Xe Tải Zil 130, một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô, đã trải qua những bài kiểm tra va chạm khắc nghiệt để đảm bảo an toàn và độ bền bỉ. Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu quá trình thử nghiệm “nồi đồng cối đá” này của dòng xe tải huyền thoại.
Tại nhà máy Likhachev, xe tải Zil 130 đã được thử nghiệm va chạm nghiêm ngặt, mô phỏng các tình huống tai nạn thực tế có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Các kỹ sư đã tái hiện lại những va chạm mạnh để đánh giá khả năng chịu đựng của khung gầm và cabin.
Phương pháp thử nghiệm tương tự như cách các nhà sản xuất ô tô hiện đại kiểm tra độ an toàn của xe sedan. Một chiếc MAZ-500 được sử dụng để đẩy Zil 130 vào khối cản phía trước với hai hình nộm trên ghế lái.
Thử nghiệm va chạm xe tải Zil 130: Khối bê tông và lực quán tính
Trong thử nghiệm đầu tiên, một khối bê tông lớn được đặt trong khoang chở hàng của Zil 130. Khi xe dừng đột ngột trước chướng ngại vật, khối bê tông theo quán tính đã lao về phía trước, phá hủy hoàn toàn buồng lái.
Thử nghiệm thứ hai, Zil 130 không tải lao vào một khối bê tông đặc nặng tới 6 tấn.
Kết quả thử nghiệm va chạm: Buồng lái bị phá hủy
Cả hai thử nghiệm đều cho thấy buồng lái của Zil 130 bị phá hủy hoàn toàn. Các hình nộm mô phỏng tài xế bị xé văng thành nhiều mảnh. Phần động cơ xe cũng bị hư hỏng nặng sau va chạm.
Thử nghiệm lật xe Zil 130 trên dốc cao
Ngoài va chạm, Zil 130 còn trải qua bài kiểm tra lật xe từ trên một con dốc cao. Xe được thử nghiệm trong hai trường hợp: lật toàn bộ thân xe và lật khi đầu xe được cố định bằng dây trên đỉnh dốc.
Zil 130 cũng bị biến dạng sau những thử nghiệm này. Tuy nhiên, dữ liệu thu thập được đã giúp các kỹ sư của nhà máy Likhachev hoàn thiện thiết kế, tạo nên sự bền bỉ cho Zil 130.
Zil 130: Con ngựa thồ của nền kinh tế Liên Xô
ZIL-130 đã chứng minh thành công của nó qua thời gian. Được sản xuất từ năm 1962 và được thay thế bởi ZIL-4331 vào năm 1987, nhưng dây chuyền sản xuất ZIL-130 vẫn hoạt động đến năm 1994.
Thậm chí đến năm 2010, một số chiếc ZIL-130 “mới toanh” vẫn được xuất xưởng tại Novouralsk, Sverdlovsk, Nga. Tổng cộng, hơn 3,8 triệu chiếc ZIL-130 đã được sản xuất, khẳng định vị thế “con ngựa thồ” trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.