Xe Tải Máy Múc Chở Cát hoạt động rầm rộ tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình đang khiến người dân bức xúc vì ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Hoạt động này diễn ra suốt ngày đêm, bất chấp việc bãi tập kết cát đã bị đình chỉ trước đó.
Xe tải chở cát hoạt động trong khu dân cư.
Xe tải trọng lớn chở cát chạy xuyên khu dân cư gây bụi bặm.
Xe Tải Chở Cát Hoạt Động Trái Phép
Theo ghi nhận, tại bãi tập kết cát của hộ sản xuất kinh doanh cát sỏi Nguyễn Đức Hoàng (bãi cát sỏi Hoàng Tám), xe tải máy múc chở cát hoạt động liên tục. Máy múc múc cát từ sông, chất đầy ắp các thùng xe. Do chở quá tải, cát rơi vãi khắp nơi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Từ 17h đến 22h30 ngày 5/11, hàng chục lượt xe tải máy múc chở cát ra vào bãi. Chúng chạy xuyên qua khu dân cư, bất chấp biển báo giới hạn tải trọng 10 tấn.
Người dân cho biết, tình trạng này diễn ra gần một tháng nay, khiến đường sá xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi nguy hiểm.
Bãi cát hoạt động vận chuyển vào lúc 22h đêm.
Hoạt động xe tải máy múc chở cát diễn ra cả vào ban đêm.
Bãi Cát Hoàng Tám “Được Tạo Điều Kiện”?
Điều đáng nói, bãi cát này đã từng bị đình chỉ hoạt động sau loạt bài phản ánh của báo chí hồi tháng 4. Tuy nhiên, gần một tháng nay, hoạt động lại “nở rộ” trở lại. Theo một thông báo được lan truyền trong nhóm zalo “ban lãnh đạo xóm”, UBND xã Thịnh Minh đã “tạo điều kiện” cho bãi cát Hoàng Tám hoạt động trở lại để hạ độ cao của bãi cát trong vài ngày.
Tàu hút cát tại bãi Hoàng Tám.
Tuy nhiên, trưởng xóm Tôm lại phủ nhận thông tin này và cho rằng, lượng xe tải máy múc chở cát đông hơn là do chở cả cát từ các bãi khác. Bà cũng khẳng định việc vận chuyển chỉ diễn ra với số lượng ít, mỗi buổi sáng và chiều chỉ có 2 xe hoạt động.
Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh cho biết xã không chỉ đạo và cũng không có văn bản đồng ý cho bãi cát vận chuyển.
Điểm Đến Của Cát Và Trách Nhiệm Thuộc Về Ai?
Theo điều tra, xe tải máy múc chở cát từ bãi Hoàng Tám được vận chuyển đến một cửa hàng vật liệu xây dựng tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Cửa hàng này khẳng định lấy nguồn cát từ Sơn Tây và không có hóa đơn, chứng từ khi lấy hàng.
Ổ voi trên mặt đường do hoạt động thường xuyên của xe tải.
Mặt đường hư hỏng do xe tải chở cát quá tải hoạt động.
Sở GTVT Hòa Bình khẳng định khu vực xóm Tôm chưa có bãi nào được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Trách nhiệm được cho là thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TP Hòa Bình.
Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này và các cảng bến thủy nội địa muốn hoạt động đều phải tuân thủ quy định.
Hiện Công an TP Hòa Bình đang xác minh làm rõ vụ việc. Đây không phải lần đầu tiên hoạt động xe tải máy múc chở cát trái phép tại khu vực này bị phản ánh. Vào tháng 4/2024, báo chí đã có loạt bài phản ánh về tình trạng này, sau đó UBND TP Hòa Bình đã yêu cầu các bãi trái phép dừng hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này lại tái diễn.