Trước tình hình giao thông đô thị ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại các nút giao trọng điểm ở TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai một giải pháp mới: lắp đặt đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ. Đây được xem là một bước tiến nhằm giảm ùn tắc, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả và an toàn, hay lại tiềm ẩn những nguy cơ, thậm chí làm dấy lên lo ngại về những va chạm không đáng có giữa xe máy, đặc biệt là những xe “độ” thêm đèn, và xe tải?
Thực tế, việc rẽ phải khi đèn đỏ vốn là một thói quen của nhiều người đi xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, với Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng mức phạt cho các vi phạm giao thông, người dân đã trở nên thận trọng hơn, hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ để tránh bị phạt. Điều này, vô hình trung, lại góp phần làm gia tăng tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp cuối năm khi lưu lượng xe cộ đổ về thành phố tăng đột biến.
Để giải quyết bài toán này, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã nhanh chóng lắp đặt thí điểm hệ thống đèn tín hiệu mới tại nhiều nút giao có mật độ xe máy lớn. Các đèn này có hình xe máy và mũi tên màu xanh, được lắp đặt đồng bộ với trụ đèn tín hiệu giao thông hiện hành.
Theo ghi nhận tại các điểm lắp đặt, người dân tỏ ra khá ủng hộ giải pháp này. Việc được phép rẽ phải khi đèn đỏ giúp dòng xe máy di chuyển linh hoạt hơn, giảm bớt áp lực chờ đợi tại các giao lộ, đặc biệt trong bối cảnh ùn tắc giao thông đang là vấn đề nhức nhối.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ ràng về giảm ùn tắc, việc cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ cũng đặt ra những câu hỏi về an toàn giao thông. Liệu hệ thống đèn mới có đủ rõ ràng, dễ hiểu cho tất cả người tham gia giao thông? Liệu các phương tiện khác, đặc biệt là xe tải, xe container có dễ dàng quan sát và nhường đường cho xe máy rẽ phải, nhất là trong điều kiện tầm nhìn hạn chế?
Những lo ngại này không phải là không có cơ sở. Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe máy và xe tải, đặc biệt là trong các tình huống chuyển hướng, rẽ поворот. Hình ảnh những chiếc xe máy “gắn nhiều đèn”, тюнинг lòe loẹt, đôi khi lại trở thành “điểm mù” trong mắt các tài xế xe tải, nhất là vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Từ đó, dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ “xe máy gắn nhiều đèn bị xe tải đập” khi tham gia giao thông trong điều kiện hạ tầng và ý thức giao thông còn nhiều bất cập.
Để giải pháp đèn xanh rẽ phải thực sự hiệu quả và an toàn, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Sở Giao thông Vận tải cần tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả của hệ thống đèn, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về luật giao thông và văn hóa tham gia giao thông an toàn. Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành luật lệ, nhường nhịn và tôn trọng lẫn nhau giữa những người tham gia giao thông, dù là xe máy hay xe tải, vẫn là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn và giảm thiểu ùn tắc giao thông trên đường phố.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự kiến sẽ triển khai lắp đặt đèn tín hiệu rẽ phải cho xe máy tại 50 vị trí, ưu tiên các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn và đảm bảo điều kiện an toàn. Hy vọng rằng, giải pháp này sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông đô thị, mang lại sự thông thoáng và an toàn hơn cho người dân thành phố.