Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Bình Định, khi xe tải tông tàu hỏa, đã dẫn đến việc khởi tố nhân viên gác chắn do thiếu trách nhiệm. Vụ việc đau lòng này không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn đặt ra câu hỏi về quy trình an toàn tại các đường ngang giao cắt với đường sắt.
Vào ngày 11 tháng 4, Thượng tá Phạm Văn Triều, Phó trưởng Công an huyện Vân Canh (Bình Định), thông báo cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Đinh Văn Hóa (49 tuổi). Ông Hóa, nhân viên gác chắn thuộc Đội đường sắt Vân Canh, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, bị cáo buộc vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt theo Điều 208 Bộ luật Hình sự. Biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đã được áp dụng với ông Hóa.
Theo kết quả điều tra ban đầu, vụ tai nạn xảy ra tại đường ngang giao cắt với đường sắt ở thôn An Long 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Đây là một đường ngang có gác chắn hợp pháp. Tuy nhiên, vào khoảng 9h sáng ngày 18 tháng 3, khi nhận được điện báo tàu SQN4 xin đường từ trực ban ga Tân Vinh, ông Hóa đã không thực hiện đầy đủ quy trình an toàn.
Cụ thể, ông Hóa đã mở thông đường sắt cho tàu qua nhưng lại không đóng chắn đường ngang và không bật tín hiệu đèn cảnh báo. Nghiêm trọng hơn, ông đã không sử dụng cờ vàng để đón và tiễn tàu, dẫn đến việc xe tải đã băng qua đường ray khi tàu đang đến gần. Hậu quả là cú va chạm kinh hoàng giữa xe tải và tàu hỏa đã xảy ra, làm 2 người trên xe tải thiệt mạng và tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt trong nhiều giờ.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu khách SQN4 đang trên hành trình từ Sài Gòn đi Quy Nhơn. Khi đến km 1104+640, đoạn qua thôn An Long 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tàu đã tông trực diện vào xe tải. Cú tông mạnh khiến tàu hỏa đẩy xe tải đi thêm 300 mét, đầu tàu trật khỏi đường ray trước khi dừng lại.
Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tài xế xe tải Tăng Xuân Minh (56 tuổi) và phụ xe Trần Bon. Ông Minh tử vong tại chỗ, còn ông Bon qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Vụ việc đau lòng này là lời cảnh tỉnh sâu sắc về tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là trách nhiệm của nhân viên gác chắn tại các đường ngang.