Xe Tải ô Tô Việt Sài Gòn đang đối mặt với nhiều thách thức khi áp dụng các quy định giao thông mới có hiệu lực từ đầu năm 2025. Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét và giải quyết những khó khăn này.
alt text
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, nhiều bất cập đã phát sinh sau khi quy định mới được áp dụng, gây khó khăn nghiêm trọng cho doanh nghiệp vận tải. Nhiều lái xe đã nghỉ việc, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đặc biệt là trên các tuyến đường dài và tại các thành phố lớn, gây thiệt hại kinh tế đáng kể.
Vướng mắc về đổi biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe
Một trong những vướng mắc lớn nhất là quy định về đổi biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe. Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định chủ xe chỉ cần đổi biển số, không cần đổi giấy chứng nhận. Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới lại quy định bắt buộc phải đổi cả giấy chứng nhận khi đổi biển số. Điều này dẫn đến việc nhiều xe tải ô tô Việt Sài Gòn bị từ chối kiểm định vì đã đổi biển số nhưng chưa kịp đổi giấy chứng nhận, buộc phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. VATA đề nghị Cục Cảnh sát giao thông triển khai việc đổi chứng nhận đăng ký xe trực tuyến để rút ngắn thời gian và giảm thiểu thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Áp lực về thời gian lái xe
Thời gian lái xe bị giới hạn khiến nhiều tài xế xe tải nghỉ việc.
Quy định về giới hạn thời gian lái xe cũng gây nhiều khó khăn cho tài xế xe tải ô tô Việt Sài Gòn. Do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên, việc tuân thủ quy định này gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp tài xế buộc phải vi phạm để đảm bảo tiến độ công việc. VATA kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành xem xét điều chỉnh quy định theo hướng giãn, nâng thời gian lái xe quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là tăng thời gian lái xe tối đa trong tuần lên 60 giờ và quy định rõ ràng hơn về việc xử phạt.
Vấn đề về thiết bị giám sát hành trình
Việc thiết bị giám sát hành trình chưa được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật cũng gây ra nhiều bất cập. Các thiết bị này chưa được kiểm định định kỳ, dẫn đến sự chênh lệch giữa dữ liệu về thời gian, tốc độ và quãng đường do thiết bị ghi nhận và dữ liệu thực tế từ xe.
Giải pháp đề xuất
Để tháo gỡ khó khăn, VATA đề xuất cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các trạm dừng nghỉ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lái xe. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng về thiết bị giám sát hành trình và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc điều chỉnh quy định về thời gian lái xe cũng cần được xem xét để phù hợp với thực tế giao thông tại Việt Nam, giúp xe tải ô tô Việt Sài Gòn hoạt động hiệu quả hơn.