Elon Musk từng tuyên bố xe tải điện Tesla Semi sẽ “thay đổi cuộc chơi” trong ngành vận tải. Sáu năm sau màn ra mắt hoành tráng, thực tế lại khác xa.
Hình ảnh chiếc Tesla Semi lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào cuối năm 2022, đánh dấu bước khởi đầu cho tham vọng chinh phục thị trường vận tải đường bộ của Tesla. Elon Musk từng tự tin khẳng định Semi sở hữu sức mạnh vượt trội so với xe tải diesel truyền thống, khả năng tăng tốc và phanh nhanh chóng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái “thay đổi cuộc chơi”. Tuy nhiên, sau 6 năm kể từ màn ra mắt ấn tượng, doanh số bán hàng của Semi vẫn còn rất khiêm tốn.
Sản Lượng Thấp, Thông Tin Khan Hiếm
Tesla đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 50.000 xe tải Semi mỗi năm vào năm 2024, tạo ra doanh thu khoảng 12,5 tỷ USD. Thế nhưng, đến nay, số lượng xe tải được giao cho khách hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. PepsiCo là khách hàng duy nhất được xác nhận công khai, với đơn hàng 100 chiếc dự kiến giao trong năm nay.
Điểm đáng chú ý là Tesla giữ kín thông tin về sản xuất và bán hàng của Semi. Báo cáo sản xuất gần đây của hãng thậm chí còn loại bỏ hoàn toàn mẫu xe này. Sự im lặng khó hiểu này càng làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Tesla có thể đáp ứng được kỳ vọng đã đặt ra. Trong hồ sơ gửi lên SEC, Tesla chỉ đề cập Semi đang trong giai đoạn “sản xuất thử nghiệm” tại Nevada Gigafactory, ám chỉ đây vẫn chưa phải là sản phẩm thương mại hoàn chỉnh.
Xe tải Tesla Semi tại một sự kiện.
Cạnh Tranh Gay Gắt Từ Các Đối Thủ
Trong khi Tesla loay hoay với Semi, các đối thủ cạnh tranh đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe tải điện. Tại ACT Expo, triển lãm lớn nhất về xe tải không phát thải, sự vắng mặt của Tesla càng làm nổi bật vị thế dẫn đầu của các hãng như Volvo, Hyundai, Daimler và Nikola. Nikola, một công ty khởi nghiệp, đã sản xuất và giao hàng trăm xe tải điện Tre BEV trong năm 2022, vượt xa con số của Tesla.
Các mẫu xe tải điện của các hãng khác được trưng bày tại ACT Expo.
Thách Thức Từ Chi Phí Và Hạ Tầng
Thị trường xe tải điện đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. California, bang dẫn đầu trong việc áp dụng xe điện, dự kiến cấm bán xe tải diesel mới vào năm 2036. Tuy nhiên, chi phí cao và hạ tầng sạc chưa phát triển là những rào cản lớn cho sự phát triển của xe tải điện. Giá Xe Tải Tesla Semi ước tính khoảng 250.000 USD, cao hơn đáng kể so với xe tải diesel truyền thống. Việc lắp đặt trạm sạc công suất cao cho xe tải điện cũng đòi hỏi đầu tư lớn.
Xe tải Tesla Semi đang được sạc.
Tương Lai Của Xe Tải Tesla
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tiềm năng của xe tải điện Tesla Semi vẫn còn rất lớn. Với lợi thế về công nghệ pin và hệ thống lái tự động, Tesla có thể tạo ra bước đột phá trong ngành vận tải nếu khắc phục được những hạn chế hiện tại. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, Tesla cần đẩy nhanh tốc độ sản xuất, minh bạch thông tin và giải quyết bài toán về chi phí và hạ tầng. Liệu xe tải Tesla có thể “thay đổi cuộc chơi” như lời hứa của Elon Musk hay không, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.