Khó Khăn Của Xe Khách Vận Tải Chùa Hang, Huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Xe Khách Vận Tải Chùa Hang đang đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Bài viết này sẽ phân tích những thách thức mà HTX Vận tải Chùa Hang gặp phải, cũng như đề xuất giải pháp để hỗ trợ sự phát triển của đơn vị và ngành vận tải hành khách nói chung tại Thái Nguyên.

Ông Nghiêm Văn Thành, Giám đốc HTX Vận tải Chùa Hang luôn trăn trở với những khó khăn của HTX.

Theo Nghị quyết 13-NQ/TW về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động hỗ trợ HTX vận tải. Tuy nhiên, xe khách vận tải Chùa Hang, cũng như nhiều HTX vận tải khác trên địa bàn tỉnh, vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Vướng Mắc Trong Cơ Chế Quản Lý

Tuyến xe buýt Quyết Thắng – Đình Cả của HTX Vận tải Chùa Hang.

Một trong những vướng mắc lớn nhất của xe khách vận tải Chùa Hang nằm ở cơ chế quản lý. Ông Nghiêm Văn Thành – Giám đốc HTX, cho biết HTX đang gặp khó khăn trong việc xác định vốn điều lệ. Theo quy định, thành viên góp vốn bằng tài sản (phương tiện) sẽ được giao lại tài sản đó để kinh doanh. Điều này dẫn đến HTX không có vốn để đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn vốn vay cũng gặp nhiều trở ngại do hầu hết các HTX đều không có tài sản thế chấp. Chính sách thuế với mức thuế thu nhập từ nguồn đầu tư 5% cũng được cho là chưa phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động của xe khách vận tải Chùa Hang.

Cạnh Tranh Khốc Liệt Từ Xe Dù, Xe Hợp Đồng

Xe khách vận tải Chùa Hang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và taxi. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt từ xe hợp đồng Limousine, xe đi chung chở khách liên tỉnh “bất chấp quy định” đang gây áp lực lớn lên hoạt động của HTX. Những loại xe này thường không tuân thủ giá vé, đón trả khách tận nhà, khiến xe khách vận tải Chùa Hang khó cạnh tranh.

Giải Pháp Đột Phá Cho Xe Khách Vận Tải Chùa Hang

Để xe khách vận tải Chùa Hang và các HTX vận tải khác tồn tại và phát triển, cần có những giải pháp đột phá. Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên) đề xuất cần tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng; đầu tư hỗ trợ, khuyến khích xây dựng, phát triển mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

Cần có quy chế rõ ràng để xử lý tình trạng xe trá hình, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, HTX vận tải.

Kết Luận

Xe khách vận tải Chùa Hang nói riêng và các HTX vận tải tại Thái Nguyên nói chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, cũng như tăng cường quản lý hoạt động vận tải là cần thiết để hỗ trợ sự phát triển bền vững của xe khách vận tải Chùa Hang và ngành vận tải hành khách. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa để giúp các HTX vận tải vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *