Dạo gần đây, trên các diễn đàn và cộng đồng vận tải xôn xao câu hỏi: “Xe tải chở container dài trên 20m có phải là hàng siêu trường không?”. Để làm rõ vấn đề này, Xe Tải Mỹ Đình, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực xe tải và vận tải hàng hóa, xin đưa ra những phân tích, giải đáp cặn kẽ dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, giúp quý độc giả có cái nhìn chính xác và đầy đủ nhất.
Để có cơ sở xác định một cách khách quan và chính xác, chúng ta cần dựa vào Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Theo đó, khoản 8 Điều 3 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT định nghĩa: “Hàng không thể tháo rời (chia nhỏ) là hàng dạng kiện còn nguyên kẹp chì, niêm phong của cơ quan hải quan, an ninh, quốc phòng hoặc là tổ hợp cấu kiện, thiết bị, máy móc nếu tháo rời, chia nhỏ sẽ bị hư hỏng hoặc thay đổi công năng”.
Cũng tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định: “Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau: Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét (trừ xe chở container)”.
Hình ảnh xe đầu kéo chở container trên đường, minh họa cho xe tải chở container.
Tiếp đến, khoản 1 Điều 12 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT nêu rõ: “Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: Chiều dài lớn hơn 20,0 mét; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét; đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét”.
Và tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT: “Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét”.
Vậy container được quy định như thế nào?
Để hiểu rõ hơn về container và các quy chuẩn liên quan, chúng ta cần tham khảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải, ban hành kèm theo Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT; TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995) về container vận chuyển loạt 1 – Phân loại, kích thước và khối lượng danh định và quy định pháp luật có liên quan.
Hình ảnh xe đầu kéo chở hàng rời, minh họa sự khác biệt với xe chở container.
Mục 1.4.1. Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT định nghĩa: “Container là một thành phần của thiết bị vận tải; có đặc tính bền vững và kết cấu chắc chắn để có thể sử dụng được nhiều lần; được thiết kế đặc biệt để chuyên chở hàng hóa bằng các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy mà không cần khâu chuyển tải trung gian; được thiết kế có các chi tiết nối góc để cố định chặt chẽ trong vận chuyển và dễ dàng trong xếp dỡ”.
Về kích thước bao lớn nhất của container tiêu chuẩn được quy định như sau: Chiều cao (H) = 2,896m, Chiều rộng (W) = 2,438m, Chiều dài (L) = 13,716m. Theo Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT, container phải được Đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Đối với container đang sử dụng, sau khi kiểm tra định kỳ đạt yêu cầu kỹ thuật, Đăng kiểm sẽ cấp Tem kiểm định.
Xe chở container dài trên 20m có phải là hàng siêu trường không? – ảnh 3.
Hàng siêu trường được xác định như thế nào?
Nhiều độc giả vẫn còn thắc mắc về cách xác định hàng siêu trường, đặc biệt khi xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container (có hoặc không kẹp chì, niêm phong hải quan) có kích thước vượt quá 20m về chiều dài, 2,5m về chiều rộng, và 4,35m về chiều cao, liệu có được xem là hàng siêu trường hay không?
Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí GTVT đã liên hệ với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục ĐBVN, và nhận được câu trả lời chính thức như sau:
Đối chiếu với Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, các thùng container khi xếp lên xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc, nếu tổ hợp phương tiện và container có kích thước bao ngoài vượt quá 20,0 m về chiều dài, 2,5 m về chiều rộng, và 4,35 m về chiều cao, sẽ được xác định là xe quá khổ giới hạn, chứ không phải hàng siêu trường.
Hình ảnh hàng siêu trường được vận chuyển bằng tổ hợp trục module điều khiển, minh họa loại hàng hóa đặc biệt.
Bên cạnh đó, đối chiếu với Khoản 8 Điều 3, Khoản 1 Điều 12 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, QCVN 38:2015/BGTVT, TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995), không có loại container nào có kích thước vượt quá 20,0 m về chiều dài, 2,5 m về chiều rộng, 4,35 m về chiều cao và phải được đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Do đó, container tiêu chuẩn không được xem là hàng siêu trường.
Đối với container phi tiêu chuẩn, không tuân thủ QCVN 38:2015/BGTVT, Cục ĐBVN đã có Văn bản số 386/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 17/01/2023 đề nghị các Sở Giao thông vận tải, các Khu Quản lý đường bộ “Kiên quyết từ chối, không xem xét cấp Giấy phép lưu hành xe cho các loại container phi tiêu chuẩn, có kích thước lớn hơn nhiều so với container tiêu chuẩn thông thường (theo quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT) để chở hàng quá tải hoặc không phải là hàng không thể tháo rời theo quy định”.
Hình ảnh container được hải quan kiểm tra niêm phong (kẹp chì), thể hiện tính nguyên kiện, không thể tháo rời.
Kết luận
Như vậy, Xe Tải Dài 20m chở container tiêu chuẩn, dù có tổng chiều dài vượt quá 20m, không được xem là chở hàng siêu trường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu xe chở container vượt quá các kích thước quy định về xe quá khổ giới hạn, hoặc sử dụng container phi tiêu chuẩn, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích, giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về quy định liên quan đến xe tải và hàng hóa, đảm bảo hoạt động vận tải tuân thủ đúng pháp luật.