VinFast VF 8 xuất khẩu sang Mỹ đánh dấu một bước ngoặt mới của ngành ô tô Việt.
VinFast VF 8 xuất khẩu sang Mỹ đánh dấu một bước ngoặt mới của ngành ô tô Việt.

Xe Tải Việt Nam Sản Xuất: Từ Khát Vọng Đến Hiện Thực

Ước mơ về những chiếc xe tải “made in Vietnam” đã ấp ủ từ lâu trong lòng người Việt. Không chỉ đơn thuần là lắp ráp, khát vọng này còn hướng đến việc phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Bài viết này sẽ điểm qua bức tranh toàn cảnh về Xe Tải Việt Nam Sản Xuất, từ những bước đi chập chững ban đầu đến những thành tựu đáng tự hào ngày hôm nay.

VinFast VF 8 xuất khẩu sang Mỹ đánh dấu một bước ngoặt mới của ngành ô tô Việt.VinFast VF 8 xuất khẩu sang Mỹ đánh dấu một bước ngoặt mới của ngành ô tô Việt.

Hành Trình Phát Triển Của Ngành Công Nghiệp Xe Tải Việt Nam

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe tải, đã bắt đầu phát triển từ hơn 20 năm trước, chậm hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Năm 1991 đánh dấu những bước đi đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Nghị định 116/2017 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã tạo động lực quan trọng, khẳng định vai trò của ngành công nghiệp ô tô trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Từ năm 2018 đến 2020, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục tăng trưởng: đạt 287.586 xe năm 2018, 339.151 xe năm 2019 và 323.892 xe năm 2020. Đến năm 2020, đã có hơn 40 doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại, trong đó có xe tải. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Tổng công suất lắp ráp theo thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm.

Giá xe tải “made in Việt Nam” và cơ hội ghi tên trên bản đồ xuất khẩu ô tô thế giới - ảnh 1Giá xe tải “made in Việt Nam” và cơ hội ghi tên trên bản đồ xuất khẩu ô tô thế giới – ảnh 1

Sản lượng xe tải dưới 7 tấn và xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, khoảng 50% đối với xe tải nhỏ và trên 60% đối với xe khách. Một số sản phẩm xe tải Việt Nam sản xuất đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Philippines.

Thách Thức Và Cơ Hội Cho Xe Tải Việt Nam Sản Xuất

Mặc dù đạt được những thành tựu nhất định, ngành công nghiệp hỗ trợ cho xe tải Việt Nam sản xuất vẫn còn phân tán, mối quan hệ giữa các nhà lắp ráp và nhà cung ứng còn lỏng lẻo. Thông tư 11/2022/TT-BKHCN về việc bãi bỏ các quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành.

Để vươn ra thế giới, các doanh nghiệp sản xuất xe tải Việt Nam cần mở rộng thị trường xuất khẩu. Bài học từ Vinaxuki cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và chiến lược kinh doanh phù hợp. Thành công của Thaco trong việc xuất khẩu xe bus sang Philippines là minh chứng cho tiềm năng của xe tải Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Giá xe tải “made in Việt Nam” và cơ hội ghi tên trên bản đồ xuất khẩu ô tô thế giới - ảnh 2Giá xe tải “made in Việt Nam” và cơ hội ghi tên trên bản đồ xuất khẩu ô tô thế giới – ảnh 2

Sự kiện VinFast xuất khẩu 999 chiếc VF 8 sang Mỹ là một bước ngoặt lịch sử, khẳng định vị thế của ô tô Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là nguồn động lực to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải trong nước, góp phần hiện thực hóa giấc mơ đưa xe tải Việt Nam vươn tầm thế giới.

Tương Lai Của Xe Tải Việt Nam Sản Xuất

Với tiềm năng tăng trưởng nhanh, dư địa lớn và cơ hội từ ưu đãi thuế quan 0% với ô tô trong khu vực ASEAN, ngành công nghiệp xe tải Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Việc đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ là những yếu tố then chốt để xe tải Việt Nam sản xuất khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *