là những vấn đề cần được các cơ quan chức năng quan tâm và xử lý nghiêm để bảo vệ tài nguyên khoáng sản và đảm bảo an toàn giao thông.