Thời gian gần đây, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, vốn được mệnh danh là “cung đường đẹp nhất” của tỉnh, đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng đột biến của xe tải trọng lớn và xe container. Thay vì lưu thông trên Quốc lộ 1A như quy định, nhiều tài xế xe tải lớn đã chọn đường ven biển để “né” trạm thu phí và các chốt kiểm soát của Cảnh sát Giao thông (CSGT). Hành động này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân địa phương.
Theo phản ánh từ người dân sống dọc tuyến đường qua các huyện Lộc Hà và Nghi Xuân, hàng đoàn xe tải, xe đầu kéo rơ moóc nối đuôi nhau chạy suốt ngày đêm, phá vỡ sự yên bình vốn có. Đáng lo ngại hơn, phần lớn xe tải này mang biển số ngoại tỉnh, tăng thêm áp lực lên hạ tầng giao thông địa phương và gây bất an cho người tham gia giao thông.
Để xác minh thông tin, phóng viên đã trực tiếp khảo sát tuyến đường ven biển dài gần 50km, từ cầu Cửa Hội giáp ranh Nghệ An đến hết địa phận huyện Lộc Hà. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, hàng chục xe tải lớn, xe container nối đuôi nhau hướng về cầu Cửa Hội, đi ngược lại mục đích ban đầu của tuyến đường ven biển, vốn được xây dựng để phục vụ phát triển du lịch và kinh tế địa phương.
Một tài xế xe tải (xin giấu tên) tiết lộ, cánh tài xế đường dài truyền tai nhau về “chiêu thức” đi đường ven biển để tránh các trạm CSGT trên Quốc lộ 1A và tiết kiệm chi phí qua cầu. Thay vì mất 180.000 đồng phí cầu đường khi qua cầu Bến Thủy I và II, việc đi đường ven biển và qua cầu Cửa Hội giúp họ “né” được khoản phí này. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng xe tải lớn đổ dồn về tuyến đường ven biển Hà Tĩnh.
Trước tình hình trên, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường ven biển. Phòng CSGT Công an tỉnh, phối hợp với Công an các huyện Lộc Hà và Nghi Xuân, đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung kiểm tra tải trọng, tốc độ và nồng độ cồn của lái xe.
Thượng tá Lê Ngọc Sáng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, cho biết, các xe tải vi phạm thường lợi dụng các tuyến đường nhánh để “né” trạm kiểm soát trên Quốc lộ 1A. Cụ thể, nhiều xe tải đi theo hướng Nam – Bắc trên Quốc lộ 1A, khi đến vòng xuyến Đại học Hà Tĩnh (xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) hoặc ngã ba Thạch Long (huyện Thạch Hà) thì rẽ vào đường ven biển hoặc đường 15B để tránh trạm thu phí và các chốt CSGT. Sau đó, các xe này tiếp tục hành trình ra các tỉnh phía Bắc hoặc đi cảng Cửa Lò (Nghệ An).
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cũng cho biết thêm, do tuyến đường ven biển được phân cấp quản lý cho CSGT cấp huyện, nên ban đầu việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp, Công an tỉnh đã chỉ đạo các Tổ công tác đặc biệt 238 và 256 tăng cường phối hợp với CSGT cấp huyện để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Kết quả, sau một thời gian ra quân quyết liệt, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp xe tải vi phạm tốc độ, quá khổ quá tải trên đường ven biển. Thiếu tá Hoàng Trần Nam Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Lộc Hà, khẳng định, Công an huyện đã bố trí 100% quân số CSGT tuần tra 24/24h, đặc biệt vào ban đêm, để kiên quyết xử lý các vi phạm.
Tuy nhiên, công tác kiểm soát tải trọng vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Nguyễn Anh Dũng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân, cho biết, cân tải trọng của đơn vị đã hỏng 4 năm nay, chưa được cấp kinh phí thay thế. Ngoài ra, việc xử lý xe mang biển số Lào cũng gặp vướng mắc do khác biệt về quy định kiểm định giữa Việt Nam và Lào.
Mặc dù còn nhiều thách thức, lực lượng chức năng Hà Tĩnh quyết tâm tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe tải lớn trên tuyến đường ven biển. Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, khắc phục khó khăn, từng bước siết chặt quản lý, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường ven biển nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung. Mục tiêu cao nhất là bảo vệ sự an toàn cho người dân và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Thu