Sau lần bỏ cuộc bất thành ở đỉnh Phượng Hoàng, quyết tâm lần này phải “phục thù” cho bằng được. Lục tung Hà Nội tìm thuê xe bán tải 2 cầu để leo núi, cuối cùng cũng tìm được chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2 4×4 ưng ý tại Time City. Xe bán tải luôn là một mục tiêu trong danh sách trải nghiệm xe của tôi, đặc biệt là những dòng 2 cầu mạnh mẽ, dư sức chinh phục địa hình khó nhằn. Phượng Hoàng ơi, lần này nhất định không bỏ cuộc!
Hồi tưởng lại chuyến “Bỏ cuộc Phượng Hoàng – quay xe hồ Yên Trung” vẫn còn ám ảnh, nhưng lần này tôi đã chuẩn bị kỹ càng hơn.
Tối thứ Sáu, tôi bắt đầu hành trình nhận xe tại Royal City, khá tiện vì gần nhà khách. Tuy nhiên, đời không như mơ, mấy anh cho thuê xe vừa đi offroad về, chiếc Ranger trông như “trâu đầm” chứ không còn bóng bẩy. Vậy là sáng hôm sau, việc đầu tiên là phải đưa xe đi rửa sạch sẽ để còn “sống ảo” chút đỉnh, chứ xe bẩn thế này thì lên hình sao nổi!
Ford Ranger Wildtrak 3.2 nhận xe tại Royal City
Đồng hồ ODO Ford Ranger Wildtrak 3.2 trước hành trình chinh phục Phượng Hoàng
Rửa xe bán tải Ford Ranger Wildtrak để chuẩn bị cho chuyến đi sống ảo
Kiểm tra thùng xe bán tải Ford Ranger Wildtrak trước khi chất đồ camping
Sau công đoạn “tút tát” nhan sắc cho em xe tải kéo hoàng, tôi bắt đầu bốc vác đồ camping lên thùng. Vẫn là “điệp khúc” quen thuộc: đồ đạc lỉnh kỉnh như chuẩn bị đi cả tuần chứ chẳng chơi!
Vất vả bốc đồ camping lên thùng xe bán tải Ford Ranger Wildtrak
Cứ mỗi lần chuẩn bị đi chơi là cậu con trai lại “dở chứng”, lăn ra ăn vạ. Thế nên mãi đến gần 11h trưa cả nhà mới xuất phát được. Tầm 1h chiều đến Uông Bí, ăn trưa xong xuôi mới bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh Phượng Hoàng.
Ford Ranger Wildtrak 3.2 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hướng về Uông Bí
Bản đồ cung đường di chuyển đến đỉnh Phượng Hoàng
Đường Lên Đỉnh Phượng Hoàng: Không Khó Như Tưởng Tượng
Sau khi nạp năng lượng đầy đủ, chúng tôi tiếp tục lên đường chinh phục đỉnh Phượng Hoàng. Vẫn là con đường quen thuộc men theo bờ sông, nổi bật hai cột ống khói khổng lồ. Đến ngã ba đầu tiên, rẽ trái theo đường mới để lên đỉnh dễ dàng hơn. Rẽ phải ư? Thôi dẹp đi, bán tải 2 cầu còn “toát mồ hôi hột” mới leo nổi đó!
Nhớ kỹ nhé, rẽ trái! Đừng tin lời “dụ dỗ” rẽ phải của ai cả! Từ khi có đường mới bên trái, đường cũ bên phải vắng tanh vắng ngắt. Hôm đó, tôi còn thấy có người đứng ở ngã ba để “điều hướng” xe đi đường phải, chắc là “cò mồi” đường cũ đây mà.
Tọa độ ngã 3 đầu tiên: https://goo.gl/maps/ARMtVQ6Vr87kifDN8 ( 21.042838, 106.818106 )
Ngã ba rẽ trái lên đỉnh Phượng Hoàng theo bản đồ
Rẽ trái một đoạn là đến chân núi. Đây là bãi gửi xe nếu bạn không tự tin leo núi bằng xe cá nhân. Ở đây cũng có dịch vụ xe bán tải chở khách lên tận đỉnh. Giá vé vào cổng và dịch vụ đã tăng lên 100k/xe so với trước đây (50k). Thanh toán xong, hỏi han tình hình xe xuống để tránh nhau trên đường rồi bắt đầu hành trình thôi.
Tọa độ điểm chân núi: https://goo.gl/maps/ysxPCyxsJ5nZYRFy7 ( 21.045209, 106.820914 )
Gopro gắn trên xe bán tải Ford Ranger Wildtrak ghi lại hành trình offroad
Tôi đã trang bị thêm “đồ chơi” GoPro để ghi lại toàn bộ hành trình leo núi. Video sẽ sớm được cập nhật trên kênh Youtube Gia Đình Camping để mọi người cùng tham khảo.
[Cập nhật video đường lên đỉnh Phượng Hoàng] (Link video sẽ được thêm sau)
Đường từ chân núi lên bãi cắm trại đỉnh Phượng Hoàng hóa ra không quá khó như lời đồn.
