Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã khép lại với phán quyết của TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Hai tài xế Ngô Văn Sơn (Innova) và Lê Ngọc Hoàng (container) đã phải nhận những mức án thích đáng cho hành vi vi phạm luật giao thông của mình, gây ra cái chết thương tâm cho 5 người.
Tối ngày 14-2, sau hai ngày xét xử căng thẳng, tòa đã tuyên phạt tài xế Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam, và tài xế Ngô Văn Sơn mức án 9 năm tù. Cả hai bị cáo đều bị kết tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngoài ra, tòa cũng buộc hai tài xế phải liên đới bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.
Hai Tài Xế, Hai Mức Án và Những Tranh Cãi Pháp Lý
Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, tài xế container Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan và không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) khẳng định có đủ căn cứ để xác định Hoàng có một phần lỗi trong vụ tai nạn kinh hoàng này.
Theo HĐXX, tài xế Hoàng đã điều khiển xe container không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển báo cảnh báo đi chậm trên cao tốc. Trong khi đó, tài xế Ngô Văn Sơn lại mắc lỗi nghiêm trọng hơn khi lái xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, chở quá số người quy định và vi phạm nồng độ cồn trong hơi thở vào thời điểm xảy ra tai nạn ngày 19-11-2016.
HĐXX nhấn mạnh đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây ra hậu quả vô cùng lớn khi cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó có những nạn nhân là người thân trong cùng một gia đình. Hành vi của cả hai bị cáo đều bị đánh giá là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, xét đến các tình tiết giảm nhẹ và lời khai của các bị cáo, tòa sơ thẩm đã quyết định áp dụng mức hình phạt như trên để răn đe và đảm bảo công bằng.
Lời Trần Tình Muộn Màng và Nỗ Lực Gỡ Tội Bất Thành
Trước khi tòa tuyên án, tài xế Lê Ngọc Hoàng đã có lời nói sau cùng, bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Bị cáo cũng gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ mình và gia đình trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Hoàng vẫn khẳng định mình vô tội và mong HĐXX xem xét lại vụ án.
Tương tự, tài xế Ngô Văn Sơn cũng cho rằng mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá cao so với hoàn cảnh gia đình khó khăn của mình. Sơn mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về bù đắp cho gia đình và gia đình nạn nhân, đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành.
Luật Sư Biện Hộ và Những Lập Luận Về Tốc Độ, Biển Báo
Trong phần tranh luận, luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng, đã đưa ra những lập luận sắc bén nhằm gỡ tội cho thân chủ. Luật sư Thanh cho rằng, xe container của Hoàng di chuyển với tốc độ 62km/h trên cao tốc có tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 60km/h là hoàn toàn đúng luật.
Luật sư phản bác lại cáo buộc của Viện Kiểm sát về việc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm”. Theo luật sư, biển báo này chỉ có hiệu lực đối với các phương tiện rời khỏi cao tốc để rẽ vào nút giao Yên Bình, chứ không áp dụng cho xe đi thẳng trên cao tốc như xe container của Hoàng.
Luật sư Thanh còn nhấn mạnh, nếu xe Innova không đi lùi trên làn đường cao tốc, mà lùi ở làn dừng khẩn cấp, thì dù xe container của Hoàng có chạy nhanh hơn 62km/h cũng có thể không xảy ra tai nạn. Luật sư lập luận tình huống xe Innova lùi trên cao tốc là “sự kiện bất ngờ” và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho tài xế container Lê Ngọc Hoàng. Tuy nhiên, lập luận này đã không được HĐXX chấp nhận.
Bài Học Đắt Giá Về An Toàn Giao Thông Trên Cao Tốc
Vụ án “Xe Tải đâm Xe Innova Lùi Cao Tốc” là một hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức tham gia giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc. Hành vi đi lùi trên cao tốc của tài xế Innova là vô cùng nguy hiểm, nhưng đồng thời, việc tài xế container không tuân thủ tốc độ và thiếu quan sát cũng góp phần gây ra hậu quả đau lòng. Đây là bài học xương máu cho tất cả những người tham gia giao thông, nhắc nhở về sự tuân thủ luật lệ, ý thức trách nhiệm và sự cẩn trọng để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.