Xe Tải Chở Cát Đổ Cát: Nỗi Ám Ảnh Trên Quốc Lộ 25

Tình trạng Xe Tải Chở Cát đổ Cát quá tải trên quốc lộ 25, đoạn qua Gia Lai, đang gây bức xúc dư luận và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng này và những hệ lụy của nó.

Xe đầu kéo chờ đổ cát tại Gia Lai.

Xe Đầu Kéo Chở Cát Quá Tải Hoành Hành

Hoạt động khai thác và vận chuyển cát diễn ra tại mỏ cát của Công ty Cổ phần Xây dựng Tây Nguyên Gia Lai trên bờ sông Ba (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai). Cát được hút lên bờ, sau đó múc lên xe đầu kéo rơ-moóc đã được hàn kín thành thùng. Cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng, một xe tải chở cát lại đầy ắp, được phủ bạt kín và bắt đầu di chuyển từ bờ sông ra quốc lộ 25.

Theo ghi nhận, những xe tải chở cát này thường di chuyển về hướng các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Khánh Hòa và nhiều tỉnh thành khác để tiêu thụ. Điều đáng nói, nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép.

Xe đầu kéo chở cát lưu thông trên quốc lộ 25.

Quá Tải Nghiêm Trọng, Nguy Cơ Tai Nạn Cao

Qua kiểm tra sơ bộ, một số xe đầu kéo chở cát có tải trọng lên đến 70 tấn, trong khi tải trọng cho phép chỉ 40 tấn. Điều này đồng nghĩa với việc xe quá tải cầu đường khoảng 50% và quá tải trọng xe khoảng 100%. Việc xe tải chở cát đổ cát quá tải như vậy không chỉ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Việc xác định chính xác mức độ quá tải cần phải qua cân. Tuy nhiên, việc kiểm tra gặp khó khăn do các xe thường đỗ tại bãi cát, không lưu thông trên đường và chủ xe, chủ phương tiện thường né tránh.

Người Dân Bức Xúc, Cơ Quan Chức Năng Vào Cuộc

Hoạt động vận chuyển cát diễn ra rầm rộ, đặc biệt vào ban đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân sống dọc quốc lộ 25. Tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ tai nạn khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. UBND huyện Krông Pa đã yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Tây Nguyên Gia Lai tạm dừng vận chuyển cát để kiểm tra và khắc phục tình trạng quá tải. Doanh nghiệp này được yêu cầu sửa chữa đường vào trạm cân, cân tải trọng khoáng sản trước khi tiêu thụ, thời hạn hoàn thành trước ngày 15/1. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để tình trạng xe tải chở cát đổ cát quá tải vẫn còn là một bài toán nan giải. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *