Vĩnh Phúc, với vị trí chiến lược và sự phát triển công nghiệp mạnh mẽ, luôn đối mặt với thách thức về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng xe quá khổ, quá tải. Để giải quyết vấn đề nhức nhối này, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, mang lại những kết quả tích cực trong thời gian qua.
Thiếu tá Bùi Tuấn Hải, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc), cho biết, việc kiểm soát và xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh luôn là ưu tiên hàng đầu. CSGT Vĩnh Phúc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là quốc lộ 2, quốc lộ 2C, đê tả sông Hồng, sông Phó Đáy và các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện khác.
CSGT Vĩnh Phúc tuần tra kiểm soát xe tải trên đê tả sông Hồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và ngăn chặn xe quá tải.
Để đối phó với tình trạng xe quá tải thường lợi dụng đêm tối để hoạt động, lực lượng CSGT Vĩnh Phúc đã tăng cường tuần tra vào ban đêm. Đồng thời, việc sử dụng các trạm cân di động được triển khai rộng khắp trên các tuyến đường, đặc biệt là các trục đường chính và tuyến đường xe tải thường xuyên lưu thông. Điều này giúp phát hiện nhanh chóng và chính xác các phương tiện vi phạm tải trọng, đảm bảo không có “vùng cấm” hay “ngoại lệ” trong xử lý vi phạm.
Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ trong 3 tháng gần đây (từ tháng 5 đến tháng 8), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 2.577 ca tuần tra kiểm soát. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 95 trường hợp xe chở quá tải, 2 trường hợp quá khổ giới hạn và 3 trường hợp cơi nới thành thùng xe. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã xử lý hàng loạt các vi phạm khác như nồng độ cồn (2.097 trường hợp), che đậy bạt không đảm bảo (240 trường hợp) và chạy quá tốc độ (2.735 trường hợp).
Cân tải trọng xe tải là một trong những biện pháp nghiệp vụ quan trọng của CSGT Vĩnh Phúc để phát hiện và xử lý xe quá tải.
Ngoài công tác tuần tra, xử lý vi phạm, CSGT Vĩnh Phúc còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Mục tiêu là tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, từng bước đẩy lùi tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Liên quan đến thông tin phản ánh về tình trạng xe quá tải “quần phá” sông Phó Đáy, Thiếu tá Nguyễn Thành Liêm, Đội trưởng CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy, bến thủy nội địa Vĩnh Lạc tại xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường có hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên xe rơ mooc. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định bến thủy này đã đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý và tuân thủ quy định về bốc xếp hàng hóa nguy hiểm. Thông tin xe quá tải “quần phá” sông Phó Đáy là không chính xác.
Đoàn liên ngành kiểm tra bến thủy Vĩnh Lạc, Vĩnh Phúc, đảm bảo hoạt động bốc xếp hàng hóa đúng quy định pháp luật.
Những nỗ lực của CSGT Vĩnh Phúc trong công tác kiểm soát xe quá tải đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về tải trọng, vì một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.