Thông tin về việc Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) dự kiến thu phí trên quốc lộ 13 đoạn qua cầu Bình Triệu 1, quận Thủ Đức đang gây chú ý lớn trong cộng đồng vận tải. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xe tải quận Thủ Đức dọc quốc lộ 13, việc này mang đến nhiều lo ngại về chi phí và thời gian vận chuyển.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trạm thu phí sẽ được đặt trên quốc lộ 13, đoạn giữa mố bắc cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Triệu, thuộc địa phận quận Thủ Đức. Dự kiến cuối tháng 7, việc thu phí sẽ chính thức áp dụng cho các phương tiện ô tô di chuyển từ quận Bình Thạnh qua cầu Bình Triệu 1 hướng về Thủ Đức.
Lý giải về việc thu phí này, CII cho biết đây là một phần của hợp đồng BOT (đầu tư, xây dựng và chuyển giao) đã ký kết với UBND TP HCM. Mục đích của việc thu phí là hoàn vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, bao gồm việc hoàn vốn 165 tỷ đồng cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) – đơn vị đầu tư cầu Bình Triệu 2 và các hạng mục liên quan, cũng như hơn 83 tỷ đồng đầu tư nâng cấp cầu Bình Triệu 1 để đảm bảo khả năng lưu thông cho xe tải trọng tải lớn từ 16 đến 32,5 tấn.
Nguy Cơ Ùn Tắc Giao Thông Và Ảnh Hưởng Đến Xe Tải
Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 13, đặc biệt tại đoạn gần ngã tư Bình Triệu, đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ ùn tắc giao thông. Ngã tư Bình Triệu vốn là một điểm nóng về giao thông tại cửa ngõ phía đông thành phố, nơi tập trung lượng lớn xe tải và xe container di chuyển từ các tỉnh thành phía Bắc, Đông Bắc vào TP HCM và ngược lại.
Nhiều chuyên gia giao thông lo ngại rằng việc lắp đặt thêm trạm thu phí tại khu vực này sẽ làm tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Sự chậm trễ và ùn tắc không chỉ gây thiệt hại về thời gian cho các phương tiện vận tải mà còn làm tăng chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp xe tải quận Thủ Đức dọc quốc lộ 13.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng đã nhận thức được nguy cơ này và chỉ cho phép CII lắp đặt thử nghiệm trạm thu phí trong vòng một tháng. Nếu tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng, trạm thu phí có thể sẽ phải демонтировать.
Phản Ứng Từ Hiệp Hội Vận Tải Và Doanh Nghiệp Xe Tải
Trước đó, vào năm 2011, CII đã từng đề xuất đặt trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1 phía quận Thủ Đức, nhưng đã vấp phải sự phản đối từ giới chuyên gia và doanh nghiệp vận tải. Họ cho rằng việc đặt trạm thu phí tại khu vực vốn đã quá tải sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực.
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM, cho rằng việc thu phí cần phải đảm bảo các điều kiện theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính. Trong đó, dự án phải được hoàn thành xây dựng, sửa chữa và nâng cấp, đảm bảo chất lượng trước khi tiến hành thu phí. Ông Chung nhận định rằng CII có thể chưa đáp ứng đủ điều kiện này vì việc nâng cấp đường chưa hoàn thiện.
Ngoài ra, vấn đề khoảng cách giữa các trạm thu phí cũng được Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM đề cập. Theo quy định của Bộ Tài chính, các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70 km. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực cửa ngõ TP HCM, có mật độ trạm thu phí dày đặc, gây ra tình trạng phí chồng phí, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận tải của các doanh nghiệp xe tải.
Việc đặt thêm trạm thu phí tại cầu Bình Triệu 1 có thể khiến quãng đường ngắn từ Bến xe Miền Đông đi Bình Dương, chưa đến 30 km, phải chịu tới 3 trạm thu phí (cầu Bình Triệu 1, Vĩnh Phú và Suối Giữa). Điều này tạo thêm gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp vận tải và có thể tác động đến giá thành hàng hóa.
Giải Pháp Nào Cho Xe Tải Quận Thủ Đức Dọc Quốc Lộ 13?
Trong bối cảnh trạm thu phí mới sắp đi vào hoạt động, các doanh nghiệp xe tải quận Thủ Đức dọc quốc lộ 13 cần chủ động tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực. Việc tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, lựa chọn khung giờ di chuyển hợp lý để tránh ùn tắc, và sử dụng các loại xe tải có tải trọng phù hợp có thể giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần theo dõi sát sao tình hình giao thông và chính sách thu phí để có những điều chỉnh kịp thời trong hoạt động kinh doanh. “Xe Tải Mỹ Đình” sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vấn đề này và cung cấp những tư vấn hữu ích cho cộng đồng vận tải.
Theo VnE