Đoạn dốc đầu tiên trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng
Một khúc cua trên đường offroad lên đỉnh Phượng Hoàng
Khung cảnh núi rừng hùng vĩ nhìn từ đường lên đỉnh Phượng Hoàng
Địa hình đường đất đá trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng
Vượt qua những đoạn đường gồ ghề trên xe Ford Ranger Wildtrak
Những con dốc nối tiếp nhau trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng
Đường lên đỉnh Phượng Hoàng ngày càng được cải thiện
Ford Ranger Wildtrak 3.2 dễ dàng vượt qua địa hình
Cung đường offroad đầy thử thách nhưng cũng đầy hứng khởi
Vẻ đẹp hoang sơ của núi Phượng Hoàng
Ford Ranger Wildtrak 3.2 thể hiện khả năng offroad mạnh mẽ
Tiếp tục chinh phục những đoạn đường khó khăn hơn
Ngã ba thứ hai trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng, chọn hướng bên trái
Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng
Vượt dốc trên đường offroad bằng xe bán tải Ford Ranger Wildtrak
Khung cảnh núi rừng Phượng Hoàng nhìn từ trên cao
Ford Ranger Wildtrak 3.2 tự tin chinh phục mọi cung đường
Đường lên đỉnh Phượng Hoàng ngày càng dễ đi hơn
Đoạn đường này đã được san lấp khá ổn, xe bán tải đi nhẹ tênh. Các dòng xe gầm thấp hơn có thể cần lấy đà một chút để vượt qua mấy con dốc. Đang bon bon thì gặp ngay một chiếc Suzuki XL7 cũng lên đỉnh ngon lành. Nghĩ bụng, lần trước đi Xpander mà cố tí chắc cũng “ăn” được đoạn này ấy chứ!
Đi thêm khoảng 2km nữa sẽ đến ngã 3 thứ hai, vẫn là lựa chọn quen thuộc: rẽ trái hoặc rẽ phải.
Tiếp tục chinh phục những đoạn đường khó khăn hơn
Bên trái có biển chỉ dẫn đường lên đỉnh Phượng Hoàng, đây là khu cắm trại dịch vụ, đường dốc hơn so với bên phải. Bên phải không có biển chỉ dẫn, đi tiếp là sang sườn đồi bên kia. Nhìn thoáng qua thì thấy đường bên phải có vẻ thoải hơn, cảnh cũng khá đẹp. Từ bên này lên đỉnh cột cờ cao nhất thì dễ hơn bên kia.
Đỉnh Phượng Hoàng: Thiên Đường Cắm Trại Không Dành Riêng Cho Xe Bán Tải
Lên đến nơi, tôi thấy đủ loại xe “tề tựu”, từ bán tải, SUV, CUV đến sedan, MPV, thậm chí cả taxi dịch vụ. Phượng Hoàng giờ đã “phổ cập” cho mọi loại xe rồi!
Đa dạng các loại xe có thể chinh phục đỉnh Phượng Hoàng
Ngoài “đại hội bán tải”, tôi còn thấy cả Mercedes C300, Mitsubishi Attrage, VinFast Lux A, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5, Peugeot, Kia Sportage, Chevrolet Trailblazer, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7… Taxi biển vàng cũng “bon bon” chở khách lên tận nơi.
Các gia đình có xe một cầu cứ mạnh dạn đi nếu không quá xót xe. Còn không thì cứ gửi xe dưới chân núi và thuê dịch vụ xe bán tải chở lên tận điểm cắm trại, vừa an toàn vừa tiện lợi.
View đẹp từ đỉnh Phượng Hoàng nhìn xuống
Toàn cảnh khu Phượng Hoàng nhìn từ điểm cắm trại
Sau khi lên tới đỉnh, tôi đỗ xe và leo lên đỉnh cột cờ để “check-in sống ảo”. Khách du lịch đứng chụp ảnh, flycam bay lượn tấp nập. Được cái view xung quanh đẹp và bao quát toàn bộ khu vực. Hiện tại, lên đây chơi sẽ có người thu phí vệ sinh và nhặt rác, 10k/người.
Đường lên đỉnh cột cờ Phượng Hoàng khá dễ đi
Dạo chơi trên đỉnh cao nhất của Phượng Hoàng
Cả gia đình trên đỉnh Phượng Hoàng
"Ngã tư quốc tế" trên đỉnh Phượng Hoàng
Phía hàng rào gỗ là đường đi thẳng lên khu glamping cắm trại dịch vụ.
Khu cắm trại dịch vụ chiếm vị trí đẹp và bằng phẳng nhất đỉnh Phượng Hoàng
Chúng tôi không vào khu cắm trại dịch vụ mà tìm chỗ hạ trại riêng. Sau một hồi “lượn lờ”, tôi tìm được một vị trí khá ưng ý. Nhìn từ trên cao thì không có gì đặc biệt, nhưng đường xuống lại khá khó nhằn. Nếu không phải xe 2 cầu thì chắc chắn “bó tay”.
