Tình trạng Xe Tải Né Trạm Thu Phí đang trở thành vấn đề nhức nhối trên nhiều tuyến đường Việt Nam, đặc biệt là tại các khu vực có mật độ xe tải lớn. Gần đây, trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên đi lùi hàng trăm mét để trốn trạm thu phí Ca Ná đã gây ra bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho người và phương tiện khác mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.
Thực trạng xe tải né trạm thu phí bằng cách đi lùi
Theo phản ánh của người dân và tài xế, tình trạng xe tải đi lùi để né trạm thu phí diễn ra thường xuyên trên quốc lộ 1, đoạn gần trạm thu phí Ca Ná. Các xe tải, chủ yếu chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá núi Giăng, thay vì đi đúng lộ trình và trả phí, đã chọn cách đi lùi khoảng 70 mét trên quốc lộ để đến điểm mở dải phân cách. Tại đây, các xe này quay đầu và tiếp tục hành trình, tiết kiệm được chi phí qua trạm nhưng lại gây ra vô vàn nguy hiểm.
Chỉ trong vòng 30 phút ghi nhận tại hiện trường, phóng viên đã chứng kiến hơn 20 lượt xe tải trọng lớn thực hiện hành vi đi lùi nguy hiểm này. Các xe tải từ mỏ đá núi Giăng, nằm cách quốc lộ 1 khoảng 100m, khi ra đến quốc lộ đã rẽ phải, đi vào một cây xăng gần đó rồi bật đèn cảnh báo và bắt đầu đi lùi. Hành động này diễn ra ngay trên quốc lộ 1, tuyến đường huyết mạch với mật độ giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ va chạm và tai nạn bất cứ lúc nào.
Hậu quả nghiêm trọng và những vụ tai nạn đã xảy ra
Việc xe tải đi lùi trên quốc lộ 1 không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho các phương tiện giao thông khác mà còn đe dọa đến tính mạng của người dân, đặc biệt là người đi bộ và người tham gia giao thông bằng xe máy. Khu vực các xe tải đi lùi gần nhà thờ Ca Ná, nơi có đông giáo dân thường xuyên qua lại, càng làm tăng nguy cơ tai nạn. Người dân địa phương cho biết họ luôn phải cảnh giác cao độ khi di chuyển qua khu vực này để tránh những chiếc xe tải bất ngờ đi lùi.
Thực tế đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do hành vi né trạm thu phí này. Theo Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 15/1, vào ngày 8-10, tại vị trí xe tải thường xuyên đi lùi đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông, trong đó có một vụ chết người và một vụ gây thiệt hại tài sản, làm người bị thương. Điều này cho thấy mức độ nguy hiểm và hậu quả khôn lường của việc xe tải né trạm thu phí bằng cách đi lùi.
Ngoài nguy cơ tai nạn giao thông, việc xe tải đi lùi còn gây hư hỏng hạ tầng đường bộ. Nhiều tấm đan cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ 1 đã bị hư hỏng do xe tải trọng lớn thường xuyên đi lùi và quay đầu tại các điểm mở dải phân cách không được thiết kế cho loại phương tiện này.
Phản ứng của chính quyền và giải pháp
Trước tình trạng xe tải né trạm thu phí diễn biến phức tạp và gây nguy hiểm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc kiểm tra và xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Vinh, cho biết các doanh nghiệp cũng thừa nhận việc cho xe đi lùi là bất đắc dĩ để tránh phải trả phí qua trạm thu phí Ca Ná hai lần.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) mở rộng dải phân cách tại khu vực xe tải đi lùi để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, Khu Quản lý đường bộ IV cho rằng việc mở rộng dải phân cách chỉ phục vụ cho xe của mỏ đá là không có cơ sở chấp thuận. Thay vào đó, Khu Quản lý đường bộ IV đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Thuận tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư mỏ đá núi Giăng thực hiện các thủ tục đấu nối vào quốc lộ theo quy định.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe tải né trạm thu phí bằng cách đi lùi, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, cần xem xét các giải pháp căn cơ hơn như điều chỉnh chính sách thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động đúng quy định, đồng thời nâng cấp hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông. Việc xử lý triệt để tình trạng này không chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà còn góp phần bảo vệ hạ tầng đường bộ và tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng.