Xe Tải Liên Xô ZIL-130: Vượt Qua Thử Nghiệm Va Chạm Khắc Nghiệt Để Đảm Bảo Độ Bền Bỉ

Để tạo ra một chiếc xe tải bền bỉ, hoạt động ổn định và đặc biệt an toàn, những kỹ sư Liên Xô đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm nghiêm ngặt trên mẫu xe ZIL-130 huyền thoại. Trong số đó, thử nghiệm va chạm được xem là một trong những bài kiểm tra khắc nghiệt nhất, nhằm đánh giá khả năng chịu đựng và bảo vệ của chiếc xe trong các tình huống tai nạn mô phỏng.

Mới đây, những hình ảnh ghi lại quá trình thử nghiệm va chạm của xe tải ZIL-130 tại nhà máy Likhachev đã được công bố, hé lộ quy trình kiểm tra an toàn đầy khốc liệt mà mẫu xe này từng trải qua. Các cuộc thử nghiệm này mô phỏng những tình huống va chạm mà xe tải có thể gặp phải trong quá trình vận hành thực tế.

Phương pháp thử nghiệm được áp dụng trên Xe Tải Liên Xô ZIL-130 tương tự như cách các nhà sản xuất ô tô hiện đại kiểm tra độ an toàn của các mẫu xe con ngày nay. Để thực hiện thử nghiệm va chạm, các kỹ sư Liên Xô đặt hai hình nộm vào cabin xe, sau đó sử dụng một chiếc xe tải MAZ-500 đẩy chiếc ZIL-130 lao vào khối cản phía trước.

Trong thử nghiệm đầu tiên, một khối bê tông lớn được đặt trong thùng xe tải ZIL-130. Khi xe dừng đột ngột trước khối cản, khối bê tông theo quán tính đã lao về phía trước, phá hủy hoàn toàn cabin xe. Ở thử nghiệm thứ hai, chiếc xe tải Liên Xô không chở hàng lao trực diện vào một khối bê tông đặc có trọng lượng lên đến 6 tấn.

Kết quả từ cả hai cuộc thử nghiệm đều cho thấy cabin của xe tải Liên Xô ZIL-130 bị phá hủy nghiêm trọng. Các hình nộm mô phỏng người lái và phụ lái bị văng ra khỏi cabin và hư hỏng nặng. Phần động cơ xe cũng chịu những tổn thất đáng kể sau cú va chạm mạnh.

Không chỉ dừng lại ở thử nghiệm va chạm trực diện, xe tải ZIL-130 còn trải qua các bài kiểm tra độ bền khác tại trường thử Dmitrovsky, bao gồm thử nghiệm lật xe từ trên dốc cao. Các kỹ sư đã tiến hành thử nghiệm lật xe trong hai tình huống: lật tự do toàn bộ thân xe và lật xe có buộc cố định đầu xe vào đỉnh dốc bằng dây cáp.

Sau hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt, chiếc xe tải ZIL-130 đã bị biến dạng đáng kể. Tuy nhiên, những dữ liệu và kinh nghiệm thu được từ các cuộc thử nghiệm này đã giúp các kỹ sư nhà máy Likhachev hoàn thiện hơn nữa dòng xe ZIL-130, nâng cao độ an toàn và độ bền của xe.

Và thực tế đã chứng minh sự thành công của ZIL-130. Được sản xuất từ năm 1962, dù đã được thay thế bởi thế hệ xe ZIL-4331 vào năm 1987, dây chuyền sản xuất ZIL-130 vẫn tiếp tục hoạt động đến tận năm 1994. Thậm chí, đến năm 2010, một số chiếc ZIL-130 “mới toanh” vẫn được xuất xưởng tại Novouralsk, Sverdlovsk, Nga. Trong suốt lịch sử sản xuất kéo dài, đã có hơn 3,8 triệu chiếc xe tải ZIL-130 được xuất xưởng, khẳng định vị thế là một trong những mẫu xe tải Liên Xô thành công nhất.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *