Bộ Công an đề xuất thay đổi luật giao thông, giới hạn thời gian lái xe tải vào ban đêm không quá 3 giờ liên tục. Quy định mới này nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn thảm khốc thường xảy ra vào ban đêm.
Hình ảnh minh họa: Tài xế xe tải cần nghỉ ngơi sau 3 giờ lái xe liên tục vào ban đêm.
Thời Gian Lái Xe Tải Chạy Tối Bị Rút Ngắn
Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ và tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 10 giờ. Tuy nhiên, dự thảo luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ mới nhất của Bộ Công an đề xuất giảm tổng thời gian lái xe trong một ngày xuống còn 8 giờ. Đặc biệt, xe tải chạy tối, từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, chỉ được lái liên tục tối đa 3 giờ, sau đó bắt buộc phải nghỉ ít nhất 30 phút.
Đối với thời gian ban ngày, từ 6 giờ đến 22 giờ, thời gian lái xe liên tục vẫn là 4 giờ nhưng thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe được quy định cụ thể: 5 phút cho taxi, xe buýt và 15 phút cho các loại hình vận tải khác.
Lý Do Hạn Chế Xe Tải Chạy Tối
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, Cục CSGT Bộ Công an, khoảng 60% tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng). Nguyên nhân chủ yếu là do tầm nhìn hạn chế và tài xế dễ mệt mỏi, buồn ngủ do thay đổi chu kỳ sinh học. Việc hạn chế xe tải chạy tối và quy định thời gian nghỉ ngơi được kỳ vọng sẽ giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn.
Bộ Công an kỳ vọng quy định mới về thời gian lái xe sẽ giúp nâng cao an toàn giao thông.
Tranh Cãi Xung Quanh Quy Định Mới Về Xe Tải Chạy Đêm
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng quy định 8 giờ lái xe mỗi ngày là quá ngắn, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội, cho biết việc giảm thời gian lái xe sẽ làm tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và có thể gây ùn tắc giao thông vào ban ngày khi xe tải chạy tối chuyển sang hoạt động vào ban ngày.
Một số ý kiến khác lo ngại về việc thiếu chỗ dừng nghỉ cho tài xế, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết Nghị định 25/2023 đã quy định về việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc để giải quyết vấn đề này.
Kết Luận
Quy định mới về xe tải chạy tối của Bộ Công an đang gây ra nhiều tranh luận. Mặc dù mục tiêu giảm tai nạn giao thông là chính đáng, nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng các tác động kinh tế và thực tiễn để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của quy định. Việc xây dựng thêm trạm dừng nghỉ và có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm.