Xe tải chở đất logo NN hoạt động trên Quốc lộ 19B đoạn qua Tây Sơn và An Nhơn, Bình Định.
Xe tải chở đất logo NN hoạt động trên Quốc lộ 19B đoạn qua Tây Sơn và An Nhơn, Bình Định.

Xe Quá Tải Vạn Long Quy Nhơn: Thực Trạng Nhức Nhối Trên Quốc Lộ 19B

Những ngày đầu tháng 4, người dân Bình Định liên tục phản ánh về tình trạng xe tải có dấu hiệu vi phạm hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường, gây lo ngại về an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong đó, nổi cộm lên tình trạng Xe Quá Tải Vạn Long Quy Nhơn và các nhà xe khác như Minh Lai, Ngọc Nhân, Quốc Long… ngang nhiên tung hoành trên Quốc lộ 19B, đoạn qua địa bàn huyện An Nhơn và Tây Sơn.

Theo ghi nhận thực tế, những chiếc xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn thường xuyên ra vào các mỏ đất thuộc xã Tây An (Tây Sơn) và xã Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn) để chở đất về san lấp mặt bằng tại phường Đập Đá (thị xã An Nhơn). Mặc dù quãng đường di chuyển kéo dài hàng chục km, nhưng các phương tiện này vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, không hề bị kiểm tra, xử lý. Đáng chú ý, hầu hết các xe đều chở “có ngọn”, che chắn sơ sài và có dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Xe tải chở đất logo NN hoạt động trên Quốc lộ 19B đoạn qua Tây Sơn và An Nhơn, Bình Định.Xe tải chở đất logo NN hoạt động trên Quốc lộ 19B đoạn qua Tây Sơn và An Nhơn, Bình Định.

Chỉ trong vòng 30 phút, phóng viên đã đếm được hàng chục lượt xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và xe mang logo NN (Ngọc Nhân) chở đất chạy bạt mạng trên tuyến đường vào mỏ đất. Bụi bay mù mịt khiến người đi xe máy phải bịt kín mặt mũi. Cuộc sống và hoạt động kinh doanh của các hộ dân ven đường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi bẩn.

Bà Trần Thị Mến, một tiểu thương tại chợ Tây An bức xúc: “Tôi không biết quy định mỏ hoạt động thế nào, nhưng xe tải chở đất chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, đất đá rơi vãi khắp nơi, bụi bay mù mịt thế này thì ai mà chịu nổi. Cửa hàng tạp hóa của tôi bụi bám đầy thế kia thì ai dám vào mua.”

Trên đường di chuyển, các xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn liên tục bấm còi inh ỏi để vượt xe khác. Dù Quốc lộ 19B nhỏ hẹp, chỉ có hai làn xe và qua nhiều khu dân cư, nhưng xe chở đất vẫn lao vun vút với tốc độ cao, đất đá từ thùng xe rơi vãi tung tóe khắp đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Lan, người dân xã Nhơn Mỹ chia sẻ: “Quốc lộ 19B vừa nhỏ vừa hẹp lại nhiều khúc cua nguy hiểm, nhưng đoàn xe tải chở đất cứ nối đuôi nhau chạy, bấm còi inh ỏi, đi đến đâu rải thảm đất bụi đến đó. Tôi rất sợ khi phải đi trên tuyến đường này.”

.jpg)

Tương tự như xe NN và xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn, hàng loạt phương tiện khác cũng nối đuôi nhau từ hướng mỏ đất xã Nhơn Mỹ về trung tâm thị xã An Nhơn. Ước tính mỗi ngày có đến vài trăm lượt xe tải hoạt động trên tuyến đường này, tạo thành nỗi ám ảnh thường trực cho người dân.

Điều đáng nói là, trong nhiều ngày ghi nhận thực tế, phóng viên dễ dàng nhận thấy các phương tiện này có nhiều dấu hiệu vi phạm như chở vật liệu “có ngọn”, che chắn không kỹ để rơi vãi, cơi nới thành thùng… Tuy nhiên, trên hành trình hơn 10km từ mỏ đất về điểm đổ, các phương tiện gần như không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào từ lực lượng chức năng.

Để làm rõ hơn tình trạng xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và xe quá khổ quá tải tung hoành trên Quốc lộ 19B, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định. Ông Quả thừa nhận, hiện nay Bình Định đang vào cao điểm mùa san lấp, xây dựng hạ tầng nên tình trạng xe quá khổ quá tải là khó tránh khỏi.

“Chúng tôi đã nhiều lần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kết hợp với tuyên truyền trực tiếp cho tài xế và chủ doanh nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành thùng, chở hàng hóa rơi vãi trên đường,” ông Quả cho biết.

Ông Quả cũng thừa nhận khó khăn hiện tại là lực lượng thanh tra giao thông mỏng, một đội 3 người phải phụ trách nhiều địa bàn nên việc để lọt xe quá khổ, quá tải là điều khó tránh khỏi.

“Thời gian tới, Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, xử lý các vi phạm ngay tại các điểm đầu mối chuyên chở hàng hóa, các mỏ vật liệu xây dựng, bến cảng, nhà ga… Việc xử lý các lỗi vi phạm sẽ được thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật, không du di hay giảm nhẹ,” ông Quả khẳng định.

Trong khi lực lượng chức năng “than khó”, thì hàng ngày, hàng giờ, các đoàn xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và các xe có dấu hiệu chở quá tải vẫn lộng hành, tiếp tục tàn phá các con đường và là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng tình trạng xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và xe quá khổ quá tải ngang nhiên tung hoành là do lực lượng chức năng mỏng, không xử lý hết được như lời ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra giao thông, hay còn có sự “ưu ái” nào khác đối với các nhà xe?

Câu trả lời xin dành lại cho các ngành chức năng tỉnh Bình Định.

Xe Tải Mỹ Đình Đánh Giá và Giải Pháp

Là đơn vị chuyên về xe tải và vận tải, Xe Tải Mỹ Đình nhận thấy tình trạng xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và các xe quá tải khác tại Bình Định không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là vấn đề xã hội nhức nhối.

Nguyên nhân gốc rễ:

  • Áp lực kinh tế: Các doanh nghiệp vận tải chịu áp lực cạnh tranh về giá, dẫn đến việc chở quá tải để tối đa hóa lợi nhuận.
  • Ý thức chấp hành pháp luật kém: Một bộ phận tài xế và chủ xe còn xem thường luật giao thông, cố tình vi phạm để thu lợi bất chính.
  • Quản lý và kiểm soát lỏng lẻo: Lực lượng chức năng mỏng, trang thiết bị còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe và kiểm soát triệt để tình trạng xe quá tải.
  • Cơ chế xử phạt chưa đủ mạnh: Mức phạt hiện hành có thể chưa đủ sức răn đe các doanh nghiệp cố tình vi phạm nhiều lần.

Hậu quả nghiêm trọng:

  • An toàn giao thông: Xe quá tải là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.
  • Hạ tầng giao thông: Xe quá tải phá hoại kết cấu đường xá, cầu cống, gây xuống cấp hạ tầng giao thông, tốn kém chi phí duy tu, bảo dưỡng.
  • Ô nhiễm môi trường: Bụi bẩn, khí thải từ xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống của người dân.
  • Kinh tế – xã hội: Gây mất công bằng trong kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và trật tự xã hội.

Giải pháp cấp bách và lâu dài:

  • Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm: Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm, các mỏ vật liệu, công trình xây dựng. Xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm, kể cả tước giấy phép lái xe, đình chỉ hoạt động doanh nghiệp.
  • Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho tài xế, chủ xe và doanh nghiệp vận tải.
  • Ứng dụng công nghệ: Sử dụng hệ thống cân tải trọng tự động, camera giám sát, phần mềm quản lý vận tải để kiểm soát tải trọng xe và hành trình vận chuyển.
  • Nâng cao năng lực lực lượng chức năng: Tăng cường biên chế, trang bị phương tiện hiện đại cho lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông.
  • Siết chặt quản lý nguồn hàng: Kiểm soát chặt chẽ tải trọng ngay từ đầu nguồn hàng, tại các mỏ vật liệu, nhà máy, công trình xây dựng.
  • Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông: Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, xây dựng các tuyến đường tránh, đường cao tốc để giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu.
  • Cơ chế phối hợp liên ngành: Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương) trong công tác kiểm soát xe quá tải.

Xe Tải Mỹ Đình kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn nữa để chấm dứt tình trạng xe quá tải Vạn Long Quy Nhơn và xe quá tải nói chung, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *