Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), một cái tên từng khơi dậy niềm tự hào về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đã chính thức khép lại hành trình phát triển. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi giấc mơ ô tô con “Made in Việt Nam” tan vỡ, Vinaxuki đã từng là một nhà sản xuất xe tải đáng chú ý trên thị trường. Vậy, Xe Tải Vinaxuki Của Nước Nào, và câu chuyện về thương hiệu này ra sao?
Nhà máy Vinaxuki bị thu hồi toàn bộ tại Thanh Hóa, đánh dấu chấm hết cho giấc mơ ô tô Việt – Xe tải Vinaxuki của nước nào
Vinaxuki – Thương Hiệu Xe Tải Việt Nam
Để trả lời câu hỏi “xe tải Vinaxuki của nước nào?”, câu trả lời khẳng định là Việt Nam. Vinaxuki là một thương hiệu ô tô hoàn toàn Việt Nam, được thành lập và phát triển bởi Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên. Trong giai đoạn đầu, Vinaxuki tập trung vào sản xuất và lắp ráp xe tải, và đã có những thành công nhất định trên thị trường nội địa.
Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô của Vinaxuki được cấp phép xây dựng từ năm 2010 tại tỉnh Thanh Hóa, với kỳ vọng tạo ra một thương hiệu ô tô Việt Nam mạnh mẽ. Dự án được đầu tư với số vốn ban đầu lên đến 1.360 tỷ đồng, trên diện tích gần 46 ha đất. Mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất 15.000 xe tải, 400 xe buýt và 75.000 tấn phụ tùng ô tô mỗi năm.
Từ Xe Tải Đến Giấc Mơ Ô Tô Con Dang Dở
Vinaxuki bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2011, và trong những năm đầu, xe tải Vinaxuki đã nhanh chóng được thị trường chấp nhận. Thời điểm đó, xe tải Vinaxuki được đánh giá là có chất lượng tương đương nhưng giá cả cạnh tranh hơn so với các đối thủ, trong đó có cả Trường Hải (Thaco). Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, từng chia sẻ rằng xe tải Vinaxuki bán “đắt như tôm tươi” trong giai đoạn hoàng kim, với sản lượng lắp ráp vượt 100 xe mỗi ngày vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.
Tuy nhiên, tham vọng của Vinaxuki không dừng lại ở xe tải. Ông Bùi Ngọc Huyên ôm ấp giấc mơ lớn hơn, đó là sản xuất ô tô con mang thương hiệu Việt, với tiêu chí “xe tốt, giá rẻ” phục vụ người Việt. Để thực hiện giấc mơ này, Vinaxuki đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, thiết kế, và công nghệ sản xuất, thậm chí mời cả kỹ sư Nhật Bản và Thụy Điển để chuyển giao công nghệ.
Công ty CP giải trí nghe nhìn Toàn cầu tiếp quản nhà máy Vinaxuki, mở ra hy vọng mới cho ngành công nghiệp ô tô Thanh Hóa – Xe tải Vinaxuki của nước nào
Sai lầm lớn nhất của Vinaxuki có lẽ là quyết định dồn toàn lực vào sản xuất ô tô con trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng. Năm 2010, khi Vinaxuki cơ bản hoàn thành nhà máy và chuẩn bị sản xuất thử ô tô con, thì khủng hoảng kinh tế toàn cầu ập đến. Thị trường ô tô suy giảm, sức mua giảm mạnh, khiến cho dự án ô tô con của Vinaxuki gặp vô vàn khó khăn.
Mặc dù đã nỗ lực sản xuất đến 40 loại xe khác nhau, trong đó có một vài mẫu xe tải đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, nhưng giấc mơ ô tô con “Made in Việt Nam” vẫn không thành hiện thực. Những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ, dây chuyền sản xuất, cùng với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, đã khiến Vinaxuki rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề. Đến năm 2014, khoản lỗ lũy kế của công ty đã lên tới 1.600 tỷ đồng.
Cái Kết Buồn Cho Một Thương Hiệu Việt
Sau nhiều năm cố gắng vực dậy, Vinaxuki vẫn không thể thoát khỏi vòng xoáy khó khăn. Nhà máy Vinaxuki tại Thanh Hóa đã phải dừng hoạt động từ năm 2013 và bỏ hoang từ đó. Đến năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi toàn bộ dự án và giao đất cho một doanh nghiệp khác để tiếp tục thực hiện dự án nhà máy ô tô.
Như vậy, thương hiệu xe tải Vinaxuki của Việt Nam, cùng với giấc mơ ô tô “Made in Việt Nam” của ông Bùi Ngọc Huyên, đã chính thức khép lại. Đây là một cái kết buồn cho một dự án đầy tâm huyết, mang theo nhiều kỳ vọng về một ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tự chủ và lớn mạnh. Tuy nhiên, câu chuyện về Vinaxuki cũng là một bài học quý giá cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô Việt trong tương lai.
Dù Vinaxuki không còn tồn tại, nhưng những chiếc xe tải mang thương hiệu Việt này vẫn là một phần ký ức của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Câu hỏi “xe tải Vinaxuki của nước nào?” sẽ luôn gợi nhớ về một thương hiệu Việt, một giấc mơ lớn, và những bài học đắt giá trên con đường xây dựng ngành công nghiệp ô tô nước nhà.