Tình trạng xe tải chở quá tải, cơi nới thùng xe không còn là vấn đề mới, nhưng vẫn tiếp diễn gây nhức nhối trên nhiều tuyến đường, đặc biệt tại các khu công nghiệp và quốc lộ trọng điểm. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vấn nạn này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân. Hình ảnh những chiếc xe tải Xe Tải Tân Thanh Logo oằn mình chở hàng quá khổ, quá tải, vật liệu rơi vãi trên đường đã trở nên quen thuộc, nhưng đằng sau đó là những hệ lụy khôn lường.
Khu Công Nghiệp Phú Mỹ II và Quốc lộ 51: Điểm Nóng Xe Quá Tải
Theo ghi nhận thực tế tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ II, huyện Tân Thành, hàng loạt xe tải chở sắt thép phế liệu ngang nhiên đậu dọc đường, chờ thời cơ “né” lực lượng chức năng. Điều đáng nói, phần lớn trong số này đều có dấu hiệu cơi nới thùng, chất hàng cao ngất ngưởng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng khi lưu thông.
Trên Quốc lộ 51, đoạn qua xã Tân Phước và Phước Hòa, tình trạng còn đáng báo động hơn. Khu vực này tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng đang hoạt động, kéo theo đó là mật độ xe tải chở vật liệu tăng cao. Xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi cát đá xuống đường trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Anh Nguyễn Văn Thông, một công nhân làm việc tại KCN Phú Mỹ I, chia sẻ nỗi lo lắng: “Mỗi lần đi qua đoạn đường này, tôi rất sợ. Xe tải lớn chạy ẩu, đá văng tứ tung. Người đi xe máy như chúng tôi chỉ cần sơ sẩy là có thể gặp tai nạn.”
Nguyên Nhân Sâu Xa và Giải Pháp Cần Thiết
Ông Trần Ngọc Thới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ ra rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá tải xuất phát từ sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó, sự vào cuộc chưa đồng bộ và quyết liệt của các cơ quan chức năng cũng là một yếu tố quan trọng. Việc trạm cân tải trọng xe trên Quốc lộ 51 không còn hoạt động đã tạo điều kiện cho xe quá tải “lộng hành”.
Để giải quyết triệt để vấn nạn này, ông Thới đề xuất: “Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh ngay tại gốc, tức là các bến, cảng, mỏ vật liệu xây dựng. Cần ngăn chặn tình trạng chất hàng quá khổ, quá tải ngay từ đầu.”
Nỗ Lực của Lực Lượng CSGT và Hướng Đi Trong Tương Lai
Trung tá Nghiêm Quốc Dũng, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Tân Thành, cho biết lực lượng CSGT đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát tải trọng xe từ đầu năm 2018. Các chuyên đề tuần tra, kiểm soát được tăng cường tại các khu vực trọng điểm như cảng, kho bãi, KCN, và các tuyến đường phức tạp như đường 81, đường Tóc Tiên – Châu Pha – Phước Tân…
Trong quý I/2018, CSGT huyện đã xử lý 46 trường hợp vi phạm chở quá tải, cơi nới thùng xe và không chằng buộc hàng hóa. Tuy nhiên, Trung tá Dũng thừa nhận tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận doanh nghiệp và tài xế còn hạn chế. Lực lượng CSGT mỏng, số lượng cân điện tử xách tay còn thiếu cũng gây khó khăn cho công tác kiểm soát.
Trong thời gian tới, CSGT huyện Tân Thành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về tải trọng đến các doanh nghiệp và tài xế. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, việc chốt trực thường xuyên tại các tuyến đường ra vào bến cảng, KCN, mỏ vật liệu xây dựng và đề xuất trang bị thêm cân điện tử xách tay là những giải pháp quan trọng để từng bước đẩy lùi vấn nạn xe quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng và ý thức nâng cao từ cộng đồng doanh nghiệp, vấn nạn xe quá tải sẽ được kiểm soát hiệu quả hơn, mang lại môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.