Đang leo xuống thì thấy một chiếc Nissan X-trail bỏ lại vì phía trước là con dốc cao và lồi lõm. Tôi bật sẵn chế độ 4H và “phi” qua luôn. Xe hơi nghiêng một chút, cũng hơi “ghê” vì lần đầu đi kiểu này. Vượt qua đoạn đó là đến bãi hạ trại. Bên cạnh đã có hai nhóm khác cắm trại sẵn, hóa ra lại gặp người quen.
Đi tìm vị trí cắm trại lý tưởng trên đỉnh Phượng Hoàng
Trời cũng sắp tối nên cả nhóm tranh thủ dựng trại, căng bạt, dọn đồ chuẩn bị ăn lẩu.
Vị trí cắm trại lý tưởng với tầm nhìn thoáng đãng
View toàn cảnh từ điểm cắm trại trên đỉnh Phượng Hoàng
Bữa tối lẩu bò nóng hổi trên đỉnh Phượng Hoàng
Trên núi, 6h tối mà cảm giác như 11h đêm. Mấy đứa trẻ con gần đó nô đùa ầm ĩ, vui “phết”. Tối mịt rồi mà vẫn còn khá nhiều xe lên xuống như trẩy hội. Có đội còn chờ tối hẳn mới “bò” lên đỉnh cho vắng vẻ.
Càng về đêm trời càng gió và lạnh. Phải chỉnh lều kín gió mới ngủ được. Nếu cắm trại đêm ở đây, khuyến cáo mọi người nên mang theo chăn đệm ấm.
Cắm trại qua đêm trên đỉnh Phượng Hoàng
Ngồi chill ngắm cảnh đêm Phượng Hoàng
Sáng ra, khởi động ngày mới với mì tôm và trà cafe. Sau đó, cho các con dạo chơi xung quanh. Cậu con trai tôi gặp ngay một bạn nhỏ gần đó có xe cruzee nên “hợp cạ”. Hai “ông tướng” đua nhau đổ đèo, lao dốc ầm ầm, chơi quên cả bố mẹ!
Hai cậu bé đua xe cruzee trên đỉnh Phượng Hoàng
Các "tay đua nhí" trổ tài
Đua xe địa hình trên đỉnh Phượng Hoàng
Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Phượng Hoàng
Xe cruzee địa hình cho trẻ em
Trong khi các con vui chơi, vợ chồng tôi tranh thủ chụp ảnh gia đình “sống ảo” chút đỉnh.
Ảnh gia đình camping trên đỉnh Phượng Hoàng
Cậu con trai thích thú với xe bán tải Ford Ranger Wildtrak
Cậu bé tạo dáng bên xe bán tải Ford Ranger Wildtrak
Cậu bé khám phá xe bán tải
Hai mẹ con bên xe Ford Ranger Wildtrak
Hai mẹ con chụp ảnh kỷ niệm chuyến đi
Gia đình tận hưởng không khí trong lành trên đỉnh Phượng Hoàng
Đến trưa, trời trở gió mạnh, bay cả tấm bạt tăng. Vậy là phải ghép hai xe lại thành hình chữ L để chắn gió, mới có thể ăn BBQ được.
Ghép xe chắn gió để ăn trưa BBQ trên đỉnh Phượng Hoàng
Bữa trưa BBQ cuối tuần trên đỉnh Phượng Hoàng
Ăn uống, nghỉ ngơi chán chê, cả đoàn chuẩn bị xuất phát về. Quay lại con dốc lúc vào, nhìn từ trên xuống cũng hơi “hãi”. Kinh nghiệm là chuyển sang số tay, về số 1 và bò xuống từ từ cho xe ghìm lại là ổn. Nhóm đi cùng có anh bạn lái Subaru Forester bật X-mode lên chạy “tít mù”.
Ford Ranger Wildtrak 3.2 mạnh mẽ chinh phục dốc Phượng Hoàng
Núm xoay chuyển chế độ lái trên Ford Ranger Wildtrak 3.2
Ford Ranger Wildtrak 3.2 vượt địa hình offroad
Ra khỏi Uông Bí là đoạn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, “vít” một mạch về Hà Nội khá nhanh. Lưu ý, nếu về tầm cuối giờ chiều thì nên đi cầu Nhật Tân cho thoáng. Đi cầu Kiên Trì thì xác định “đến đêm mới về đến nhà” vì tắc đường dài.
Tổng kết chuyến đi: 372km, thu hoạch được vô số ảnh đẹp. Hứa hẹn những cung đường offroad khác sắp tới. Mọi người nên tranh thủ đi Phượng Hoàng sớm, kẻo sau này thành khu du lịch dịch vụ hết lại mất vẻ hoang sơ vốn có.
Sau chuyến đi về, được phỏng vấn lên bài ở Tinxe.vn cũng vui vui.
Đồng hồ ODO Ford Ranger Wildtrak 3.2 kết thúc hành trình Phượng Hoàng
Tags: cắm trại núi phượng hoàng đỉnh phượng hoàng đỉnh phượng hoàng mùa cỏ cháy đường lên đỉnh phượng hoàng ford ranger núi phượng hoàng ở đâu phượng hoàng phượng hoàng camping Review đỉnh Phượng Hoàng thuê lều cắm trại đỉnh phượng hoàng wildtrak 3.2