Xe Oto Tải Honda: Giải Pháp Vận Chuyển Nhỏ Gọn Cho Nông Nghiệp và Đô Thị Việt Nam?

Vài năm trước, Jake Morgan, một nông dân sống ở Raleigh, bang North Carolina, nhận ra nhu cầu cần một chiếc xe mới cho trang trại của mình. Ban đầu, ông Morgan tìm kiếm một chiếc xe đa dụng địa hình (UTV), loại xe thường bị giới hạn khu vực hoạt động và không được phép lưu thông trên đường công cộng. Tuy nhiên, sau khi xem một video trên YouTube về một chiếc UTV giá khoảng 30.000 USD, một bình luận đã thu hút sự chú ý của ông: “Sao không mua một chiếc xe tải mini?”.

Chiếc xe được nhắc đến là xe bán tải dẫn động 4 bánh, hay còn gọi là “kei-truck”, chủ yếu sản xuất tại Nhật Bản và có lợi thế về thuế do kích thước nhỏ gọn. Tò mò, ông Morgan bắt đầu tìm hiểu. Vài tháng sau, ông lái xe đến Newport, Virginia để mua một chiếc Honda Acty 1997 với tổng chi phí nhập khẩu chỉ 2.000 USD. Morgan rất hài lòng với lựa chọn này.

Không chỉ “rẻ như cho”, chiếc Acty rộng chưa đến 1,5 mét, ngắn hơn nhiều so với các mẫu bán tải phổ biến ở Mỹ. Khác với xe địa hình UTV, Acty hoàn toàn hợp pháp để tham gia giao thông công cộng. Sau một thời gian sử dụng, Morgan bán chiếc Acty đầu tiên và mua một chiếc khác, thậm chí còn tốt hơn với điều hòa và nút kích hoạt thùng chở hàng tự động.

Dòng kei-truck, bao gồm cả Xe Oto Tải Honda Acty, ban đầu không nằm trong kế hoạch kinh doanh của các hãng xe Mỹ. Nguyên nhân chính là do thiết kế vô-lăng bên phải, thiếu túi khí và các tính năng an toàn theo tiêu chuẩn Mỹ. Do đó, xe nhập khẩu chủ yếu phục vụ mục đích sưu tầm hoặc được các đại lý nhập về bán dưới dạng xe off-road. Xe tải mini đã lấp đầy khoảng trống mà các hãng xe Mỹ bỏ qua.

Todd Gatto, chủ sở hữu công ty nhập khẩu HVNY ở Goshen, New York, cho biết đã bán hơn 300 xe cho các doanh nghiệp địa phương trong vài năm qua. “Ban đầu, chúng tôi mua 5 chiếc và bán hết trong 7 ngày”, Gatto chia sẻ. Khách hàng của ông đa dạng, từ nông dân đến nhà thầu xây dựng và công viên giải trí. “Nhiều loại hình kinh doanh nhận thấy xe tải mini hiệu quả hơn một chiếc Ford F250 giá 85.000 USD”, Gatto nói. F250 là mẫu bán tải cỡ lớn của Ford, đối lập hoàn toàn với sự nhỏ gọn của xe tải mini Nhật Bản.

Không giống như các mẫu xe đời mới phức tạp với nhiều hệ thống điện tử, dòng kei-truck dễ dàng tùy chỉnh và sửa chữa. Tại các vùng phía bắc như Wisconsin và Minnesota, người dân lắp bánh xích để di chuyển trên đường băng vào mùa đông. Một số chủ xe thậm chí coi dòng xe này như một biểu tượng. “MotoCheez”, một thợ cơ khí từ Connecticut, cho biết kênh YouTube của anh trở nên nổi tiếng sau khi bắt đầu chia sẻ về chiếc kei-truck của mình.

Trên Facebook, có ít nhất một nhóm về xe tải mini Nhật Bản với hơn 15.600 thành viên tại Mỹ. Họ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng, sửa chữa, đăng ký xe và mua bán. Ba mẫu xe phổ biến nhất là xe oto tải honda Acty, Daihatsu Hijet và Suzuki Carry.

Khi nhu cầu tăng cao, nhiều người lo ngại rằng những “lỗ hổng” cho phép nhập khẩu dòng xe này có thể bị siết chặt. Các đại lý ngày càng báo cáo về khó khăn khi đăng ký xe, đặc biệt ở các bang phía đông bắc. Lo ngại về an toàn cũng là một vấn đề. Morgan thừa nhận rằng ông có thể gặp nguy hiểm trên đường cao tốc đông đúc. Một số người hâm mộ lo ngại ngành công nghiệp ô tô Mỹ có thể tìm cách ngăn chặn sự cạnh tranh từ xe giá rẻ Nhật Bản.

Xe oto tải honda Acty và các dòng kei-truck khác đang dần khẳng định vị thế của mình như một giải pháp vận chuyển kinh tế và linh hoạt, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các hộ kinh doanh nhỏ, trang trại và khu đô thị chật hẹp. Với kích thước nhỏ gọn, khả năng vận hành ổn định và chi phí hợp lý, xe oto tải honda hứa hẹn sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc trên thị trường xe tải Việt Nam trong tương lai.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *