Xe Quá Tải Ở Vĩnh Phúc: Thực Trạng Nhức Nhối và Giải Pháp Kiểm Soát

Vĩnh Phúc, một tỉnh thành năng động với nhiều khu công nghiệp và hoạt động khai thác khoáng sản sôi nổi, đang đối mặt với vấn nạn xe quá tải. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa an toàn của người dân. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích thực trạng Xe Quá Tải ở Vĩnh Phúc, những nỗ lực kiểm soát của cơ quan chức năng và đề xuất các giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề này.

Hoạt động khai thác khoáng sản diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại thành phố Phúc Yên và các huyện Bình Xuyên, Lập Thạch, Tam Đảo, Tam Dương, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng của xe quá tải. Với hơn 40 điểm mỏ khoáng sản đang hoạt động, nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, khoáng sản ngày càng lớn, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều xe tải chở hàng vượt quá trọng tải cho phép.

.jpg)

Thanh tra giao thông Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra tải trọng xe tải tại khu vực mỏ khoáng sản nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải.

Nỗ Lực Kiểm Soát Xe Quá Tải Của Các Cơ Quan Chức Năng

Trước tình hình xe quá tải ở Vĩnh Phúc diễn biến phức tạp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Thanh tra Sở GTVT thường xuyên mở các đợt cao điểm kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được duy trì hoạt động 24/7 trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là khu vực gần các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản, nơi có mật độ xe tải lớn.

Bên cạnh đó, 5 đội thanh tra địa bàn được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố để tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng và kích thước thùng xe. Lực lượng chức năng chú trọng tuần tra lưu động vào ban đêm và tại các tuyến đường, lối ra vào các mỏ vật liệu, khoáng sản, thời điểm mà các xe quá tải thường hoạt động để trốn tránh sự kiểm soát.

Ngoài công tác tuần tra và xử phạt, Thanh tra Sở GTVT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng. Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan, Sở GTVT tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải và khai thác khoáng sản về việc chấp hành quy định bốc xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng, vật liệu xây dựng, khoáng sản, đất san lấp mặt bằng.

Chuyển Biến Tích Cực và Những Thách Thức Mới

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, công tác kiểm soát xe quá tải ở Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ý thức chấp hành pháp luật của lái xe và chủ xe vận chuyển khoáng sản đã được nâng lên. Một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã chủ động lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại các điểm mỏ để kiểm soát tải trọng, hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi, kéo theo đó là tình trạng xe quá tải ở Vĩnh Phúc có dấu hiệu gia tăng trở lại. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và tuổi thọ của công trình đường bộ, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Trong quý I/2022, lực lượng Thanh tra GTVT đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 215 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt gần 740 triệu đồng. Đáng chú ý, phần lớn vi phạm là các xe chở vật liệu từ các mỏ khai thác khoáng sản.

Ông Phạm Tuấn Giang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc, chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phương tiện hỗ trợ tuần tra, kiểm soát còn thiếu, lực lượng mỏng trong khi lưu lượng xe qua địa bàn lớn. Thêm vào đó, vì lợi nhuận, nhiều chủ phương tiện sử dụng các thủ đoạn tinh vi để đối phó, như bố trí người theo dõi xe thanh tra, cố tình trốn tránh hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Nhiều lái xe còn không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe bỏ đi khi bị kiểm tra, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Giải Pháp Đồng Bộ và Toàn Diện

Trước tình trạng xe quá tải ở Vĩnh Phúc có nguy cơ tái diễn phức tạp, Thanh tra Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện trên tất cả các tuyến quốc lộ, liên huyện, liên tỉnh, cửa ngõ đầu nguồn hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, khoáng sản trên địa bàn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải tại các điểm mỏ khai thác khoáng sản, cần có sự vào cuộc tích cực và đồng bộ hơn nữa của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương các khu vực có mỏ.

UBND các huyện, thành phố cần chủ động rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, khai thác mỏ để ký cam kết không bốc xếp hàng hóa quá tải. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an, UBND các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm về tải trọng trong quá trình khai thác và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ và quyết liệt từ tất cả các bên liên quan, vấn nạn xe quá tải ở Vĩnh Phúc mới có thể được kiểm soát một cách hiệu quả và bền vững.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *