Từ ngày 1/9, xe tải sẽ bị cấm hoạt động trên đường Trường Sơn, Hồng Hà và Bạch Đằng trong khung giờ 6h-20h nhằm giảm tải cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Quy định này được đưa ra bởi Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ sau khi các tuyến đường này vượt quá năng lực thiết kế. Đến năm 2025, khung giờ cấm sẽ được kéo dài đến 22h.
Ùn tắc giao thông tại Tân Sơn Nhất: Bài toán nan giải
Tân Sơn Nhất là một trong những điểm nóng giao thông tại TP.HCM. Lượng xe qua lại mỗi ngày rất lớn, trong khi sân bay chỉ có một cổng ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Việc xe tải hoạt động trong khu vực này càng làm gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông.
Cấm xe tải: Biện pháp tình thế trước mắt
Theo phương án mới, xe tải sẽ bị cấm hoàn toàn trên đường Trường Sơn theo cả hai hướng. Đối với đường Hồng Hà và Bạch Đằng (đường một chiều), lệnh cấm sẽ áp dụng cho đoạn từ đường Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) đến đường Trường Sơn.
Giải pháp cho hoạt động vận tải hàng hóa
Khu vực này có nhiều kho hàng lớn phục vụ sân bay. Để đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa, các phương tiện có thể ra vào kho số 1 (49 Trường Sơn) từ 20h (hoặc 22h) đến 6h hôm sau.
Đối với kho số 2 (46-48 Hậu Giang) và kho số 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể di chuyển theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ – Phan Đình Giót – Phan Thúc Duyện – Thăng Long – Hậu Giang – kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng – Phổ Quang – Phan Đình Giót – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – kho số 3 – Thăng Long – Hậu Giang – kho số 2.
Đề xuất di dời kho bãi và mở rộng đường Thăng Long
Để đồng bộ phương án tổ chức giao thông, Đơn vị Quản lý Hạ tầng Đường bộ đề xuất Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị chủ kho, bãi phục vụ sân bay chuyển qua địa điểm khác như đường Thăng Long. Đồng thời, cần sớm mở rộng đường Thăng Long và Hậu Giang để quy hoạch thành các tuyến chuyên phục vụ vận tải hàng hóa cho sân bay.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa: Giải pháp căn cơ dài hơi
Một giải pháp căn cơ hơn đang được triển khai là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa với tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến khai thác năm 2024. Công trình này không chỉ kết nối trực tiếp ga T3 (đang xây dựng) mà còn tạo trục đường mới tiếp cận sân bay, phân luồng giao thông, giảm tải cho đường Trường Sơn. Việc cấm xe tải trên đường Trường Sơn chỉ là giải pháp tình thế, trong khi dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa mới là giải pháp lâu dài cho bài toán ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Gia Minh