Xe Tải Cán Bỏ Thùng Cơi Nới Ở Yên Thành: Chấp Hành Nghiêm Quy Định, Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

Những ngày vừa qua, tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, một sự kiện đáng chú ý đã diễn ra trong lĩnh vực vận tải đường bộ: hàng loạt doanh nghiệp vận tải và khai thác mỏ đã chủ động đưa xe tải của mình đến để cắt bỏ phần thùng cơi nới trái phép. Hành động này không chỉ thể hiện sự chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tải trọng và kích thước thùng xe, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Vậy, điều gì đã thúc đẩy các doanh nghiệp này thực hiện quyết định trên, và ý nghĩa của việc “Xe Tải Cán Bỏ đi Yên Thành” là gì đối với thị trường vận tải hiện nay? Bài viết dưới đây của Xe Tải Mỹ Đình sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về vấn đề này.

Đợt ra quân lần này là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh tình trạng xe tải cơi nới thùng, vốn là vấn đề nhức nhối trong ngành vận tải suốt thời gian dài. Việc tân Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về bốc xếp và vận chuyển hàng hóa đã tạo ra một bước ngoặt, buộc các doanh nghiệp phải nhìn nhận lại và thay đổi hành vi của mình. Đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp vận tải ở Yên Thành thực hiện việc cắt thùng xe, nhưng đợt ra quân này mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự tự giác và đồng loạt từ nhiều doanh nghiệp lớn trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Toàn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đông Thành, một doanh nghiệp khai thác đá tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi có 6 xe tải chuyên chở đá cho người dân trong khu vực. Trước đây cũng có một số xe cơi nới thùng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Tuy nhiên, sau khi được Thanh tra Sở GTVT vận động, chúng tôi đã quyết định đưa xe đi cắt bỏ phần cơi nới, chấp hành đúng quy định.” Lời chia sẻ này phản ánh thực tế, nhiều doanh nghiệp đã từng sử dụng xe cơi nới thùng như một giải pháp để tăng hiệu quả kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh giá cước vận tải còn nhiều khó khăn.

Lý giải về tình trạng cơi nới thùng xe tải, ông Toàn thẳng thắn cho biết nguyên nhân chính xuất phát từ áp lực cước vận tải thấp. “Với mức cước hiện tại, nếu chở đúng tải, đúng kích thước thùng xe theo thiết kế ban đầu, doanh nghiệp rất khó khăn để có lợi nhuận, thậm chí là thua lỗ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách cơi nới thùng xe để chở được nhiều hàng hơn, tăng doanh thu.” Đây là một thực tế đáng buồn, phản ánh những bất cập trong hoạt động vận tải, khi mà lợi nhuận và sự cạnh tranh khốc liệt đã đẩy nhiều doanh nghiệp đến việc vi phạm quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong sáng ngày 22/3, tại bãi của Công ty TNHH Thành Nam, không khí diễn ra khẩn trương và nghiêm túc. Tám doanh nghiệp vận tải và khai thác mỏ trên địa bàn huyện Yên Thành đã đồng loạt đưa phương tiện đến để thực hiện việc cắt bỏ phần thùng cơi nới. Các xe tải này chủ yếu là loại hạng trung, có tải trọng từ 9 đến 16 tấn. Phần thùng cơi nới trên các xe này thường được chế tạo một cách tạm bợ, mang tính đối phó, thậm chí có xe còn được thiết kế bản lề để có thể dựng lên, hạ xuống một cách linh hoạt, tùy theo tình hình kiểm tra của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Công Hậu, Đội trưởng Đội thanh tra khu vực 2, khẳng định: “Chỉ những xe nào hoàn thành việc cắt bỏ phần cơi nới, đảm bảo kích thước thùng xe đúng quy định, mới được phép rời bãi. Đây là chỉ đạo nhất quán từ lãnh đạo Sở GTVT đến lãnh đạo Thanh tra Sở.” Điều này cho thấy sự kiên quyết của lực lượng chức năng trong việc xử lý triệt để tình trạng xe cơi nới thùng, không có bất kỳ sự du di hay ngoại lệ nào.

Trước đó, từ ngày 14/3, Đội thanh tra giao thông khu vực 2 đã tiến hành rà soát, thống kê các phương tiện hoạt động trên địa bàn huyện Yên Thành. Kết quả cho thấy có 8 doanh nghiệp vận tải lớn với nhiều xe tải vi phạm kích thước thùng. Trong quá trình tuần tra, lực lượng thanh tra đã lập biên bản xử phạt 15 trường hợp, chủ yếu về các lỗi: sai kích thước thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao, rơi vãi vật liệu và người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe. Mức phạt cho các vi phạm này không hề nhẹ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Để tăng cường tính răn đe và đảm bảo sự tuân thủ lâu dài, các doanh nghiệp vận tải tại Yên Thành đã đồng loạt ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về tải trọng và kích thước thùng xe. “Mỗi lần kiểm tra, lực lượng thanh tra đều tuyên truyền, nhắc nhở lái xe và vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Đối với những xe cơi nới thùng nhưng không hoạt động, chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp đưa xe đi cắt thùng. Đặc biệt, những xe đã cắt thùng, các doanh nghiệp đã ký cam kết, nếu phát hiện tái phạm, lực lượng TTGT sẽ xử phạt nghiêm theo quy định,” ông Hậu nhấn mạnh. Bản cam kết này không chỉ là lời hứa mà còn là căn cứ pháp lý để lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Việc cắt bỏ thùng cơi nới tại Yên Thành được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ thanh tra Sở GTVT. Các doanh nghiệp cũng thể hiện tinh thần hợp tác cao, giúp cho quá trình diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Dự kiến, sau đợt ra quân tại Yên Thành, lực lượng TTGT khu vực 2 sẽ tiếp tục triển khai vận động các doanh nghiệp ở các địa bàn khác như Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn thực hiện việc cắt thùng xe, tạo sự lan tỏa và đồng bộ trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, trong hơn 1 tuần qua, lực lượng TTGT đã ra quân đồng loạt tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm của doanh nghiệp trong công tác bốc xếp hàng, duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện… Đợt này, chúng tôi chủ trương không chia nhỏ lực lượng, mà làm lần lượt theo khu vực, trước mắt tập trung ở các vùng mỏ, đầu nguồn hàng, vận động doanh nghiệp tự đưa phương tiện đi cắt thùng.” Cách làm này cho thấy sự bài bản và chiến lược của Sở GTVT Nghệ An trong việc giải quyết vấn nạn xe cơi nới thùng, ưu tiên vận động, tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử phạt nghiêm minh.

“Sau quá trình này, thanh tra sẽ chia quân, cắm chốt ở các tuyến đường trọng yếu. Quyết tâm không để xe cơi nới thành thùng có cơ hội hoạt động,” ông Vinh khẳng định. Thông điệp mạnh mẽ này cho thấy quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc duy trì trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Sự kiện “xe tải cán bỏ đi Yên Thành” không chỉ là một hành động cụ thể, mà còn là tín hiệu tích cực, cho thấy những chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động của các doanh nghiệp vận tải, hướng tới một thị trường vận tải minh bạch, an toàn và bền vững hơn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *