Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho việc thu gom và tái chế rác thải tại địa phương, đặt ra thách thức lớn cho ngành xe tải gom rác. Bài viết này sẽ phân tích những ảnh hưởng của đại dịch đến hoạt động thu gom rác ở San Jose và các giải pháp được đề xuất.
Ảnh Hưởng Của COVID-19 Đến Ngành Xe Tải Gom Rác
Sự thay đổi lượng rác thải: Doanh nghiệp tại San Jose giảm 50% rác thải ướt (thực phẩm thừa) và 30% rác thải khô (giấy, kim loại, thủy tinh). Ngược lại, lượng rác thải dân cư tăng 10% do việc đặt hàng tại nhà và giãn cách xã hội.
Ô nhiễm rác tái chế: Nhiều người ở nhà và có xu hướng bỏ rác thông thường vào thùng rác tái chế, dẫn đến ô nhiễm và giảm 20% lượng vật liệu tái chế được bán. Ngay cả một chút ẩm ướt hoặc nhiễm bẩn cũng có thể biến bìa cứng thành vật liệu chôn lấp.
Khó khăn cho các công ty vận chuyển: Sự chậm trễ trong việc tái chế từ người dân và việc đóng cửa các doanh nghiệp khiến thu nhập của các công ty vận chuyển rác giảm, trong khi chi phí xử lý ô nhiễm lại tăng. Điều này gây áp lực tài chính và ảnh hưởng đến môi trường.
Alt: Công nhân đang phân loại rác tái chế trên dây chuyền.
Thực Trạng Thu Gom Rác Tại San Jose
Tình trạng quá tải: Glen Hulsenberg, giám đốc hoạt động tại CalWaste, cho biết một thùng rác đầy có thể khiến mọi người ném rác vào thùng tái chế. Việc gia tăng giao hàng thực phẩm cũng góp phần vào tình trạng này, vì hộp đựng thực phẩm bằng bìa cứng có thức ăn bên trong không thể tái chế.
Hợp đồng thu gom rác: CalWaste và GreenWaste là hai trong bốn công ty ký hợp đồng thu gom rác thải dân cư ở San Jose. Republic Services là công ty duy nhất ký hợp đồng cho đón thương mại.
Ý thức tái chế của cộng đồng: Dan North, tổng giám đốc tại Republic Services, cho biết cộng đồng vẫn tuân thủ các quy tắc tái chế phù hợp. Ông tin rằng mọi người hiểu lợi ích của việc tái chế đúng cách.
Alt: Xe tải gom rác đang thu gom rác thải trên đường phố.
Thách Thức Và Giải Pháp
Tỷ lệ ô nhiễm cao: Trước COVID-19, tỷ lệ ô nhiễm trong rác tái chế của CalWaste là khoảng 23%. Nay con số này đã tăng lên 35-40%. Sự pha trộn giữa rác tái chế và rác thải cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho công nhân phân loại.
Đề xuất gia hạn thời gian: Hulsenberg đề nghị chính quyền địa phương xem xét tăng thời gian cần thiết để di chuyển vật liệu tái chế từ 48 giờ lên 96 giờ, nhằm giảm bớt áp lực cho các công ty vận chuyển.
Tăng cường giáo dục cộng đồng: GreenWaste đã tạm dừng các hoạt động giáo dục cộng đồng do giãn cách xã hội. Việc khôi phục và tăng cường các hoạt động này sẽ giúp nâng cao ý thức tái chế của người dân.
Kết Luận
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức đáng kể cho ngành xe tải gom rác và quy trình tái chế rác thải. Việc thay đổi thói quen của người dân, sự quá tải của hệ thống và nguy cơ lây nhiễm cho công nhân đòi hỏi các giải pháp kịp thời và hiệu quả từ chính quyền và các công ty vận chuyển. Cần có sự chung tay của cả cộng đồng để vượt qua khó khăn này và đảm bảo một môi trường sống trong lành.