Xe Ô Tô Tải Có Gắn Cần Trục: Tranh Cãi Về Phân Loại Mã Số Hàng Hóa

Xe ô Tô Tải Có Gắn Cần Trục đang là tâm điểm tranh cãi giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý về việc phân loại mã số hàng hóa. Sự khác biệt trong cách hiểu và áp dụng các quy định dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu.

Mâu thuẫn giữa quy định và thực tế

Theo Thông tư 13/2015/TT-BGTVT, cần trục bánh lốp được mô tả tại Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 thuộc mã HS 8426.41.00. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan lại yêu cầu doanh nghiệp phân loại xe ô tô tải có gắn cần trục vào mã 8705.10.00 – “xe cần cẩu”.

Căn cứ theo Công văn 5266/TCHQ-TXNK, Tổng cục Hải quan cho rằng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt, cấu trúc tương tự “ô tô cần cẩu” được nêu tại Mục 3.4.2 của TCVN 7772:2007. Tuy nhiên, Mục 3.4.2 này lại mô tả “ô tô cần cẩu” (cần trục ô tô) theo TCVN 7271-2003 và không thuộc loại cần trục bánh lốp.

Doanh nghiệp khẳng định không nhập khẩu ô tô cần cẩu

Ông Nguyễn Văn Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Đức Huynh, khẳng định mặt hàng công ty nhập khẩu không phải ô tô cần cẩu hay xe cần cẩu. Ông cho rằng xe ô tô cần cẩu là xe ô tô tải có gắn cẩu, chassis là ô tô tải thương mại, kích thước tuân theo quy định dành cho ô tô tải, khi lưu hành phải tuân thủ quy định dành cho ô tô tải và biển kiểm soát do công an quản lý.

Ngược lại, xe ô tô tải có gắn cần trục mà công ty nhập khẩu có chassis nguyên khối chuyên dụng của nhà sản xuất cẩu (chassis hình chữ Y hoặc hình hộp 2 chữ Y), sử dụng trong phạm vi hẹp, khi di chuyển thường phải tháo rời hoặc xin giấy phép lưu hành đặc biệt, biển kiểm soát do cơ quan giao thông quản lý.

Do đó, ông Huynh kiến nghị mặt hàng công ty nhập khẩu là cần trục bánh lốp theo Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007, chứ không phải xe cần cẩu theo Mục 3.4.2 của TCVN 7772:2007. Việc phân biệt hai mục này là rõ ràng về tiêu chí, làm rạch ròi hai dòng xe.

Khó khăn trong áp dụng quy định

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Vận Phước Hưng, cho rằng việc Tổng cục Hải quan yêu cầu phân loại xe ô tô tải có gắn cần trục vào mã 8705.10.00 là vô lý và không nhất quán.

Nếu phân loại vào mã ô tô cần cẩu, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP, Nghị định 187/2013/NĐ-CP và Nghị định 69/2018/NĐ-CP, trong đó có quy định về thời hạn sử dụng không quá 5 năm. Trong khi đó, mặt hàng nhập khẩu không có giới hạn sử dụng.

Ông Đức cho biết thêm, xét về góc độ tính thuế thì mặt hàng của công ty phải mang mã số “ô tô”, nhưng xét về góc độ quản lý chuyên ngành thì lại được coi là “máy móc”, gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục khai hải quan.

Kết luận

Việc phân loại mã số hàng hóa cho xe ô tô tải có gắn cần trục còn nhiều bất cập, cần sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp để thống nhất cách hiểu và áp dụng, tránh gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự rõ ràng trong quy định sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng thủ tục hải quan, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *