Khi xe tải của bạn bắt đầu phát ra những âm thanh lạ, đừng chủ quan bỏ qua. Bên cạnh tiếng nổ động cơ, tiếng còi và hệ thống giải trí, bất kỳ âm thanh bất thường nào khác đều có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn, đặc biệt là với hệ thống điều hòa không khí. Trong số đó, tình trạng Xe Tải Bị Khô Mỡ Bi điều Hoà là một vấn đề phổ biến, gây ra tiếng ồn khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát.
Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình, chuyên trang về xe tải và các vấn đề kỹ thuật liên quan, sẽ giúp bạn nhận biết sớm dấu hiệu xe tải bị khô mỡ bi điều hoà, hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả.
1. Tiếng Rít Rít Đều và Mau
Tiếng rít rít phát ra khi khởi động máy, tương tự như tiếng miết cao su vào kim loại, có thể là dấu hiệu của dây curoa bị chai hoặc trùng. Hiện tượng này thường gặp ở nhiều hệ thống truyền động bằng dây curoa trên xe tải, không chỉ riêng hệ thống điều hòa.
Nếu tiếng kêu biến mất sau vài phút khi động cơ nóng lên, tình trạng có thể chưa nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tiếng rít kéo dài liên tục, ngay cả khi máy đã nóng, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn cần kiểm tra và có thể phải thay dây curoa mới.
Để xác định tiếng rít có phải do dây curoa gây ra không, bạn có thể thử nghiệm đơn giản: phun nước sạch lên dây curoa khi máy đang nổ. Nếu tiếng kêu biến mất khi dây curoa ướt đều, khả năng cao tiếng rít xuất phát từ dây curoa.
Dây curoa cũ có thể trông bình thường, nhưng khi bẻ ngược lại, bạn sẽ thấy bề mặt cao su bị nứt gãy, thậm chí rất giòn. Nếu dây curoa bị đứt khi xe đang di chuyển, nó có thể làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống quan trọng như lốc điều hòa, máy phát điện, bơm nước làm mát và hệ thống trợ lực lái. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với xe tải khi đang vận hành trên đường dài hoặc chở hàng nặng.
Dây curoa xe tải bị đứt, bề mặt cao su bị gãy
Hình ảnh minh họa dây curoa xe tải bị đứt, bề mặt cao su bị gãy.
2. Tiếng Kêu Cộc Cộc Khô Không To
Nếu xe tải lâu ngày không sử dụng và khi khởi động lại phát ra tiếng kêu cộc cộc, kèm theo đồng hồ báo vòng tua máy lên cao, đây có thể là dấu hiệu dầu bôi trơn chưa kịp lưu thông đến các chi tiết máy.
Trong trường hợp tiếng kêu biến mất sau khoảng 3 phút hoạt động, bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu kéo dài ngay cả khi máy đã nóng, đó có thể là dấu hiệu động cơ đã bị hư hỏng đáng kể.
Tiếng kêu cộc cộc có thể xuất phát từ các chi tiết như tay biên, bạc đạn, piston bị rơ lỏng khi di chuyển trong xi lanh, hoặc do trục khuỷu hoạt động không trơn tru, khiến các chi tiết kim loại va vào nhau. Nguy hiểm hơn, xéc măng bị mòn có thể gây lọt dầu, dẫn đến hao dầu động cơ và làm động cơ nhanh hỏng nếu không được sửa chữa kịp thời.
Khi xe tải phát ra tiếng kêu cộc cộc kéo dài, việc xử lý thường đòi hỏi đại tu máy, một quá trình sửa chữa tốn kém và mất nhiều thời gian.
3. Tiếng Ào Ào Khô, Lớn Dần
Tiếng ào ào ban đầu có thể nhỏ và không rõ ràng, khiến nhiều chủ xe tải chủ quan. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, tiếng kêu sẽ lớn dần. Đến khi tiếng kêu trở nên rõ rệt, động cơ có thể đã bị hư hại nghiêm trọng do không được bôi trơn đầy đủ, khiến các chi tiết kim loại va chạm và phát ra tiếng kêu.
Kiểm tra que thăm dầu xe tải để phát hiện tiếng ào ào
Hình ảnh minh họa kiểm tra que thăm dầu xe tải để phát hiện tiếng ào ào.
Nguyên nhân hàng đầu của tiếng kêu ào ào thường là do thiếu nhớt bôi trơn, có thể do sử dụng nhớt kém chất lượng hoặc lượng nhớt bị thiếu hụt. Nguyên nhân thứ hai có thể là do bơm nhớt hoặc hệ thống bôi trơn bị hư hỏng.
Hậu quả nghiêm trọng nhất khi động cơ xe tải thiếu nhớt bôi trơn là toàn bộ các chi tiết như piston, xi lanh, bạc đạn, xéc măng, tay biên và nhiều chi tiết khác đều có thể bị hư hỏng nặng.
4. Tiếng Ì È Khi Đánh Lái
Tiếng kêu ì è khi đánh lái là một dấu hiệu bất thường đáng báo động trên các dòng xe tải trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực. Tiếng kêu này thường xuất hiện khi động cơ nổ máy và đặc biệt lớn khi đánh lái hết cỡ.
Nguyên nhân của tiếng kêu ì è thường phát ra từ hệ thống trợ lực lái, do thiếu dầu trợ lực hoặc bơm trợ lực bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần đưa xe tải đến gara để kiểm tra mức dầu trợ lực. Nếu dầu không thiếu, có thể bơm trợ lực đã gặp vấn đề và cần được thay thế.
5. Tiếng Ò Ò Liên Tục Khi Bật Điều Hòa – Nghi Ngờ Xe Tải Bị Khô Mỡ Bi Điều Hoà
Tiếng kêu ò ò liên tục khi bật điều hòa là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lốc điều hòa (máy nén khí) đang gặp vấn đề. Trong lốc điều hòa, các piston và xi lanh có nhiệm vụ bơm gas để hệ thống điều hòa hoạt động. Đối với xe tải hoạt động liên tục và trong môi trường khắc nghiệt, bi lốc điều hòa thường xuyên chịu tải lớn và dễ bị khô mỡ bôi trơn, dẫn đến tiếng kêu khó chịu.
Cấu tạo lốc điều hòa xe tải, vị trí bi điều hòa
Hình ảnh minh họa cấu tạo lốc điều hòa xe tải, vị trí bi điều hòa.
Sau nhiều năm sử dụng, do thiếu dầu bôi trơn hoặc hao mòn tự nhiên, các chi tiết piston, xi lanh bên trong lốc điều hòa có thể bị mòn, tạo ra các khe hở. Trong quá trình hoạt động, những khe hở này gây ra va đập giữa các chi tiết kim loại, phát ra tiếng kêu ò ò. Đặc biệt, khi bi điều hòa bị khô mỡ, ma sát tăng lên, tiếng kêu sẽ càng rõ ràng và có thể kèm theo tiếng rít hoặc tiếng lạch cạch.
Tình trạng xe tải bị khô mỡ bi điều hoà không chỉ gây ra tiếng ồn mà còn làm giảm hiệu suất làm mát của hệ thống điều hòa. Khi lốc điều hòa bị yếu và có khe hở, áp suất điều hòa giảm, dẫn đến khả năng làm mát kém. Giải pháp duy nhất thường là thay lốc điều hòa mới để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả. Để phòng tránh tình trạng này, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa, bao gồm kiểm tra và bôi trơn bi lốc điều hòa là rất quan trọng, đặc biệt đối với xe tải.
6. Tiếng Cục Cục Từ Bát Bèo
Tiếng kêu cục cục từ bát bèo thường xuất hiện khi xe tải di chuyển trên đường gồ ghề hoặc có ổ gà. Bát bèo là gối đỡ trung gian giữa giảm xóc và hệ thống chassis của xe, có tác dụng cố định giảm xóc và giảm xung chấn từ mặt đường tác động lên xe.
Bát bèo xe tải bị hư hỏng gây tiếng kêu
Hình ảnh minh họa bộ phận bát bèo trên xe tải.
Sau thời gian dài hoạt động, bát bèo có thể bị chai cứng, vỡ hoặc mòn. Khi xe tải di chuyển qua những đoạn đường xấu, hai đầu giảm xóc sẽ phát ra tiếng kêu cục cục. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra và thay thế bát bèo mới để đảm bảo hệ thống treo hoạt động êm ái và an toàn.
7. Tiếng Ù Ù Dưới Gầm Phía Sau
Tiếng kêu ù ù dưới gầm phía sau thường xuất phát từ bộ vi sai, đặc biệt trên các dòng xe tải dẫn động cầu sau. Bộ vi sai có các bánh răng, trục và vòng bi. Sau nhiều năm sử dụng, các chi tiết này có thể bị mòn, bẩn, giãn hoặc khô nhớt bôi trơn.
Bộ vi sai xe tải dẫn động cầu sau gây tiếng kêu
Hình ảnh minh họa bộ phận vi sai dẫn động cầu sau trên xe tải.
Khi các chi tiết trong bộ vi sai bị hư hỏng, chúng sẽ phát ra tiếng kêu ù ù liên tục trong quá trình xe tải vận hành. Tốc độ di chuyển càng cao, tiếng kêu càng lớn. Để khắc phục, cần kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết bị hỏng trong bộ vi sai.
8. Tiếng Ù Ù Một Bánh Xe Nào Đó
Nếu bạn nghe thấy tiếng ù ù phát ra từ một bánh xe cụ thể khi xe tải di chuyển ở tốc độ 60km/h trở lên, rất có thể bi moay ơ bánh xe đó đã gặp vấn đề. Tiếng kêu sẽ càng lớn khi tốc độ xe tăng lên.
Bi moay ơ xe tải bị khô dầu gây tiếng kêu
Hình ảnh minh họa bi moay ơ xe tải bị khô dầu, hư hỏng.
Nguyên nhân thường gặp là bi moay ơ bị hỏng, khô mỡ, sứt hoặc không còn trơn tru. Khi bánh xe quay ở tốc độ cao, bi moay ơ hư hỏng sẽ phát ra tiếng kêu ù ù rất rõ. Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là thay thế bi moay ơ mới để đảm bảo an toàn khi vận hành xe tải.
9. Tiếng Kịch Kịch Dưới Gầm
Tiếng kịch kịch dưới gầm xe tải thường xuất hiện khi xe di chuyển trên đường mấp mô hoặc ổ gà. Các chi tiết có thể gây ra tiếng kêu này thường nằm ở rô tuyn hệ thống treo hoặc thước lái.
Rô tuyn xe tải bị hỏng gây tiếng kêu
Hình ảnh minh họa rô tuyn trên xe tải bị hỏng gây tiếng kêu.
Sau thời gian dài sử dụng, rô tuyn có thể bị mòn, tạo ra khe hở. Trong quá trình hoạt động, các chi tiết kim loại va vào nhau và phát ra tiếng kêu kịch kịch. Để xác định chính xác vị trí gây tiếng kêu, bạn cần đưa xe tải lên cầu nâng và kiểm tra từng vị trí rô tuyn, sau đó tìm cách xử lý phù hợp.
10. Tiếng Rung Rùng Rùng Rất Mạnh
Tiếng rung rùng rùng rất mạnh thường liên quan đến chân máy bị hỏng. Một chiếc xe tải thường có khoảng 3-4 chân máy bằng cao su. Sau nhiều năm sử dụng, cao su chân máy có thể bị vỡ hoặc lão hóa.
Chân máy xe tải bị vỡ do va chạm
Hình ảnh minh họa chân máy xe tải bị vỡ.
Dấu hiệu rõ ràng nhất của chân máy bị hư hỏng là khi nổ máy, vào số nhưng vẫn đạp phanh giữ xe đứng yên. Lúc này, lực từ động cơ tác động lên hộp số và trục truyền động sẽ khiến xe bị rung lên rất mạnh. Hiện tượng rung thường giảm đi khi để về số N hoặc khi xe di chuyển trên đường. Cần kiểm tra và thay thế chân máy để khắc phục tình trạng rung lắc.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ xe tải tại thị trường Việt Nam, Xe Tải Mỹ Đình hy vọng bài viết này mang lại thông tin hữu ích, giúp quý khách hàng an tâm hơn khi vận hành xe tải của mình.
Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi xe tải của bạn gặp bất kỳ sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ.
Gara cứu hộ và sửa chữa xe tải Xe Tải Mỹ Đình
Hình ảnh minh họa Gara cứu hộ và sửa chữa xe tải Xe Tải Mỹ Đình.
XE TẢI MỸ ĐÌNH – ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG