Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên Đường cao tốc
Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên Đường cao tốc

Xe Tải và Nỗi Lo “Ôm Làn Trái”: Vấn Nạn Vi Phạm và Giải Pháp

Đường cao tốc đóng vai trò huyết mạch trong sự phát triển kinh tế, đặc biệt với ngành vận tải xe tải. Nhờ có đường cao tốc, xe tải có thể vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy lưu thông và giảm chi phí logistics. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, việc tham gia giao thông trên đường cao tốc cũng đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi tài xế xe tải không chỉ có kỹ năng lái xe tốt mà còn phải có ý thức tuân thủ luật lệ và văn hóa giao thông cao.

Một trong những vấn đề gây bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đường cao tốc hiện nay là tình trạng nhiều xe tải “ôm” làn trái – tức là di chuyển với tốc độ chậm hơn quy định nhưng lại chiếm dụng làn đường bên trái, vốn được dành cho xe có tốc độ cao hơn. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tạo ra tâm lý khó chịu, ức chế cho các phương tiện khác, đặc biệt là các xe tải khác đang cần di chuyển nhanh hơn để đảm bảo lịch trình vận chuyển.

Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên Đường cao tốcXử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên Đường cao tốc

Anh Nguyễn Văn Bình, một tài xế xe tải đường dài chuyên tuyến Bắc – Nam chia sẻ: “Tôi thường xuyên gặp tình huống xe tải đi chậm ì ạch ở làn trái trên cao tốc. Nhiều khi mình muốn vượt cũng khó vì bên phải lại vướng các xe khác. Điều này không chỉ làm chậm hành trình mà còn rất nguy hiểm, dễ gây ùn tắc và va chạm.”

Theo các chuyên gia giao thông, việc xe tải “vixu” (vi phạm) làn trái trên đường cao tốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một phần do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận tài xế xe tải còn hạn chế. Họ có thể chưa nắm rõ quy định về phân làn tốc độ, hoặc cố tình vi phạm để “giữ làn” hoặc đơn giản là thói quen lái xe tùy tiện. Mặt khác, cũng có thể do áp lực thời gian, lịch trình vận chuyển khiến một số tài xế xe tải dù biết sai nhưng vẫn cố tình đi làn trái để vượt xe khác, gây cản trở giao thông.

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. ảnh: Minh Hạnh Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. ảnh: Minh Hạnh

Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ ràng về việc phân làn và tốc độ trên đường cao tốc. Khoản 1, Điều 26 quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường”. Điều này có nghĩa, xe có tốc độ cao hơn phải đi ở làn bên trái, xe có tốc độ thấp hơn đi ở làn bên phải. Việc xe tải di chuyển chậm mà lại chiếm làn trái là hành vi đi ngược lại quy định, gây mất an toàn và cản trở các phương tiện khác.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định rõ mức xử phạt cho hành vi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu. Mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng là một con số không nhỏ, và nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông, tài xế còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Ông Trần Văn Nam, đại diện một doanh nghiệp vận tải xe tải tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi luôn quán triệt tới đội ngũ lái xe về việc tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là trên đường cao tốc. Việc xe tải vi phạm làn trái không chỉ gây nguy hiểm mà còn ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi ủng hộ việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.”

Để giải quyết triệt để tình trạng xe tải “ôm làn trái” trên đường cao tốc, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các giải pháp. Trước hết, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đến đội ngũ tài xế xe tải, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành và hiểu rõ hậu quả của hành vi vi phạm. Các doanh nghiệp vận tải cũng cần chủ động hơn trong việc đào tạo, nhắc nhở và giám sát lái xe của mình.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi “ôm làn trái”. Việc ứng dụng công nghệ vào giám sát giao thông, như hệ thống camera thông minh, sẽ giúp phát hiện và xử phạt nguội các trường hợp vi phạm một cách hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng làn đường trên các tuyến cao tốc cũng là một giải pháp quan trọng. Khi đường rộng hơn, các phương tiện có thể di chuyển thoải mái và an toàn hơn, giảm thiểu tình trạng chen lấn và vi phạm làn đường. Đồng thời, cần rà soát và bổ sung hệ thống biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng, dễ hiểu để người tham gia giao thông, đặc biệt là tài xế xe tải, có thể dễ dàng nhận biết và tuân thủ.

Tóm lại, tình trạng xe tải “vixu” làn trái trên đường cao tốc là một vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả vận tải, mỗi tài xế xe tải cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, lái xe văn minh, nhường nhịn. Cùng với đó, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần tăng cường quản lý, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chỉ khi đó, đường cao tốc mới thực sự trở thành những tuyến đường an toàn, thông suốt và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *