container shipping
container shipping

Dự báo Nhập khẩu Container Hoa Kỳ vẫn ở Mức cao do Lo ngại về Thuế quan và Nhu cầu Bán lẻ

Nhập khẩu vào các cảng container lớn của Hoa Kỳ dự kiến sẽ duy trì ở mức cao khi các nhà bán lẻ cố gắng tăng tốc độ giao hàng để tránh các mức thuế mới đối với hàng hóa từ Trung Quốc và các quốc gia sản xuất khác. Đây là nhận định từ báo cáo Global Port Tracker do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates công bố vào thứ Hai vừa qua.

Xu hướng nhập khẩu sớm đã diễn ra liên tục từ cuối năm ngoái và dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2025 mà không có dấu hiệu chậm lại.

Các cảng của Hoa Kỳ được Global Port Tracker theo dõi đã xử lý 2,14 triệu TEU (đơn vị tương đương hai mươi feet) trong tháng 12, không bao gồm Cảng New York, New Jersey và Cảng Miami do chưa có báo cáo. Con số này giảm nhẹ 0,9% so với tháng 11 nhưng tăng mạnh 14,4% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng 12 bận rộn nhất từng được ghi nhận.

Tổng lượng container thông qua các cảng của Hoa Kỳ trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 25,5 triệu TEU, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước và gần đạt kỷ lục thời kỳ đại dịch là 25,8 triệu TEU vào năm 2021.

container shippingcontainer shipping

Hình ảnh: Hoạt động xếp dỡ container tại một cảng biển quốc tế, minh họa cho lưu lượng nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ.

Tác động của thuế quan đối với nhập khẩu

Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF, ông Jonathan Gold cho biết, việc nhập khẩu sớm là một trong những biện pháp mà các nhà bán lẻ đang thực hiện để giảm thiểu tác động ngắn hạn của thuế quan.

“Mặc dù chúng tôi ủng hộ sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng fentanyl tại biên giới, nhưng thuế quan mới đối với Trung Quốc và các quốc gia khác sẽ đồng nghĩa với giá cả cao hơn cho các gia đình Mỹ,” ông Gold nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng các nhà bán lẻ đã thực hiện một số chiến lược để giảm thiểu tác động của thuế quan, bao gồm việc đẩy nhanh nhập khẩu một số mặt hàng nhất định. Tuy nhiên, điều này đã làm tăng thêm những thách thức về chi phí kho bãi và logistics.

Những lo ngại về khả năng áp dụng thêm thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp đưa hàng hóa về sớm hơn.

“Có nhiều hơn một loại thuế quan,” ông Gold nói với FreightWaves. “Cựu Tổng thống Trump đã đề xuất thuế quan cơ bản phổ quát, tăng thuế quan đối với Trung Quốc và một số quốc gia khác, cũng như thuế quan đối ứng. Điều này tạo ra rất nhiều bất ổn cho chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ.”

Diễn biến thuế quan và tác động đến chuỗi cung ứng

Những lo ngại về thuế quan và nguy cơ đình công kéo dài hàng tháng của công nhân cảng đã thúc đẩy việc nhập khẩu sớm trong suốt tháng 12.

Vào ngày 1 tháng 2, Nhà Trắng đã công bố mức thuế 25% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, cùng với mức thuế 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thuế quan đối với Canada và Mexico đã bị đình chỉ trong 30 ngày bắt đầu từ ngày 3 tháng 2, trong khi thuế quan đối với Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 4 tháng 2.

Do phần lớn hàng hóa bán lẻ từ Canada và Mexico được vận chuyển bằng xe tải và đường sắt, nên tác động ngắn hạn đến lưu lượng container tại các cảng của Hoa Kỳ dự kiến sẽ không đáng kể.

“Ở giai đoạn này, tình hình vẫn còn biến động và còn quá sớm để biết liệu thuế quan sẽ được thực thi, loại bỏ hay trì hoãn thêm,” ông Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, cho biết. “Do đó, quan điểm của chúng tôi về nhập khẩu Bắc Mỹ vẫn không thay đổi đáng kể trong sáu tháng tới.”

Trong khi đó, Hiệp hội Xếp dỡ Quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận hợp đồng tạm thời chỉ vài ngày trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 15 tháng 1. Các thành viên ILA dự kiến sẽ bỏ phiếu về hợp đồng mới vào cuối tháng này.

Dự báo Nhập khẩu Container tại các Cảng Hoa Kỳ

Mặc dù số liệu nhập khẩu tháng 1 vẫn chưa được công bố, Global Port Tracker dự báo khối lượng đạt 2,11 triệu TEU, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 2 — thường là tháng chậm nhất trong năm — dự kiến sẽ đạt 1,96 triệu TEU, tăng nhẹ 0,2% bất chấp việc các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Dự báo nhập khẩu cho các tháng tiếp theo:

  • Tháng 3: 2,14 triệu TEU (+11,1%)
  • Tháng 4: 2,18 triệu TEU (+8,2%)
  • Tháng 5: 2,19 triệu TEU (+5,4%)
  • Tháng 6: 2,13 triệu TEU (-0,6%)

Xe Tải Container Germany Struck: Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp và biến động, các sự kiện như xung đột thương mại, biến động chính sách thuế quan, và khả năng đình công tại các cảng biển không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải container trên các tuyến đường biển lớn mà còn gián tiếp tác động đến cả những khu vực và phương thức vận tải khác. Ví dụ, sự gián đoạn trong luồng container hàng hóa từ châu Á đến Mỹ có thể tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cả vận tải đường bộ, bao gồm cả thị trường xe tải container ở Đức và châu Âu, do sự thay đổi trong cán cân thương mại và luồng hàng hóa toàn cầu.

Xem thêm:

Nguồn: Phaata.com (Theo Freightwaves)

Phaata – Sàn giao dịch Logistics Quốc tế Đầu tiên của Việt Nam

â–º **Tìm Giá cước Vận tải & Dịch vụ Logistics Tốt hơn!***

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *