Từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, một quy định mới đã chính thức có hiệu lực, thay đổi cách phân loại xe tải dưới 1.5 tấn. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019, xe tải dưới 1.5 tấn không còn được xem là “xe con” trong tổ chức giao thông. Điều này có nghĩa gì đối với người sử dụng xe tải và tại sao lại có sự thay đổi này? Bài viết dưới đây từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ làm rõ vấn đề này.
Trước đây, theo QCVN 41:2016, ranh giới giữa xe tải và xe con đôi khi khá mơ hồ, đặc biệt là đối với các dòng xe tải nhỏ. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng xe tải dưới 1.5 tấn, đặc biệt là các dòng xe van hoặc xe bán tải nhỏ, có thể được xem là xe con và hưởng các ưu đãi tương tự về lưu thông trong đô thị. Tuy nhiên, quy định mới QCVN 41:2019 đã chấm dứt sự nhầm lẫn này, phân định rõ ràng hơn về khái niệm xe con và xe tải.
Định Nghĩa Mới về Xe Con và Xe Tải
Quy chuẩn 41:2019/BGTVT định nghĩa rõ ràng hơn về ô tô con và ô tô tải dựa trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Xe Con Theo Quy Chuẩn 41:2019
Theo quy chuẩn mới, ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe được xác định để chở người, với số chỗ ngồi không quá 9 chỗ (bao gồm cả người lái). Một số loại xe đặc biệt như xe bán tải (pick-up) và xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 950kg, và xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, vẫn được xem là xe con trong tổ chức giao thông. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho một số dòng xe đa dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Xe Tải Theo Quy Chuẩn 41:2019
Ngược lại, ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) được định nghĩa là xe có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở hàng hóa. Định nghĩa này bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên. Điểm quan trọng cần lưu ý là, theo QCVN 41:2019, xe tải dưới 1.5 tấn được xếp vào nhóm xe tải, không còn được xem là xe con như trước đây.
Xe tải nhỏ dưới 1.5 tấn không được phép đi vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, theo quy định mới về phân loại phương tiện.
So Sánh với Quy Định Cũ
Để thấy rõ sự thay đổi, chúng ta cùng nhìn lại định nghĩa về xe con và xe tải trong Quy chuẩn 41:2016 trước đây. Theo QCVN 41:2016, ô tô con bao gồm:
- Xe chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe).
- Xe chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn.
- Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Như vậy, quy định cũ cho phép xe chở hàng dưới 1,5 tấn được xem là xe con. Điều này đã tạo ra một kẽ hở, khiến nhiều xe tải nhỏ lợi dụng quy định này để di chuyển dễ dàng hơn trong đô thị, nơi có nhiều tuyến đường cấm xe tải. Trong khi đó, ô tô tải theo QCVN 41:2016 là xe chở hàng hóa hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
Vì Sao Có Sự Thay Đổi?
Sự thay đổi trong QCVN 41:2019 xuất phát từ thực tế quản lý giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng kiến nghị điều chỉnh quy định về Xe Tải Dưới 1.5 Tấn Là Xe Con vì gây khó khăn trong việc quản lý hoạt động xe tải, đặc biệt là trong nội đô.
Việc xem xe tải dưới 1.5 tấn là xe con đã gây ra những bất cập, làm gia tăng lưu lượng xe tải nhỏ trong nội đô, vốn đã chịu áp lực giao thông lớn. Nhiều tuyến đường nội đô cấm xe tải theo giờ hoặc theo đường, nhưng do được xem là xe con, các xe tải nhỏ vẫn có thể lưu thông, gây ra tình trạng hỗn loạn và khó kiểm soát.
Theo các chuyên gia, QCVN 41:2019 ra đời nhằm khắc phục những bất cập này. Quy định mới không nhằm vào các mẫu xe bán tải thông dụng, mà chủ yếu hướng tới các xe tải cỡ nhỏ. Trước đây, một số loại xe sản xuất ra là xe tải nhưng vẫn được phép chạy trong nội thành cả ngày do có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn, ví dụ như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950.
Ảnh Hưởng Đến Người Sử Dụng Xe Tải Nhỏ
Kể từ ngày 1/7/2020, người điều khiển các loại xe tải dưới 1.5 tấn sẽ phải tuân thủ các quy định giao thông dành cho xe tải, không còn được hưởng các ưu tiên của xe con. Điều này có nghĩa là:
- Không được phép đi vào làn đường dành riêng cho xe con.
- Không được vào các khu vực cấm xe tải theo giờ.
- Phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a).
Việc vi phạm các quy định này có thể dẫn đến những mức phạt nặng.
Xử Phạt Vi Phạm
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn), người điều khiển có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông, mức phạt còn có thể lên đến 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.
Đối với hành vi đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển, mức phạt cũng khá nặng, từ 1 – 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Kết Luận
Quy chuẩn QCVN 41:2019 là một bước điều chỉnh quan trọng trong phân loại phương tiện giao thông, đặc biệt là đối với xe tải dưới 1.5 tấn. Việc xe tải dưới 1.5 tấn không còn được xem là xe con giúp cơ quan quản lý giao thông dễ dàng hơn trong việc kiểm soát và điều tiết giao thông đô thị, đồng thời đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Người sử dụng xe tải nhỏ cần nắm rõ quy định mới này để tuân thủ luật lệ và tránh bị xử phạt. Bài viết được cung cấp bởi Xe Tải Mỹ Đình, chuyên gia hàng đầu về xe tải tại Việt Nam.