Xe Tải Hao Nhớt là vấn đề thường gặp, gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Hiện tượng này có thể kèm theo các dấu hiệu như chảy nhớt dưới gầm xe, vết dầu loang trên thân máy, hoặc ống xả xuất hiện khói trắng, khói xanh. Đây là những dấu hiệu cho thấy dầu nhớt động cơ xe tải bị rò rỉ, lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy. Tuy nhiên, nguyên nhân hao nhớt còn có thể do làm dụng phanh động cơ hoặc chở đồ quá tải. Vậy nguyên nhân cụ thể và cách xử lý như thế nào? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình tìm hiểu!
1. Nguyên Nhân Gây Hao Nhớt Xe Tải
1.1. Rò Rỉ Dầu Nhớt
Nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ đến khi xe tải hao nhớt là hiện tượng rò rỉ dầu nhớt. Nhiệt lượng lớn tỏa ra từ động cơ có thể khiến gioăng cao su hoặc phớt chặn dầu của bình chứa bị giãn nở, lão hóa, rách… dẫn đến dầu bị rò rỉ ra ngoài và gây hao hụt nhanh chóng. Khi dầu nhớt bị rò rỉ, xe tải có thể có dấu hiệu chảy nhớt dưới gầm xe hoặc có vết dầu loang trên thân máy.
1.2. Dầu Nhớt Lọt Vào Buồng Đốt
Dầu nhớt lọt vào và bị đốt cháy trong buồng đốt cũng là nguyên nhân khiến nhớt bị hao hụt nhanh chóng. Phớt dầu xupap bị mài mòn khiến xéc măng hở và làm dầu lọt vào bên trong buồng đốt. Ngoài ra, phớt gít xupap hay lòng xi lanh động cơ bị mòn cũng có thể là nguyên nhân. Khi phát hiện tình trạng này, chủ xe cần đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa sớm nhất có thể vì nó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn vận hành. Nếu xe bị hao dầu nhớt kèm theo máy yếu thì khả năng cao là xéc măng bị hở.
1.3. Lạm Dụng Phanh Động Cơ
Nhiều tài xế có thói quen lạm dụng phanh động cơ để giảm tốc khi xuống dốc. Khi phanh động cơ, áp suất chân không sẽ tăng nhanh, đẩy lượng dầu chuyển vào buồng đốt nhiều hơn. Khi gặp môi trường nhiệt độ cao, dầu sẽ bị đốt cháy và nhanh chóng bay hơi, khiến dầu máy bị hao rất nhanh. Đặc biệt, nếu xe có turbo tăng áp, hiện tượng hao dầu nhớt càng nhanh và hao hụt nhiều hơn. Dấu hiệu để nhận biết tình trạng này là xe ăn dầu máy nhiều, kèm theo hiện tượng ống xả thải khói màu xanh hoặc màu đen.
1.4. Xe Thường Xuyên Chở Quá Tải
Khi làm việc quá tải trọng, động cơ phải tăng áp suất nén và áp suất đốt, làm việc quá ngưỡng. Đồng thời, nhiệt độ xi lanh và piston sẽ tăng lên, khiến dầu nhớt hao hụt nhanh.
2. Cách Xử Lý Khi Xe Tải Hao Nhớt
Khi phát hiện xe tải hao nhớt, cần kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân. Nếu nghi ngờ dầu nhớt bị rò rỉ, hãy kiểm tra một số vị trí thường bị rò rỉ sau: van thông gió hộp trục khuỷu, phớt đuôi trục khuỷu, các-te dầu phía dưới động cơ hoặc lọc nhớt động cơ. Trường hợp rò rỉ do gioăng cao su hay phớt chặn dầu bị lão hóa thì chỉ cần thay mới các chi tiết này.
Trong trường hợp do các nguyên nhân bên trong như bạc xéc măng, phớt gít xupap hay lòng xi lanh bị mòn… cách xử lý an toàn và tốt nhất là nên đưa xe đến các garage sửa chữa uy tín để được kiểm tra và xử lý bởi kỹ thuật viên có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm.
3. Kết Luận
Để hạn chế xe tải hao nhớt, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng động cơ định kỳ để kịp thời phát hiện những hỏng hóc xảy ra. Bên cạnh đó, việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt phù hợp cũng là một giải pháp giúp động cơ xe hoạt động bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Nếu cần tư vấn, hãy liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình.